Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
TÌNH THẬP TỰ

 

Một ý nghĩa của Mùa Chay

 

Trần Mỹ Duyệt


 

Giáo Hội đã bắt đầu vào Tuần Thánh, với cao điểm là Tam Nhật Thánh… và Phục Sinh. Nếu mọi cái rồi cũng qua đi theo thời gian, đến rồi đi như vậy thì không biết những Mùa Chay đã qua cũng như Mùa Chay năm nay sẽ để lại trong tôi được những gì?!

 

Ngồi một mình trước Thánh Thể trong một góc tối của thánh đường, tôi cho chiếu lại cuốn phim của đời mình, và thật bất ngờ khám phá ra rằng trong vùng ký ức của tôi không lưu lại dấu vết gì của những Mùa Chay đã qua. Một chút hối hận, ăn năn và xám hối. Tôi thưa với Chúa: Lạy Chúa, hằng ngày con vẫn tham dự thánh lễ, sớm hôm vẫn không quên cầu nguyện, và ngày ngày vẫn không ngừng đọc và suy niệm Lời Chúa, thế nhưng sao lòng con chẳng mảy may cảm thấy được cái nhục, cái khổ, cái đau đớn, và cái chết tức tưởi của Chúa trên thập giá vậy? Con phải làm gì cho đầu óc u tối của con, cho lý trí hạn hẹp của con chấp nhận được sự thật là Chúa đã hy sinh, chịu chết vì con. Hơn 2000 năm qua, cái chết của Chúa đã lùi vào lịch sử thì con làm sao mà hình dung ra được Chúa đã bị Giuđa phản bội, bị trao nộp, bị Philatô xử án bất công, bị đánh đòn, bị đội mão gai, bị vác thập giá và chịu đóng đanh như thế nào? Thật lòng, con chỉ mong sao nhận thức và cảm nghiệm được phần nào những hy sinh ấy để tăng thêm lòng mến Chúa.

Mắt tôi vẫn nhìn lên thánh giá. Đầu óc tôi vẫn rỗng tuếch. Và Chúa vẫn im lặng! Nhưng trong lòng tôi bỗng nghe như tiếng Ngài đang thì thầm thổn thức: Đã là tình yêu thì lý trí không thể hiểu được, không thể phân tích hoặc định nghĩa được. Tình yêu chỉ có thể cảm được mà thôi.

Và tôi nhận ra điều này, không phải hôm nay Thiên Chúa mới yêu thương con người, yêu thương tôi. “Thiên Chúa quá yêu thương thế gian” (Gioan 3:16). Tình yêu Ngài có từ muôn thuở, từ khi chưa có đất trời, và kéo dài cho đến mãi mãi. Sự hiện diện của tôi và từng người trên mặt đất chỉ là dấu chứng của tình yếu ấy xuất hiện theo thời gian.

 

Đi vào ý nghĩa cuộc khổ nạn của Con Thiên Chúa, tôi nhận ra rằng cơn hấp hối trong vườn cây dầu, “Lạy Cha nếu có thể xin cất chén này cho con” (Luca 22:42), với thao thức của đường thập tự, nhất là cái chết Chúa phải chịu trên thập giá, cũng như thập giá kia chính là một cách thế diễn tả tình yêu Thiên Chúa đối với nhân loại: “Không ai có tình yêu lớn hơn kẻ thí mạng sống mình vì người mình yêu” (Gioan 15:13). Trên thập giá, Chúa Giêsu đã làm cho sống động và thực tế hóa tình yêu ấy. Cảm được tình Ngài như vậy, con người mới hiểu và yêu mến Chúa hơn, mới có thể đi sâu vào biển tình lòng thương xót của Ngài.

 

Tình yêu đáp trả tình yêu. Vì tình yêu Thiên Chúa cũng siêu việt như chính Thiên Chúa, nên khi con người muốn cảm nhận được tình yêu ấy cần phải dùng đến đức tin - đức tin hành động. “Đức tin không có việc làm là đức tin chết (Giacôbê 2:17). Nhưng may mắn cho con người, đức tin hành động ấy đã được tìm thấy qua quang cảnh ngày cánh chung, khi nhân loại trình diện trước mặt Đấng Phán Xét kẻ sống và kẻ chết, cũng là Đấng đã đến trần gian trong thân phận con người, đã đi vào khổ nạn, và đã chết vì yêu trên thập giá.

 

Trong phiên tòa này, cái quyết định của tội và phúc, phần thưởng và hình phạt không gì khác hơn chính là tình yêu, một thứ tình yêu được thể hiện qua hành động, những hành động hằng ngày xem như rất nhỏ mọn và vô nghĩa. Đó là cho người đói ăn, cho người khát uống, cho người rách rưới mặc, cho người vô gia cư tá túc, thăm viếng người yếu đau bệnh tật và kẻ tù tội, nói một lời yêu thương, hay nở một nụ cười tha thứ đối với những người xúc phạm đến mình… những việc rất tầm thường đến nỗi không ai có quyền khiếu nại và từ chối là mình không có thời giờ và không làm được. Nhưng Thiên Chúa lại coi đó như cách thức con người làm để đáp trả tình yêu của Ngài: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25:31-46).

 

Thì ra là thế. Tình yêu chỉ là cách thể hiện những việc làm dù nhỏ mọn nhất, tầm thường nhất đối với anh chị em mình với lòng kính trọng và yêu mến Thiên Chúa. Và đó cũng là câu trả lời cho những thắc mắc, tìm hiểu tại sao Chúa lại chấp nhận thân phận con người, sống và hòa đồng với con người, chết vì con người. Một Thiên Chúa Emmanuel rất nhân bản, rất người, và rất gần gũi với chúng ta.

 

Lạy Chúa Giêsu, nếu những Mùa Chay đã qua, hoặc Mùa Chay năm nay mà con chưa cảm nhận được những gì Chúa đã làm, đã chịu vì yêu con, thì là do lỗi tại con đã chưa trải lòng mình cho Chúa, chưa đón nhận Chúa vào cuộc sống của con bằng những suy nghĩ và hành động mang dấu ấn tình yêu. Con vẫn đang mãi lo đi tìm Chúa trong những suy tư và ảo tưởng về sự hiểu biết của con, nhưng trong thực tế đã bỏ qua những cơ hội đối diện, tâm sự và nói lời yêu thương với Chúa. Lạy Chúa xin cho con biết nhìn Chúa, khám phá ra Chúa và yêu thương Chúa qua chính cuộc đời của con cũng như qua những người anh em mà con vẫn hàng ngày gặp gỡ. Đó cũng là cách mỗi khi con suy niệm và nhìn ngắm Chúa trên Thánh Giá, nơi mà “vinh quang của Chúa được tỏ lộ” (ĐGH Phanxicô, Chúa Nhật ngày 18 tháng Ba, 2018).

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!