Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gioan Lê Quang Vinh
Bài Viết Của
Gioan Lê Quang Vinh
THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM CƯƠNG LINH MỤC VÀ THƯỢNG THỌ BÁCH NIÊN CHA CÔ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI SSS.
PHỎNG VẤN CHA VINHSƠN PHẠM TRUNG THÀNH DỊP LỄ KIM CƯƠNG CHA CỐ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI
NGÀY ĐẠI HỘI GIAO LƯU GIỚI TRẺ HẠT TÂY BẮC PHÚ THỌ
Nhớ Đức Cha Nicôla, vị Giám Mục kiên trung
ĐƯỜNG HỘI THÁNH ĐI LÀ ĐƯỜNG PHÓ THÁC
PHỎNG VẤN ĐỨC CHA AN-PHONG NGUYỄN HỮU LONG - TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ GIÁO PHẬN HƯNG HOÁ
CON CÁI HỘI THÁNH GIỮA LÒNG THẾ GIỚI
CON CÁI MẸ TRÀ KIỆU
CHÚNG TA ĐÃ CÓ ĐỨC GIÁO HOÀNG
NHỮNG LÀN KHÓI ĐEN VÀ CHÚ CHIM CÂU
ĐỨC THÁNH CHA THOÁI VỊ, NHÌN TỪ HỌC THUYẾT XÃ HỘI CÔNG GIÁO
VỀ SỰ THOÁI VỊ CỦA CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 32)
BỒ CÂU VÀ CON RẮN
THỦ DÂM CÓ TỘI HAY KHÔNG?
Chúa Yêsu, nhà Truyền thông vĩ đại nhất
ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ LỮ HÀNH TAM KỲ
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 31)
CHÚA ĐƯA CON ĐẾN DÒNG NƯỚC TRONG LÀNH
DƯỠNG PHỤ ĐẤNG CỨU THẾ
NIỀM HY VỌNG VÀ LÒNG BIẾT ƠN ĐẦU NĂM MỚI
TẢN MẠN VUI BUỒN CUỐI NĂM
“CÁC CON LÀ NHỮNG TẤM GƯƠNG CHO NGƯỜI LỚN”
NƠI GIÁNG SINH ĐI QUA
GIỚI TRẺ CÔNG GIÁO VÀ CÔNG LÝ HOÀ BÌNH
TỤC HOÁ VIỆC CẦU NGUYỆN ?
Giáo dân, nói chung đều tốt cả
Thái Hà, hạt giống hôm nay
NỖI BUỒN FACEBOOK
Đừng tự vất bỏ giá trị sâu xa
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 30)
HÃNH DIỆN TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 29)
Phúc Âm hoá, chạnh lòng thương, tìm công lý
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 28)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 27)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 26)
HÀ NỘI KÝ SỰ 2: TRUYỀN THÔNG LÀ NHƯ THẾ!
HÀ NỘI KÝ SỰ 1: TÔI ĐÃ GẶP NGÀI
Sự Thật là một Quyền Năng
LÀM SAO ĐẨY LÙI BÓNG TỐI?

Mùa Chay Thánh vừa đi qua. Giáo Hội Việt Nam đang hân hoan mừng đại lễ Phục Sinh. Nhưng dư âm của bao chuyện buồn phiền dồn dập xảy đến trong Mùa Chay vẫn còn làm bận lòng người Kitô hữu.

Những chuyện xảy ra như cơm bữa ở Việt nam gần đây được dân chúng chú ý nhiều hơn, một phần do dân trí có thay đổi, và phần lớn do truyền thông Internet đã lôi cuốn con người, khi báo chí lề phải đã được chứng minh là không trung thực.

Giáo Hội dạy con người có ba trách nhiệm với sự thật: hướng tới sự thật, tôn trọng sự thật và làm chứng về sự thật một cách có trách nhiệm. Khi không tôn trọng sự thật, mọi thứ khác thành vô nghĩa. Mới đây có người dùng từ  ngữ thô tục để diễn tả đoạn đối thoại giữa Chúa Yêsu và Philatô về sự thật. Khoan nói chuyện xúc phạm đến Kinh Thánh, lời báng bổ ấy có thể gây ngộ nhận về việc tôn trọng sự thật.

Vấn đề chính trong tất cả những chuyện xảy ra là nhân vị, là phẩm giá con người. Từ chuyện vụ án oan sai, chuyện bắt bớ vô tội vạ cho đến chuyện giết chết người khác dễ dàng phản ánh những bất cập về cách nhìn nhận giá trị con người.

Chúa Yêsu sống lại để cứu con người khỏi tội lỗi, trả lại cho con người quyền được sống và được làm con của Thiên Chúa. Quyền được sống đi đôi với quyền làm con Thiên Chúa. Khi con người không còn giữ tình trạng cha con với Đấng Tạo Hoá, họ đứng về phía bóng tối và sự chết.

Phía bóng tối có tàn ác, có bất công và có gian xảo. Người ta cứ loay hoay hỏi tại sao thế này tại sao thế nọ. Tìm câu trả lời cho từng vụ việc thì dễ, nhưng vẫn chẳng bao giờ giải quyết được chuyện gì, bởi vì dù có giải quyết những nguyên nhân đó, thì cũng có vô số những chuyện khác phát sinh, nếu nhân vị vẫn còn được coi là chuyện của xã hội nào khác, không phải ở đây.

Một người đi phá thai chẳng hạn, hỏi tại sao thế thì sẽ có câu trả lời rằng do nghèo quá, do sợ quá vân vân. Ông bác sĩ phá thai thì vì chỉ tiêu, vì tiền hay vì cái gì khác. Rồi người đi phá thai và ông bác sĩ ấy có thể lúc khác lại phạm tội khác giống nhau, hành hạ con cái hay lừa lọc nhau. Lý do là bởi vì họ coi nhân phẩm nhân vị là cỏ rác.

Khi con người được phục hồi quyền làm con Thiên Chúa, họ được hoàn trả trọn vẹn nhân phẩm và nhân vị. Tại sao có những con người dũng cảm nói lên cái tốt giữa xã hội coi trọng cái giả, cái sai? Là vì họ ý thức về giá trị con người. Tại sao có những con người chỉ khoanh tay đứng nhìn vẫn phải bị giam cầm? Ấy là vì có những người muốn ngăn chặn dòng suối của ơn Phục Sinh.

Khi tôn trọng nhân vị, người ta cũng tôn trọng sự thật và ngược lại. Tại sao thế? Bởi vì nhân vị con người gắn liền với Con Người là đầu của mọi chi thể, mà Con Người ấy đã tuyên xưng mình “là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống”. Thành ra, người ta không ngạc nhiên khi thấy ở đâu có hành xích, bắt bớ, là ở đó có giả dối điêu ngoa.

Sự giả dối có bản chất là tối tăm và giấu giếm. Sự thật thì lại có bản chất là chói sáng và muốn nói to lên. Đức Giêsu là Sự Thật, và Người là Lời Thiên Chúa. Người nói lên tiếng nói của công lý và Người không nhượng bộ bất cứ ai làm chứng gian.

Làm sao để vực dậy những con người đang nằm lì trong gian xảo và coi thường nhân phẩm người khác? Không chỉ đơn thuần là giải thích, dù giải thích có khi cũng có tác dụng. Cũng không thể chứng minh như chứng minh toán học, vì nếu họ có khả năng hiểu thì cuộc đời họ tự nó đã cho họ những bài học rồi.

Là người tin vào hồng ân Phục Sinh, người Kitô hữu có một phương thế hiệu nghiệm là lời cầu nguyện. Chúa Yêsu đã nhấn mạnh giá trị của cầu nguyện nhiều lần và chính cuộc đời Người cũng là lời cầu nguyện liên tục.

Trong Tuần Thánh vừa qua, người ta gửi cho nhau email cổ vũ việc lần chuỗi Mân Côi, trong đó có câu: “Tất cả chúng ta hãy đọc Kinh Mân Côi để cầu nguyện cho hòa bình thế giới và trả lại các giá trị đạo đức cho cộng đồng của chúng ta.” Kinh Mân Côi hữu hiệu trong công việc truyền thông cho sự thật và nhân phẩm vì lời kinh tuyệt vời ấy chính là lời Truyền Thông từ Sứ Thần của Thiên Chúa, và chúng ta đọc kinh Mân Côi là cầu nguyện với Mẹ và trong Mẹ.

Song song với lời cầu nguyện là nỗ lực làm chứng cho sự thật. Sự lặng câm có thể đem lại an nhàn giả tạo nhất thời. Nhưng chắc chắn khi người ta chấp nhận lặng câm thì chính họ cũng phải trả giá cho việc không tôn trọng sự thật và không làm chứng về sự thật một cách có trách nhiệm.

Cùng cầu xin cho ơn Phục Sinh tuôn chảy dồi dào trên mỗi người chúng ta và loại bỏ những sai trái, điêu ngoa và gian tà để ánh sáng cứu độ được ngày càng chiếu sáng rực rỡ.

Gioan Lê Quang Vinh, VRNs

Tác giả: Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!