Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gioan Lê Quang Vinh
Bài Viết Của
Gioan Lê Quang Vinh
THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM CƯƠNG LINH MỤC VÀ THƯỢNG THỌ BÁCH NIÊN CHA CÔ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI SSS.
PHỎNG VẤN CHA VINHSƠN PHẠM TRUNG THÀNH DỊP LỄ KIM CƯƠNG CHA CỐ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI
NGÀY ĐẠI HỘI GIAO LƯU GIỚI TRẺ HẠT TÂY BẮC PHÚ THỌ
Nhớ Đức Cha Nicôla, vị Giám Mục kiên trung
ĐƯỜNG HỘI THÁNH ĐI LÀ ĐƯỜNG PHÓ THÁC
PHỎNG VẤN ĐỨC CHA AN-PHONG NGUYỄN HỮU LONG - TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ GIÁO PHẬN HƯNG HOÁ
CON CÁI HỘI THÁNH GIỮA LÒNG THẾ GIỚI
CON CÁI MẸ TRÀ KIỆU
CHÚNG TA ĐÃ CÓ ĐỨC GIÁO HOÀNG
NHỮNG LÀN KHÓI ĐEN VÀ CHÚ CHIM CÂU
ĐỨC THÁNH CHA THOÁI VỊ, NHÌN TỪ HỌC THUYẾT XÃ HỘI CÔNG GIÁO
VỀ SỰ THOÁI VỊ CỦA CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 32)
BỒ CÂU VÀ CON RẮN
THỦ DÂM CÓ TỘI HAY KHÔNG?
Chúa Yêsu, nhà Truyền thông vĩ đại nhất
ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ LỮ HÀNH TAM KỲ
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 31)
CHÚA ĐƯA CON ĐẾN DÒNG NƯỚC TRONG LÀNH
DƯỠNG PHỤ ĐẤNG CỨU THẾ
NIỀM HY VỌNG VÀ LÒNG BIẾT ƠN ĐẦU NĂM MỚI
TẢN MẠN VUI BUỒN CUỐI NĂM
“CÁC CON LÀ NHỮNG TẤM GƯƠNG CHO NGƯỜI LỚN”
NƠI GIÁNG SINH ĐI QUA
GIỚI TRẺ CÔNG GIÁO VÀ CÔNG LÝ HOÀ BÌNH
TỤC HOÁ VIỆC CẦU NGUYỆN ?
Giáo dân, nói chung đều tốt cả
Thái Hà, hạt giống hôm nay
NỖI BUỒN FACEBOOK
Đừng tự vất bỏ giá trị sâu xa
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 30)
HÃNH DIỆN TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 29)
Phúc Âm hoá, chạnh lòng thương, tìm công lý
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 28)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 27)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 26)
HÀ NỘI KÝ SỰ 2: TRUYỀN THÔNG LÀ NHƯ THẾ!
HÀ NỘI KÝ SỰ 1: TÔI ĐÃ GẶP NGÀI
Sự Thật là một Quyền Năng
ĐÃ ĐẾN LÚC CÁC GIÁM MỤC CẦN CÓ CÁC VỊ CỐ VẤN RIÊNG

 

Các vị linh mục là những bậc đáng kính trước mặt giáo dân, huống chi các giám mục. Vì thế, giáo dân cảm thấy hoang mang khi biết giám mục của mình có những hành động hay lời nói bất cẩn, thậm chí viết thư mục tử có nhiều điều khó chấp nhận hoặc không phù hợp.

Giáo dân cảm thấy như bị dội nước muối vào mặt khi biết giám mục của Giáo Hội bị người của nhà cầm quyền bảo là “giám mục nói dối”. Cũng như giáo dân bị sốc khi nghe giám mục giảng hùng hồn để kết tội anh em mình là gian dối, là “nói nửa sự thật” khi họ không hề nói dối. Có vị nổi hứng bênh vực màu này chê bai màu nọ làm giáo dân chưng hửng. Còn đâu hình ảnh cao quí, uy nghi với mão gậy và còn đâu hình ảnh của vị tông đồ bảo vệ đức tin?

Giáo dân cũng bật ngửa khi vị giám mục đáng kính của họ bị dẫn đến nơi ngài không muốn đến hay muốn đến nơi các ngài không được giáo dân mời.

Mới đây một vị giám mục viết đại ý tình trạng sa sút ngày nay trong xã hội và sự xáo trộn mọi phương diện là do “đổi mới”, do tiếp xúc với phương Tây (có lẽ ông muốn nói nếu giữ nguyên tình trạng Việt nam trước 1980 thì sẽ là thiên đàng rồi, vì nền giáo dục XHCN là tiên tiến mà). Tôi đọc mà nghẹn ngào cho cái nhìn của vị giám mục.

Giáo dân cũng cảm thấy thất vọng khi những lá thư mục tử được gửi đi với những lời lẽ kết án nhóm này nhóm nọ, với những lý lẽ rất ngây thơ về các vấn đề xã hội và những giải trình vụng về lúng túng về việc xử lý các vấn đề trong Giáo Hội.

Trừ những vị giám mục đã lỡ bước sa chân không thể nói theo ý mình (giả sử là có), còn đa phần các vị viết hay nói lỡ lời là do trong tình trạng bối rối, lúng túng hay sợ hãi mà ơn khôn ngoan và can đảm Chúa Thánh Thần ban cho các ngài phải vất vả chạy theo các ngài.

Do vậy chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc các Giám mục cần có những người cố vấn riêng. Dĩ nhiên giám mục nào cũng đã có các linh mục trong Hội Đồng Tư Vấn. Nhưng trong thời gian qua, những vị linh mục này dù đã cố gắng rất nhiều nhưng cũng còn nhiều yếu tố khiến các ngài hoặc là không thể nói tiếng của chân lý hoặc là nói yếu ớt, khi đến tai giám mục thì tiếng nói nghe cũng thều thào.

Trong xã hội dân sự, người ta làm gì trong lãnh vực nào cũng cần đến các tư vấn. Những người tư vấn hay cố vấn không phải là có khả năng lãnh đạo hay tài giỏi hơn nhà lãnh đạo, nhưng họ có hai ưu thế: một là nghiên cứu chuyên biệt một lãnh vực cho sâu rộng, và hai là họ đứng ngoài nên bình tĩnh, khách quan khi phán đoán và đưa ý kiến.

Trong qui luật các Tiểu chủng viện miền Nam trước năm 1975 có khẳng định “Linh mục là thầy dạy muôn dân”, điều này vẫn đúng cho đến bây giờ. Và các giám mục hơn thế nữa là thầy dạy trong Hội Thánh. Nhưng phải hiểu rằng các ngài là thầy dạy về tín lý và luân lý, còn về các lãnh vực khác ở đời, các ngài có thể thành thạo một hai lãnh vực chuyên môn thôi (thậm chí có vị không có chuyên môn nào, nhưng điều ấy không đáng nói vì ngoài phận sự các ngài).

Nếu các vị giám mục có cố vấn ở các lãnh vực như quản trị, xây dựng, luật pháp, tài chánh, giáo dục, y khoa…, các ngài sẽ đỡ mất thời gian và đỡ lúng túng trong mọi việc. Các cố vấn sẽ giúp các ngài nhiều mặt, nhất là khi phải tiếp xúc với nhà cầm quyền hay các nhóm, các đoàn thể. Họ sẽ đọc và góp ý cho các ngài khi các ngài soạn thảo thư mục vụ hay các văn bản quan trọng khác. Và được như thế, những điều mà bàn dân thiên hạ lâu nay xầm xì sẽ giảm đi rất nhiều.

Chúng tôi biết ở nhiều nơi các giám mục cũng có hỏi ý kiến giáo dân, nhưng chỉ là hỏi để tham khảo chứ họ chưa đóng vai trò cố vấn thật sự cho các ngài.

Những có vấn cho các ngài dĩ nhiên phải là những người chuyên môn về một lãnh vực rõ rệt, hiểu biết giáo lý, có ý kiến khôn ngoan, yêu mến Giáo Hội và trung thành với Giáo Hội. Thiếu gì những ông chuyên môn nhưng lái chủ chăn đi vòng vòng, cuối cùng chủ chăn lúc đi trước, lúc đi sau, lúc đi tới đi lui.

Những ý kiến này có thể là “chuyện nhỏ” với các chủ chăn. Nhỏ nhưng thật ra không nhỏ vì Huấn quyền Hội Thánh đã nhấn mạnh nguyên tắc bổ trợ như một trong bốn nền tảng của ngôi nhà sự sống. Kính xin các vị chủ chăn vì lòng yêu mến dân Chúa mà vui lòng xem xét, để những quyết định của các ngài sẽ gần gũi với dân Chúa và làm cho dân Chúa an tâm hơn.

Gioan Lê Quang Vinh

Mời thăm www.giaoducconggiao.net

Tác giả: Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!