Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gioan Lê Quang Vinh
Bài Viết Của
Gioan Lê Quang Vinh
THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM CƯƠNG LINH MỤC VÀ THƯỢNG THỌ BÁCH NIÊN CHA CÔ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI SSS.
PHỎNG VẤN CHA VINHSƠN PHẠM TRUNG THÀNH DỊP LỄ KIM CƯƠNG CHA CỐ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI
NGÀY ĐẠI HỘI GIAO LƯU GIỚI TRẺ HẠT TÂY BẮC PHÚ THỌ
Nhớ Đức Cha Nicôla, vị Giám Mục kiên trung
ĐƯỜNG HỘI THÁNH ĐI LÀ ĐƯỜNG PHÓ THÁC
PHỎNG VẤN ĐỨC CHA AN-PHONG NGUYỄN HỮU LONG - TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ GIÁO PHẬN HƯNG HOÁ
CON CÁI HỘI THÁNH GIỮA LÒNG THẾ GIỚI
CON CÁI MẸ TRÀ KIỆU
CHÚNG TA ĐÃ CÓ ĐỨC GIÁO HOÀNG
NHỮNG LÀN KHÓI ĐEN VÀ CHÚ CHIM CÂU
ĐỨC THÁNH CHA THOÁI VỊ, NHÌN TỪ HỌC THUYẾT XÃ HỘI CÔNG GIÁO
VỀ SỰ THOÁI VỊ CỦA CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 32)
BỒ CÂU VÀ CON RẮN
THỦ DÂM CÓ TỘI HAY KHÔNG?
Chúa Yêsu, nhà Truyền thông vĩ đại nhất
ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ LỮ HÀNH TAM KỲ
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 31)
CHÚA ĐƯA CON ĐẾN DÒNG NƯỚC TRONG LÀNH
DƯỠNG PHỤ ĐẤNG CỨU THẾ
NIỀM HY VỌNG VÀ LÒNG BIẾT ƠN ĐẦU NĂM MỚI
TẢN MẠN VUI BUỒN CUỐI NĂM
“CÁC CON LÀ NHỮNG TẤM GƯƠNG CHO NGƯỜI LỚN”
NƠI GIÁNG SINH ĐI QUA
GIỚI TRẺ CÔNG GIÁO VÀ CÔNG LÝ HOÀ BÌNH
TỤC HOÁ VIỆC CẦU NGUYỆN ?
Giáo dân, nói chung đều tốt cả
Thái Hà, hạt giống hôm nay
NỖI BUỒN FACEBOOK
Đừng tự vất bỏ giá trị sâu xa
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 30)
HÃNH DIỆN TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 29)
Phúc Âm hoá, chạnh lòng thương, tìm công lý
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 28)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 27)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 26)
HÀ NỘI KÝ SỰ 2: TRUYỀN THÔNG LÀ NHƯ THẾ!
HÀ NỘI KÝ SỰ 1: TÔI ĐÃ GẶP NGÀI
Sự Thật là một Quyền Năng
HỌ MUỐN HẠ CHÚA KHỎI THÁNH GIÁ!

 

Trước đây có một vị giám mục Việt nam sang Mỹ. Trong bữa tiệc chiêu đãi linh đình hôm ấy, có một cụ già bước lên hỏi “Xin Đức Cha cho biết ở Việt nam có tự do tôn giáo không”. Vị giám mục không trả lời được. Nhưng ngài không làm gì. Chỉ có những phần tử xấu xa trà trộn trong bữa tiệc ấy đã hung hăng và hùng hổ hành hung xô đẩy cụ ra ngoài.

Đọc và nghe những người có mặt hôm ấy kể lại chuyện này, nhiều bạn bè tôi thấy xót xa buồn bã thật nhiều, bao email gửi đi, bao cuộc điện thoại gọi về từ Mỹ, Âu, Úc hỏi “Sao vậy?”. Câu hỏi đơn giản ấy chỉ cần trả lời có hay không thôi, chứ có gì mà phải xô đẩy, phải hành hung?

Rồi sau đó biến cố Toà Khâm Sứ và Thái Hà bùng nổ dữ dội như một tiếng sét giữa lòng Hà nội tưởng bình yên. Câu hỏi trên lại đặt ra, và nhiều người lại bảo, ối dào, có mấy mảnh đất, có liên quan gì đến tự do tôn giáo đâu nào. Công lý đấy, Sự thật đấy, nhưng có liên quan gì đến tôn giáo, có chăng là liên quan đến đất đai của nhà thờ thôi!

Đất đai của Dòng Thánh Phaolô ở Vĩnh Long, của Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, của Giáo Hoàng Học Viện… dần dần bị chiếm cứ và bị tịch thu. Có người bảo cũng là chuyện đất đai. Thờ Chúa trong lòng là được chứ cần gì vài mảnh đất ấy.

Cứ như thế đến Tam Toà, Loan Lý… bao giờ người ta cũng có lý do để biện minh, để tách đất đai của cải ra khỏi công lý và sự thật và tách công lý, sự thật ra khỏi tôn giáo.

Rồi khi các vị mục tử nhân hiền và anh dũng bị lên án, bị chỉ trích và bị bôi nhọ đủ mọi cách, thì người ta lại tách các ngài ra khỏi tôn giáo. “Các ông ấy vi phạm… chứ có liên quan gì đến tôn giáo đâu”. Đức Tổng Giám Mục Giuse của Hà nội, Cha Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế, các Cha Bề Trên, các cha xứ… có phải là tôn giáo đâu. Các ông ấy là cá nhân thôi, có liên quan gì đến Chúa và đạo của Ngài đâu nào.

Những giáo dân can trường và chính trực của Thái Hà, của Loan Lý và bây giờ là giáo dân Đồng Chiêm, đặc biệt là ký giả J.B. Nguyễn Hữu Vinh bị hành hung dở sống dở chết, vẫn còn có người nói: “Những cá nhân ấy không phải là tôn giáo”.

Nhưng tất cả những điều người ta nói ấy không phải là sự thật, bởi vì mỗi con người trong Hội Thánh đều là chi thể của Thân mình Mầu nhiệm Đức Kytô. Ai đụng đến mỗi con người ấy dù nhỏ bé là đụng đến Hội Thánh, là đóng đinh chính Đức Kytô.

Đất đai không là gì nhưng đất của Hội Thánh là đất thánh, nơi ai đến cũng phải “cởi giày ra” như lời Kinh Thánh, bởi vì nơi đó dân Chúa họp nhau thành cộng đoàn, Thiên Chúa ngự đến ở giữa và lắng nghe “lời cầu nguyện như trầm hương ban chiều” của họ.

Vẫn có người nói đất không là tôn giáo, cá nhân không là tôn giáo. Và bây giờ có người bảo, Thánh Giá trên đỉnh Đồng Chiêm có là tôn giáo đâu. Đó là công trình xây dựng trái phép, là việc làm chưa được chấp thuận. Hai ngàn năm trước, toà án Do thái kết án Đức Giêsu và hạ lệnh đóng đinh Người vào Thánh giá. Và ánh sáng hồng ân cứu độ toả lan đến từng ngõ ngách của trần gian này. Bây giờ có người bảo “Thánh giá có phải là tôn giáo đâu”.

Người ta tách tài sản Giáo Hội ra khỏi Giáo Hội, tách chi thể Chúa Kytô ra khỏi Nhiệm Thể của Người và bây giờ người ta muốn Chúa không gắn với Thánh Giá chiến thắng vinh quang nữa. Đến đây là tận cùng rồi. Chẳng lẽ rồi sẽ có ai bảo rằng ngàn tầng trời cao không còn được ca tụng vinh quang Chúa nữa sao? Chẳng lẽ rồi đây hàng tỉ tỉ hoả tiễn sẽ được bắn lên hạ hết tinh tú trên không gian để chúng không còn chiếu dọi một phần vinh quang Thiên Chúa, Đấng tạo thành trời và đất?

Nhiều website Công giáo ngại nói đến công lý, kể cả của những giáo phận lớn. Nhiều người có đạo không quan tâm đến công lý. Bây giờ thì các vị chủ chăn chắc đã suy nghĩ lại và nhiều người đã cảm nghiệm sâu xa hơn rằng Hội Thánh chính là Đức Giêsu, Chúa của muôn loài.

Như Đức Maria dưới chân Thánh Giá, chúng con thấy lòng mình quặn đau Chúa ơi.

 

Gioan Lê Quang Vinh

Tác giả: Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!