Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gioan Lê Quang Vinh
Bài Viết Của
Gioan Lê Quang Vinh
THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM CƯƠNG LINH MỤC VÀ THƯỢNG THỌ BÁCH NIÊN CHA CÔ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI SSS.
PHỎNG VẤN CHA VINHSƠN PHẠM TRUNG THÀNH DỊP LỄ KIM CƯƠNG CHA CỐ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI
NGÀY ĐẠI HỘI GIAO LƯU GIỚI TRẺ HẠT TÂY BẮC PHÚ THỌ
Nhớ Đức Cha Nicôla, vị Giám Mục kiên trung
ĐƯỜNG HỘI THÁNH ĐI LÀ ĐƯỜNG PHÓ THÁC
PHỎNG VẤN ĐỨC CHA AN-PHONG NGUYỄN HỮU LONG - TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ GIÁO PHẬN HƯNG HOÁ
CON CÁI HỘI THÁNH GIỮA LÒNG THẾ GIỚI
CON CÁI MẸ TRÀ KIỆU
CHÚNG TA ĐÃ CÓ ĐỨC GIÁO HOÀNG
NHỮNG LÀN KHÓI ĐEN VÀ CHÚ CHIM CÂU
ĐỨC THÁNH CHA THOÁI VỊ, NHÌN TỪ HỌC THUYẾT XÃ HỘI CÔNG GIÁO
VỀ SỰ THOÁI VỊ CỦA CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 32)
BỒ CÂU VÀ CON RẮN
THỦ DÂM CÓ TỘI HAY KHÔNG?
Chúa Yêsu, nhà Truyền thông vĩ đại nhất
ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ LỮ HÀNH TAM KỲ
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 31)
CHÚA ĐƯA CON ĐẾN DÒNG NƯỚC TRONG LÀNH
DƯỠNG PHỤ ĐẤNG CỨU THẾ
NIỀM HY VỌNG VÀ LÒNG BIẾT ƠN ĐẦU NĂM MỚI
TẢN MẠN VUI BUỒN CUỐI NĂM
“CÁC CON LÀ NHỮNG TẤM GƯƠNG CHO NGƯỜI LỚN”
NƠI GIÁNG SINH ĐI QUA
GIỚI TRẺ CÔNG GIÁO VÀ CÔNG LÝ HOÀ BÌNH
TỤC HOÁ VIỆC CẦU NGUYỆN ?
Giáo dân, nói chung đều tốt cả
Thái Hà, hạt giống hôm nay
NỖI BUỒN FACEBOOK
Đừng tự vất bỏ giá trị sâu xa
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 30)
HÃNH DIỆN TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 29)
Phúc Âm hoá, chạnh lòng thương, tìm công lý
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 28)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 27)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 26)
HÀ NỘI KÝ SỰ 2: TRUYỀN THÔNG LÀ NHƯ THẾ!
HÀ NỘI KÝ SỰ 1: TÔI ĐÃ GẶP NGÀI
Sự Thật là một Quyền Năng
CHỦ QUÁN TRỌ THỜI MỚI VÀ DÂN CHÚA

 

Cách đây ít lâu trong một bài viết chúng tôi có đề cập đến một cô giáo lớn tuổi ở Khoa Nga trường Đại Học Sư Phạm tuyệt thực mấy ngày chỉ vì vị trưởng khoa đưa vào chương trình học bộ giáo trình mới của Nga, trong đó có bài nói về Thiên Chúa (!). Bây giờ không biết còn ai tuyệt thực nữa không, nhưng vẫn có người phản đối khi biết Quốc ca mới của nước Nga có câu “Хранимая Богом родная земля!”, “Quê hương yêu dấu của chúng ta được Thiên Chúa che chở.” Những hành vi ấy là một vài ví dụ trong muôn vàn cách thế con người nhỏ bé đang muốn vung tay không những hái trái cấm mà còn muốn nhổ cả mọi cây trái trong Vườn Địa Đàng, và loại Đấng Tạo Thành ra khỏi khu vườn tình yêu mà Ngài đã tác tạo.

Các chủ quán trọ Bêlem thuở ấy chỉ nghĩ ra một cách chống Chúa là xua đuổi người nghèo, và có lẽ họ cũng chưa hẳn là họ cố ý chống lại Thiên Chúa. Ngày nay người ta chống đối Chúa bằng nhiều cách, nào là việc bách hại Dân Chúa, nào là kết án tôn giáo, nào là chửi bới, và có khi họ dùng những cái tưởng như là cao đẹp. Xây công viên cho dân chúng có nơi vui chơi là đẹp lắm chứ, nhưng đàng sau công viên ấy có bao giá trị xếp hàng để đòi chỗ: công lý, sự thật, lòng bao dung. Một trường đại học mới ra thông báo cấm sinh viên nghỉ lễ Giáng Sinh với lý do “để bảo đảm cho việc học”. Nếu cụ Phan Châu Trinh còn sống, cụ sẽ lặp  lại “Ôi thời đại chưa khai hoá”. Chua chát thật.

Ngạn ngữ tiếng Anh có câu rất hay “All that glitters is not gold”, nào có phải cái gì lấp lánh là vàng cả đâu. Câu này nhắc chúng ta nhớ đến Lucipher, ánh chớp từ Trời sa xuống. Ánh chớp của Lucipher là loại chớp của sấm sét và giông bão, loại ánh chớp mà trẻ con nhìn thấy phải ré lên và người lớn thì hoang mang tìm chỗ tránh. Những ánh chớp ấy không phải là ánh sáng chỉ đường, nhưng qua mọi thời đại, được con người dùng để chống lại “nguồn ánh sáng và ơn Cứu độ” của chúng ta (x.Ga 3,14-21).

Mặc dù những nỗ lực của thế gian loại trừ Thiên Chúa ra khỏi quán trọ trần gian này được các thế lực đen của ma quỉ cổ vũ và cung cấp khí giới đã thất bại, vẫn còn quá nhiều những chủ quán trọ Bêlem muốn tiếp tục xua đuổi Chủ nhà khi Người về nhà mình. Đêm Giáng Sinh là đêm của hồng ân và bình an, nhưng có những con người không thể nhận được tình yêu huyền diệu ấy, bởi vì họ khoá cửa nhà lại và xua đuổi Thánh Gia ra khỏi nhà họ. Các phương tiện truyền thông ai cũng biết là còn nhiều điều phản lại sự thật, bỗng nhắc về Lễ Giáng Sinh là Lễ của Tình Yêu và Sự Thật, làm cho người nghe, người xem cảm thấy đàng sau đó có một mục đích gì khó nhận biết. Ánh chớp đó. Ánh chớp chứ không hề là ánh sáng.

Điều làm chúng ta thấy an ủi nhiều là dù gặp những ngăn trở mọi cách, dân Chúa vẫn hy vọng, vẫn hăng say và can đảm sống cho chân lý. Hãy xem video khai mạc năm thánh ở Sở Kiện, hãy nhìn các mục tử can đảm, hãy nhìn đoàn dân Chúa hăng say đi tìm Chúa để hoà vào trong dòng chảy nhiệm mầu ấy.

Khi chúng tôi đang viết những dòng này thì nhận được điện thoại của Soeur Tống Thị Hường (Dòng CDMVN) từ giáo xứ Thượng Thuỵ Hà nội gọi vào. Soeur kể về những học viên giáo lý với lời kết luận rất dễ thương “họ khao khát Chúa lắm”. Ôi thật là niềm vui lớn cho những ai thao thức với Giáo Hội. Nếu trên Thánh giá, Chúa Giêsu đã lấy hết hơi sức cuối cùng để kêu lên “Ta khát”, thì khi dòng Cứu độ đã khai thông, nhiều tâm hồn nhờ ơn huệ Thánh Thần đến lượt mình cũng khao khát Chúa là Đấng giải thoát họ. Những nỗ lực loại bỏ Đấng Cứu độ là hành vi cản trở hạnh phúc con người, không cho con người giảm cơn khát thánh thiêng, và như vậy, những nỗ lực ấy là hành vi báng bổ chống Thiên Chúa và cũng là “tội phạm chống lại loài người”.

Trước lễ Giáng Sinh, Cha Lê Quang Uy DCCT có thực hiện một video clip với tựa đề “Một ngày mưu sinh của người xa quê”. Xem xong clip ấy, tôi có cảm giác việc “mưu sinh” của những anh chị em ấy không đơn thuần là việc kiếm tiền sống cho cuộc đời tạm này, mà là những thao thức và khát vọng tìm kiếm những giá trị cao cả và vĩnh viễn. Cái đọng lại nơi người xem là điều không nói rõ trong đoạn video “Cha đã mạc khải cho những người bé mọn nhất”. Những anh chị em nghèo xa quê ấy tôi có hân hạnh quen biết nhờ Cha Uy, và nơi họ tôi học được bài học “hãy luôn tìm kiếm Thiên Chúa”. (x. Mt.6,33).

Giáng Sinh là một mầu nhiệm cao cả và tội lỗi cũng là mầu nhiệm. Tất cả những gì lố lăng và tàn nhẫn mà thế gian cùng các đồng minh của nó tạo ra để nhắm bắn vào Mặt Trời công chính sẽ bị thiêu tàn trong ánh sáng vĩnh cửu. Mừng Lễ Giáng Sinh là mừng luồng ánh sáng muôn đời đang chiếu giãi vào bóng tối. Chúng ta tin rằng những nỗ lực của bóng tối rồi cũng sẽ biến tan.

Lạy Mẹ Maria là Đấng đã giúp chúng con đón nhận Đức Kytô giáng trần, xin Mẹ cho thế gian được thánh hoá nhờ “Vinh quang Thiên Chúa trên cõi trời”. Amen.

 

Gioan Lê Quang Vinh

Tác giả: Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!