Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gioan Lê Quang Vinh
Bài Viết Của
Gioan Lê Quang Vinh
THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM CƯƠNG LINH MỤC VÀ THƯỢNG THỌ BÁCH NIÊN CHA CÔ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI SSS.
PHỎNG VẤN CHA VINHSƠN PHẠM TRUNG THÀNH DỊP LỄ KIM CƯƠNG CHA CỐ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI
NGÀY ĐẠI HỘI GIAO LƯU GIỚI TRẺ HẠT TÂY BẮC PHÚ THỌ
Nhớ Đức Cha Nicôla, vị Giám Mục kiên trung
ĐƯỜNG HỘI THÁNH ĐI LÀ ĐƯỜNG PHÓ THÁC
PHỎNG VẤN ĐỨC CHA AN-PHONG NGUYỄN HỮU LONG - TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ GIÁO PHẬN HƯNG HOÁ
CON CÁI HỘI THÁNH GIỮA LÒNG THẾ GIỚI
CON CÁI MẸ TRÀ KIỆU
CHÚNG TA ĐÃ CÓ ĐỨC GIÁO HOÀNG
NHỮNG LÀN KHÓI ĐEN VÀ CHÚ CHIM CÂU
ĐỨC THÁNH CHA THOÁI VỊ, NHÌN TỪ HỌC THUYẾT XÃ HỘI CÔNG GIÁO
VỀ SỰ THOÁI VỊ CỦA CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 32)
BỒ CÂU VÀ CON RẮN
THỦ DÂM CÓ TỘI HAY KHÔNG?
Chúa Yêsu, nhà Truyền thông vĩ đại nhất
ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ LỮ HÀNH TAM KỲ
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 31)
CHÚA ĐƯA CON ĐẾN DÒNG NƯỚC TRONG LÀNH
DƯỠNG PHỤ ĐẤNG CỨU THẾ
NIỀM HY VỌNG VÀ LÒNG BIẾT ƠN ĐẦU NĂM MỚI
TẢN MẠN VUI BUỒN CUỐI NĂM
“CÁC CON LÀ NHỮNG TẤM GƯƠNG CHO NGƯỜI LỚN”
NƠI GIÁNG SINH ĐI QUA
GIỚI TRẺ CÔNG GIÁO VÀ CÔNG LÝ HOÀ BÌNH
TỤC HOÁ VIỆC CẦU NGUYỆN ?
Giáo dân, nói chung đều tốt cả
Thái Hà, hạt giống hôm nay
NỖI BUỒN FACEBOOK
Đừng tự vất bỏ giá trị sâu xa
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 30)
HÃNH DIỆN TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 29)
Phúc Âm hoá, chạnh lòng thương, tìm công lý
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 28)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 27)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 26)
HÀ NỘI KÝ SỰ 2: TRUYỀN THÔNG LÀ NHƯ THẾ!
HÀ NỘI KÝ SỰ 1: TÔI ĐÃ GẶP NGÀI
Sự Thật là một Quyền Năng
ĐƯỜNG HỘI THÁNH ĐI LÀ ĐƯỜNG KHIÊM HẠ

CN27B:

Đầu năm học giáo lý, nhiều lớp “Hành Trình Đức Tin” hay “Sống Đạo”, “Vào Đời” được mở ra và qui tụ nhiều tâm hồn thiện chí muốn bước theo Chúa Giêsu một cách ý thức và thân tình hơn. Các bạn hiều rằng tin Chúa, theo Chúa là chọn dấn bước trên một hành trình, một chuyến đi có Chúa Giêsu vừa “là Đường, là Sự Thật, là Sự Sống” vừa là người dẫn đường lý tưởng. Chúng ta đã từng chia sẻ suy tư: “Đường Hội Thánh đi là đường Thánh Giá”. Và Chúa Giêsu còn chỉ cho những người theo Chúa một cách đi đường hiệu quả, ấy là đi với “tâm hồn ấu thơ”. Nhiều vị thánh đã đi con đường ấu thơ này, trong đó nổi bật là Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu. Lời Chúa trong Lễ Thánh Têrêsa và trong Chúa Nhật 27 năm B có một điểm chung là trình bày con đường đặc biệt ấy. 

Trong Tin Mừng ngày lễ Thánh Têrêsa (Mt 18: 1-5) và Tin Mừng Chúa Nhật 27 năm B, Chúa Giêsu nói: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào." Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.” (Mc 19, 13-16). Chúa Giêsu tỏ ra ưu ái với trẻ nhỏ và Người còn quả quyết nếu không có tâm hồn thơ ấu thì chẳng được vào Nước Trời. Như vậy con đường Hội Thánh đi phải là con đường thơ ấu, con đường khiêm hạ bởi vì đó là con đường duy nhất dẫn đến với Đức Phu Quân chí thánh của mình.

 

Trẻ em  đi đường không bao giờ biết chọn đường theo ý riêng

 

Người lớn đi thì chọn đường dễ đi, đường gần nhất và đường làm sao cho mình được nổi bật. Nhưng trẻ em thì không thế. Trẻ em luôn đi con đường mà bố mẹ dắt đi, và chính niềm tin yêu vào bố mẹ giúp cho trẻ luôn bình an và bao giờ cũng đi đến đích mà không một chút ưu tư. Thánh Têrêsa chẳng bao giờ làm theo ý riêng của mình. Trong “Một Tâm Hồn”, Thánh nữ thuật lại những lúc phải chịu đựng những bực bội phiền toái, chị vẫn không né tránh, không tìm con đường khác theo ý mình. Sống phó thác chính là đi trên con đường khiêm hạ.

 

Trẻ em đi đường luôn quan tâm đến mọi người chung quanh.

 

Khi bạn đi đường cùng với một đứa trẻ, bạn sẽ phải trả lời cho bé không biết bao nhiêu là câu hỏi. Có điều đặc biệt là các câu hỏi của trẻ em luôn là câu hỏi về người khác vừa tò mò vừa rất đồng cảm. “Sao những người ấy vất vả phải như thế?” “Sao các bạn kia phải xin ăn như thế?”, nói chung là “Sao họ phải… như thế?”. Tâm hồn trẻ em ngây thơ và rộng mở, chưa bị ảnh hưởng của vị kỷ của trần gian, nên các em luôn hướng về người khác. Hội Thánh là tập hợp đoàn dân Thiên Chúa cũng bước đi với sự quan tâm đến tha nhân, và Hội Thánh, dân Chúa, chỉ có thể chứng minh sự quan tâm này bằng sự can đảm hành động đẩy lùi bất công, nghèo đói, cùng khổ, chứ không thể chứng minh bằng lời kêu gọi mà thôi. Khi quan tâm tới con người một cách sâu sắc, Hội Thánh đi với lòng khiêm hạ.

 

Trẻ em đi với tình yêu và lòng phó thác.

 

Thánh Têrêsa viết “Giữa lòng Hội Thánh con sẽ là Tình Yêu”. Chị thánh yêu Chúa và yêu những con người đồng hành với Chị trong tu viện Carmel. Chị còn yêu cả những con người ở phương xa mà chị biết có một sợi dây liên kết chị với những con người ấy trong Đức Kytô. Chị mong ước được đến Việt nam để chia sẻ với con người ở xứ sở phương Đông nghèo khổ và chưa có nhiều người biết Chúa, nhưng rồi Ý Chúa lại định cách khác. Chị phó thác hoàn toàn vào Thánh Ý Chúa. Khi yêu ai, người ta đặt cả cuộc đời mình vào con người ấy. Trẻ em yêu mến cha mẹ thì phó thác tất cả cho cha mẹ. Theo gương Thánh Têrêsa, Hội Thánh yêu thương và phó thác vào lòng nhân hậu Chúa với lòng khiêm hạ.

 

Lời Chúa dạy chúng ta khi đi con đường mà Chúa đã chỉ và Ngài dẫn chúng ta đi, thì trước hết là phải khiêm hạ, để đón nhận Thánh Ý Ngài và để cùng chia sẻ hiệp thông với mọi thành phần dân Chúa. Lòng khiêm hạ sẽ giúp dân Chúa đến gần và chia sẻ với anh em mình, nhất là những anh em đang là nạn nhân của nghèo đói, bất công và đang thao thức kiếm tìm công lý. Ngày nào trong Hội Thánh còn có  những con người im lặng trước nỗi thống khổ của anh em thì ngày đó Hội Thánh còn phải tiếp tục gióng lên tiếng gọi mời yêu thương, khiêm hạ và chia sẻ.

 

Xin Mẹ Maria, Đấng mà Hội Thánh chúng con mừng kính đặc biệt trong tháng Hoa Hồng đang đến, nhờ lời Thánh nữ Terêsa cầu xin mà đổ những cơn mưa hoa hồng, hoa của tình yêu xuống cho Hội Thánh lữ hành chúng con. Amen.

Tác giả: Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!