Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gioan Lê Quang Vinh
Bài Viết Của
Gioan Lê Quang Vinh
THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM CƯƠNG LINH MỤC VÀ THƯỢNG THỌ BÁCH NIÊN CHA CÔ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI SSS.
PHỎNG VẤN CHA VINHSƠN PHẠM TRUNG THÀNH DỊP LỄ KIM CƯƠNG CHA CỐ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI
NGÀY ĐẠI HỘI GIAO LƯU GIỚI TRẺ HẠT TÂY BẮC PHÚ THỌ
Nhớ Đức Cha Nicôla, vị Giám Mục kiên trung
ĐƯỜNG HỘI THÁNH ĐI LÀ ĐƯỜNG PHÓ THÁC
PHỎNG VẤN ĐỨC CHA AN-PHONG NGUYỄN HỮU LONG - TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ GIÁO PHẬN HƯNG HOÁ
CON CÁI HỘI THÁNH GIỮA LÒNG THẾ GIỚI
CON CÁI MẸ TRÀ KIỆU
CHÚNG TA ĐÃ CÓ ĐỨC GIÁO HOÀNG
NHỮNG LÀN KHÓI ĐEN VÀ CHÚ CHIM CÂU
ĐỨC THÁNH CHA THOÁI VỊ, NHÌN TỪ HỌC THUYẾT XÃ HỘI CÔNG GIÁO
VỀ SỰ THOÁI VỊ CỦA CÁC ĐỨC GIÁO HOÀNG
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 32)
BỒ CÂU VÀ CON RẮN
THỦ DÂM CÓ TỘI HAY KHÔNG?
Chúa Yêsu, nhà Truyền thông vĩ đại nhất
ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ LỮ HÀNH TAM KỲ
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 31)
CHÚA ĐƯA CON ĐẾN DÒNG NƯỚC TRONG LÀNH
DƯỠNG PHỤ ĐẤNG CỨU THẾ
NIỀM HY VỌNG VÀ LÒNG BIẾT ƠN ĐẦU NĂM MỚI
TẢN MẠN VUI BUỒN CUỐI NĂM
“CÁC CON LÀ NHỮNG TẤM GƯƠNG CHO NGƯỜI LỚN”
NƠI GIÁNG SINH ĐI QUA
GIỚI TRẺ CÔNG GIÁO VÀ CÔNG LÝ HOÀ BÌNH
TỤC HOÁ VIỆC CẦU NGUYỆN ?
Giáo dân, nói chung đều tốt cả
Thái Hà, hạt giống hôm nay
NỖI BUỒN FACEBOOK
Đừng tự vất bỏ giá trị sâu xa
Ngụ ngôn thời bấn loạn (kỳ 30)
HÃNH DIỆN TUYÊN XƯNG ĐỨC TIN
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 29)
Phúc Âm hoá, chạnh lòng thương, tìm công lý
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 28)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 27)
NGỤ NGÔN THỜI BẤN LOẠN (Kỳ 26)
HÀ NỘI KÝ SỰ 2: TRUYỀN THÔNG LÀ NHƯ THẾ!
HÀ NỘI KÝ SỰ 1: TÔI ĐÃ GẶP NGÀI
Sự Thật là một Quyền Năng
BÀI THÁNH CA BUỒN

Đã nhiều Mùa Giáng Sinh đi qua và đã bao lần nghe bản nhạc “Bài Thánh ca Buồn”, nhưng năm nay, lần đầu tiên tôi cảm được cái buồn của bài thánh ca Giáng Sinh. “Này đây ta báo cho các ngươi một Tin Mừng trọng đại cho toàn dân”, lời thiên thần vẫn vang lên trong Lời Chúa, trong các bài suy niệm, và dân Chúa vẫn náo nức, hân hoan trong ngày kỷ niệm Sinh Nhật Đấng Yêu Thương. Nhưng Giáng Sinh năm nay, Giáo Hội Việt Nam buồn, cho dù trong tâm hồn vẫn là niềm vui ơn cứu độ. Cũng giống như một đám cưới. Đám cưới là “song hỷ”, là hai họ mừng vui. Nhưng thỉnh thoảng chung quanh vẫn có chuyện buồn.

Trong một gia đình, ngày cưới bỗng mất vui khi có người uống rượu quậy phá, làm tất cả hoảng loạn. Hay như chuyện thời sự ở Việt nam, đang giữa tiệc cưới thì có quân bất lương cướp thùng quà cưới chạy mất. Những chuyện buồn ấy không làm tan đi niềm vui tân hôn, nhưng quả thực chúng làm ảnh hưởng không ít.

Trong một gia đình, ngày cưới sẽ không vui gì khi khách đến chia vui mà lại chửi mắng bố mẹ cô dâu. Giáo Hội là nàng dâu của Đức Kytô, và Nước Trời chính là tiệc cưới. Một người Cha trong Giáo Hội bỗng dưng bị mắng, bị kết án và bị bêu xấu đủ mọi chuyện. Điều ấy làm cho con cái vui làm sao được? Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt là vị anh hùng của Giáo Hội, với đời sống nhân đức, thái độ nhu hoà nhưng cương trực, hiền lành nhưng thông thái. Có lẽ vì quá thông minh và can đảm, nên ngài bị các thế lực ganh ghét. Đức Giêsu cũng vậy thôi. Mỗi lần Chúa Giêsu lên tiếng, thì dân chúng muốn tôn Ngài lên làm Vua, còn các thế lực đương thời thì tìm cách đóng đinh Ngài. Vẫn biết sứ mạng Đức Kytô là chết như hạt giống để hồng ân cứu độ đâm chồi nẩy lộc, nhưng Giáng Sinh trong hang lừa máng có nghèo hèn sao vẫn thấy buồn đau quá, sao đường Ngài đi vẫn thấy xót xa quá, sao trời chiều Calvê vẫn thấy não nùng quá.

Trong một gia đình, ngày cưới sẽ không vui khi nhà cửa, đất đai của dòng họ vẫn cứ bị hàng xóm lấn lướt. Vẫn biết rằng tài sản của Giáo Hội mấy chục năm qua đã “được nhà nước quản lý giùm” là nhiều, nhiều lắm. Nhưng ít ra là những mảnh đất chưa cho muợn hay bị mượn mà sử dụng vào mục đích bất chính thì phải được xử lý cho phù hợp với lương tri và công lý. Nhưng chuyện nhỏ như thế mà vẫn không được tôn trọng, thì có gia đình nào vui cho được. Cha ông người Việt vẫn nói “an cư lạc nghiệp”. Cư mà chưa an thì lạc thế nào được.

Trong một gia đình, ngày cưới sẽ không vui trọn vẹn khi trong nhà còn có những đứa con phản bội, chạy theo tiền bạc danh lợi mà làm điếm nhục gia phong. Nhà nọ có cô con gái, từ nhỏ được cha mẹ anh chị yêu thương, cho ăn học đến nơi đến chốn. Tốt nghiệp rồi, cô còn được bảo bọc, chăm lo từng li từng tí. Đùng một cái, cô ta đòi lấy một tên vô lại, chỉ được cái gian xảo nên giàu có. Những người con trai lớn buồn bã không liên lạc nữa. Cưới thế có gì là vui. Giáo Hội đã hết nước mắt vì những đứa con người không ra người, ngợm không ra ngợm, chỉ thích làm “ỷ ban đàn két” đi lặp lại vô hồn những lời vô duyên. Bao Mùa Giáng Sinh qua, Giáo Hội ngậm bồ hòn làm ngọt, quên đi tội lỗi đám con mất gốc ấy. Nhưng nỗi buồn như thế làm sao mà quên hẳn đi được.

Nhưng may thay, bài thánh ca buồn vẫn chỉ vang lên âm thầm ở một góc nhỏ mà thôi. Tự thẳm sâu trong lòng mình, con cái Giáo Hội hiểu rằng khi ánh sáng rực rỡ từ Trời cao đã chiếu xuống rồi thì không hạt bụi nào che lấp nổi. Bình an mà Hài Nhi Giêsu mang đến cho trần gian từ ngày Giáng Sinh, vẫn dịu dàng lan toả đến mọi ngóc ngách của cuộc đời. Bài thánh ca buồn rồi sẽ tan đi tan đi, bởi vì tiếng nhạc thiên thần đã vang lên rộn ràng, Gloria in Excelsis Deo. Mùa Giáng Sinh chỉ mới khởi đầu, ước chi bình an Giáng Sinh còn lan toả mãi để những nỗi buồn sẽ vội tan đi.

Mẹ ơi, Mẹ đã lặng lẽ “ghi nhớ tất cả và suy đi nghĩ lại trong lòng”, xin Mẹ chỉ cho chúng con lối đi bình an và hân hoan trong Con Yêu Dấu của Mẹ.

Gioan Lê Quang Vinh

Tác giả: Gioan Lê Quang Vinh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!