Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
HY. Phạm Minh Mẫn
Bài Viết Của
HY. Phạm Minh Mẫn
THƯ MỤC TỬ Mùa Vọng 2014
SỐNG MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG
SỐNG MẦU NHIỆM KINH MÂN CÔI
Kỷ niệm 25 năm Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong các thánh Tử Đạo Việt Nam
Trách nhiệm làm người
Thế nào là mục tử như lòng Chúa muốn, như lòng dân đợi?
Tin Chúa là tin, sống, và chia sẻ cho nhau lòng từ bi thương xót của Cha trên trời
CHÚA THÁNH THẦN VÀ CON NGƯỜI MỚI
HY GB. Phạm Minh Mẫn trả lời 6 câu hỏi của LM Trần Công Nghị
SỐNG MẦU NHIỆM PHỤC SINH
CẦU NGUYỆN CHO VIỆC BẦU GIÁO HOÀNG
Bản phỏng vấn Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn về sự kiện Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm.
THƯ NGỎ Xuân Quý Tỵ : Năm mới và công cuộc đổi mới
THƯ MÙA CHAY 2013 Tòa TGM Thành phố HCM
Sống phẩm vị làm người
Điểm đến của hành trình nối bước các tiền nhân và chứng nhân đức tin
TRỞ VỀ VỚI ĐỨC GIÊSU KITÔ
NĂM ĐỨC TIN (11.10.2012 – 24.11.2013)
NĂM ĐỨC TIN
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2012
THƯ NGỎ V/v Xây dựng Khu nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse - Sài Gòn
Thông báo về Tiến trình Phong Á Thánh và Hiển Thánh cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
Xây ngôi nhà Giáo Hội trên nền vững chắc là Lời Chúa (x. Mt 7, 24-27)
LỜI CHỦ CHĂN: CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI HIỆN TRẠNG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI
Con đường kiến tạo nền hoà bình chân chính và vững bền
TỔ CHỨC CÔNG NGHỊ GIÁO PHẬN
BẢN GÓP Ý XÂY DỰNG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH THAY THẾ NGHỊ ĐỊNH SỐ 22/ 2005/ NĐ-CP
Lời Chủ Chăn: Đón nhận và chia sẻ quà tặng của Chúa Phục Sinh cho mọi người anh em
Lời Chủ Chăn
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2011
ĐỔI MỚI CÁCH GIÁO DỤC NGƯỜI TRẺ HÔM NAY THEO CON ĐƯỜNG CHÚA GIÊSU ĐÃ ĐI QUA
Xây dựng sự hiệp thông trong giáo phận như chìa khoá loan Tin Mừng hôm nay
TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ TRONG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI VIỆT NAM HÔM NAY
Chung sức vun đắp nếp sống văn hoá sự sống và văn minh tình thương
Việc cần làm: chuẩn bị xây ngôi nhà chung trên nền đá vững chắc
Việc cần làm : canh tân "ngôi nhà giáo hội"
LỜI TẠ ƠN VÀ NGUYỆN CẦU
TÂM THƯ GỞI ANH EM LINH MỤC
Lời Chủ Chăn tháng 5.2010
TRỌNG TÂM MỤC VỤ NĂM THÁNH 2010
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2012

 

Kính gửi : Anh Em linh mục, Anh Chị Em tu sĩ và giáo dân trong gia đình giáo phận

Anh Chị Em rất thân mến,

1.     Vào cuối năm 2011, chúng ta đã tổ chức Công Nghị giáo phận, tạo cơ hội cho mọi thành phần trong giáo phận ý thức tham gia xây dựng ngôi nhà gia đình, cộng đoàn giáo xứ, dòng tu, giáo phận, thành Giáo Hội Mầu Nhiệm-Hiệp Thông-Sứ Vụ. Từ những đề nghị của Công Nghị giáo phận, tôi mong muốn gia đình giáo phận chúng ta khai triển kế hoạch mục vụ cho những năm tới như sau :

- Trọng tâm của năm 2012 và 2013 là củng cố mối hiệp thông với Thiên Chúa và đời sống đức tin trên nền tảng Lời Chúa.

- Trọng tâm của năm 2014 và 2015 là vun đắp sự hiệp thông yêu thương hợp nhất trong gia đình, giáo xứ, dòng tu, giáo phận.

- Trọng tâm của năm 2016 và 2017 là mở rộng sự hiệp thông, đồng cảm, chia sẻ để loan báo Tin Mừng tình thương và sự sống.

2.     Lời Chúa chính là nền tảng vững chắc cho việc xây ngôi nhà Giáo Hội Mầu Nhiệm-Hiệp Thông-Sứ Vụ. Ngay từ Chúa nhật I Mùa Chay, Giáo Hội đã mời gọi con cái mình ý thức về tầm quan trọng của Lời Chúa khi công bố Tin Mừng về Chúa Giêsu chiến thắng những cơn cám dỗ (Mt 4,1-11) :

- Lời Chúa là lương thực nuôi dưỡng đời sống con người toàn diện : “Người ta không chỉ sống nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ lời từ miệng Thiên Chúa phán ra” ;

- Lời Chúa là thành trì bảo vệ và khí giới giúp chúng ta chống trả những cơn cám dỗ muốn lôi kéo chúng ta xa đường lối Chúa : “Ngươi chớ thử thách Chúa là Thiên Chúa của ngươi” ;

- Lời Chúa là chuẩn mực hướng dẫn mọi chọn lựa và quyết định của người Kitô hữu : “Ngươi phải thờ lạy Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi”.

Do đó, trong Mùa Chay cũng như trong suốt năm 2012 này, gia đình giáo phận chúng ta phải chú tâm đặc biệt đến việc lắng nghe Lời Chúa, chia sẻ sức sống của Lời Chúa cho nhau trong thánh lễ của giáo xứ, trong giờ kinh tối gia đình, trong các giờ giáo lý và sinh hoạt nhóm, để cùng nhau đem Lời Chúa vào cuộc sống. Lời Chúa được đón nhận trong tâm thế cầu nguyện, dưới ánh sáng và tác động của Thánh Thần Chân Lý, sẽ trở nên nguồn nước trong lành, vun tưới cho hạt mầm ơn thánh phát triển và trổ sinh hoa thơm trái ngọt trong đời sống gia đình và cộng đoàn tín hữu, cũng như cho đời sống xã hội.

3.     Cách cụ thể, tôi đề nghị với Anh Chị Em :

a) Gia đình. Xây dựng đời sống gia đình trên nền tảng Lời Chúa là xây nhà trên nền đá, nhờ đó gia đình vững vàng trước những sóng gió và thử thách trong cuộc đời, trở nên mái ấm của tình thương, thành trì bảo vệ sự sống và sự thiện, ngôi trường đầu tiên dạy dỗ những đức tính căn bản của đời sống làm người. Để được như thế :

- Mỗi gia đình cần có sách Kinh Thánh, được đặt ở nơi xứng hợp, không phải để trưng bày cho đẹp nhưng để đọc và cầu nguyện với Lời Chúa, nhất là trong giờ kinh chung của gia đình.

- Kinh tối gia đình : Việc cầu nguyện chung trong gia đình vừa củng cố sự hiệp thông của mỗi người với Thiên Chúa, vừa liên kết mọi thành viên trong gia đình với nhau. Đây là điều hết sức cần thiết trong một thời đại mà đời sống gia đình gặp nhiều khó khăn và thử thách. Vì thế, xin Anh Chị Em cố gắng duy trì giờ kinh chung trong gia đình, nhất là đem Lời Chúa vào giờ kinh đó.

- Để giúp đỡ các gia đình thực hiện điều này, giáo phận sẽ phổ biến những mẫu Kinh tối gia đình, đồng thời tái bản cuốn Sống Lời Chúa hằng ngày. Mong Anh Chị Em đón nhận và áp dụng.

b) Giáo xứ. Trong mỗi giáo xứ, thánh lễ là nơi thuận lợi nhất cho các tín hữu lắng nghe Lời Chúa. Vì thế, các linh mục cần chuẩn bị bài giảng cách kỹ lưỡng bằng suy niệm và cầu nguyện, để có thể trình bày Lời Chúa cách xứng hợp, rõ ràng và cụ thể, nhờ đó Lời Chúa trở thành ánh sáng soi đường cho đời sống hằng ngày của các tín hữu. Ngoài ra, các linh mục trong cùng một giáo hạt nên chia sẻ với nhau những kinh nghiệm mục vụ, nhằm giúp Anh Chị Em giáo dân tiếp cận Lời Chúa nhiều hơn, ví dụ : học thuộc lòng những câu Kinh Thánh quan trọng, mở các khoá hướng dẫn học Kinh Thánh và chia sẻ Lời Chúa.

c) Các đoàn thể tông đồ. Các hội đoàn và phong trào tông đồ nên thúc đẩy các thành viên tiếp cận Lời Chúa bằng cách đọc và suy niệm hằng ngày, cầu nguyện với Lời Chúa và để cho Lời Chúa hướng dẫn mọi hoạt động của mình.

d) Tu sĩ, chủng sinh. Tôi cũng xin các học viện dòng tu cũng như chủng viện quan tâm đến việc đào tạo chủng sinh và tu sĩ trẻ về Kinh Thánh, không những về kiến thức chuyên môn nhưng còn giúp họ tập đọc Kinh Thánh với đức tin, cụ thể là bằng phương pháp lectio divina.

Kết luận

Mùa Chay là thời gian thuận lợi cho việc canh tân đời sống đức tin, cá nhân cũng như cộng đoàn. Việc đổi mới đó chỉ thành hiện thực nhờ ơn Chúa ban qua các bí tích và nhờ Lời hằng sống mà chúng ta lắng nghe, suy niệm và đem ra thực hành. Ước gì Mùa Chay thánh này trở thành cơ hội thuận lợi thúc đẩy chúng ta yêu mến, gắn bó với Lời Chúa nhiều hơn, ngày càng trở nên những Kitô hữu đích thực theo gương Đức Maria là người “lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành”, nhờ đó Mẹ được Thiên Chúa chúc phúc : “Phúc cho bà là kẻ đã tin rằng Lời Chúa phán cùng bà sẽ được thực hiện.

Toà Tổng Giám Mục, thứ Tư lễ Tro,

đầu Mùa Chay Thánh, 22-02-2012

 

 

Gioan Bta Phạm Minh Mẫn          

Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Giám mục của Anh Chị Em

Tác giả: HY. Phạm Minh Mẫn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!