Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
HY. Phạm Minh Mẫn
Bài Viết Của
HY. Phạm Minh Mẫn
THƯ MỤC TỬ Mùa Vọng 2014
SỐNG MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG
SỐNG MẦU NHIỆM KINH MÂN CÔI
Kỷ niệm 25 năm Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong các thánh Tử Đạo Việt Nam
Trách nhiệm làm người
Thế nào là mục tử như lòng Chúa muốn, như lòng dân đợi?
Tin Chúa là tin, sống, và chia sẻ cho nhau lòng từ bi thương xót của Cha trên trời
CHÚA THÁNH THẦN VÀ CON NGƯỜI MỚI
HY GB. Phạm Minh Mẫn trả lời 6 câu hỏi của LM Trần Công Nghị
SỐNG MẦU NHIỆM PHỤC SINH
CẦU NGUYỆN CHO VIỆC BẦU GIÁO HOÀNG
Bản phỏng vấn Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn về sự kiện Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm.
THƯ NGỎ Xuân Quý Tỵ : Năm mới và công cuộc đổi mới
THƯ MÙA CHAY 2013 Tòa TGM Thành phố HCM
Sống phẩm vị làm người
Điểm đến của hành trình nối bước các tiền nhân và chứng nhân đức tin
TRỞ VỀ VỚI ĐỨC GIÊSU KITÔ
NĂM ĐỨC TIN (11.10.2012 – 24.11.2013)
NĂM ĐỨC TIN
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2012
THƯ NGỎ V/v Xây dựng Khu nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse - Sài Gòn
Thông báo về Tiến trình Phong Á Thánh và Hiển Thánh cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
Xây ngôi nhà Giáo Hội trên nền vững chắc là Lời Chúa (x. Mt 7, 24-27)
LỜI CHỦ CHĂN: CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI HIỆN TRẠNG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI
Con đường kiến tạo nền hoà bình chân chính và vững bền
TỔ CHỨC CÔNG NGHỊ GIÁO PHẬN
BẢN GÓP Ý XÂY DỰNG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH THAY THẾ NGHỊ ĐỊNH SỐ 22/ 2005/ NĐ-CP
Lời Chủ Chăn: Đón nhận và chia sẻ quà tặng của Chúa Phục Sinh cho mọi người anh em
Lời Chủ Chăn
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2011
ĐỔI MỚI CÁCH GIÁO DỤC NGƯỜI TRẺ HÔM NAY THEO CON ĐƯỜNG CHÚA GIÊSU ĐÃ ĐI QUA
Xây dựng sự hiệp thông trong giáo phận như chìa khoá loan Tin Mừng hôm nay
TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ TRONG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI VIỆT NAM HÔM NAY
Chung sức vun đắp nếp sống văn hoá sự sống và văn minh tình thương
Việc cần làm: chuẩn bị xây ngôi nhà chung trên nền đá vững chắc
Việc cần làm : canh tân "ngôi nhà giáo hội"
LỜI TẠ ƠN VÀ NGUYỆN CẦU
TÂM THƯ GỞI ANH EM LINH MỤC
Lời Chủ Chăn tháng 5.2010
TRỌNG TÂM MỤC VỤ NĂM THÁNH 2010
LINH MỤC, NGƯỜI LÀ AI?

 

Anh em ứng sinh, ứng viên, linh mục thân mến, 

1. Nhìn lại hành trình ơn gọi linh mục của mình, tôi nhớ là từ tuổi thiếu niên đã được truyền dạy: “linh mục là Alter Christus”. Và sau này lớn lên dần dần mới nhận ra rằng Alter Christus không phải là một địa vị, một thế lực hay một quyền uy, song là một ơn huệ mà Chúa thương ban cho linh mục qua Bí tích Truyền Chức Thánh, vì ơn Cứu Độ của loài người. Ơn huệ nhưng không đó là ơn trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô Linh Mục, nhằm phục vụ cho Tin Mừng và cho sự sống và phẩm giá của mọi người. Và kinh nghiệm trong đời sống và chức vụ linh mục dần dần xác định rõ nét cho tôi lộ trình trở nên giống Chúa Kitô Linh Mục. Theo lộ trình này, thường ngày linh mục cần làm gì để chăm sóc và vun tưới cho ơn Bí tích Truyền Chức Thánh sinh hoa kết quả ngày càng dồi dào cho Dân Chúa? 

2. Trước hết, trong đời sống cầu nguyện hiệp thông với Chúa, thay vì chỉ làm theo thói quen máy móc, hay chỉ vì bổn phận đòi buộc, linh mục hãy yêu mến Mẹ Maria và sống theo gương Mẹ, năng cùng Mẹ và với cả con tim, lắng nghe, chiêm ngắm và kết hiệp với Chúa Kitô là nguồn sống mới cho đời mục tử của linh mục. Nếu được thế, những ai tiếp cận linh mục sẽ dần dần cảm nhận Chúa Kitô đang khiêm tốn hiện diện với họ như nguồn ánh sáng và sức mạnh cho niềm tin yêu và hy vọng của họ. 

3. Trong đồng hành mở đường và trợ lực cho các cộng sự viên, các đối tượng phục vụ, thay vì chỉ thụ động phản ứng theo cảm xúc của con người phàm tục, không chủ động tìm hiểu và đáp ứng những nhu cầu thiêng liêng của con người, linh mục hãy luôn ý thức sống với Chúa Thánh Thần, hãy ý thức theo sự soi dẫn của Người, vì Người là suối nguồn Tình Yêu, là năng lực yêu thương, là Đấng thánh hóa và đổi mới tâm hồn, con tim và đời sống linh mục theo hình dạng của Chúa Kitô. Nếu được thế, những ai tiếp xúc với linh mục sẽ dần dần cảm nhận Chúa Kitô đang hiện diện và đồng hành với họ trên Đường dẫn họ đến nguồn Chân Lý tròn đầy, tận suối Tình Yêu vô biên, tận mạch Sự Sống viên mãn.

4. Trong các hoạt động mục vụ thường ngày, thay vì học đòi sự khôn ngoan của thế gian và chạy theo thói đời, linh mục hãy ý thức gắn kết đời mình với Lời Chúa, Lời Chúa trong Sách Thánh cũng như trong cuộc sống của Giáo Hội. Lời đó trước hết thông cho linh mục Sức Sống, Ánh Sáng và Bình An của Chúa Kitô. Nếu được thế, lời rao giảng của linh mục sẽ đi đôi với gương sáng, và sẽ mở đường cho nhiều người đi đến sự sống chan hòa ánh sáng chân lý và bình an. 

5. Trong đời sống mục tử thường ngày, thay vì chiều theo đam mê xác thịt, hành động theo sự thúc đẩy của lòng tham sân si, linh mục hãy đem hết tâm trí gắn bó với hy lễ của Chúa Kitô trên bàn thờ cũng như trong đời sống của Giáo Hội. Hy lễ đó đổ vào lòng linh mục tâm tình yêu thương và hiệp nhất, năng lực hy sinh và phục vụ. Nếu được thế, cuộc đời linh mục sẽ tỏa sáng lòng quảng đại bao dung và thương cảm của Chúa Kitô đối với mọi người, nhất là người đau khổ, túng quẫn và bất hạnh. 

6. Trong quan hệ mục vụ cũng như quan hệ xã hội thường ngày, thay vì buông theo sức hút của danh vọng, quyền lực và lợi lộc, linh mục hãy tâm niệm và khắc họa vào tâm hồn và cuộc đời mình hình ảnh Chúa làm người ở giữa loài người. Chúa đã làm người đồng hóa và gắn bó với con người. Làm người đồng cảm với gia đình. Làm người đối xử bao dung với họ, chia sẻ lo âu và hy vọng của họ. Làm người hy sinh chịu chết vì họ và cho họ. Nếu được thế, linh mục sẽ hiện diện với họ như người môn đệ chân chính của Chúa Kitô yêu thương và phục vụ. Người môn đệ đó là người luôn ý thức và nỗ lực cộng tác với Chúa Thánh Thần đang kiến tạo một cộng đồng nhân loại mới, một cộng đồng sống trong sự thật và công bằng, trong sự thánh thiện và hiệp nhất, trong yêu thương và bình an. 

7. Đó là lộ trình sống ơn Bí tích Truyền Chức Thánh để trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô Linh Mục, như lòng Chúa mong ước. Lộ trình đó còn được gọi là linh đạo linh mục, là con đường nên thánh của linh mục. Lộ trình đó kéo dài suốt đời người và không những cần ý chí quyết tâm và kiên trì của mỗi người, song còn cần đến lời cầu nguyện và sự hỗ trợ của nhiều người, đặc biệt của các bạn đồng liêu và đồng hành trong hàng linh mục. Đó cũng là ước mơ và là tâm nguyện thường ngày của tôi đối với anh em linh mục là những cộng sự viên thân thiết của Giám mục. Và trong đời sống mục tử thường ngày, tôi cũng cảm thấy cần đến sự đồng hành và lời cầu nguyện của mọi người như vậy. 

Tòa TGM Tp.HCM, ngày 15 tháng 12 năm 2007

Gioan B. Phạm Minh Mẫn

Hồng y Tổng Giám mục

 

Tác giả: HY. Phạm Minh Mẫn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!