Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
HY. Phạm Minh Mẫn
Bài Viết Của
HY. Phạm Minh Mẫn
THƯ MỤC TỬ Mùa Vọng 2014
SỐNG MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG
SỐNG MẦU NHIỆM KINH MÂN CÔI
Kỷ niệm 25 năm Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong các thánh Tử Đạo Việt Nam
Trách nhiệm làm người
Thế nào là mục tử như lòng Chúa muốn, như lòng dân đợi?
Tin Chúa là tin, sống, và chia sẻ cho nhau lòng từ bi thương xót của Cha trên trời
CHÚA THÁNH THẦN VÀ CON NGƯỜI MỚI
HY GB. Phạm Minh Mẫn trả lời 6 câu hỏi của LM Trần Công Nghị
SỐNG MẦU NHIỆM PHỤC SINH
CẦU NGUYỆN CHO VIỆC BẦU GIÁO HOÀNG
Bản phỏng vấn Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn về sự kiện Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm.
THƯ NGỎ Xuân Quý Tỵ : Năm mới và công cuộc đổi mới
THƯ MÙA CHAY 2013 Tòa TGM Thành phố HCM
Sống phẩm vị làm người
Điểm đến của hành trình nối bước các tiền nhân và chứng nhân đức tin
TRỞ VỀ VỚI ĐỨC GIÊSU KITÔ
NĂM ĐỨC TIN (11.10.2012 – 24.11.2013)
NĂM ĐỨC TIN
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2012
THƯ NGỎ V/v Xây dựng Khu nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse - Sài Gòn
Thông báo về Tiến trình Phong Á Thánh và Hiển Thánh cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
Xây ngôi nhà Giáo Hội trên nền vững chắc là Lời Chúa (x. Mt 7, 24-27)
LỜI CHỦ CHĂN: CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI HIỆN TRẠNG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI
Con đường kiến tạo nền hoà bình chân chính và vững bền
TỔ CHỨC CÔNG NGHỊ GIÁO PHẬN
BẢN GÓP Ý XÂY DỰNG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH THAY THẾ NGHỊ ĐỊNH SỐ 22/ 2005/ NĐ-CP
Lời Chủ Chăn: Đón nhận và chia sẻ quà tặng của Chúa Phục Sinh cho mọi người anh em
Lời Chủ Chăn
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2011
ĐỔI MỚI CÁCH GIÁO DỤC NGƯỜI TRẺ HÔM NAY THEO CON ĐƯỜNG CHÚA GIÊSU ĐÃ ĐI QUA
Xây dựng sự hiệp thông trong giáo phận như chìa khoá loan Tin Mừng hôm nay
TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ TRONG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI VIỆT NAM HÔM NAY
Chung sức vun đắp nếp sống văn hoá sự sống và văn minh tình thương
Việc cần làm: chuẩn bị xây ngôi nhà chung trên nền đá vững chắc
Việc cần làm : canh tân "ngôi nhà giáo hội"
LỜI TẠ ƠN VÀ NGUYỆN CẦU
TÂM THƯ GỞI ANH EM LINH MỤC
Lời Chủ Chăn tháng 5.2010
TRỌNG TÂM MỤC VỤ NĂM THÁNH 2010
LINH MỤC , NGƯỜI ĐƯỢC THÁNH HIẾN

(29.6.2007, lễ trao tác vụ LM, NT.CT SG) 

Anh Chị Em rất thân mến, 

1.  Quy tụ trong nhà Chúa hôm nay, gia đình giáo phận cùng nhau cử hành lễ trao tác vụ LM cho 18 phó tế. Trước hết, tôi xin gởi lời chào thân ái đến anh em linh mục, anh chị em tu sĩ và giáo dân, các phụ huynh và các tiến chức.  Đồng thời, với tư cách là người đứng đầu trong gia đình, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với các vị đồng hành với các tiến chức trong hành trình đào tạo, đối với quý gia đình phu huynh và tất cả những ai đã góp phần vật chất và tinh thần để cung những người thợ cho vườn nho của Chúa, đáp ứng nhu cầu của đoàn chiên Chúa trong TP nầy. 

     Qua nghi thức trao tác vụ LM, TC sẽ thánh hiến các tiến chức, sẽ trao ban cho họ ơn thánh hiến.  Xin mọi người hãy dành một ít phút để tâm suy nghĩ về ý nghĩa của ơn thánh hiến nầy và tìm cách vun phân tưới nước cho ơn thánh hiến đó phát triển và đơm bông kết trái cho cộng đồng dân Chúa.   

2.  Ơn thánh hiến là ơn trao cho các tiến chức khả năng và trách nhiệm trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô.  Khả năng trở nên đồng hình đồng dạng với CK nghĩa là gì?  Thưa có nghĩa là trở nên giống CK là Lời yêu thương của TC ngỏ với dân Người, trở nên giống CK là tấm bánh bẽ ra vì sự sống con người, trở nên giống CK là Đấng thánh thiện như Cha trên trời, là Đấng hiền lành và khiêm tốn phục vụ cho Tin Mừng và phần rỗi của mọi người.  Tóm lại, ơn thánh hiến là ơn giúp cho LM khắc hoạ lại khuôn mặt CK Mục tử như lòng Chúa mong ước.   

3.  Vì phần rỗi của mọi người, ơn thánh hiến trao cho LM những nhiệm vụ gì?  Thưa ơn thánh hiến trao cho LM những nhiệm vụ rất cụ thể nầy: (1) chiếu toả ánh sáng chân lý của CK khi giảng dạy, (2) mang lấy tâm tình yêu thương và hy sinh của CK khi cử hành các bí tích, (3) bày tỏ lòng nhân hậu và bao dung của CK khi giao tiếp với mọi người, (4) mặc lấy phong cách hiền lành và khiêm tốn phục vụ của CK khi đồng hành với cộng đoàn tín hữu trong mọi sinh hoạt, mặc lấy thái độ của CK trân trọng và chăm lo cho sự sống và phẩm giá của mọi người, đặc biệt người nghèo khổ, bất hạnh. 

4.  Trên đường bước theo Chúa Kitô, trở nên giống CK, LM còn có bổn phận thi hành Lời Chúa dạy hãy quên mình và bỏ mình. 

(1) Quên mình có nghĩa là gì?  Thưa có nghĩa là phải từ bỏ cách suy nghĩ và hành động theo ý riêng ích kỷ hẹp hòi, để tâm trí luôn tìm ý Chúa được thể hiện qua Lời Chúa, qua giáo huấn và đời sống của Giáo Hội, và chuyên tâm thi hành ý Cha trên trời trong mọi tình huống của cuộc đời. 

(2) Bỏ mình có nghĩa là gì?  Thưa có nghĩa là phải rũ bỏ thói quen chiều theo lòng tham sân si, rập khuôn theo thói đời và sự khôn ngoan thế gian, để tâm hồn luôn mở rộng cho sự soi sáng và dẫn dắt của Chúa Thánh Thần trên Đường Giêsu là đường dẫn đến chân lý và yêu thương phục vụ. 

5.  Trong hành trình trở nên giống CK, LM luôn có CK đồng hành như Người đã đồng hành với hai môn đệ về làng Eâmau.  Ngoài ra, LM được CK ký thác cho Mẹ Người, như đã ký thác người môn đệ thân yêu. 

     Giờ dây tôi cũng ký thác anh em tiến chức cho sự phù trợ và giáo dục của Người Mẹ Hiền Maria, ký thác cho sự nâng đỡ và lời cầu nguyện của cộng đoàn dân Chúa, của hàng linh mục, của gia đình thân thuộc. 

     Anh em tiến chức hãy đón Người Mẹ Hiền và mọi thành viên trong gia đình về nhà mình, hãy luôn gần gũi với mọi người. Nếu được thế, tôi tin rằng cuộc đời của anh em sẽ chan chứa bình an và niềm vui, anh em sẽ tìm gặp lẽ sống trong công cuộc xây dựng niềm tin yêu và hy vọng cho gia đình thân thuộc của mình, cho gia đình giáo xứ và giáo phận của chúng ta. 

     Xin TC hoàn tất việc Người đã khởi sự nơi anh em.  Xin TC chúc lành cho mọi người góp phần và hỗ trợ cho việc hình thành và đào tạo những mục tử như lòng Chúa mong ước.

 

Tác giả: HY. Phạm Minh Mẫn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!