Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
HY. Phạm Minh Mẫn
Bài Viết Của
HY. Phạm Minh Mẫn
THƯ MỤC TỬ Mùa Vọng 2014
SỐNG MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG
SỐNG MẦU NHIỆM KINH MÂN CÔI
Kỷ niệm 25 năm Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong các thánh Tử Đạo Việt Nam
Trách nhiệm làm người
Thế nào là mục tử như lòng Chúa muốn, như lòng dân đợi?
Tin Chúa là tin, sống, và chia sẻ cho nhau lòng từ bi thương xót của Cha trên trời
CHÚA THÁNH THẦN VÀ CON NGƯỜI MỚI
HY GB. Phạm Minh Mẫn trả lời 6 câu hỏi của LM Trần Công Nghị
SỐNG MẦU NHIỆM PHỤC SINH
CẦU NGUYỆN CHO VIỆC BẦU GIÁO HOÀNG
Bản phỏng vấn Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn về sự kiện Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm.
THƯ NGỎ Xuân Quý Tỵ : Năm mới và công cuộc đổi mới
THƯ MÙA CHAY 2013 Tòa TGM Thành phố HCM
Sống phẩm vị làm người
Điểm đến của hành trình nối bước các tiền nhân và chứng nhân đức tin
TRỞ VỀ VỚI ĐỨC GIÊSU KITÔ
NĂM ĐỨC TIN (11.10.2012 – 24.11.2013)
NĂM ĐỨC TIN
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2012
THƯ NGỎ V/v Xây dựng Khu nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse - Sài Gòn
Thông báo về Tiến trình Phong Á Thánh và Hiển Thánh cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
Xây ngôi nhà Giáo Hội trên nền vững chắc là Lời Chúa (x. Mt 7, 24-27)
LỜI CHỦ CHĂN: CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI HIỆN TRẠNG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI
Con đường kiến tạo nền hoà bình chân chính và vững bền
TỔ CHỨC CÔNG NGHỊ GIÁO PHẬN
BẢN GÓP Ý XÂY DỰNG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH THAY THẾ NGHỊ ĐỊNH SỐ 22/ 2005/ NĐ-CP
Lời Chủ Chăn: Đón nhận và chia sẻ quà tặng của Chúa Phục Sinh cho mọi người anh em
Lời Chủ Chăn
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2011
ĐỔI MỚI CÁCH GIÁO DỤC NGƯỜI TRẺ HÔM NAY THEO CON ĐƯỜNG CHÚA GIÊSU ĐÃ ĐI QUA
Xây dựng sự hiệp thông trong giáo phận như chìa khoá loan Tin Mừng hôm nay
TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ TRONG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI VIỆT NAM HÔM NAY
Chung sức vun đắp nếp sống văn hoá sự sống và văn minh tình thương
Việc cần làm: chuẩn bị xây ngôi nhà chung trên nền đá vững chắc
Việc cần làm : canh tân "ngôi nhà giáo hội"
LỜI TẠ ƠN VÀ NGUYỆN CẦU
TÂM THƯ GỞI ANH EM LINH MỤC
Lời Chủ Chăn tháng 5.2010
TRỌNG TÂM MỤC VỤ NĂM THÁNH 2010
GIÁO DỤC KITÔ GIÁO VÀ LỜI CHÚA

Lời Chủ chăn tháng 1.2009 

Anh chị em thành viên trong gia đình giáo phận thân mến,  

1.  Chúa Giêsu dùng Lời Chúa để dạy dỗ và giáo dục các môn đệ.   Chúa Giêsu không những dạy dỗ bằng lời nói, song còn giáo dục bằng gương sống, gương sống đạo làm con Cha trên trời và làm người trong thiên hạ.  Là môn đệ của Chúa Giêsu, kitô hữu là người chuyên cần lắng nghe, đón nhận và sống Lời Chúa dạy sống theo gương Chúa sống, để ngày càng trở nên người con trung hiếu đối với Chúa, trở nên người hữu ích trong gia đình, trong cộng đoàn và xã hội.  Đời  sống kitô hữu nầy sẽ là một bài học sống đạo có sức thuyết phục nhất đối với thế hệ trẻ cũng như đối với những thế hệ hậu sinh.

2. Hãy chuyên cần lắng nghe tiếng nói của Lời Chúa.  Người tín hữu là người chuyên cần lắng nghe tiếng nói của Lời Chúa nơi Mặc Khải, là nơi Thiên Chúa bày tỏ cho loài người chân lý về Thiên Chúa, con người và vũ trụ tạo vật.  Mặc Khải được ghi chép trong Sách Thánh, một quyển sách từ nhiều ngàn năm nay đã được dịch sang nhiều ngàn ngôn ngữ. Mặc Khải còn được khắc hoạ trong công trình tạo dựng và cứu độ, trong giáo huấn của Giáo Hội Chúa Kitô, và tiềm ẩn trong truyền thống văn hoá lành mạnh của các dân tộc.  Đối với người tín hữu, Mặc Khải là kho tàng chân lý tròn đầy về Ba Ngôi Thiên Chúa với ý định và đường lối yêu thương cứu độ đối với loài người.

3. Hãy năng tìm đến địa chỉ ngôi nhà của Lời Chúa.  Người quan tâm lắng nghe Lời Chúa với tầm nhìn mở rộng, cần tìm gặp địa chỉ ngôi nhà nơi Lời Chúa cư ngụ ở giữa loài người.  Địa chỉ đó là đời sống của Giáo Hội Chúa Kitô, đời sống cộng đoàn thờ phượng và cầu nguyện cũng như cử hành phụng vụ và bí tích,  đời sống cộng đoàn đức tin và bác ái cũng như cộng đoàn hiệp thông và hợp nhất.  Nơi những địa chỉ đó, Lời Chúa đang hiện diện cách sống động vì sự sống và hạnh phúc lâu bền của xã hội loài người.  Lịch sử chứng minh những địa chỉ đó là chỗ dựa đáng tin và vững chắc nhất cho mọi người, mọi gia đình.

4. Hãy khám phá khuôn mặt của Lời Chúa.  Người đón nhận Lời Chúa với tâm hồn mở rộng, sẽ khám phá khuôn mặt của Lời Chúa chính là Đức Giêsu Kitô, là Ngôi Lời và là Con Chúa nhập thể nơi trần gian, là hiện thân của Tình Yêu cứu độ của Cha trên trời ở giữa loài người, là Sự Thật tròn đầy và là Sự Sống dồi dào cho loài người.  Đó là niềm tin và là niềm hy vọng cho thế giới hôm nay là thế giới đang nghiêng về văn minh duy vật chất đồng thời đầy bạo lực và bạo hành.

5. Hãy để tâm hồn mở rộng và cảm nhận sức sống của Lời Chúa.  Người để tâm sống Lời Chúa với con tim và tầm nhìn mở rộng, sẽ cảm nhận Lời Chúa là Lời Yêu Thương, Lời ban ánh sáng Chân Lý, Lời ban sự Khôn Ngoan cao rộng và sâu xa, Lời ban Sức Sống mới, Lời ban sự Bình An, cho tâm hồn con người, cho đời sống gia đình, cộng đoàn và xã hội.  Cảm nhận đó giúp mỗi kitô hữu chân chính dần dần mang lấy tâm tư và tầm nhìn của Chúa Giêsu, đồng thời có khả năng bày tỏ những tâm tư đó trong đối nhân xử thế, và yêu thương như Chúa yêu thương.

 6. Hãy để Lời Chúa dẫn ta đi trên những nẻo đường Ngài đã mở ra.  Sống Lời Chúa với con tim và tầm nhìn mở rộng, người kitô hữu sẽ khám phá Lời Chúa là ánh sáng và sức mạnh dẫn dắt mình tiến bước trên những nẻo đường Ngài đã mở ra.  Những nẻo đường đó là con đường đồng cảm, chia sẻ, hợp nhất trong gia đình;  con đường từ bi bao dung, tương thân tương trợ trong cộng đoàn;  con đường yêu thương và phục vụ trong cộng đồng dân tộc; con đường kiến tạo nền văn hoá sự sống và văn minh tình thương cho xã hội loài người; con đường đồng hành với mọi người anh em đồng bào và đồng loại đi đến Sự Thật tròn đầy và Sự Sống vững bền.  Những con đường đó cũng là con đường làm chứng cho Tin Mừng Đức Giêsu Kitô và loan Tin Mừng cứu độ cho thế giới hôm nay là thế giới vừa phát triển về khoa học và kỹ thuật duy vật chất, vừa thiếu vắng tình thương chân thật và vững bền.

7. Ước nguyện chân thành.  Lịch sử loài người chứng minh: Lời Chúa là nền tảng và là định hướng, là ánh sáng và là sức mạnh cho công cuộc xây dựng gia đình hạnh phúc, phát triển đất nước vững bền.  Kinh nghiệm nhân loại còn xác minh : thiếu Lời Chúa, công cuộc xây dựng và phát triển trong xã hội luôn luôn để lại những tiêu cực và tệ nạn, thậm chí những phân rã và đổ vỡ.  Vì thế, ước nguyện và là lời cầu chúc chân thành của tôi là người người, nhà nhà, xây dựng cuộc đời mình, gia đình mình, xã hội đất nước của mình, theo như Lời Chúa dạy, theo đường lối yêu thương cứu độ của Đức Giêsu Kitô, theo tôn ý của Cha trên trời, là Đấng đã tạo thành mình, là người chủ và là cùng đích của lịch sử và của xã hội loài người.

Gioan B. Phạm Minh Mẫn

Hồng Y Tổng Giám mục

Tác giả: HY. Phạm Minh Mẫn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!