Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
HY. Phạm Minh Mẫn
Bài Viết Của
HY. Phạm Minh Mẫn
THƯ MỤC TỬ Mùa Vọng 2014
SỐNG MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG
SỐNG MẦU NHIỆM KINH MÂN CÔI
Kỷ niệm 25 năm Đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong các thánh Tử Đạo Việt Nam
Trách nhiệm làm người
Thế nào là mục tử như lòng Chúa muốn, như lòng dân đợi?
Tin Chúa là tin, sống, và chia sẻ cho nhau lòng từ bi thương xót của Cha trên trời
CHÚA THÁNH THẦN VÀ CON NGƯỜI MỚI
HY GB. Phạm Minh Mẫn trả lời 6 câu hỏi của LM Trần Công Nghị
SỐNG MẦU NHIỆM PHỤC SINH
CẦU NGUYỆN CHO VIỆC BẦU GIÁO HOÀNG
Bản phỏng vấn Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn về sự kiện Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI từ nhiệm.
THƯ NGỎ Xuân Quý Tỵ : Năm mới và công cuộc đổi mới
THƯ MÙA CHAY 2013 Tòa TGM Thành phố HCM
Sống phẩm vị làm người
Điểm đến của hành trình nối bước các tiền nhân và chứng nhân đức tin
TRỞ VỀ VỚI ĐỨC GIÊSU KITÔ
NĂM ĐỨC TIN (11.10.2012 – 24.11.2013)
NĂM ĐỨC TIN
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2012
THƯ NGỎ V/v Xây dựng Khu nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse - Sài Gòn
Thông báo về Tiến trình Phong Á Thánh và Hiển Thánh cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận
Xây ngôi nhà Giáo Hội trên nền vững chắc là Lời Chúa (x. Mt 7, 24-27)
LỜI CHỦ CHĂN: CON ĐƯỜNG ĐỔI MỚI HIỆN TRẠNG ĐỜI SỐNG GIÁO HỘI
Con đường kiến tạo nền hoà bình chân chính và vững bền
TỔ CHỨC CÔNG NGHỊ GIÁO PHẬN
BẢN GÓP Ý XÂY DỰNG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH THAY THẾ NGHỊ ĐỊNH SỐ 22/ 2005/ NĐ-CP
Lời Chủ Chăn: Đón nhận và chia sẻ quà tặng của Chúa Phục Sinh cho mọi người anh em
Lời Chủ Chăn
THƯ MỤC TỬ MÙA CHAY 2011
ĐỔI MỚI CÁCH GIÁO DỤC NGƯỜI TRẺ HÔM NAY THEO CON ĐƯỜNG CHÚA GIÊSU ĐÃ ĐI QUA
Xây dựng sự hiệp thông trong giáo phận như chìa khoá loan Tin Mừng hôm nay
TIN MỪNG CHÚA GIÊSU KITÔ TRONG MÔI TRƯỜNG XÃ HỘI VIỆT NAM HÔM NAY
Chung sức vun đắp nếp sống văn hoá sự sống và văn minh tình thương
Việc cần làm: chuẩn bị xây ngôi nhà chung trên nền đá vững chắc
Việc cần làm : canh tân "ngôi nhà giáo hội"
LỜI TẠ ƠN VÀ NGUYỆN CẦU
TÂM THƯ GỞI ANH EM LINH MỤC
Lời Chủ Chăn tháng 5.2010
TRỌNG TÂM MỤC VỤ NĂM THÁNH 2010
GIÁO DỤC KITÔ GIÁO, CON ĐƯỜNG XÂY DỰNG NỀN VĂN MINH TÌNH THƯƠNG

Lời Chủ Chăn tháng 11.2008  

1.  Mục đích Giáo dục kitô giáo 

Giáo dục kitô giáo là nền giáo dục do chính Chúa Giêsu Kitô thiết lập nhằm dạy sống ĐẠO làm con Chúa trong trời đất và làm người trong thiên hạ.  Đạo đó được người Việt Nam từ gần năm thế kỷ nay gọi là "Đạo Yêu Thương".  "Đạo Yêu Thương" là con đường dẫn đưa mọi người, mọi gia đình, mọi cộng đồng xã hội đi đến sự sống mới, sự sống vẹn toàn, sự sống dồi dào, sống yêu thương, an bình, hạnh phúc vững bền bây giờ và mãi mãi.  

2.  Định hướng giáo dục kitô giáo

Khi dạy "Đạo Yêu Thương" cho các môn đệ: "Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em" (Ga 15,12), Chúa Giêsu xác định phương hướng giáo dục kitô giáo trong gia đình cũng như trong xã hội, là tạo khả năng và thuận lợi cho con người thể hiện "tình yêu thương" theo hình ảnh của Cha trên trời là Tình Yêu.   

3.  Thực hành giáo dục kitô giáo 

Là Thầy dạy chân lý tròn đầy về Thiên Chúa và con người, Chúa Giêsu tiến hành công cuộc giáo dục các môn đệ theo ba thể thức như sau: 

(1) thể thức giảng truyền Lời Chúa.  Lời Chúa mà Chúa Giêsu giảng truyền là ánh sáng soi đường mở lối, là sức sống mới giúp cho các môn đệ sống đạo làm con Cha trên trời và đạo làm người trong thiên hạ, đồng thời dẫn dắt họ tiến bước đi đến sự sống dồi dào;

(2) thể thức nêu gương sống yêu thương và dạy sống yêu thương.  chết vì yêu thương cũng như sống lại vì yêu thương, và bằng cách dạy các môn đệ sống Đạo Yêu Thương. "Hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em" , vì lẽ anh em là con một Cha, là anh em một nhà; Chúa Giêsu giáo dục bằng nêu gương sống yêu thương,

(3)  thể thức "cầu nguyện".   Chúa Giêsu cầu nguyện nhằm tìm và thi hành ý Cha trên trời.  Ngài dạy các môn đệ cầu nguyện, cụ  thể là dạy họ "Kinh Lạy Cha", cùng nhằm mục đích đó.

Chúa Giêsu cũng cầu nguyện xin Cha trên trời gởi Chúa Thánh Thần đến soi sáng, dẫn dắt, trợ lực, đổi mới các môn đệ (x. Ga 8,37-39; 17,12-17).  Do đó, mục đích Chúa Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện còn là giúp họ tập luyện mở rộng tâm hồn đón nhận và chia sẻ cho nhau hồng ân cứu độ và các ân ban của Chúa Thánh Thần.  Các ân ban của Chúa Thánh Thần cũng như ánh sáng và sức sống của Lời Chúa sẽ tạo khả năng cho người tín hữu sống Đạo Yêu Thương, đồng thời thúc đẩy họ tiến hành giáo dục gia đình sống Đạo Yêu Thương.   

4.  Diễn giải "Kinh Lạy Cha" như mộtø đường lối giáo dục sống Đạo Yêu Thương 

Khi dạy "Kinh Lạy Cha" (x.Mt 6,7-14), Chúa Giêsu còn dạy cách đáp trả lại tình yêu thương vô biên của Cha trên trời, đáp trả bằng cách sống đạo làm con Chúa trong trời đất, và sống đạo làm người trong thiên hạ.  Kinh Lạy Cha gồm có lời kêu cầu, ba ý nguyện, và ba lời cầu. 

. Lời kêu cầu 

  "Lạy Cha chúng con, Cha là Đấng ngự trên trời..."  Lời kêu cầu nầy cũng là lời tuyên xưng đức tin : Chúng con tin Cha là Chúa Cả trời đất, tin Cha đã tạo thành loài người theo hình ảnh của Cha là Tình Yêu, và tin mọi người trong thiên hạ là con một Cha, là anh em một nhà. 

. Ba ý nguyện: 

"Nguyện danh Cha cả sáng..."  :

Chúng con quyết tâm chu toàn bổn phận làm con hiếu thảo đối với Cha trên trời là làm cho danh Cha là Tình Yêu toả sáng trong mọi gia đình nơi cõi nhân sinh. 

"Nguyện Nước Cha trị đến..."  :

Đạo làm con Cha là cộng tác với Người Con Một của Cha là Đức Giêsu Kitô trong công trình tạo thành con người mới, khởi đầu hình thành một cộng đồng nhân loại mới, và xây dựng Nước Cha là Nước Tình Yêu vô biên vô tận.  Cộng tác bằng cách bước theo Chúa Giêsu trên đường đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lặng nhục, đem bao dung và an hoà vào nơi tranh chấp, đem hợp nhất vào nơi bất đồng và chia rẽ, đem ánh sáng chân lý vào chốn dối gian, đem đạo lý vào chốn áp bức bất công... Đó là góp phần xây dựng Nước Cha là Nước Tình Yêu tại thế trần. 

"Nguyện ý Cha thể hiện dưới dất cũng như trên trời..."

Ý Cha trước hết và trên hết là người người mến tin Cha và yêu thương nhau như Chúa Giêsu dạy. 

Mến tin Cha trên trời theo như Chúa Giêsu dạy có nghĩa là trong mọi tình huống không coi ý mình là độc tôn, song luôn tìm ý Cha và trung thành tuân hành ý Cha, vì lẽ Cha là khởi nguyên và là cùng đích của lịch sử và xã hội loài người, vì Cha là Đấng giàu lòng xót thương và từ bi bao dung vô biên.   

Yêu thương nhau trong cõi nhân sinh như Chúa Giêsu dạy có nghĩa là:

Là hiếu thảo với ông bà cha mẹ đã dày công sinh thành dưỡng dụcï,

Là chung thuỷ với nhau theo giao ước tình yêu,

Là từ bi bao dung, bác ái vị tha đối với mọi người là anh em một nhà. 

Hiếu thảo, thuỷ chung, bao dung, bác ái vị tha, là bốn cột trụ xây dựng ngôi nhà gia đình nhân loại an bình và hạnh phúc, kiến tạo nền văn minh tình thương cho xã hội loài người. 

.  Ba lời cầu

Cầu xin có nghĩa là ý thức và quyết tâm khiêm tốn mở rộng tâm hồn và cuộc đời đón nhận những điều mình cần từ nơi Cha là nguồn mạch mọi ơn lành trên trời dưới đất.   

"Xin Cha cho chúng con lương thực hàng ngày...". 

Kỳ thực Cha đã tạo thành vũ trụ và trao cho con người nhiệm vụ quản lý vì sự sống của gia đình nhân loại , và vì phẩm giá của mọi người trong thiên hạ,.  Đồng thời Cha cũng đã ban cho thế gian Lời của Cha, là Lời ban ánh sáng chân lý và khôn ngoan, Lời ban sức sống mới cho gia đình và sự hợp nhất cho cộng đồng nhân loại.  Lời của Cha đang hiện diện trong Sách Thánh cũng như trong bí tích Thánh Thể, trong đời sống Giáo Hội cũng như trong truyền thống văn hoá lành mạnh của các dân tộc.

Xin cho mọi người quản lý trong cõi người ta, quản lý vũ trụ hay quản lý Lời Chúa, không những quản lý với kiến thức khoa học, song còn quản lý với con tim, với đạo làm người, theo đường lối của Chúa Giêsu là yêu thương và phục vụ cho sự sống mới của mọi người. 

" Xin Cha tha nợ cho chúng con..". 

Xin Cha đối xử với chúng con theo lượng từ bi bao dung hãi hà, và thương ban cho chúng con đầy lòng từ bi bao dung, cho chúng con đối xử với nhau như Cha đối xử với chúng con.  Đây là điều mà con người trong gia đình và xã hội thiếu nhất.  Nhiều đau thương, đổ vỡ, mất mát trong gia đình và xã hội hôm nay, bắt nguồn từ sự vắng bóng lòng từ bi bao dung.  Xin cho chúng con mở rộng tấm lòng đón nhận Đức Giêsu là hiện thân Tình Yêu của Cha, đón nhận Chúa Thánh Thần là nguồn lực yêu thương của Cha, đón nhận Lời của Cha là Lời yêu thương.  Xin cho chúng con mở rộng tấm lòng để đón nhận và chia sẻ cho nhau, cho mọi người anh em, mọi hồng ân Cha ban. 

"Xin bảo vệ chúng con khỏi mọi sự dữ..". 

Lời cầu nầy gây ý thức và nhắc nhở mọi người: Tình hiệp thông với Chúa, tình liên đới huynh đệ tương thân tương trợ là sức mạnh giúp nhau, giúp cộng đồng nhân loại vượt qua tình trạng nghèo đói và bệnh dịch, xoá dần những tiêu cực và tệ nạn xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai thường xuyên xảy ra nơi ngôi làng thế giới toàn cầu hoá hôm nay . 

Amen:  Ước mong Cha giàu lòng thương xót thương ban ơn trợ giúp cho người người và nhà nhà nỗ lực sống như vậy. 

Vài câu hỏi gợi ý cho mọi đoàn thể tông đồ, mọi giới công giáo, mọi nhóm công tác mục vu,ï hội thảo, trao đổi với nhau kinh nghiệm giáo dục trong gia đình, và hỗ trợ nhau ý thức và nỗ lực tiến hành công cuộc giáo dục kitô giáo trong gia đình, trong cộng đoàn, trong xã hội :      

(1)  Có chừng bao nhiêu phần trăm gia đình công giáo VN, cộng đoàn giáo xứ VN hiện nay  theo những thể thức và đường lối giáo dục của Chúa Giêsu? Hiện trạng có những nét tích cực và tiêu cực nào?  Có những hiệu quả và giới hạn nào?  Coù nhöõng thuaän lôïi vaø khoù khaên naøo? Nhöõng nguyeân nhaân chuû quan vaø khaùch quan?   

(2)  Chúng ta có thể cùng nhau làm gì giúp cải tiến công cuộc giáo dục kitô giáo trong các gia đình công giáo ngày nay?

Tác giả: HY. Phạm Minh Mẫn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!