Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Trần Hiếu, San Jose
Bài Viết Của
Trần Hiếu, San Jose
Thương nhớ Cha Giuse Phạm Kim Hùng
Chúc Mừng Xuân Mậu Tuất 2018
CÔNG NGHỊ LÃNH ÐẠO CÔNG GIÁO HOA KỲ - SỰ HIỆN DIỆN SỐNG ÐỘNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
Đức Gioan Phaolô II, vị Giáo Hoàng ưu ái dân tộc Việt Nam
ĐÊM GIÁNG SINH CỦA NGƯỜI BẢO DƯỠNG
“PHẢI CHẤP NHẬN TRẢ GÍA” KHI RAO GIẢNG GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI
Biển Đông Dậy Sóng—“Viên Đạn Cần Bắn Là Sự Đoàn Kết Dân Tộc”
Đức Kitô đã sống lại
Chú bé vẽ mèo
Câu Chuyện Giáng Sinh: GIA PHẢ CHÚA GIÊSU
DÂNG LỜI CẢM TẠ
THĂNG TIẾN MỐI QUAN HỆ GIỮA CHA MẸ VÀ CON CÁI
Điểm sách “Thiên Chúa và Trần Thế” Trao đổi giữa ký giả Peter Seewald và hồng y Joseph Ratzinger do Phạm Hồng Lam dịch
Thăng tiến các mối quan hệ con người qua lắng nghe
Lá thư gửi Chúa
Sống đạo qua thăng tiến các mối quan hệ gia đình
Giải quyết bất đồng gia đình trong tinh thần Phúc Âm hóa
Thương Nhớ Bác Bùi Đình Đạm
Nhớ Bố Ngày Hiền Phụ
Đối phó với nóng giận trong các mối quan hệ gia đình
ĐI TÌM MÔ THỨC GIẢI QUYẾT NHỮNG BẤT ĐỒNG
Hải Linh — Danh Tài Thánh Nhạc Việt Nam
NĂM MỚI, THĂNG TIẾN NIỀM TỰ QUÝ TRONG HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG
Làm gì khi người thân của bạn ghiền bài bạc?
NÓNG GIẬN TRONG HOẠT ĐỘNG CỘNG ĐỒNG
Giải quyết các xung khắc gia đình
AN TÂM TRONG VIỆC DẠY CON
Ba vị ẩn tu: Một truyền thuyết được lưu hành ở thị trấn Volga
ĐỨC KITÔ ĐÃ SỐNG LẠI

Trần Hiếu 

“Nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng” (1Cor 15:14). 

Lễ Phục Sinh là cao điểm phụng vụ trọng đại nhất trong năm của các tín hữu Thiên Chúa Giáo, vì mầu nhiệm Đức Kitô tử nạn và phục sinh là cốt lõi đức tin của họ.  Ai tin vào Đức Kitô thì tin vào sự sống lại của Người, và vì hy vọng vào Đức Kitô, họ tin rằng sau khi chết họ cũng sẽ được sống lại như Người. 

Câu chuyện Chúa phục sinh thế nào?   

Tất cả bốn tác giả của sách Phúc Âm là Matthêu, Máccô, Luca và Gioan đều tường thuật biến cố Đức Kitô sống lại.  Sách Tông Đồ Công Vụ và các thánh thư, đặc biệt các thư của Thánh Phaolô, cũng kể lại biến cố vô tiền khoáng hậu: Chúa đã phục sinh. 

Ngôi mồ trống 

Các thánh sử đều ghi sự kiện ngôi mồ trống.  Vào sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần sau khi Chúa chết, các phụ nữ ra viếng mộ, nhưng họ không thấy thi hài của ngài ở đó nữa.  Trong cơn choáng váng và kinh hãi, họ nghĩ rằng kẻ thù của Chúa đã đến và lấy xác ngài đi.  Họ chạy về nhà loan tin cho các tông đồ khi các ông đang buồn rầu đóng kín cửa.  

Hai môn đệ Phêrô và Gioan liền chạy ra mộ.  Khi đến, họ cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, và khăn che đầu Đức Giêsu.  Họ bối rối lo âu, nhưng rất đỗi ngạc nhiên trước các điều đã xảy ra. 

Đức Giêsu hiện ra với các phụ nữ 

Thánh Gioan kể, bà Maria Mácđala đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc, thì thấy hai thiên thần ngồi nơi đã đặt thi hài của Chúa và bà than thở, “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi!” và khi quay lại bà thấy Đức Giêsu đứng đó, nhưng bà không nhận ra Người.  Đức Giêsu gọi bà: “Maria!”  Bà quay lại và nói bằng tiếng Hípri, “Lạy Thầy!” (cf. Ga 20:16). 

Các phụ nữ trở lại ngôi mồ.  Thánh Luca tường thuật, “Họ còn đang phân vân, thì bỗng có hai người đàn ông y phục sáng chói, đứng bên họ.  Đang lúc các bà sợ hãi, cúi gầm xuống đất, thì hai người kia nói: ‘Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết?  Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi.  Hãy nhớ lại điều Người đã nói với các bà hồi còn ở Galilê, là Con Người sẽ phải bị nộp vào tay phường tội lỗi, và bị đóng đinh vào thập giá, rồi ngày thứ ba sống lại’” (Lc 24:4-7). 

Các bà trở về nhà kể lại câu chuyện cho Nhóm Mười Một tông đồ, nhưng các ông không tin. 

Đức Giêsu hiện ra với hai môn đệ trên đường Emmau 

Cùng trong ngày hôm đó, có hai môn đệ của Đức Giêsu đi đến một làng kia gọi là Emmau, cách Giêrusalem mười một cây số.  Trong lúc họ vừa đi vừa buồn rầu bàn tán với nhau về cái chết của thầy mình, thì Đức Chúa Giêsu trong hình dạng một người khách lạ tiến đến gần và đi với họ.  Ngài hỏi họ, “Các anh trao đổi với nhau chuyện gì vậy?” 

Các ông thuật lại chuyện Chúa bị án tử, bị đóng đinh vào thập gía, và nỗi kinh ngạc của họ khi được các phụ nữ loan báo Người vẫn sống.  Lúc đó, Đức Giêsu giải nghĩa Kinh Thánh cho các ông, bắt đầu từ ông Môisê đến các ngôn sứ, và việc Đức Kitô phải chịu khổ hình như thế nào trước khi vào vinh quang của Người. 

Thánh Luca cảm động viết, “Khi gần tới làng họ muốn đến, Đức Giêsu làm như còn phải đi xa hơn nữa.  Họ nài ép Người rằng: ‘Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn’.  Bấy giờ Người mới vào và ở lại với họ.  Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng và bẻ ra trao cho họ.  Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất.  Họ mới bảo nhau: ‘Dọc đường, khi Người nói chuyện và giải thích Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bừng cháy lên sao?’ 

“Ngay lúc ấy, họ đứng dậy, quay trở lại Giêrusalem, gặp Nhóm Mười Một và các bạn hữu đang tụ họp tại đó.  Những người nầy bảo hai ông: ‘Chúa trỗi dậy thật rồi, và đã hiện ra với ông Simôn.’  Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh” (Lc 24:28-35). 

Đức Giêsu hiện ra với các Tông Đồ 

Thánh Luca tiếp tục câu chuyện: “Các ông còn đang nói, thì chính Đức Giêsu đứng giữa các ông và bảo: ‘Bình an cho anh em!’  Các ông kinh hồn bạt vía, tưởng là thấy ma.  Nhưng Người nói: ‘Sao lại hoảng hốt?  Sao lòng anh em còn ngờ vực?  Nhìn chân tay Thầy coi, chính Thầy đây mà!  Cứ rờ xem, ma đâu có xương có thịt như anh em thấy Thầy có đây?  Nói xong, Người đưa tay chân ra cho các ông xem.  Các ông còn chưa tin vì mừng qúa, và còn đang ngỡ ngàng, thì Người hỏi: “Ở đây anh em có gì ăn không?”  Các ông đưa cho Người một khúc cá nướng.  Người cầm lấy và ăn trước mặt các ông” (Lc 24:36-43). 

Tường thuật của thánh sử Gioan cũng tương đồng với câu chuyện của Luca trong đoạn nầy, nhưng ngài còn thêm cuộc gặp gỡ thú vị giữa Chúa Giêsu và tông đồ Tôma, người hoài nghi sự phục sinh của Chúa vì trong những lần Chúa hiện ra ngài không có mặt.  

Gioan viết, “Khi các môn đệ nói với ông: ‘Chúng tôi đã được thấy Chúa!’, Tôma đáp: ‘Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin’.  Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Tôma ở đó với các ông.  Các cửa đều đóng kín.  Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: ‘Bình an cho anh em!’  Rồi Người bảo ông Tôma: ‘Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy.  Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy.  Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.’  Ông Tôma thưa Người: ‘Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!’  Đức Giêsu bảo: ‘Vì đã thấy Thầy, nên anh tin.  Phúc thay những người không thấy mà tin!’” (Ga 20:25-29). 

Các lần hiện ra khác 

Sau đó, Đức Giêsu còn hiện ra cho các môn đệ ở biển hồ Tibêria khi các ông vất vả suốt đêm nhưng không bắt được con cá nào.  Ngài đến khuyên các ông thả lưới xuống bên phải mạn thuyền và các ông đã bắt được một mẻ lưới đầy cá.  Các ông lên bờ, thấy sẵn than hồng với cá được đặt trên, và cả bánh nữa.  Đức Giêsu đến, cầm lấy bánh trao cho các ông; và cá, Người cũng làm như vậy.  Thánh Gioan gọi cuộc hiện ra đó là lần thứ ba Chúa tỏ cho các môn đệ. 

Đức Giêsu lại hiện ra ở Galilê, và sai môn đệ ra đi:  “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành  môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.  Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28:19-20). 

Lúc nầy, tất cả các môn đệ đều biết rằng Đức Giêsu thật sự đã từ cõi chết sống lại như đã được chép trong Kinh Thánh.-

Tác giả: Trần Hiếu, San Jose

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!