Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phaolô Phạm Xuân Khôi
Bài Viết Của
Phaolô Phạm Xuân Khôi
BÀI CA NGƯỜI TÔI TỚ THỨ HAI (49:1-6)
BÀI CA NGƯỜI TÔI TỚ THỨ NHẤT (Is 42:1-9)
NGƯỜI TÔI TỚ ĐAU KHỔ VÀ THÁNH THỂ
THÁNH LỄ LÀ GÌ?
TẠI SAO CHÚNG TA CẦN BÍ TÍCH THÁNH THỂ
BÀI GIỚI THIỆU TÀI LIỆU MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH - CỦA ĐỨC CHA ANDREW COZZENS
BỐN BƯỚC DỄ DÀNG ĐỂ ĐI TỪ SÁM HỐI CHIẾU LỆ ĐẾN CÁCH XƯNG TỘI HẤP DẪN VÀ HIỆU QUẢ
Phục hưng Thánh Thể là Phương Thuốc Giải độc duy nhất cho Chủ Nghĩa Thế tục hôm nay
Giới thiệu 5 Phút Giáo Lý về Thánh Lễ
Sống một Mùa Chay Thánh Thể
Những nét đặc thù của Phục Hưng Thánh Thể
Phục hưng Thánh Thể Cá nhân trong Hành trình Đức tin và Canh tân
TUẦN CỬU NHẬT CẦU NGUYỆN CHO VIỆC PHỤC HƯNG THÁNH THỂ
Giới Thiệu Kế Hoạch Phục Hưng Thánh Thể Toàn Quốc của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ
Thông báo về Khóa Thánh Kinh 120 Tuần ONLINE do ông Phạm Xuân Khôi phụ trách
Dưới đây là nối kết của 3 Videos Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác
Video Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác
MẦU NHIỆM THÁNH THỂ TRONG ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH (tài liệu của HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CÔNG GIÁO HOA KỲ)
Dẫn Nhập vào Thần Học Thân Xác – Introduction to Theology of the Body
TÂN CHỈ NAN HUẤN GIÁO - CHƯƠNG IV Việc Đào Tạo Giáo Lý Viên
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 3
THÁCH ĐỐ ĐÀO LUYỆN LƯƠNG TÂM ĐỂ LÀM TÍN HỮU CÔNG DÂN
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - CHƯƠNG II Căn Tính của Việc Dạy Giáo Lý
Tân Chỉ Nam Huấn Giáo - Chương 1
TÂN CHỈ NAM HUẤN GIÁO Của Hội Đồng Giáo Hoàng về Thăng Tiến việc Tân Phúc Âm Hóa
BÀI GIÁO LÝ 5 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 4 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 3 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 2 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
BÀI GIÁO LÝ 1 CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ BÁT PHÚC
CHRISTUS VIVIT! - Đức Kitô đang sống! - Tông Huấn cho Giới Trẻ và toàn thể Dân Thiên Chúa
GIỚI TRẺ, ĐỨC TIN VÀ VIỆC PHÂN ĐỊNH ƠN GỌI - THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐẠI HỘI THƯỜNG KỲ THỨ XV - TÀI LIỆU KẾT THÚC
THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐẠI HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ THỨ XV: GIỚI TRẺ, ĐỨC TIN VÀ VIỆC PHÂN ĐỊNH ƠN GỌI Tài liệu kết thúc (phần 2)
THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐẠI HỘI ĐỒNG THƯỜNG LỆ THỨ XV: GIỚI TRẺ, ĐỨC TIN VÀ VIỆC PHÂN ĐỊNH ƠN GỌI Tài liệu kết thúc (phần 1)
Bài Giáo Lý 2 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Thêm Sức: Ấn Tín của Chúa Thánh Thần
Bài Giáo Lý 1 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Thêm Sức: Làm Chứng cho Đức Kitô.
Bài Giáo Lý 6 của ĐTC Phanxicô về Bí Tích Rửa Tội: Mặc lấy Đức Kitô
Bài Giáo Lý 5 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Rửa Tội: Việc Tái Sinh
Bài Giáo Lý 4 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Rửa Tội: Nguồn mạch sự sống
Bài Giáo Lý 3 của ĐTC Phanxicô về Bí Tich Rửa Tội: Quyền năng chiến thắng sự dữ
BÀI GIÁO LÝ CỦA ĐTC PHANXICÔ VỀ ƠN SỨC MẠNH

 

Khi chúng ta phải đối đầu với cuộc sống hàng ngày, khi gặp khó khăn, hãy nhớ điều này: “Tôi có thể làm tất cả mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi.” Chúa ban sức mạnh, luôn luôn, ....  Chúa không thử thách chúng ta quá sức chịu đựng chúng ta.  Người luôn luôn ở với chúng ta.

Dưới đây là bản dịch bài Giáo Lý ĐTC Phanxicô ban hành ngày 4 tháng 5 năm 2014 trong buổi Triều Yết Chung được tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô.  Hôm nay ĐTC giải thích về Ơn Sức Mạnh.

 

* * *

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúng ta đã suy niệm trong những bài giáo lý gần đây về ba ơn đầu tiên của Chúa Thánh Thần là các ơn khôn ngoan, thông hiểu và biết lo liệu.  Hôm nay chúng ta suy niệm về việc Chúa làm: Ngài luôn luôn đến nâng đỡ chúng ta trong sự yếu đuối của chúng ta và Ngài làm điều ấy bằng một ơn đặc biệt: ơn sức mạnh.

1. Có một dụ ngôn mà Chúa Giêsu kể giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của ơn này.  Một người gieo giống đi ra gieo hạt giống; tuy nhiên không phải tất cả hạt giống được gieo xuống đều sinh hoa quả.  Những hạt rơi trên lối đi bị chim trởi ăn mất; những hạt rơi trên đất sỏi đá hay bụi gai sẽ mọc lên, nhưng mau bị mặt trời làm cho khô héo hoặc bị những cây gai làm cho chết ngạt.  Chỉ những hạt rơi trên trên đất tốt mới có thể lớn lên và sinh hoa kết quả (x. Mc 4:3-9 / Mt 13:3-9 / Lc 8:4-8 ).  Như chính Chúa Giêsu nói với các môn đệ rằng Chúa Cha là người gieo giống, Ngài gieo hạt giống Lời Ngài một cách dồi dào.  Tuy nhiên, hạt giống thường đụng chạm với sự khô khan của tâm hồn chúng ta, và ngay cả khi được đón nhận, có thể vẫn không sinh hoa quả.  Trái lại, với ơn sức mạnh, Chúa Thánh Thần vun xới thửa đất tâm hồn chúng ta, giải thoát nó khỏi tình trạng tê liệt, thiếu quả quyết và tất cả sợ hãi có thể ngăn chặn nó, để Lời Chúa được đưa ra thực hành một cách đích thực và vui vẻ.  Ơn sức mạnh này là một ơn trợ giúp thực sự, nó ban cho chúng ta sức mạnh và cũng giải thoát chúng ta khỏi rất nhiều trở ngại.

2. Ngoài ra còn có một số những giây phút khó khăn và những tình trạng cực độ trong đó ơn sức mạnh được bày tỏ một cách phi thường, gương mẫu.   Đó là trường hợp của những người phải đối đầu với những kinh nghiệm đặc biệt khắc nghiệt và đau thương, làm đảo lộn cuộc sống của họ và của những người thân yêu của họ.  Hội Thánh rực rỡ với những chứng từ của rất nhiều anh chị em là những người đã không ngần ngại hiến đời mình, để vẫn trung thành với Chúa và Tin Mừng của Người.  Thậm chí ngày nay cũng có rất nhiều Kitô hữu ở nhiều nơi trên thế giới đang tiếp tục cử hành và làm chứng cho đức tin của họ với niềm xác tín sâu xa và bình thản, cùng chịu đựng ngay cả khi họ biết rằng điều này có thể đưa đến một giá rất cao.  Ngay cả chúng ta, tất cả chúng ta, chúng ta biết những người đã trải qua những tình cảnh khó khăn, rất nhiều đau thương.  Nhưng chúng ta nghĩ đến những người nam nữ này là những người sống một cuộc sống khó khăn, vật lộn để thăng tiến gia đình, giáo dục con cái của họ: họ làm tất cả điều này chính vì có Thần Khí dũng cảm giúp họ.  Có bao nhiêu người nam nữ - chúng ta không biết tên họ - đang làm vinh danh dân của chúng ta, vinh danh Hội Thánh của chúng ta, bởi vì họ mạnh mẽ: mạnh mẽ trong việc thăng tiến cuộc sống của họ, gia đình của họ, công việc của họ, đức tin của họ.  Những anh chị em này là các vị thánh, thánh trong cuộc sống hàng ngày, các vị thánh được giữ kín giữa chúng ta: chính ơn sức mạnh để thực hiện nhiệm vụ của những con người, của những người cha, người mẹ, những anh em, chị em và những công dân.  Chúng ta có rất nhiều!  Chúng ta cảm tạ Chúa vì những Kitô hữu này là những người có một sự thánh thiện kín đáo: Chúa Thánh Thần mà họ có trong lòng làm cho họ tiếp tục!  Và thật tốt cho chúng ta để suy nghĩ về những người này: nếu họ làm được tất cả những điều ấy, nếu họ có thể làm được những điều đó, thì tại sao tôi lại không làm được? Và cũng tốt để xin Chúa ban cho chúng ta ơn sức mạnh.

Chúng ta đừng nên nghĩ rằng ơn sức mạnh chỉ cần thiết trong một số trường hoặc tình cảnh đặc biệt. Ơn này phải là một ghi nhận cơ bản về bản thể Kitô hữu của chúng ta, trong những hoàn cảnh thông thường của cuộc sống hàng ngày của chúng ta.  Như tôi đã nói, chúng ta phải mạnh mẽ trong tất cả mọi ngày của cuộc sống hàng ngày, chúng ta cần sức mạnh này, để thăng tiến cuộc sống của chúng ta, gia đình của chúng ta, đức tin của chúng ta.  Thánh Tông Đồ Phaolô đã nói một câu làm cho chúng ta cảm thấy dễ chịu, “tôi có thể làm tất cả mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Phil 4:13).  Khi chúng ta phải đối đầu với cuộc sống hàng ngày, khi gặp khó khăn, hãy nhớ điều này: “Tôi có thể làm tất cả mọi sự trong Đấng ban sức mạnh cho tôi.” Chúa ban sức mạnh, luôn luôn, không sai trật.   Chúa không thử thách chúng ta quá sức chịu đựng chúng ta.  Người luôn luôn ở với chúng ta. “Tôi có thể làm tất cả mọi thứ trong Đấng ban sức mạnh cho tôi.”

Các bạn thân mến, đôi khi chúng ta có thể bị cám dỗ để tính ươn lười hoặc tệ hơn nữa là sự lo âu bắt lấy chúng ta, đặc biệt là khi đối diện với những khó khăn và thử thách của cuộc sống.  Trong những trường hợp ấy, đừng chán nản, mà hãy cầu khẩn Chúa Thánh Thần, bởi vì với ơn sức mạnh Ngài có thể nâng tâm hồn chúng ta lên và thông truyền sức sống mới và lòng nhiệt thành cho cuộc sống chúng ta và việc đi theo Chúa Giêsu của chúng ta.

Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ

http://giaoly.org/vn/ 

Tác giả: Phaolô Phạm Xuân Khôi

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!