Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Lê Quang Uy, DCCT
Bài Viết Của
Lm. Lê Quang Uy, DCCT
CHUYỆN BÉ ĐẶNG MAI SƯƠNG ĐÌNH
"NHƯ GÀ MẸ Ủ ẤP CON DƯỚI CÁNH…"
700 SỐ BÁO – 700 HẠT MẦM NỞ HOA
CỨU TRỢ BÀ CON MIỀN TRUNG ĐANG CHỊU THẢM HỌA MÔI TRƯỜNG
DỌN NHÀ, DỌN LÒNG…
KHÓA "VUI SỐNG TIN MỪNG"
ĐẦU NĂM MỪNG TUỔI… “NHÓM TOBIA”
THÔNG BÁO GHI DANH KHÓA GIÁO LÝ HÔN NHÂN AGAPE 26 CỦA TRUNG TÂM MỤC VỤ DCCT
MỜI GỌI GHI DANH THEO KHÓA KỂ CHUYỆN GIÁO LÝ TỔ CHỨC TẠI TRUNG TÂM MỤC VỤ DCCT
MỤC TỬ NHƯ LÒNG… DÂN MONG ƯỚC !
TẠI SAO NGƯỜI TA LẠI... ?
MẸ HẰNG CỨU GIÚP, XIN CỨU GIÚP CHÚNG CON
LỜI TUYÊN TÍN VÀO CHÚA GIÊSU CỨU THẾ
LỄ CHÚA CỨU THẾ - TIN HOẶC KHÔNG TIN
“TRÁNH QUA BÊN KIA MÀ ĐI...”
NẺO ĐƯỜNG HỒN NHIÊN CỦA TIN MỪNG ( Kỳ 12 ): Tờ lịch Tin Mừng
“TRỜI HÀNH CƠN LỤT MỖI NĂM…”
CẦU SIÊU, CẦU AN, VÀ CẦU NGUYỆN NỮA !
“HỠI ÔI, BÀ LÀ CHÚA BÀU CHÚNG CON…”
PHÉP LẠ “BÌNH AN HÓA NHIỀU” CHO TAM TÒA, CHO CẢ HỘI THÁNH VIỆT NAM
ĐỐI VỚI THIÊN CHÚA, KHÔNG CÓ GÌ LÀ KHÔNG THỂ LÀM ĐƯỢC !”
VÌ TÔI LÀ LINH MỤC…
MÓN NỢ KHỔNG LỒ VÀ KINH KHỦNG VỚI CÁC THAI NHI
NGÀY GHI ƠN BỐ – FATHER’S DAY
CUỘC “TRƯỜNG CHINH” BẢO VỆ SỰ SỐNG
“THÁNH THẦN, KHẤN XIN NGỰ ĐẾN...”
“CÓ CHÚA CÙNG HOẠT ĐỘNG VỚI...”
“YÊU NHƯ THẦY YÊU...”
CHÚA LÀ CÂY - CON LÀ CÀNH - CHÚA LÀ BIỂN XANH - CON LÀ DÒNG SUỐI NHỎ
“TÔI BIẾT CHIÊN CỦA TÔI, VÀ CHIÊN CỦA TÔI BIẾT TÔI”
“HÃY CỨU LẤY TÂY NGUYÊN KHỎI THẢM HOẠ BAUXITE ĐỎ”
DÒNG SÔNG DÀI, BÊN LỞ BÊN BỒI...
“CON KIẾN MÀ KIỆN CỦ KHOAI !”
“XIN CHO CHÚNG CON HẰNG NGÀY... THẤT NGHIỆP !”
NHỚ “CỤ HỒNG” CỦA CHÚNG CON
ĐỔ MỒ HÔI – SÔI NƯỚC MĂT
“LÌ XÌ CHO... CHÚA GIÊSU”
MỘT ĐẤT NƯỚC CÓ RẤT NHIỀU ĐÊM THẮP NẾN NGUYỆN CẦU
BUỒN VUI LỄ GIÁNG SINH
“NGÀI ĐÃ ĐẾN NƠI NHÀ MÌNH, NHƯNG NGƯỜI NHÀ...”
HÃY CẦU NGUYỆN ! LUÔN LUÔN KIÊN TRÌ CẦU NGUYỆN !

 

Quý độc giả Ephata và Công Giáo Việt Nam thân mến,

Chắc chắn số báo này đã trễ hẹn hàng tuần với quý độc giả, xin thứ lỗi cho chúng tôi. Lý do hoàn toàn ngoài ý muốn, bởi chúng tôi đã phải giốc hết sức để lo Tuần Đại Phúc cho cùng một lúc hai Giáo Xứ, một ở tỉnh Bình Phước xa xôi, một ở gần hơn nhưng cũng là một Giáo Xứ nghèo ven đô có rất đông các bạn trẻ xa quê nhập cư làm công nhân.

Theo truyền thống DCCT, trong Tuần Đại Phúc, ngoài Thánh Lễ với các bài Đoản Huấn và Đại Giảng cùng các nghi thức đặc biệt được cử hành long trọng tại Nhà Thờ mỗi ngày, anh em chúng tôi còn chia nhau ra, chỉ một vài người được phân công ngồi trực tư vấn và giải tội tại Nhà Thờ, còn lại các cha, các thầy khác len lỏi hang cùng ngõ kẹt, đến thăm tận nhà anh chị em Giáo Dân trong Giáo Xứ. Thường thì chỉ là thăm hỏi, cầu nguyện, mời gọi tham dự Đại Phúc, mỗi gia đình khoảng 5 phút. Thế nhưng nhiều phần là chúng tôi sẽ phải ngồi lâu hơn đối với những nhà “có vấn đề”, phải xin gặp riêng từng người, lắng nghe, trò chuyện, khuyên nhủ, tư vấn, có khi giúp sám hối rồi giải tội ngay tại chỗ, nóng hổi, để lâu sợ người ta lại bị cám dỗ đổi ý không dám mon men tìm đến Nhà Thờ.

Dịp Đại Phúc này, vì chúng tôi là “dân” BVSS, nên đương nhiên cũng “méo mó nghề nghiệp” những chuyện liên quan đến BVSS. Ngoài khá nhiều những nố đặt vòng ngừa thai, phá thai, chúng tôi “đụng” vào một thực tế nhức nhối mà chúng tôi nhận thấy cần phải kể lại với quý độc giả, hy vọng đây là một lời cảnh báo chân thành để anh chị em đề phòng, không bị mắc lừa.

Hồi đầu năm 2007, trong khi làm Tiền Phúc để chuẩn bị cho Tuần Đại Phúc kỳ này, anh em chúng tôi có giảng dạy kỹ lưỡng về mặt luân lý Ki-tô Giáo và những điểm Giáo Luật của Hội Thánh có liên quan đến việc phá thai, cũng như việc ngừa thai bằng cách đặt vòng, uống thuốc, cấy thuốc dưới da... Khá đông chị em phụ nữ đã trót đặt dụng cụ “chữ T” sau đó đã tìm đến với Tòa Giải Tội để được Thiên Chúa tha thứ, rồi họ mạnh dạn ra về, tìm đến bệnh viện hoặc các phòng khám phụ sản dứt khoát xin tháo “chữ T”.

Có ai ngờ, nhiều chị đã bị các y bác sĩ mắng té tát, thậm chí đe dọa đủ thứ chuyện về chuyên môn phụ khoa. Nhiều nơi cù cưa hẹn tới hẹn lui, lấy cớ này cớ nọ để từ chối tháo cái thứ “vũ khí” phá thai thường trực phục kích trong tử cung của người ta. Có chị phải chuyển sang các Phòng Khám của các bác sĩ Công Giáo mới được toại nguyện thanh thản.

Một chị trong số ấy, chị Nh., chỉ một tuần sau khi tháo vòng là có... thai ! Đối với anh chồng, đây là đứa con thứ ba, “vỡ kế hoạch”, nhưng với bản thân chị, chị đã chạy lên DCCT gặp chúng tôi, khóc mà khoe rằng: “Trời ơi, con mừng quá, con cứ sợ hậu quả là sẽ không còn có thể có con nữa, tạ ơn Chúa, cám ơn các cha !” Và đầu tháng mười vừa qua, chị sinh một cháu trai kháu khỉnh gần 4Kg !

Chúng tôi quả thật không ngờ, đàng sau niềm vui của cả nhà lại là nỗi dằn vặt ray rứt kinh khủng cho chị Nh. Ngay ngày thứ nhì của Tuần Đại Phúc, chính bà mẹ chồng chị Nh. chạy đến gặp chúng tôi để trình bày đầu đuôi câu chuyện đáng thương. Và chúng tôi đã đến thăm ngay sản phụ mới sinh cháu bé được hơn 10 ngày. Chị Nh. khóc vì mặc cảm tội lỗi, bế đứa con sơ sinh trên tay, nghẹn ngào kể lại:

“Thưa cha, đến ngày phải sinh, vợ chồng con đến bệnh viện Phụ Sản HV, bác sĩ trưởng khoa Sản tên là LHQ. hỏi han mấy câu, nhớ ra thân chủ quen thuộc, thế là mắng té tát về chuyện đã có hai con rồi lại còn “ngoan cố”, cứ nằng nặc đòi tháo dụng cụ tránh thai ra, để bây giờ mang bầu đứa thứ ba... Sau đó ông ấy khám qua loa và bảo là phải mổ, nhưng nếu muốn mổ thì phải ký giấy đồng ý... triệt sản ngay sau đó ! Còn không thì cứ nằm đấy mà chờ... chết ! Lúc ấy con kiệt sức, lại quá lo sợ, nửa sợ chết, nửa sợ triệt sản thì phải tội với Chúa, con được đưa ngay vào giường nghỉ. Sau này khi được mổ bắt con rồi, về nhà con mới biết chồng con vì hoảng hốt, đã vội ký vào đơn tự nguyện xin triệt sản cho vợ... Cha ơi, con ân hận vô cùng, bởi con không hề muốn triệt sản ! Con phải làm sao bây giờ ?”

Chúng tôi xực nhớ đến chuyến ra làm Tuần Đại Phúc tại một Giáo Xứ thuộc tỉnh Nam Định hồi đầu năm nay, có nghe được câu chuyện một sản phụ sau khi sinh đứa con thứ hai, về nhà vui mừng lắm. Nhưng rồi sau mấy năm, sau cả gần mười năm, vẫn không thấy có thai nữa, cứ nghĩ bị bệnh tật gì, đến khi về Hà Nội xin khám, bác sĩ phòng mạch tư mới bảo: “Chị đặt vòng tránh thai bao lâu nay rồi thì làm sao mà có thai cho được ?” Đến lúc ấy mới vỡ lở, thì ra người ta đã lén lút đặt luôn một cái vòng tránh thai vào tử cung ngay sau khi sản phụ vừa sinh con, đang còn mệt nhoài, lại mải vui mừng, không thể ngờ được người ta lại nỗ lực đạt thành tích và phấn đấu vượt chỉ tiêu một cách tàn nhẫn vô nhân như thế.

Chúng ta không thể vơ đũa cả nắm và cũng không hề muốn kết tội các bác sĩ sản khoa ngày nay đang làm những chuyện trái lương tâm, cũng như vi phạm quyền con người trầm trọng khi quá sức hăng hái năng nổ trong việc “giảm sinh” bằng mọi cách như thế. Vẫn còn đó khá nhiều các bác sĩ có Y Đức, cũng như có khá nhiều bác sĩ sau một thời gian sai lầm, bị cuốn hút vào xu thế chung của xã hội duy vật vô thần, vẫn còn biết ray rứt lương tâm để xoay chuyển hẳn cuộc đời mình.

Mới hôm qua, chúng tôi đọc được trên Blog của các bác sĩ trẻ Công Giáo vừa ra trường, nội dung các Entry có lúc là niềm vui đã tư vấn thành công để người ta bỏ ý định phá thai, lại có lúc là sự ân hận đã trót yếu lòng nhượng bộ trước những lý lẽ ngụy biện đòi phá thai cho bằng được. Chúng tôi gửi Comment khích lệ nâng đỡ tinh thần các bạn đáng được gọi là “lương y” ấy rằng: Chúng ta sẽ cố gắng để không phạm sai lầm về y lý và nhất là về luân lý, nhưng chuyện có phạm sai lầm hay không thật ra không quan trọng cho bằng lương tâm chúng ta có đủ nhạy cảm để nhận biết ngay mình đã phạm sai lầm, và sau đó, không tê liệt vì ân hận, không quỵ ngã vì sợ hãi, nhưng trỗi dậy, tìm ra phương cách sửa chữa sai lầm ấy.

Và bao giờ, chúng tôi cũng đều tự nhắc mình và nhắc những anh chị em có thiện chí BVSS, rằng: Hãy cầu nguyện ! Luôn luôn cầu nguyện ! Kiên trì cầu nguyện !

Xin được kết lại ở đây bằng lá thư của ông Nguyễn Thế Bài, Giáo Phận Nha Trang, đại diện một nhóm anh em cựu Chủng Sinh Kontum, kính gửi Đức Mẹ Mai Khôi trong một ngày cuối tháng 10 của Mẹ:

HÔM NAY, THỨ BA NGÀY 30 THÁNG MAI KHÔI 2007,

CÙNG VỚI ĐỨC THÁNH CHA, 

CHÚNG CON CÁM ƠN MẸ VÌ ĐÃ CHIA SẺ, AN  ỦI, HỖ TRỢ

NHỮNG LO LẮNG ĐAU BUỒN CỦA ĐỨC THÁNH CHA BIỂN ĐỨC XVI

VÀ KHÔNG NGƠI NGHỈ DẠY DỖ, NHẮC NHỞ CON CÁI HỘI THÁNH

TRƯỚC NHỮNG PHONG TRÀO, TỔ CHỨC, LÝ THUYẾT, CHỦ TRƯƠNG

SAI LẠC XẤU XA DO XA-TAN XÚI GIỤC VÀ ĐIỀU HÀNH

NHẰM PHÁ HOẠI HỘI THÁNH VÀ CÁC GIÁO HUẤN GIÁO HỘI,

NHẮM VÀO SỰ THAM LAM, ÍCH KỶ, VÔ TRÁCH NHIỆM, DÂM Ô CON NGƯỜI NHƯ:

NGỪA THAI, NẠO PHÁ THAI, HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH, AN TỬ,

CÁC THÍ NGHIỆM DÙNG TẾ BÀO GỐC PHÔI, NHÂN BẢN VÔ TÍNH...

XIN CHO MỖI TÍN HỮU CÔNG GIÁO

KHÔNG MẮC MƯU NHỮNG LỜI TUYÊN TRUYỀN ĐƯỜNG MẬT,

MÀ THOẢ MÃN DÂM Ô, SA ĐOẠ VÀ TỘI ÁC

ĐỂ NHỜ VIỆC NĂNG LẦN CHUỖI MAI KHÔI,

CHÂN LÝ CHÚA THẮNG VƯỢT BÓNG ĐÊM TỘI LỖI CỦA MA QUỶ...

 

Lm. QUANG UY, DCCT, 28.10.2007

Tác giả: Lm. Lê Quang Uy, DCCT

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!