Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
VÂNG LỜI THẦY, CON XIN THẢ LƯỚI

Chúa nhật 5 thường niên C

Lc 5,1-11

Trên bờ hồ Ghennêxarét, thánh sử Luca ghi lại một bức tranh thật sinh động. Một đám người rất đông chen lấn để có thể đến gần Chúa Giêsu hầu nghe lời Người giảng dạy. Đây phải chăng là chủ ý của Luca cho chúng ta thấy, động lực khiến Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ cộng tác với Người trong sứ vụ rao giảng Tin mừng xuất phát từ việc nhận thấy một đoàn người đông đảo ham muốn lắng nghe Lời Chúa, một đoàn lũ khao khát tiếng nói của Thiên Chúa? Và phải chăng khi Chúa dùng mẻ cá lạ lùng, Luca còn cho chúng ta thấy vai trò thuyền trưởng của Phêrô khi ông được Chúa giao phó lèo lái con thuyền Giáo hội mà hôm nay, Chúa dùng chính con thuyền đánh cá của ông, ngồi vào chính chỗ của ông để dạy dỗ dân chúng? Chúng ta cùng tìm hiểu.

 Trên hành trình rao giảng Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu hầu như có mặt khắp nơi từ Nam chí Bắc của đất nước Paléttine. Ngày hôm nay, nơi Người dừng chân để rao giảng là bờ hồ Ghennêxarét và chính nơi đây, Người kêu gọi các môn đệ đầu tiên mà đặc biệt là vai trò của thánh Phêrô. Chúng ta có thể thấy, đây chính là địa điểm lý tưởng để Chúa Giêsu thi hành sứ vụ. Thật vậy, với những gì mà Luca miêu tả, chúng ta dễ hình dung đây là một bến thuyền mà mỗi khi thuyền cập bến, không ít những con người đến đây để trao đổi buôn bán. Sau một đêm miệt mài với công việc, Phêrô cùng các bạn chài giờ đây đang giặt lưới, khâu lại những chỗ lưới bị thủng để chuẩn bị cho chuyến ra khơi vào ngày hôm sau. Ông đâu có biết rằng hôm nay ông sẽ dũ bỏ tất cả để theo Chúa trước mẻ cá lạ lùng Chúa thực hiện cho ông và các bạn chài quê ông.

Chỉ một câu ngắn gọn, thánh Luca cho chúng ta thấy trước hình ảnh thật sống động của cơ cấu giáo hội mà Chúa Giêsu sẽ lập sau này. Thật vậy, nếu chiếc thuyền mà ngày hôm nay Chúa ngồi trên đó để giảng dạy tượng trưng cho con thuyền Giáo hội, thì Chúa Giêsu chính là chủ của con thuyền và người lèo lái con thuyền không ai khác chính là người ngư phủ dày dạn kinh nghiệm Simon Phêrô.

Lời giảng dạy của Chúa Giêsu cùng với những gì người chỉ dạy đã khiến cho Phêrô – một ngư phủ nhiều kinh nghiệm- hoàn toàn phó thác, tin tưởng nơi Người. Nếu ở trong nghề, chúng ta mới thấy lòng can đảm của Phêrô khi nghe theo lời của một người mà ông biết chẳng biết tý gì về nghề biển là Chúa Giêsu- một dân quê đồi núi. Khi Chúa Giêsu đề nghị ông chèo ra chỗ sâu thả lưới, ông trả lời Chúa : “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng dựa vào lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”. Thưa thánh Phêrô, ngài hoàn toàn xứng đáng lãnh nhận vai trò “đầu tầu” trước câu trả lời chất phác và hoàn toàn tin tưởng phó thác cho “ông chủ thuyền” là Chúa Giêsu.

Trước mẻ cá lạ lùng, Phêrô cũng giống như bao vị ngôn sứ khác như ngôn sứ Isaia hay thánh Phaolô sau này đều sợ hãi trước quyền năng của Thiên Chúa. Thật vậy, nếu ngày xưa ngôn sứ Isaia vì trông thấy Giavê Thiên Chúa ngự trên cao, đã sợ hãi thốt lên : “Khốn thân tôi, tôi chết mất. Vì tôi là người môi miệng ô uế mà mắt lại xem thấy Đức Vua là Đức Chúa các đạo binh” (Is 6,5); thánh Phaolô sau này tự nhận mình là kẻ hèn mọn nhất trong số các tông đồ, và không xứng đáng được gọi là tông đồ vì đã bách hại đạo thánh Chúa thì Phêrô ngày hôm nay cũng sợ hãi và thốt lên vội vã: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi”.

Không cứ gì Ngôn sứ Isaia, không cứ gì Phêrô hay Phaolô, mà hết thảy nhân loại đều bất xứng khi đứng trước quyền năng và lời mời gọi của Thiên Chúa. Và, cũng chính vì nhận thấy sự bất toàn yếu đuối nơi mình mà Isaia, Phêrô và Phaolô mới nhận ra điều mà thánh Phaolô sau này thú nhận, ngài có làm gì thì cũng là do ơn Thiên Chúa mà thôi để rồi trong suốt cuộc đời, các ngài hăng hái ra đi theo tiếng gọi của Thiên Chúa, lấy mạng sống mình để làm chứng cho tình yêu và lòng trung thành với ơn Thiên Chúa kêu mời.

Ngày hôm nay, hơn lúc nào hết, Chúa Giêsu cũng đang mời gọi mỗi người chúng ta “ra khơi” để rao giảng tình yêu của Thiên Chúa cho hết mọi người. Hãy quảng đại đáp lại tiếng Chúa mời gọi và mau mắn ra đi rao giảng, làm chứng cho nước Chúa. Hãy tin tưởng phó thác tất cả trong tay Chúa. Bởi vì tất cả đều do Thiên Chúa ân ban, chúng ta chỉ là công cụ nhỏ bé mà Chúa dùng để đem về cho Chúa những mẻ cá ngập thuyền, một mùa lúa bội thu. Vấn đề là ở chỗ, chúng ta có dám từ bỏ mọi sự, có dám “cá cược” với Chúa như Phêrô xưa : “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng dựa vào lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”?
 

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!