Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
KHÁT KHAO CHÂN LÝ VẸN TOÀN

Chúa nhật 16 thường niên B

Mc 6, 30-34

Nếu chủ đề của Tin mừng Chúa nhật trước là RA ĐI – đây là từ ngữ để diễn tả việc làm của các nhà thừa sai, được Chúa sai đi rao giảng Tin mừng, thì chủ đề của Tin mừng Chúa nhật này là ĐEM VỀ. Thật vậy, ở Chúa nhật trước, chúng ta đã có dịp tìm hiểu việc Chúa Giêsu gọi và sai các môn đệ từng nhóm hai người một ra đi rao giảng Tin mừng với những quyền năng của Chúa đi kèm. Các ông vâng lời Thầy ra đi, miệt mài với sứ vụ Chúa giao phó. Nay, sau bao nhiêu ngày rong ruổi trên bước đường truyền giáo, các ông hân hoan trở về bên Chúa, ĐEM VỀ cho Chúa những việc các ông đã làm và những gì các ông rao giảng. Các môn đệ đã đem về cho Chúa những gì và, những gì xảy đến sau sự kiện này? Chúng ta cùng tìm hiểu. 

Từ đám đông không buông tha…

Sau khi nghe tất cả những công việc các tông đồ hân hoan “đem về” trong hành trình truyền giáo, Chúa Giêsu có sáng kiến muốn các ông lui vào nơi thanh vắng, tạm thời rời xa mọi người, nghỉ ngơi an dưỡng sau bao ngày vất vả nhọc nhằn. Đây không chỉ là một việc hiển nhiên mà còn là dụng ý đến từ Chúa Giêsu. Thật thế, chúng ta để ý đến bộ mặt hân hoan vui mừng của các môn đệ sau chuyến đi truyền giáo. Có thể nói chuyến đi truyền giáo đợt này, các ông “đem về” toàn niềm vui, toàn sự thành công. Vì thế,việc Chúa Giêsu muốn các ông lánh vào nơi thanh vắng nghỉ ngơi nhằm giúp các ông lắng đọng tâm hồn, đừng quá say sưa với những thành quả do công việc mang lại. Mặt khác, chúng ta còn nhớ khi nhóm 72 ra đi truyền giáo trở về, cũng hớn hở nói với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con” (x. Lc 10, 17). Còn với Chúa Giêsu, điều đó không quan trọng cho bằng “tên anh em được ghi trên trời”- một phần thưởng xứng đáng và trị hơn nhiều do sứ mệnh các ông mang lại.

Tuy nhiên Tin mừng cho thấy, đám đông vẫn không buông tha các ngài. Khi biết các ngài lìa xa, từ khắp nơi, họ tuôn đến để nghe các ngài rao giảng. Dường như Chúa Giêsu và các tông đồ muốn “chạy trốn” đám đông, lánh vào nơi hoang vắng. Thế nhưng đám đông lại đến nơi trước các ngài với ước mong được các ngài dạy dỗ. Chúa Giêsu nhìn thấy lòng khát khao của số đông người muốn bước theo và lắng nghe lời chân lý, vì thế, chính Người cũng như các môn đệ dường như quên hết những vất vả nhọc nhằn để tiếp tục đến với họ, nhằm giúp họ thoả mãn những điều họ ước mong.

Đến tâm tình của người mục tử

Lên bờ, Chúa Giêsu thấy đám người rất đông thì chạnh lòng thương. Thực ra từ ngữ “chạnh lòng thương” chưa lột tả hết tâm tình mục tử của Chúa Giêsu. Chúng ta có thể hiểu thế này. Khi thấy đám người rất đông tuôn đến với Chúa và các môn đệ – điều này lẽ ra họ phải về trong khi thầy trò Chúa nghỉ ngơi sau bao vất vả- hành động đức tin của họ khiến cho lòng dạ Chúa Giêsu thương đến “quặn thắt ruột gan”. Đây là từ ngữ diễn tả lòng thương tột đỉnh của người mục tử.

Chúa Giêsu thương đám đông. Lý do là vì họ bơ vơ vất vưởng không mục tử dẫn dắt. Vì thế, tấm lòng của người mục tử không thể dửng dưng trước nhu cầu cần được hướng dẫn dạy dỗ của đoàn chiên. Chúa Giêsu chính là vị mục tử nhân lành và Người thấu hiểu điều đó. Đứng trước đám đông đang khát khao Lời Chúa, Chúa Giêsu trở nên Lời hằng sống, đáp ứng cơn khát của dân chúng. Người dạy dỗ họ chẳng khác nào Môsê khi xưa trong hoang địa.

Đám đông dân chúng kéo đến với Chúa Giêsu và các môn đệ, bởi họ nhận ra ý nghĩa thật sự của cuộc sống đàng sau lời dạy dỗ và những việc Chúa Giêsu và các môn đệ đã làm. Tìm ra ý nghĩa cho cuộc sống nhân sinh thật quan trọng. Vì nếu không, con người dễ dàng bị bao cám dỗ trần thế bủa vây giam hãm, khiến họ quên mất ý nghĩa đích thực. Tìm ra ý nghĩa cho cuộc sống nhân sinh, chính là chìa khoá, là kim chỉ nam dẫn lối đưa đường giúp ta tiến bước trên đường chân lý, giúp ta tìm về những giá trị tinh thần hầu có thể hoá giải những vấn nạn của thời đại. Hơn ai hết, dân chúng thời Chúa Giêsu đã khát khao đi tìm và đã tìm ra giá trị vĩnh hằng cho cuộc sống nhân sinh của họ.

Mỗi khi đọc và suy niệm Lời Chúa, mỗi khi tham dự thánh lễ, mỗi khi chạy đến với các bí tích chính là lúc chúng chúng ta tìm về nguồn sống đích thực; tìm về những giá trị vĩnh cửu có sức mạnh giúp chúng ta vượt thắng những khốn khó trong cuộc đời. Xin cho lời Chúa hôm nay giúp chúng ta biết khát khao và tìm đến với nguồn sống đích thực đó hầu dẫn đưa chúng ta đến bến bờ Chân Thiện Mỹ vẹn toàn.

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!