Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
THẦN TÍNH CHÚA ĐƯỢC VÉN MỞ

Chúa nhật 4 thường niên B

Mc 1, 21 – 28

Trách nhiệm của một tín hữu Dothái trong ngày lễ Sabát là đến hội đường để cùng nhau cầu nguyện, hát thánh vịnh và đọc sách luật. Chúa Giêsu cũng vậy. Người không miễn trừ cho mình khỏi trách nhiệm ấy. Thế nhưng, ngoài nhiệm vụ của một công dân Dothái chu toàn luật ngày Sabát, Chúa Giêsu còn đến hội đường để giảng dạy. Hội đường mà Chúa Giêsu đến giảng dạy hôm nay thuộc Caphácnaum, một thành nằm ở tây bắc biển hồ Galilê và cách phía tây cửa sông Giođan độ 4 cây số. Chính tại đây, Chúa Giêsu giảng dạy và chữa lành người bị thần ô uế ám như một Đấng có uy quyền.

Điều các tín hữu Dothái nhận thấy nơi lời giảng dạy của Chúa Giêsu có gì đó rất khác so với những gì họ từng nghe các Kinh sư giáo huấn. Điểm khác biệt ở đây chính là Chúa Giêsu giảng dạy như một Đấng có đầy đủ uy quyền chứ không như các Kinh sư của họ. Chúng ta biết các Kinh sư thường dựa vào lời các ngôn sứ hoặc dựa vào truyền thống của tiền nhân để giảng dạy. Chính vì thế, lời giáo huấn của họ phần lớn rập khuôn theo truyền thống mà không có sự sáng tạo, thiếu đi tính tự nhiên. Còn với Chúa Giêsu thì ngược lại. Lời giáo huấn của Người dựa vào uy quyền của Thiên Chúa. Lời giáo huấn của Chúa Giêsu chính là Lời Thiên Chúa nên lời đó có giá trị vĩnh cửu. Bởi Chúa Giêsu chính là Lời hằng sống đến từ Thiên Chúa, nên giáo huấn của Người là giáo huấn tinh tuyền, giáo huấn tình yêu và lòng bao dung tha thứ. Lời Chúa là lời sống động, có sức thu phục và cải biến lòng người. Chính vì thế, tín hữu Dothái bị thu hút và sửng sốt kinh ngạc trước những giáo huấn mà Chúa Giêsu giảng dạy cũng là điều dễ hiểu.

Chúa Giêsu không chỉ có uy quyền trong lời giáo huấn, uy quyền đó còn được tỏ hiện trong hành động. Điều này được thể hiện qua việc Người chữa lành cho người bị thần ô uế ám. Dân chúng ngày xưa quan niệm rằng tất cả sự dữ hay bệnh tật trên thế gian này đều do bàn tay của ác thần. Chính vì thế, khi có người nào bị bệnh, dân ngoại- kể cả dân Dothái, thường hay chạy đến với các thầy phù thuỷ, các pháp sư hay một vị nào đó có thẩm quyền về tôn giáo để nhờ can thiệp, giúp cho bệnh nhân thoát khỏi sự quấy nhiễu của ác thần. Chính vì thế, đứng trước uy quyền của Chúa Giêsu, thần ô uế phải khiếp sợ, bởi hơn ai hết, nó biết rõ Chúa Giêsu là ai. “Ông Giêsu Nadarét, chuyện chúng tôi can gì đến ông mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa!”. Với câu nói này, vô hình trung, ma quỷ đã nói chính xác danh tính Chúa Giêsu là Đấng Mêsia- người được xức dầu Thánh hiến. Đấng được xức dầu thánh hiến đến trần gian cũng có nghĩa là thời của ác thần đến ngày tận số. Chúa Giêsu không thoả hiệp với sự dữ. Người làm tất cả để cứu con người ra khỏi ách thống trị của ác thần. Chính điều này đã làm cho ma quỷ phải trục xuất khỏi người bệnh, trả anh về với con người tinh tuyền không vương tội lỗi. Khi ma quỷ ra khỏi con bệnh cũng có nghĩa là từ nay, anh là người có Chúa ở cùng. Có Chúa là có tất cả, không còn bất cứ sự dữ nào có thể tấn công và làm hại anh.

Thời đại chúng ta đang gánh chịu sự quấy nhiễu của ác thần. Sự tác quai tác quái do các thế lực sự dữ gây ra cho thế giới này tưởng chừng làm chúng ta quỵ ngã, đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa. Một thế giới tục hoá, không tôn trọng sự sống; một thế giới đầy dẫy những bất công và đói nghèo; một thế giới thù hằn ngày càng chồng chất, chiến tranh, khủng bố đe doạ đến sự tồn tại của nhân loại. Chính vì thế, hơn lúc nào hết, thế giới này cần biết bao sự hiện diện của Chúa. Và ước gì câu nói của Chúa xưa khiến cho thần ô uế xuất ra khỏi người bệnh, nay cũng được vang lên để thế giới này bớt đi hận thù, chia rẽ thay vào đó là một thế giới biết quý trọng sự sống, biết yêu thương và phục vụ hướng tới một thế giới đại đồng trong sự chúc phúc của Thiên Chúa.

Thần tính của Chúa Giêsu được vén mở cho nhân loại để từ đây nhân loại không chỉ nhận thấy uy quyền của Chúa trong lời rao giảng mà còn cả trong việc làm của Người nữa. Xin cho Lời Chúa hôm nay giúp mỗi người chúng ta tái khám phá Thần tính ấy để không ngừng xin Chúa gia tăng niềm tin, cậy, mến để vượt thắng thần ô uế đang ngự trị trong thế giới này.   

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!