Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
“MẶT TRÁI CỦA TIN MỪNG” CHÚA KYTÔ

Chúa nhật 22 thường niên A

Mt 16, 21-27

Lm Jos. Phạm Ngọc Ngôn, Csjb

Tại Xêdarê Philípphê, ngay sau khi Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống, Chúa Giêsu bắt đầu mạc khải cho các môn đệ biết “mặt trái của Tin mừng”- điều mà các ông không hề hay không muốn nghĩ đến, bởi nó đi ngược lại cách suy nghĩ thông thường của con người. Mặt trái của Tin mừng là gì nếu không phải là việc vinh quang nước Thiên Chúa chỉ được thiết lập trên thập giá thông qua khổ hình và cái chết của Chúa Giêsu. Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu  muốn các môn đệ hiểu rõ chân lý nền tảng này hầu các ông hiểu rằng bước theo Thầy là bước theo thập giá, là vác lấy thập giá, là từ bỏ chính mình chứ không phải bước trên con đường thênh thang trải đầy hoa hồng, được lát gạch danh vọng, vinh hoa và phú quý…

Việc Chúa Giêsu cho các môn đệ biết hành trình lên Giêrusalem chịu khổ hình đánh dấu một giai đoạn mới trong sứ vụ của Người ở trần gian. Chắc hẳn từ sau khi Phêrô tuyên xưng niềm tin và được Chúa Giêsu đặt tên mới đồng thời được cất nhắc lên làm viên đá tảng có đủ quyền “cầm buộc và tháo cởi”, ông cũng như các môn đệ khác đang say đắm, đang ngụp lặn trong ánh hào quang quyền uy và danh vọng. Các ông nghĩ rằng đã đến lúc Thầy của mình “dấy binh khởi nghĩa”, thâu tóm quyền bính, đánh đuổi quân xâm lược, đem lại nền thái hoà thịnh trị cho dân tộc Israel. Và khi đó, dù không nói ra nhưng các ông  biết là, các ông sẽ có đầy đủ vương quyền và vinh hoa phú quý để cùng với Thầy cai trị nước Israel vĩ đại.

“Thầy phải lên Giêrusalem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết và ngày thứ ba sẽ sống lại”. Lời loan báo của Chúa Giêsu khác nào gáo nước lạnh tạt thẳng vào bộ mặt đang rạng rỡ, đang ngập ánh hào quang của các môn đệ khi vừa mới đây thôi, câu nói của Thầy vẫn còn đó. Đây qủa là đại hoạ, các ông nghĩ thế. Bởi lên Giêrusalem khác nào đi vào chỗ chết vì nơi đó là kinh thành, là cơ quan đầu não của các kỳ mục, thượng tế và kinh sư – những người vốn chẳng ưa thích gì cách giáo huấn của Thầy mình. Cần phải can thiệp thôi trước khi quá muộn. Phêrô chắc bẩm rằng lời khuyên của mình đương nhiên là lời khuyên của kẻ “cầm buộc và tháo cởi” nên chắc cũng có trọng lượng trong lúc này. Vì thế ông dõng dạc lên tiếng, mượn danh Thiên Chúa để xin Thầy suy nghĩ lại, đừng để chuyện ấy xảy đến.

Chúng ta thấy, nếu câu nói đầu của Phêrô là lời tuyên xưng, là lời của Thần Khí thì câu nói sau lại là lời của loài người, lời cản trở và cám dỗ. Câu nói trước đưa Phêrô lên tột đỉnh vinh quang, còn câu nói sau đưa ông trở về đúng với thân phận của một người bước theo Thầy. Chúa Giêsu gọi Phêrô là Xatan, bởi lời can ngăn của ông gợi lại câu chuyện xảy ra trong hoang địa- nơi Chúa Giêsu bị Xatan cám dỗ để thờ lạy nó (x. Mt 4, 1-11). Xét cho cùng, tội Xatan cản lối của Phêrô cũng xuất phát từ tấm lòng nhiệt thành và lối suy nghĩ rất con người – một lối suy nghĩ xuất phát từ tính ích kỷ mang đậm nét của ý tưởng loài người và, vô hình trung, đó cũng là đường lối mà Xatan ưa thích để khuyên dụ con người.

Chúa Giêsu không chỉ khiển trách Phêrô, Người còn minh thị rõ ràng về điệu kiện cần phải có để theo Chúa. Theo đó, những ai muốn bước theo Chúa, cần phải từ bỏ chính mình và vác lấy thập giá. Chúng ta chú ý đến hai động từ “đi theo” và “vác”. Trước hết người môn đệ cần phải đi theo Chúa bởi nơi Chúa, họ mới tìm thấy một vị tôn sư đích thực- điều không hề tìm thấy nơi các vị kinh sư Dothái lúc bấy giờ; họ đi theo Chúa bởi chính Người đã chọn gọi họ để họ cộng tác với Người, làm chứng cho chân lý và cùng nhau xây dựng một trời mới đất mới. Thế nhưng đi theo kiểu như thế cũng chưa đủ mạnh, cần phải bỏ mình và “vác” thập giá của mình nữa. Vác thập giá là gì nếu không phải là từ bỏ cái tôi ích kỷ, những tư lợi nhỏ nhen thấp hèn để mặc lấy chiếc áo của sự công chính và tình yêu hầu có thể hiến thân phục vụ tha nhân cách vô vị lợi; Vác thập giá là gì nếu không phải là chấp nhận những sỉ nhục, những hiểu lầm, những mất mát hy sinh, những khốn khó của cuộc đời để cho danh Chúa được hiển vinh; và, cuối cùng, vác thập giá là gì nếu không phải là hướng đến cùng đích cuối cùng là sự sống hiển vinh, là cùng với Chúa Kytô sống lại trong vinh quang của Người.

Cùng đích của người Kytô chính là cuộc sống hạnh phúc trên nước Trời sau khi trải qua cuộc đời lữ thứ này. Chúng ta tạ ơn Chúa vì hôm nay, Chúa cho chúng ta biết được chìa khoá đích thực để mỗi người có thể tự mở lấy cánh cửa thiên đàng mai sau. Chìa khóa đó là chúng ta được Chúa kêu mời bước theo Chúa. Chìa khóa đó là từ bỏ chính mình và vác thập giá mình mỗi ngày. Chìa khóa đó  là “mặt trái của Tin mừng”- vinh quang của những người trung thành bước theo Chúa Kytô. Chìa khoá đó đang nằm trong tay chúng ta. Vấn đề là, chúng ta có biết cách để mở lối vào thiên quốc hay không…

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!