Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Bài Viết Của
Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
Nhân Lễ khai mạc sứ vụ của Đức Phanxicô, nghĩ về một Lễ Hiện Xuống mới trong Giáo hội
Biến hình là hiến mình
Làm sao để chiến thắng ma quỷ?
Để khỏi vấp ngã vì Chúa Kytô
Anh em hãy sám hối
Hãy tỉnh thức và sẵn sàng
Giêsu Kytô- Vua muôn vua, Chúa các chúa
Đọc dấu chỉ thời đại, nhận ra ý Chúa
Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại
Gặp gỡ và biến đổi
Đâu là lời cầu nguyện tuyệt vời nhất?
Cầu nguyện - ngôn ngữ của đức tin và lòng mến
Tiếc gì hai tiếng cám ơn…
Đức tin và sự phục vụ
Tội hờ hững với đồng loại
Dùng tiền bạc thế nào để đạt tới nước trời?
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Hai điều kiện tiên quyết để theo Chúa
Những thực khách đích thực…
Đức Maria lên trời, niềm hy vọng của chúng ta
Hãy thức tỉnh và trung tín đón chờ Chúa
Nhà phú hộ dại khờ
Kinh Lạy Cha, lời kinh huyền nhiệm
Biết lắng nghe và dấn thân…
Ai là người thân cận của tôi?
Này Thầy sai anh em đi…
Thánh lễ nối dài giữa lòng nhân loại
Chân lý toàn vẹn
Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần
Bàn tay giơ ra để chúc lành
Thầy để lại bình an cho anh em
Yêu như Thầy đã yêu
Nghe – Biết và Theo Chúa- Vị mục tử Nhân lành
“Phêrô, anh có yêu mến Thầy không?”
Bình an cho anh em
Ông thấy và tin
Chiêm ngắm đường Thương Khó Chúa
Chị hãy về và từ nay đừng phạm tội nữa
Chúng ta phải ăn mừng và hoan hỷ
Xin để lại năm nay nữa…
TIN VUI TỪ TỈNH DÒNG ĐỨC TIN VIỆT NAM, VÀI SẺ CHIA

Nhân kỷ niệm 80 năm thành lập (1928-2008), Hội Dòng Gioan Tẩy Giả nói chung và cách riêng Tỉnh Dòng Đức Tin Việt Nam liên tiếp đón nhận nhiều ơn lành đến từ Thiên Chúa Tình yêu. Trước hết, vào ngày 7 tháng 6 vừa qua tại Taiwan, Thánh lễ thụ phong cho hai tân Linh mục Jos Nguyễn Dũng Lạc, Csjb và Amrosio Khổng Quốc Hùng, Csjb cùng với tân Phó tế Jos. Nguyễn Thái Hiền, Csjb như là một khởi đầu cho Năm Thánh hồng ân. Kế đến, ngày 24 thánh 6 quan thầy của Hội Dòng, tất cả các Linh mục, Phó tế và tu sỹ đang mục vụ tại Taiwan tề tựu về nhà Mẹ, cùng nhau tạ ơn Chúa, hiệp thông cầu nguyện cách đặc biệt cho Hội Dòng. Dịp này 9 anh chị em tân tòng là những giáo chức của trường trung học Viator trực thuộc nhà Dòng chính thức trở thành con cái Chúa như tái khẳng định sứ mạng truyền giáo không mệt mỏi mà Cha tổ phụ cũng như bao thế hệ cha anh đã để lại. Và nay, ngày 9 tháng 7 khi mà toàn thể Giáo hội mừng trọng thể các Thánh Tử đạo Trung Hoa thì Tỉnh Dòng Đức Tin Việt Nam vui mừng báo tin Thánh Lễ Vĩnh khấn của các Thầy Nguyễn Chấn Đức, Csjb - Nguyễn Vương Nhuệ, Csjb - Nguyễn Bác Đệ, Csjb - Phạm Chí Hoà, Csjb và Nguyễn Trương Hoán, Csjb sẽ được cử hành tại chiếc nôi của cộng đồng người Hoa nơi quê nhà. Hồng ân tiếp nối hồng ân! Tạ ơn Thiên Chúa Tình Yêu! Xin chúc mừng các Thầy và gia đình cùng với những tâm tình chia sẻ chân thành. 

1. (VƯƠNG) NHUỆ khí của (CHẤN) ĐỨC tin: Làm (BÁC) ĐỆ tử Chúa Kytô 

Chúng ta biết, làm đệ tử Chúa Kytô, bước theo Ngườiâ trong tinh thần Thanh tịnh, Khó nghèo và Vâng phục quả là không dễ dàng tý nào. Trong đời sống tu trì, hơn ai hết, chúng ta từng có những cảm nghiệm đau lòng về những người anh em không triệt để sống theo tinh thần của Chúa Kytô. Chính vì thế mà chúng ta vẫn thường nghe văng vẳng bên tai câu nói : “Đời sống tu trì của Cha đó, Thầy đó ‘Thanh không tịnh’; ‘Khó mà nghèo’ và ‘Vâng không phục’!”. Tôi còn nhớ một lần về thăm quê hương. Khi đến thăm một nhà dòng nọ, một tu sỹ của dòng đó khi thấy tôi dùng chiếc điện thoại di động- mà với tôi là còn quá tốt, liền nói : “Bây giờ mà cha còn dùng loại di động này à!?”. Có những tu sỹ Linh mục khi ra làm mục vụ giáo xứ không hiểu vì lý do gì thay đổi di động, máy chụp hình hay quay phim xoành xoạch như thay áo khiến nhiều giáo dân lắc đầu ngao ngán. Cũng có vị sở hữu quá nhiều Laptop khiến người ta tự hỏi nếu vị đó không đi tu liệu có được như vậy không?. Những gương mù gương xấu vẫn nhan nhãn trong đời sống tu trì như thế khiến lý tưởng tu trì của chúng ta bị dao động thậm chí dẫn đến nghi ngờ thất vọng.           

Tuy nhiên, vẫn còn đó một mẫu gương tuyệt hảo để chúng ta dõi bước dấn thân, đó chính là Đức Giêsu Kytô - đối tượng của lòng trí chúng ta. Hãy nhớ rằng tinh thần của Chúa Kytô trường tồn vạn kỷ, chỉ có con người vốn mỏng dòn yếu đuối của chúng ta thay đổi mà thôi. Thế nên đời sống tu trì của chúng ta cần không ngừng nhìn lên mẫu gương Chúa Kytô để thanh luyện và phản tỉnh hầu có thể sống đúng và sống ngay lành theo tinh thần và hiến luật của Hội Dòng.           

2. Lời kinh (CHÍ) HOÀ bình, (TRƯƠNG) HOÁN cải tha nhân 

Từ nay, trước mặt Đức Giám Mục, Bề trên Tổng quyền và Bề trên Tỉnh Dòng, qua sự công khai hoá lời tuyên thệ tu trì, các Thầy vĩnh viễn thuộc trọn không chỉ cho Thiên Chúa mà còn vĩnh viễn thuộc trọn về Hội Dòng. Từ nay, Bề trên chính là cha mẹ chúng ta, tất cả các thành viên trong Dòng là anh em chúng ta và nhà Dòng chính là “nhà của chúng ta”. Từ nay, danh xưng “Tu sỹ Gioan Tẩy Giả, CSJB” sẽ theo các Thầy đến trọn đời. Chính vì thế, chúng ta hãy nhắn nhủ với nhau, rằng đời sống của người tu sỹ chúng ta hãy cố gắng hoàn thiện bao có thể  để không ảnh hưởng đến thanh danh của Hội Dòng cũng như của gia tộc. Hãy nhớ rằng vinh quang của các Thầy cũng chính là vinh quang của toàn thể Hội Dòng, gia đình và ngược lại.           

Rồi đây các Thầy sẽ hoàn tất chương trình Thần học, sẽ lãnh nhận hồng ân thánh chức sẽ được sai đến những vùng, miền đang khao khát tình yêu Thiên Chúa và Tin mừng cứu rỗi. Các Thầy sẽ là những chứng nhân Đức Kytô để hoán cải lòng dân, giúp họ trở về với Thiên Chúa. Các Thầy sẽ là những “Khí cụ bình an” trong một xã hội đầy bất công và sự dữ. Thế nên, Giáo hội đang cần các Thầy; Hội Dòng và Tỉnh Dòng đang cần các Thầy, mong muốn các Thầy hãy là “Alter Ioannes” giữa lòng nhân loại. Muốn ra khơi, muốn loan báo Tin mừng cho muôn dân tộc, muốn làm rạng danh Thiên Chúa, muốn cho danh giá của Hội Dòng và gia đình được vẻ vang, các Thầy hãy nhìn lên: nhìn lên Chúa Giêsu Kytô vì yêu thương nhân loại hy sinh chính mạng sống mình; nhìn lên Thánh Gioan Tẩy Giả để “Chúa được lớn lên”; nhìn lên các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Trung Hoa để biết quên mình hiến thân cho Thiên Chúa dù phải chịu nhục hình gian khó. Hãy cố gắng nhìn lên để hoàn thiện mình, hãy thận trọng khi nhìn ngang- là những gương mù gương xấu để biết phân định đúng sai và đừng bao giờ nhìn xuống là những ung nhọt của một thế giới tục hoá kẻo bị nhấn chìm và đánh mất căn tính tận hiến…           

Chút tâm tình nhân 80 năm hồng ân của Hội Dòng và nhân ngày vĩnh khấn của các tân khấn sinh. Xin được chúc mừng và luôn nhớ nhau trong kinh nguyện mỗi ngày.

 

Tác giả: Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!