Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
CÓ THAI TRƯỚC KHI LÀM LỄ CƯƠI THÌ CHA MẸ PHẢI XIN LỖI CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ ?

Một  độc giả viết email cho tôi nói về một chuyện "lạ đời" nữa diễn ra ở một giáo xứ kia như sau:

Cha xứ kia, sau khi rao hôn phối cho hai người muốn lấy nhau, đã "bổ túc " thêm như thế này: Cặp này đã có "bầu", rồi nhưng vì ông bố là người siêng năng đi lễ mỗi ngày nên cha tha không buộc ông ấy phải  xin lỗi Cộng Đoàn. Cha xin thay mặt gia đình để xin lỗi !!! Một cặp hôn nhân khác cũng trong trường hợp tương tự, cha cũng nói: đáng lẽ cha mẹ của cô gái  phải xin lỗi Công Đoàn nhưng vì có hai người chị gái  siêng năng quét dọn nhà thờ và người anh trai cũng giúp sửa đèn điện ở nhà thờ nên cha không buộc cha mẹ phải  xin lỗi vì con đã có "bầu" trước khi làm đám cưới !!!

Tôi thật kinh ngạc sau khi đọc email trên đây của một độc giả.

Nhưng nếu câu chuyện kể trên là đúng sự thật,  thì đây lại là một điều  rất quan trọng nữa  cần lưu ý các vị có trách nhiệm đào tạo linh mục cho Giáo Hội để các linh mục tương lai  này được bảo đảm tối thiểu về  kiến thức  thần học và mục vụ để  khi ra  thi hành  sứ vụ rao giảng, dạy dỗ, cử hành các bí tích và phục vụ  cách hữu hiệu cho dân Chúa được trao phó cho các ngài.coi sóc về mục vụ

Vì nếu được đào tạo đúng mức, thì linh mục kia không thể làm chuyện hoàn toàn sai trái về giáo lý, giáo luật và nhất là lỗi đức  bác ái Kitô Giáo như độc giả nói trên đã tố cáo. Tôi cũng không hiểu tại sao Giáo quyền địa phương, cho đến giờ này,  lại không biết việc sai trái này để ngăn chặn cũng như  chỉ giáo cho linh mục kia về  sự sai trái nặng nề đó.

Sai trái nặng nề vì trước hết linh mục kia đã phạm tội công khai bêu xấu người khác (lỗi đức bác ái, đòi buộc tôn trọng danh dự và đời tư của người khác). Ở Mỹ tội này (public defamation)  có thể bị truy tố ra tòa vì đã công khai làm thương tổn danh dự,  đời tư của  người khác trước công chúng là Công Đoàn Giáo xứ.

Sai trái nặng nề  hơn nữa là  trong Giáo Hội, tuyệt đối không có giáo lý, giáo luật nào cho phép cha xứ tiết lộ "sự kín" của ai và  đòi cha mẹ phải xin lỗi Cộng Đoàn vì con mình đã "có bầu" trước khi cử hành hôn phối..

Ở Mỹ, khi chuẩn bị cho đôi hôn phối nào, có câu hỏi được đặt ra cho đôi hôn nhân là người nữ có thai hay không. Nếu họ nhìn nhận là đang có thai, thì linh mục  phụ  trách thường  khuyên họ hoãn ngày cưới cho đến sau khi đứa bé được  sinh ra. Lý do là có sự  e ngại  "cái bào thai" kia có thể là áp lực khiến  đôi bạn trẻ  phải lấy nhau vội vàng để bảo vệ danh dự của người nữ trong khi cũng có thể  họ chưa tin chắc là đã yêu nhau đủ và thành tâm muốn tiến đến hôn nhân. Nhưng việc này chỉ diễn ra giữa linh mục phụ trách và đôi  hôn phối  mà thôi. Tuyệt đối linh mục không được loan báo cho ai biết bất cứ  điều gì về lý lịch, đời tư của đôi hôn phối.

Vậy xin hỏi : linh mục Quản Xứ kia căn cứ vào giáo lý,  giáo luật nào mà hành xử như vậy ?

Việc làm trên của linh mục này đã gợi  cho người ta nhớ  lại  một hủ tục xưa kia trong một số xã thôn ở Miền Bắc Việt Nam, nơi có hủ  tục "phạt vạ và ăn khoán" áp dụng cách độc đoán và vô nhân đạo  cho những cô gái chẳng may "chửa hoang". Khi việc này xảy ra, thì  cha mẹ phải nộp phạt cho dân làng và xấu hổ  vì có con "hư" khiến cả làng vừa được ăn khoán vừa  cười chê, dù cho gia đình nạn nhân nghèo túng không có đủ tiền để nộp phạt.!

Đó là tệ nạn xã hội xa xưa ở Miền Bắc Việt Nam.

Nay trong giáo xứ Công giáo mà  cha xứ  lại công khai rao cho Công Đoàn biết việc cô gái có thai trước khi cử hành hôn lễ và buộc cha mẹ phải xin lỗi  Cộng Đoàn thì cũng tương tự như hủ tục vô nhân đạo nói trên  mà thôi. Chắc chắn như vậy.

Như  thế, phải chăng cha xứ muốn làm sống lại hủ tục vô nhân đạo nói trên  của xã thôn Việt Nam thời phong kiến lạc hậu, thay vì phải thi hành đúng trách nhiệm mục vụ của mình trong việc chuẩn bị và cử hành hôn phối cho ai ?

Trách nhiệm này chỉ đòi linh mục điểu tra và dạy giáo lý hôn nhân cho đôi hôn phối - và sau đó -  chứng hôn chọ họ (làm lễ cưới) nếu không có ngăn trở gì chánh đáng theo giáo luật. Tuyệt đối không có luật nào cho phép cha xứ loan báo "chuyện không hay" của người nữ và đòi cha mẹ cô phải xin lỗi Công Đoàn như linh mục Quản xứ kia đã làm, theo lời tố cáo của một nhân chứng.

Như vậy còn gì giáo lý, là bác ái Kitô Giáo đòi buộc không những phải yêu thương mà còn phải tôn trọng đời tư, danh dự của người khác như giáo lý của Giáo Hội dạy ( x SGLGHCG, số II-2284-85..)

Cũng liên quan đến việc bảo vệ danh dự  và đời tư của người khác,  Giáo luật số 220 của Giáo Hội  đòi buộc  như sau :

" Không ai được phép làm thiệt hại cách bất hợp pháp đến thanh danh mà mỗi người được hưởng, hoặc vi phạm quyền của mỗi người được bảo vệ bí mật riêng tư của mình."

Như thế, rõ ràng linh mục Quản xứ kia đã vi phạm giáo luật nêu trên khi công khai rao trong nhà thờ việc có gái nào đã có thai trước khi cử hành hôn lễ. Lại càng sai trái hơn nữa khi  buộc cha mẹ cô gái  phải xin lỗi Cộng Đoàn. Xin hỏi: căn cứ vào đâu mà buộc người ta như vậy ???

Làm việc này,  Linh mục áp dụng  luật của Giáo Hội hay luật phong kiến vô nhân đạo của xã thôn ViệtNam thời xa xưa ?

Thật là kinh khủng khi một linh mục đang sống và thi hành sứ vụ trong thế kỷ 21 này mà lại có não trạng và kiến thức của thời cách nay mấy trăm năm, khi Đạo Công Giáo mới được khai sinh ở Việt Nam, thời mà có những cha xứ công khai mắng chửi giáo dân trên Tòa giảng  và giáo dân còn phải " xin phép lậy cha" mỗi khi gặp một linh mục già hay trẻ.

Nếu thi hành đúng giáo lý, giáo luật và đường hướng  mục vụ  của Giáo Hội thì linh mục kia không thể tự ý làm điều sai trái  mà hậu quả tai hại là gây hoang mang và hiểu lầm cho giáo dân về đường lối phục vụ cho dân Chúa theo gương Chúa Kitô, Đấng đến  " không phải để  được người ta  phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống mình làm giá chuộc muôn người ." (Mt 20:28 )..

Phục vụ theo gương Chúa thì không thể bêu xấu ai, làm mất danh dự của ai vì bất cứ lý do nào. Ai làm như vậy thì chắc chắn sẽ đẩy giáo dân ra khỏi Giáo Hội,  vì chủ chăn đã coi giáo xứ như của riêng mình nên muốn làm gì, nói gì tùy ý, không cần áp dụng đúng giáo lý, giáo luật  của Giáo Hội và  nhất là tinh thần phục vụ theo gương  Chúa Kitô.

Nói khác đi, không linh mục nào trong Giáo Hội  được phép tự ý "chế" ra luật và giáo lý  riêng của mình, thay vì phải dạy  đúng theo ý  Giáo Hội trong  mọi lãnh vực giáo lý, tín lý, luân lý,  bí tích, phụng vụ  và đường lối mục vụ để phục vụ hữu hiệu cho dân Chúa được trao phó cho mình coi sóc và dạy dỗ. Nếu ai cũng tự ý "phăng ra" luật, giáo lý riêng  riêng của mình thì còn gì là kỷ luật vâng phục, hiệp nhất (unity) và hiệp thông trọn vẹn (full communion) với Giáo Hội trong sứ mạng rao giảng, dạy dỗ chân lý, cử hành phụng vụ thánh và phục vụ cho Dân Chúa theo đường lối và gương sáng của Chúa Kitô. ?

Sau hết, giáo dân ở nơi nào có linh mục tự ý thi hành "luật riêng" như trường hợp nói trên thì  xin mạnh bạo trình cho Đấng Bản quyền địa phương (Giám mục Giáo Phận) biết để ngăn ngừa và sửa sai. Đây chính là trách nhiệm và bổn phận của giáo dân góp phần xây dựng Giáo Hội của Chúa Kitô cùng với hàng Giáo Phẩm,  giáo sĩ và tu sĩ theo giáo huấn của Công Đồng Vaticanô II.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!