Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
PHẢI HIỂU THẾ NÀO CHO ĐÚNG VỀ VẤN ĐỀ TIN VÀ ƠN CỨU ĐỘ ?

 

Hỏi : xin cha giải thích thêm về ý kiến cho rằng chỉ cần tin là được cứu rỗi.

Trả lời :

Như tôi đã có lần giải thích là giữa Công Giáo và anh  em  Tin Lành nói chung có sự khác biệt lớn về vấn để đức tin và ơn cứu độ ( faith and salvation). Anh  em Tin Lành, theo thần học của Martin Luther, người chủ xướng Phong trào cải cách tôn giáo ở Đức năm 1517,   cho rằng con người  được cứu độ là nhờ tin vào Chúa Kitô chứ không phải nhờ việc lành nào của cá nhân vì con người đã mất  hết khả năng làm điều thiện hảo  do hậu quả của tội Nguyên Tổ.

Quan điểm thần học này chỉ  đúng một nửa mà thôi. Đúng vì dựa trên công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô, Đấng đã vui lòng chịu chết để “ làm giá chuộc cho muôn người  “ ( Mt 20: 28) ).

Nghĩa là nếu không có việc Chúa Kitô xuống trần gian làm Con Người và chết thay cho mọi người thì không ai có thể được cứu rỗi, vì  “ Một người duy nhất  (tức Adam) mà tội đã xâm nhập trần gian và tội gây nên sự chết; như thế sự chết đã lan tràn tới hết mọi người vì mọi người đã phạm tội.” ( Rm 5: 12 ). 

Sự chết mà Thánh Phaolô nói ở đây  không chỉ là chết về thể lý mà chết về mặt thiêng liêng như Thiên Chúa đã cảnh cáo Adam Và Eve : “ ..Ngày nào ngươi ăn (trái cấm ) người sẽ phải chết.” ( St 2: 17) tức là phải vĩnh viễn xa lìa Thiên Chúa là cội nguồn của mọi vinh phúc, hoan lạc và bình an mà con người đã đánh mất  sau khi phạm tội bất phục tùng Thiên Chúa. Sự chết này “ đã thông trị cả những người đã không phạm tội bất tuân lệnh Thiên Chúa như Adam.” ( Rm 5 :14).

Nhưng vì Thiên Chúa là tình thương,là Cha nhân lành, đầy lòng thương xót  nên Người có  “ nổi giận,  giận trong giây lát, nhưng  yêu  thương ,  thương suốt cả đời.” ( Tv 30: 6)

Vì thế, Người đã sai Con một xuống trần gian để hiến mạng sống  mình làm  giá chuộc cho muôn người.  Cho nên, phải nói rằng công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô

thật vô cùng cần thiết cho những ai muốn được cứu rổi.Tuy nhiên,  vì con người vẫn còn ý muốn tự do ( free will) mà Thiên Chúa phải tôn trọng cho con người sử dụng để hoặc cộng tác với ơn Chúa và sống theo đường lối của Người hầu được cứu  độ,  hay từ khước Chúa để sống theo ý muốn của riêng mình, tự do  làm những điều sai trái, gian ác và  tội lỗi.  Nghĩa là từ khước ơn cứu độ của Chúa Kitô.

Đây là thực tế mà không ai có thể  phủ nhận được.

Thật vậy, con người .dù bản chất dã bị băng hoại nặng nề vì tội  Nguyên Tổ, nhưng vẫn còn ý muốn tự do để có thể nghe theo tiếng nói của lương tâm mà làm những việc lương thiện, tốt đẹp  phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa để được chúc phúc và cứu độ,  hay ngược lai , làm những sự dữ như giết người, cướp của, gian dâm, hận thù, nghen ghét..kỳ thị chủng tộc, gây chiến tranh để cướp tài sản của nước  khác …như thực trạng của đời sống con người và thế giới ngày nay. đang phơi bày ở khắp mọi nơi.

Do đó,  không thể nói là con người đã mất hết khả năng làm điều thiện hảo và chỉ còn trông nhờ vào đức tin để được cứu độ như anh  em Tin lành chủ trương.  

Nói khác đi, mặc dù chỉ một mình Adam phạm tội, nhưng hậu quả của tội này đã tràn lan đến hết cả nhân loại là những người không phạm tội như Adam, nhưng phải chịu chung hậu quả của tội này.. Nghĩa là mọi người sinh ra ở đời này này đều phải chết đi  sau một cuộc sống dài ngắn trên trần gian này.Phải chết trước hết về mặt thể lý và có thể cả về mặt thiêng liêng, tức là phải  vĩnh viễn xa lìa Thiên Chúa  là nguồn an vui và hạnh phúc  vĩnh cửu. .Đây mới là cái chết đáng sợ cho những ai có niềm tin vào sự sống đời đời trong Nước Thiên Chúa,  sau khi đã chấm dứt hành trình dương thế với cuộc sống  dài ,ngắn và tạm bợ trên trần gian này. Do đó,  để được sống vĩnh cửu với Thiên Chúa trên Nước Trời,  con người trước hết phải được tái sinh qua Phép Rửa để được tẩy xóa mọi tội –từ tội Nguyên Tổ cho đến mọi tội cá nhân đã sa phạm cho đển lúc được rửa tội.Nhưng rửa tội rồi không có nghĩa là chắc chắn sẽ được cứu rỗi.mà mới chỉ là bước đầu cần thiết cho một tiến trình cải hóa hay biến đổi (conversion, transformation) để trở nên con người mới hoàn toàn , hay  nói theo Thánh Phaolô là   “  ..phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính và thánh thiện.” ( Ep 4: 24).

Con người  mới mà Thánh Phaolô nói trên đây là người biết  sống theo Thần khí  để trở nên con cái Thiên Chúa nhờ ơn tái sinh của phép rửa.Nhưng được tái sinh rồi thì phải sống những đòi hỏi của của ơn này  là tin yêu Thiên Chúa trên hết mọi sự, tin Chúa Kitô đã cứu chuộc loài người qua khổ hình thập giá,  cương quyết từ bỏ ma quỉ  và mọi tội lỗi..Có như thế thì mới xứng đáng được hưởng công ơn cứu chuộc của Chúa Cứu Thế Giêsu.

Như thế,  tin Chúa Kitô  như anh  em Tin lành chủ trương, thì  mới  chỉ là một điều kiện thiết yếu nhưng chưa đủ để được hưởng ơn cứu chuộc của Chúa. Muốn được hưởng, thì phải sống niềm tin ấy cách cụ thể như thánh Gia-Cô- Bê Tồng đồ đã dạy như sau :.

“ .. đức tin không có hành động  thì quả là  đức tin chết.. Đàng khác, có người sẽ  bảo : Bạn, bạn có đức tin, còn tôi tôi có hành động.. Bạn thử cho tôi thấy thế náo là tin mà không có hành động. Còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin. Bạn tin rằng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất. Bạn làm phải.  Cả ma quỷ  cũng tin như thế, và chúng  run sợ. Hỡi người đầu óc rỗng tuếch, bạn có muốn biết rằng đức tin không có hành động là vô dụng không ? Ông Abraham tổ phụ chúng ta đã chẳng được nên công chính nhờ hành động khi ông hiến dâng con mình là I-xa-ac trên bàn thờ đó sao ? bạn thấy đó : đức tin hợp tác với hành động của ông, và nhờ hành động mà đức tin nên hoàn hảo…..Anh  em thấy đó , nhờ hành động mà con người được nên công chính, chứ không phải chỉ nhờ đức tin mà thôi.( Gc 2: 17-24)

Như vậy, thử hỏi những kẻ đang giết người, đang cướp bóc,,chà đạp quyền sống của con người , đang ngụp lặn trong “văn hóa sự chết”để tôn thờ vật chất, tiền bạc và mọi vui thú vô luân vô đạo thì  tuyên xưng đức tin vào Chúa Kitô  nào  được ích gì ?

Ngược lại, nó còn là một sự xỉ nhục lớn lao cho niềm tin ấy là khác , vì không thể miệng nói tôi tin Chúa Kitô là Cứu Chúa của tôi,  Alleluia Alleluia ! mà chân tôi  lại bước trên con đường  dẫn đưa đến sự hư mất đời đời , vì đời sống thực tế của tôi – từ nội tâm ra đến hành động bên ngoài- lại  hoàn toàn đối nghich  hay mâu thuẫn  với lời tuyên xưng đức tin qua môi miệng  như ánh sáng và bóng tối.

Có ai bị bắt buộc phải gian ác, trộm cắp, giết  người và dâm đãng đâu . Hay ngược lại, người ta đã tự do làm những việc tội lỗi  này ở khắp mọi nơi khiến phải tù tội theo pháp luật của xã hội và phán đoán nghiêm khắc của lương tâm .

Con người chỉ có thể đóng kịch, giả dối với nhau để lừa gạt nhau, nhưng không ai có thể đóng kịch với Thiên Chúa là Đấng nhìn thấu tận đáy lòng mọi người , nên tuyệt đối không ai có thể dối gạt được Chúa về bất cứ điều gì.Nghĩa là nếu không thực tâm yêu mến Chúa và tha thiết tuân giữ mọi thánh chỉ -hay giới răn của Người, thì dù có tuyên xưng, ca tụng Chúa qua môi miệng cách nào đi nữa  thì cũng vô ích mà thôi., vì lẽ “ Không phải bất cứ ai thưa với Thầy : Lậy Chúa ! Lậy Chúa mà được vào Nước Trời cả đâu, mà chỉ   ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.”( Mt 7: 21)

Nói rõ hơn,  nếu tin có Chúa là Đấng giầu lòng xót thương, thì không thể căm thù ai và nhất là muốn sát hại người khác, giết thai nhi vì bất cứ lý do gì. Cũng vậy, tin Chúa là Đấng công chính và thánh thiện thì không thể bất công và bóc lôt ai nhất là không thể buông chiều theo xác thịt  để tìm vui thú vô luân vô đạo đầy rẫy trên thế giới ngày nay.

Nếu đời sống thực tế mà không phản ảnh trung thực niềm tin vào Chúa Kitô, Đấng đã hy sinh chịu chết cho muôn người được cứu rỗi, thì đức tin ấy sẽ không giúp ích gì cho ai như thánh Gia-cô-bê Tông Đồ đã dạy trên đây.

Mặt khác, liên quan đến vấn đề cứu rỗi, có vấn nạn được nêu lên là tại sao một mình Adam phạm tội mà mọi người phải chịu hậu quả, như vậy có công bằng và hợp lý không ?

Dĩ nhiên, nếu lý luận theo hiểu biết và tâm lý con người thì đó là điều bất công cho cả nhân loại  đã không phạm tội cùng với Adam. Nhưng nhìn từ  gốc độ thần học và kinh nghiêm thực tế , thì phải nói rằng hậu quả của tội Adam không phải là trở ngại duy nhất cho con người được hưởng ơn cứu chuộc của Chúa Kitô.

Cho đến nay, giáo lý của Giáo Hội vẫn dạy : có sự kiện sa ngã của nguyên Tổ loài người và  để lại hậu quả cho toàn thể con người sinh ra trong trần thế này như bằng chứng Kinh Thánh cho  thấy.( x. Rm  5: 12—15).  Nhưng tội này và mọi tội cá nhân khác đều được rửa sạch hay tha thứ  qua bí tích Thanh Tẩy ( rửa tội) và nhờ đó con người được tái sinh trong sự sống mới và trở nên con cái Thiên Chúa như Thánh PhaoLô đã dạy ( x. Rm 8 : 14-17). ).

Nhưng như đã nói ở trên, rửa tội xong không có nghĩa là lấy được visa để vào ngay Nước Trời ( trừ ai chết ngay sau khi được rủa tội), hưởng phúc an vui với Thiên Chúa. Ngược lại, người ta còn tiếp tục sống trên trần thế này một thời gian dài ngắn tùy số phận của mỗi người.Và bao lâu còn sống trong thân xác có ngày phải chết đi này , thì bấy lâu người ta còn có thể phạm tội lai nhiều lần nữa , nên  phải luôn chiến đấu chống lại mọi cám dỗ của ma quỉ. xác thịt và thế gian để sống trong tình yêu và ơn phúc của Chúa , chờ ngày được vui hưởng Thánh Nhan Người trong Nước hằng sống.

Nghĩa là,  nếu dân Tân Ước tức dân mới của Chúa được tái sinh qua Phép rửa  mà không quyết tâm sống những cam kết khi được rửa tội ( Báptismal promises) là yêu mến Chúa trên hết mọi sự, từ bỏ ma quỷ và mọi quyến rũ của chúng, thì phép rửa sẽ trở nên vô ích cho ai đã lãnh nhận. Trong trường hợp này , công nghiệp cứu chuộc vô gia của Chúa Kitô cũng không giúp ích gì cho những ai không xử dụng ý muốn tự do của mình để cộng tác với ơn thánh  và sống đời sống mới  thực sự công chính và thánh thiện như bí tích Thanh Tẩy đòi hỏi...Phải có thiện chí muốn cộng tác với ơn Chúa thì đức tin mới thực sự hữu ích cho kẻ tuyên xưng như Thánh Gia-cô-bê đã dạy..

Nói thế, không có nghĩa là ơn cứu chuộc của Chúa Kitô chưa đủ cho con người được cứu  độ..Ngược lại, phải  xác tín rằng công nghiệp của Chúa  đã quả đủ cho con người được cứu rỗi. Nhưng ơn cứu độ ấy không tự động đến với hết mọi người  dù muốn hay không. Trái lại, nếu con người không  ước muốn được cứu độ thể hiện qua thái độ thiếu thiện chí cộng tác với ơn Chúa để sống đời sống mới “  theo Thần khí , và như vậy anh  em sẽ không còn thỏa mãn đam mê của tính xác thịt nữa.Vì tính xác thịt thì ước muốn những điều trái ngược với Thần Khí, còn Thần Khí lại ước muốn những điều trái ngược với tính xác thịt , đôi bên kình địch nhau khiến anh  em không làm được điều anh  em mong muốn…những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng biết rõ :đó là dâm bôn, ô uế, phóng đẫng, thờ quấy, phù phép, hận thù ,bất hòa , nghen tương, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, chè chén…Tôi bảo trước cho mà  biết:, như tôi đã từng bảo : những kẻ làm các việc đó sẽ không được thừa hưởng Nước Trời.” ( Gl 5:16-21)

Thật vậy, Chúa Kitô đã chết để đền tội thay cho cả loài người , nhưng Chúa không tiêu diệt hết mọi mầm mống, hay nguy cơ của tội còn đầy rẫy trong thế gian và trong bản thân mỗi người chúng ta để chúng ta phải chiến đấu chống lại chúng cho đến hơi thở cuối cùng để cộng tác với ơn Chúa hầu được cứu độ, tức là hưởng ơn cứu chuộc của Chúa Kitô để sống hạnh phúc đời đời với Thiên Chúa trên Nước Trời.

Cứ nhìn vào thực trạng của thế giới ngày nay và thực trạng sống đạo của các tín hữu ở khắp nơi trên thế giới cũng quá đủ cho thấy là công nghiệp cứu chuộc vô giá  của Chúa Chúa Kitô đã và đang trở nên vô ích cho biết bao người.

                                  Đậy là thực trạng đó:

Thế giới mà chúng ta đang sống hiện nay là một thế giới  muốn “Phi Kitô hóa ” ( a de-Christianized world) tức là loại bỏ mọi ảnh hưởng của Kitô-giáo  để cho con người mặc sức  ngụp lặn trong “văn hóa sự chết” chối bỏ Thiên Chúa để tôn thờ vật chất , tiền bạc và vui thú vô luân, vô đạo,  thể hiện rõ nét trên mọi bình diện cá nhân, quốc gia và quốc tế.

Trước hết ,trên bình diện cá nhân, có  những  người mang danh Kitô hữu ( Christian)

hay Công giáo, nhưng đời sống và hành động của họ lại mâu thuẫn hoàn toàn với nội dung của danh xưng  này. Cụ thể ,có biết bao người đã được rửa tội khi con bé, hoặc mới gia nhập Giáo Hội sau này qua phép rửa, nhưng nay đã rời bỏ Giáo Hội và sống phản chứng qua những việc họ làm như cờ bạc, oán thù, gian dâm, thay chồng ,đổi vợ , tôn thờ vật chất và vui thú vô luân… Lại nữa, có rất nhiều người Công  giáo không có giờ đi dự Thánh lễ ngày Chúa nhật và năng xưng tội ,rước Mình Máu Thánh Chúa, nhưng lại có dư giờ để đi cờ bác, vui chơi, nhẩy nhót  ngày đêm.!. Có  những dân biểu, nghị sĩ, thống độc, thị trưởng nghị viên công giáo đã bỏ phiếu ủng họ việc phá thai và trợ cấp tiền của Liên bang cho các tổ chức phá thai ( planned parenthood) và hợp thức hóa hôn nhân đồng tính ( same sex marriage), nhưng lại nhắm mắt, bịt tai  trước sự lan tràn của làn sóng vô thần, vô luân, phim ảnh  dâm ô và bạo động trên Internet, Video, DVD.xô đẩy biết bao người lớn nhỏ vào hố sâu tội lỗi.

Tệ hại hơn nữa là , họ còn cấu kết với các tập đoàn tài phiệt để bóc lột dân nghèo qua việc làm ngơ chọ bọn cầm đầu kỹ nghệ săng dầu tự ý lên giá dầu  để vơ vết thêm nhiều của cải  bắt chấp  khó khăn,khốn cùng của đa số  người dân nghèo hay  có lợi tức thấp

Trên bình diện quốc gia và quốc tế, những kẻ tham quyền cố vị đã cố  kéo dài sự cai trị hà khắc dân lành và mặc sức vơ vết tài sản của quốc gia để làm giầu cho mình và cho tập đoàn thống  trị độc ác của mình, sẽ không thể xứng đáng được lãnh ơn cứu chuộc của Chúa Cứu Thế Giêsu cho dù có ai trong bọn họ  tự xưng là Christian ( Kitô hữu) thì danh xưng này cũng không giúp ích gì cho họ khi mà đời sống và hành động của họ không phản ảnh trung thực  giá trị  của danh xưng đó. .

Tin Chúa là Đấng cứu chuộc con người thì phải  thành tâm muốn đi theo  Chúa  là Đường, là sự thật và là sự sống ( Ga  4: 6). Chỉ có một con đường là chính Chúa Kitô mới dẫn ta đến cuộc sống hạnh phúc đời đời với Thiên Chúa trong cõi vĩnh hằng,   “sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng gây ra trong trần thế này.” 2Pr 1: 4) 

Tóm ại , không thể ngoài miệng nói tin Chúa mà trong lòng còn chứa chất những âm mưu độc ác, những oán thù, chia rẻ, những đam mê tiền của và vui thú vô luân, vô đạo.

Không thể tham dự Thánh lễ hay những buổi thuyết giảng, cầu nguyện và miệng lâm râm kêu lên Alleluia Alleluia, tôi tin Chúa Kitô là cứu Chúa của tôi, nhưng khi ra khỏi nhà thờ hay nơi  thuyết giảng thì lại tiếp tục cuộc sống mâu thuẫn hay đối nghịch với những lời ca tụng Chúa trong buổi nghe giáng Kinh Thánh, hoặc tham dự Thánh Lễ .  

Đức tin chân chính và hữu hiệu  đòi hỏi phải có việc lành cụ thể để chứng minh thì mới xưng đáng được hưởng ơn cứu độ của Chúa Cứu Thế Giêsu. Nghĩa là không thể tách rời đức tin ra khỏi  đời sống thực tế thể hiên qua lời nói và việc làm của người tin được.

LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

 

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!