Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
ĐÂU LÀ CỐT LÕI CỦA LÒNG ĐẠO ĐỨC VÀ VIỆC THỜ PHƯỢNG ?

  

Khi Chúa Giêsu rao giảng  Tin Mừng Cứu Độ trước hết cho dân Do Thái, Người đã gặp sự chống đối mạnh mẽ của hai nhóm  Biệt phái (Pharisees) và Luật sĩ. (scribes), là hai lớp người được coi là lãnh đạo tôn giáo của  dân Do Thái thời đó. Luât sĩ là những người tự cho là thông thaọ Luật của Mai Sen và những truyền thống, tập tục  được thêm thắt vào Luật đó, như tục  rửa tay trước khi ăn. Họ cắt nghĩa cách thi hành Luật và các tập tục kia và bắt lỗi người khác về những sai trái theo ý họ. Biệt phái là những người tự cho mình giữ Luật đúng nhất nên tự tách mình ra khỏi quần chúng trong việc tuân giữ Luât và các tập tục thêm thắt kia thành gánh nặng cho dân tuân giữ. Hai nhóm này chống đối Chúa Giêsu mãnh liệt  trong suốt ba năm Người  đi rao giảng , và cuối cùng, với sự thoả hiệp của nhóm Sadducees,  vốn là kẻ thù chung của họ, họ đã đóng đanh Chúa Giêsu trên thập giá.

Tại  sao họ chống đối Chúa ?

Trước hết vì Chúa rao giảng lòng nhân từ , thương xót và tha thứ ,trong khi họ thi hành luật trả thù :

“ Anh  em đã nghe Luật dạy rằng: mắt đền mắt, răng đền răng. Còn Thầy, Thầy bảo anh  em : đừng chống cự người ác… hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh  em.” ( Mt 5: 38,44)

Họ khính chê những người họ coi là tội lỗi như bon thu thuế và gái điếm, trong khi Chúa Giêsu lại làm bạn với những người này vì lòng thương xót và muốn kêu mời những người này ăn năn cải thiện để được tha thứ, như Chúa đã trả lời bon biệt phái một ngày kia như sau: “ Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần…Ta không đến để kêu gọi người công chính mà để kêu gọi người tội lỗi ” ( Mt 9:12-13).

Đặc biệt, nhóm biệt phái và luật sĩ là những kẻ giả hình trong những việc đaọ đức như  ăn chay, cầu nguyện và bố thí, trong khi Chúa giảng daỵ sự chân thành sám hối và khiêm cung khi làm những việc đaọ đức này:

“ Khi bố thí ,đừng cho tay trái biết việc tay phải làm…hãy vào phòng đóng  cửa lại và cầu nguyện…còn khi ăn chay, anh  em chớ làm bộ rầu rĩ như  bọn đạo đức giả: chúng làm ra vẻ thiểu não để thiên hạ thấy là chúng ăn chay..” ( Mt 6: 3, 6, 16)

Bọn này giả dối, giữ Luật không phải vì yêu Luật mà vì muốn bắt bẻ người khác không làm giống họ, như  bắt bẻ các môn đệ Chúa Giêsu không rửa tay trước khi ăn.(bài phúc âm). Chính vì họ giữ Luật  và làm các việc đạo đức cốt để được khen lao chứ không vì mến  Chúa yêu người nên Chúa Giêsu đã mượn lời ngôn sứ I-sa-ia để lên án họ như sau : “ Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì xa Ta. Chúng có thờ kính Ta cũng vô ích vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.” (Mc 7:6-7)

Tuy nhiên, bài học về thói giả hình này của bọn biệt phái và luật sĩ xưa kia cũng nhắc nhở chúng ta ngày nay về nguy cơ không thành thật, sống đạo hình thức, nặng chất  phô trương bề ngoài, thiếu  hẳn chiều sâu của lòng mến Chúa, yêu người.Tục ngữ ViệtNam có câu : thùng rỗng thì kêu to hoặc  tốt gỗ hơn tốt nước sơn. Yêu Chúa và phụng thờ Người cách đích thực và xứng hợp thì không nhất thiết phải xây nhà thờ cho to, cho sang và đẹp với những trang cụ tối tân đắt tiền, với tháp chuông cao giữa xóm dân  nghèo,  rồi rước xách dềnh dang, ầm ỹ ngoài đường phố,  hay lên núi cao mà thờ phượng Chúa  như người Do Thái xưa kia. Mà cốt yếu là xây nhà thờ Chúa trong tâm hồn mỗi người với những trang trí cần thiết là lòng tin vững chắc và lòng mến chân thành.Thêm vào đó,  phải  “vào phòng đóng cửa lại mà cầu nguyện” và “thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật” như Chúa Giêsu đã nói với một phụ nữ Samari xưa kia( x. Ga 4:23) . Thờ phượng trong thần khí và sự thật có nghiã là xin Chúa Thánh Thần dạy cho chúng ta biết yêu mến và tôn thờ Thiên Chúa cách xứng hợp  đẹp lòng Người để mưu ích cho chúng ta và cho người khác.

Đó là cốt lõi của lòng đạo đức và tôn thờ Chúa cách chân thật.

LM. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!