Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
CHÚA CÓ LÊN ÁN NGƯỜI GIẦU KHÔNG ?

 

Hỏi: xin cha giải thích giúp 2 câu hỏi sau đây :

1-  Tại sao Chúa Giêsu nói : “ người giầu có, khó vào Thiên Đàng” ?

2-  Có phải Chúa Giêsu đến để giải phóng cho con người khỏi ham mê tiền của như một linh mục đã nói hay không ?

Trả lời :

1- Trong 3 năm công khai rao giảng Tin Mừng cứu độ, Chúa Giêsu đã nhiều lần cảnh cáo các môn đệ về nguy cơ của tiền bạc đối với phần rỗi của con người:

“ ..Anh em không thể  vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được.” (Mt 6:24; Lc 16:13)

Đặc biệt, khi có một thanh niên giầu có đến hỏi Chúa Giêsu xem anh phải làm gì để được sống đời đời, Chúa Giêsu bảo anh về bán hết tài sản, lấy tiền cho người nghèo rồi trở lại đi theo Chúa. Nhưng anh này đã “ sa sầm nét mặt,và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.” ( Mt 19:22; Mc 10:22; Lc 18:23).

Vì thế Chúa Giêsu đã nói: “ con lạc đà chui qua lổ kim còn dễ hơn người giầu vào Nước Thiên Chúa.” ( Mt 19:24).

Nhưng nói thế có phải Chúa Giêsu muốn lên án tiền của và những người giầu có ở đời này không ?

Và có phải cứ nghèo đói, rách rưới thì mới được cứu rỗi hay sao ?

Sự thật chắc chắn không phải như vậy. Lý do là con người, ngoài nhu cầu tâm linh, và tinh thần ra, (spiritual and intellectual needs)  còn có nhu cầu sinh lý và vật lý nữa. Ai cũnng phải ăn, uống, ngủ nghỉ mới sống được.Cũng phải có nhà để ở, xe để di chuyển(sống ở Mỹ), áo quần để mặc, thuốc men khi đau yếu, ngoài khát vọng đi tìm chân lý, thỏa mãn hiểu biết và mơ ước hạnh phúc. Trong mục đích và giới hạn này thì  tiền bạc và của cải vật chất là điều chính đáng con người được quyền thủ đắc và sử dụng. Câu “có thực mới vực được Đạo” được hiểu trong nhãn giới này. Nghĩa là người ta phải được ăn no, mặc ấm thì mới an tâm, hăng hái  đi học và đi nhà thờ được. Ngược lại, khi người ta đang đói, khát. rách rưới , đau ốm mà mình chỉ đến nói với họ “ hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần thì nào có ích lợi gì?” ( Giacôbê 2:16). Nói khác đi, Chúa không cấm con người đi tìm tiền của và hạnh phúc ở đời này trong giới hạn và mục đích có một cuộc sống vật chất xứng hợp với phẩm giá con người, trong khi đi tìm những mục đích cao cả khác. Điều quan trọng là “ trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia Người sẽ thêm cho. ( Mt 6:33).

Được phép có tiền của nhưng không làm nô lệ cho tiền của, đó mới là điều Chúa muốn chúng ta thực hành trong cuộc sống này.Vì làm nô lệ cho tiền của thì không thể đi tìm Chúa là nguồn mọi sự giầu sang vĩnh cửu, và thực thi bác ái, tức là chia sẻ và nhậy cảm trước sự nghèo đói của người khác. Bằng cớ, người thanh niên giầu có kia đã vấp ngã vì không thể từ bỏ của cải như điều kiện cuối cùng Chúa đòi hỏi anh để được sống đời đời.Người phú hộ trong Tin Mừng Thánh Luca bị phạt xuống hỏa ngục không phải vì tội giầu có khi còn sống mà bị phạt vì đã không biết thương, chia sẻ chút của cải nào  cho người nghèo Lazarô hàng ngày ngồi ăn xin ở cửa nhà mình.(x.Lc 16: 19-31).

Tóm lại, Chúa không cấm chúng ta tìm tiền của trong mục đích thỏa mãn những nhu cầu chính đáng trong cuộïc sống tạm ở trần gian này.Chúa muốn chúng ta biết dùng tiền của để phục vụ cho những lợi ích tinh thần và vật chất chính đáng của bản thân mình và thực thi bác ái với anh chị em kém may mắn, nghèo khó hơn mình mà thôi.

2- Về câu hỏi thứ hai, tôi không rõ nguyên văn lời tuyên bố của linh mục kia. Nhưng nếu chỉ nói Chúa Giêsu đến để giải phóng cho con người khỏi ham mê tiền của thôi thì e chưa đủ. Thật ra, phải nói rằng Chúa đến để giải phóng cho con người khỏi tội lỗi để được sống đời đời mới đúng và đầy đủ. Đây chính là điều Chúa Giêsu đã nói nhưng người Do Thái không hiểu được xưa kia : “ Thật tôi bảo thật các ông: hễ ai phạm tội thì làm nô lệ cho tội… …….. Vậy nếu Con Người có giải phóng các ông thì các ông mới thực sự là những người tự do.”(Ga 8:34). Tội là nguồn gốc, là nguyên nhân gây ra mọi sự dữ trên trần gian này.Tội đẩy xa con người ra khỏi tình thương của Chúa.Ham mê tiền của là một trong những nguy cơ của tội lỗi, đưa đến quyên mất  hay coi nhẹ việc tìm kiếm Thiên Chúa và Vương Quốc của Người.Vì thế, đây là một dịp tội phải tránh. Hay nói khác đi, làm nô lệ tiền của đến phương hai cho mục đích tối thượng của đời mình là tìm Chúa để được cứu rỗi thì đó mới là mối nguy cần được giải phóng.

Tóm lai, tiền bạc chỉ là một trong những nguy cơ làm nô lệ con người bên cạnh  những nguy cơ khác như thú vui vật chất cách bất chính , ham mê danh vọng, quyền lực, bóc lột, ghen nghét, oán thù, bất công và sát hại lẫn nhau. Tất cả là tội lỗi, là cản trở cho con người tìm đến với Thiên Chúa để được cứu rỗi, được chia sẻ sự sống và hạnh phúc của Người.

Chúa Giêsu đến để cứu chuộc nhân loại tức là giải phóng cho con người khỏi mọi ràng buộc với sự chết vì nô lệ cho tội lỗi, hầu được tự do tìm kiếm và yêu mến Thiên Chúa là nguồn mọi vinh phúc, sang giầu. Đó là tất cả ý nghĩa sâu xa về sứ mạngï giải phóng hay cứu chuộc mà Chúa Kitô đã thực hiện trong trần gian cách nay trên 2000 năm.

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!