Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
CHRIST THE KING

 

Mừng Lễ Chúa Giêsu Vua vũ trụ mỗi năm  là dịp thuận  tiện cho  chúng ta suy niêm một lần nữa về những  đặc tính của Vua Giêsu và Vương quốc của Người . Thông thường,khi nói đến danh hiệu Vua, người ta liên tưởng ngay đến những hào  quang trần thế gắn liền với tước  vị đó trong mọi nền văn hóa nhân loại từ đông sang tây và từ cổ chí kim.Có thể nói ngôi vua là tột đỉnh của danh vọng và vinh quang trần thế, là niềm mơ ước của biết bao nhiêu người vì làm Vua để được hưởng mọi uy quyền  giầu sang và lạc thú trên đời.

Nhưng Chúa Giêsu có làm Vua với những đặc tính ,đặc quyền đó của các vua chúa trần gian này không ?

 Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy đọc lại lời  than  sau đây trích  trong Sách Ngắm Mùa chay của Địa phận  Hànội : “ Lậy Chúa tôi, giờ này  làm Vua mọi sự khốn khó, vì chẳng thiếu giống  gì dữ mà Chúa tôi chẳng chịu : con mắt xem những kẻ nghịch vây chung quanh, tai nghe những lời xỉ vả nhiếu nhóc nhạo cười, miệng uống những của đắng đót, chân tay đanh sắt thâu qua, cả và mình chẳng con nơi đâu lành…”

 Đó là hình ảnh sống động của Chúa Giêsu Vua Vũ  trụ  mà Giáo Hội mừng kính hôm nay.. Vì thương yêu và muốn cứu nhân loại mà Chúa Giêsu đã trở nên  Vua của mọi sự khốn khó, nhục nhã , ê chề,với  vương miện là vòng gai bén nhọn đâm sâu quanh đầu , lấy thân mình trần trụi làm áo hoàng bào nhuộm đỏ với những  giọt máu ứa ra từ những vết thương bầm giập khắp thân thể và ngự trên ngai vàng là cây  thập giá giữa hai tên trộm cướp trên Núi Sọ năm xưa.

Đó là chân dung của Vua Giêsu, Vua của đau khổ, sỉ nhục, và cũng là  Vua của vâng phục , khiêm cung , Vua của tình thương và tha thứ  ..như chúng ta đã thấy thể hiện rõ rệt những đặc tính này  trong suốt cuộc đời và qua những  việc Chúa đã làm từ khi sinh ra cho đến ngày chết trên thập giá.

Thật vậy,  Chúa Giêsu Kitô “ vỗn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vi ngang hàng với Thiên Chúa,nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ,trở nên  giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình vâng lời cho đến đến nỗi bằng lòng chịu chết trên cây thập tự ...” ( Pl 2:6-8)

Những lời ca tụng trên đây  của Thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Philipphê đã tô đậm thêm những nét độc đáo về  Vua Giêsu  khác biệt với mọi vua chúa loài người từ xưa đến nay .

 Khác  biệt với mọi vua chúa trần gian quen ở trong cung điện ngọc ngà, mong đợi mọi người đến bái phục, suy tôn ,và  hưởng thụ  mọi lạc thú,. Vua Giêsu ,ngược lai, sinh ra trong hang bò lừa và chết không có nơi an táng, phải  mượn ngôi  mồ trống của người khác để nằm tạm trong 3 ngày !  Khác với mọi vua chúa loài người chỉ biết sống ích kỷ ,không  màng gì đến ai , Vua Giêsu  đã xót thương trước hết những người tội lỗi, và thứ đến  những người đau khổ vì bệnh tật, tai ương ,nghèo đói nên đã nhiều lần  làm phép lạ chữa lành cho biết bao người mù. què,  câm điếc cũng như biến bánh  ra nhiều để nuôi bao ngàn người đi theo ,nghe  giảng dạy và không có của ăn  trong ngày… Sau hết, khác với  mọi vua chúa trần gian  chỉ biết ra oai và nghiêm khắc trừng phạt, Vua Giêsu đã đi tìm những người tội lỗi như lang y đi tìm bệnh nhân để chữa trị ,  đã luôn tha thứ  và đặc biệt  còn cầu nguyện cho cả  kẻ thù, cho những kẻ đã sỉ nhục và  đóng đinh Người. vào thập giá !

Đó là tất cả những đặc tính độc nhất vô nhị  của Vua Giêsu, Vua  tình yêu,  Đấng đã đến “ không phải để được người ta phục vụ nhưng là để phục vụ và  hiến mạng sống của mình làm giá chuộc muôn người” ( Mt. 20: 28).

Với những đặc tính ấy thì Chua  Giêsu là Vua của ai và Vương Quốc của Ngài ở đâu ?

.Chúa đã trả lời rõ cho Phi latô :  “ Nước tôi không thuộc về thế gian này ” (cf. Jn 19,36) . Không thuộc về thế gian này, nghĩa là không tranh giành quyền lợi chính trị , kinh tế , đảng phái với ai. Và cũng không làm Vua để cai trị những người sống thiếu công bình , bác ái, không tôn trọng sự sống và mọi giá trị nhân luân, vì Vương Quốc của Ngài là Vương Quốc của yêu  thương, bình an, công chính và thánh thiện..

Như vậy,  là thần dân của Vua Giêsu với những đặc tính quá lạ lùng nói trên, chúng ta phải làm gì để xứng đáng với danh vị cao quí ấy ? Phải chăng chúng ta hãy cố gắng sống cân xứng với những  đòi hỏi của Phúc Âm  để tôn vinh Vua Giêsu và  góp phần mở mang Vương Quốc  của Người  trên trần thế này ? 

LM. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!