Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
CẢM NGHĨ VỀ CÁI CHẾT VÀ LỄ AN TÁNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA GIOAN-PHAOLÔ II.

 

Thế giới  và riêng  Giáo Hội Công Giáo  vừa tiễn biệt một vĩ nhân, một lãnh tụ tinh thần rất đắc nhân tâm, một chứng tá đích thực của Tin Mừng sự Sống, một người Cha chung khả ái và một Thầy dạy chân lý tuyệt vời.

Đúng thế, ngôn ngữ nhân loại dường như không đủ để  mô tả cho đúng  những đặc tính phi thường,hiếm có  của Đức Thánh Cha Gioan- Phaolô II,  cũng  như thiếu chính xác khi diễn tả  những xúc động của hàng bao triệu người trong và ngoài Giáo Hội trước sự ra đi  của ngài ..

Có lẽ trong lịch sử thế giới nói chung  và  lịch sử Giáo Hội Công Giáo nói riêng , chưa từng có một lãnh tụ nào, một Giáo Hoàng nào đã chinh phục được lòng mộ mến ,tôn kính và  tiếc thương  của quá nhiều người trên toàn thế giới như Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II.đã nhận được trong những ngày qua, từ khi nghe tin ngài tạ thế cho đến Lễ an táng sáng thứ sáu vừa qua tại Công trường Thánh Phêrô ở Roma.

Thật vậy,  tin ngài  qua đời đêm thứ bẩy 2-4  đã gây xúc động ,bàng hoàng cho toàn thế giới và Giáo Hội..Các hệ thống truyền thanh, truyền hình khắp nơi đã ngưng mọi chương trình thường lệ để tập chú ngày đêm  vào việc loan tin đau buồn này.

 Những ai xem truyền hình  đã có dịp chứng kiến tận mắt hàng triệu người thuộc đủ mọi thành phần xã hội, tuổi tác , nam nữ đến từ nhiều quốc gia khác nhau , không quản ngại vất vả,khó nhọc, kiên nhẩn trong thinh lặng và xúc động  nối đuôi nhau ngày đêm tiến vào Đền Thánh Phêrô để kính viếng Đức Thánh Cha lần cuối cùng…Thật là một quang cảnh xúc động  chưa từng có trong mọi sinh hoạt của con người từ bao thế kỷ nay.

Các lãnh tụ thế giới, gồm Quốc vương , Hoàng Hậu, Tổng Thống , Thủ Tướng, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc… và hầu hết các vị lãnh đạo các tôn giáo khác  đã chia buồn với Tòa Thánh  và đến tham dự tang lễ đông đảo chưa từng thấy trong mọi dịp tang lễ khác.

Đứng trước sự kiện khác thường này, chúng ta cảm nhận được điều gì ?

 Trước hết, đây quả là dịp cho ta suy niệm và áp dụng  lời Chúa Giêsu đã nói với các Tông Đồ buổi chiều thứ năm trước Bữa Tiệc Ly : “ mọi người sẽ nhận biết anh  em là môn đệ của Thầy ở  điểm này là anh  em có lòng yêu thương nhau” ( Jn 13:35).

Lời Chúa trên đây cũng có thể được ứng  dụng thích đáng vào cuộc đời  và cái chết của Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II như sau:  cứ dấu này người ta nhận biết ngài là môn đệ đích thực của Chúa Kitô . Đó là dấu ngài được yêu mến ,kính trọng và thương tiếc cách lạ thường ,..

Đúng vậy, chỉ có đức tin mới giúp giải thích cách thỏa đáng hiện tượng Đức Giáo Hoàng được yêu mến,kính trọng và được mọi người  lắng nghe  khi ngài còn sống và đặc biệt sau khi đã qua đời..Khi còn sống , dù ngôn ngữ trong những năm cuối  cùng trở nên khó khăn vì  hậu quả của bệnh tật thể xác, Đức Thánh Cha vẫn được người ta khao khát lắng nghe mỗi khi ngài nói điều gì, và xuất hiện  bất cứ nơi đâu..

Và dù là một cụ già ngồi trong xe lăn, tay run rẩy ,nói năng khó khăn, thế mà đi đến đâu ngài  cũng được  hàng ngàn vạn người  hoan hỉ  chào mừng,và chiêm ngưỡng  hơn bất cứ lãnh tụ chính trị hoặc  tài tử lừng danh  nào khác trên thế giới .

Và nay nằm xuống, ngài đã thu hút hàng bao triệu người từ khắp nơi  đổ về tiễn đưa trong niềm  thương tiếc sâu xa.

tại sao vậy ?

Phải chăng  chỉ vì  người ta nhìn thấy ngài là dấu chỉ  ,là hình ảnh đích thực của Chúa Cứu Thế Giêsu  hiện diện trong đời sống và  sứ vụ rao giảng chân lý của ngài ?

Phải chăng vì người ta đã chấp nhận những giáo thuyết mà ngài đã giảng dạy và kiên định trong lập trường bảo vệ ?

Chỉ có lý do thiêng liêng này mới giúp giải thích thỏa đáng câu hỏi  trên đây mà thôi.

Cái chết và tang lễ cực kỳ long trọng và cảm động ngày thứ sáu vừa qua để tiễn biệt Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II  đã có sức đánh động mạnh mẽ trong tâm hồn mọi người tham dự hay theo dõi trên truyền hình ở  khắp nơi trên thế giới.Đồng thời, biến cố  này cũng  đã khơi dậy trong tâm tư mọi người tín hữu chúng ta niềm tin mạnh mẽ vào sự hiện diện của Chúa Kitô trong Giáo Hội qua vị Đại Diên hữu hình của Chúa là Đức Gioan-Phaolô II,cũng như qua các vị tiền nhiệm khác.

Sau nữa,biến cố này  cũng chứng tỏ hùng hồn sức mạnh tinh thần của Giáo Hội Công Giáo do Chúa Giêsu thiết lập trên nền tảng các Tông đồ cách nay trên 2000 năm... Đức Giáo Hoàng quả thực là người kế vị Thánh Phêrô trong sứ vụ và sứ mệnh

“chăn dắt các chiên của Thầy” trong trần gian.

Mặt khác  ,sự kiện Đức Thánh Cha được quá nhiều người trong và ngoài Giáo Hội thương mến, luyến tiếc cũng hùng hồn nói lên sự đáng giá cao và tưởng thưởng của Thiên Chúa dành cho ngài trong sứ vụ làm chứng cho Tin Mừng, cho những gì ngài đã giảng dạy và cương quyết bảo vệ trong suốt cuộc đời tại thế ,đặc biệt trong hơn 26 năm lãnh đạo Giáo Hội. Ngài đã cương quyết và can đảm bảo vệ những chân lý của Phúc âm sự Sống để hóa giải những độc hại của “Văn hóa sự chết” đang lan tràn trên thế giới ,lôi cuốn nhiều người vào hố hư mất ..Ngài đã mang Chúa Kitô đến với quá  nhiều người trên thế giới ,đặc biệt là giới trẻ trong suốt bao năm là Sứ giả hòa bình, là chiến sĩ của công lý và tình thương, là Thầy dạy khôn ngoan,sâu sắc và là  Mục tử hết lòng với đoàn chiên…

Chúng ta cảm tạ Chúa đã ban Đức Thánh Cha Gioan-Phaolô II như một món quà hiếm quí cho Giáo Hội và cho thế giới.

Chúng ta cũng  cám ơn Chúa vì biến cố  tuy đau buồn này ,  nhưng đã giúp tăng cường thêm đức tin của  chúng ta vào sứ mệnh của Giáo Hội  và vào vai trò của  vị Đại Diện đích thực của Người trên trần thế  là Đức Giáo Hoàng, Giám Mục Rôma.

Sau hết , Chúng ta hứa trung thành tuân giữ những gì Đức Thánh Cha đã nhân danh Chúa Kitô mà giảng dạy để giúp chúng ta giữ vững đức tin ,sống phù hợp  với những chân lý mà  Chúa đã rao giảng và truyền cho các Tông Đồ tiếp tục giảng dạy cho đến thời gian sau hết.

Chúng ta cũng tha thiết cầu xin Chúa  cho Giáo Hội sớm  lựa chọn đúng được  Mục Tử  mới để tiếp tục chăn dắt đoàn chiên của Chúa theo gương tốt lành của Đức Gioan Phaolô II

Đó là những tâm tình tiếc thương  đối với Người Cha chung vừa nằm xuống.

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!