Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
TẠI SAO CHÚA GÊ SU CẤM CÁC MÔN ĐỆ VÀ CẢ MA QUỈ KHÔNG ĐƯỢC TIẾT LỘ NGÀI LÀ ĐẤNG KITÔ?

 

Hỏi: đọc Kinh Thánh Tân Ước, chúng ta thấy  nhìêu lần Chúa Giê su đả căn dặn các Tông đồ không  được nói cho ai biết  Ngài là ai, sau khi Chúa  làm phép lạ hay trừ quỉ, chữa  bệnh cho nhiều người. Chúa còn ngăn cấm cả quỉ dữ không được nói  Ngài là ai nữa.…

Xin cha giải thich sự kiện  khó hiểu này

Trả lời: Đường lối của Thiên Chúa thì khác đường lối của con người . Tư  tưởng của Thiên Chúa lại càng không giống tư tưởng của loài  nguời nữa..

Đây là tiêu chuẩn để trả lời câu hỏi trên đây.

Thật vậy, đoc Kinh thánh Tân Ước, chúng thấy  nhan nhản  những lời khó hiểu như câu hỏi nêu trên.

Thí dụ,  sau khi Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống, Chúa đã khen Phêrô về lời tuyên xưng này, nhưng ngay sau đó, Chúa đã “ cấm ngặt các môn đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Kitô” ( Mt 16:20; Mc 8: 29-30; Lc 9:21)

Cũng vậy, nhiều lần khác, sau khi  chữa cho nhiều người khỏi  bệnh tật và  bị quỉ ám, .Chùa đã quát mắng  lũ  quỉ “ không cho phép chúng nói vì chúng biết Người là Đấng Kitô” (Lc 4:41;Mc :1:34; 3:12)  

Tại sao Chúa Giêsu ại ngăn cấm các môn đệ và cả ma quỉ không được nói cho ai biết Người là Đấng Kitô, trong khi đích thực  Chúa  là Đấng Thiên Sai tức  Đấng Kitô (Chrísto= Messiah) được xức dầu  và được sai đến trần gian để cứu chuộc nhân lọai khỏi chết vì tội ?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy đọc kỹ  lại  lời Chúa  đã nói với các môn đệ sau đây:

“... Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vu và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” ( Mt 20:28; Mc 10:45)

Nghĩa là Chúa không đến để được tung hô vạn tuế như những  lãnh tụ chính trị , hoặc được cung phụng hầu hạ như những vua chúa, quan quyền thế gian. Ngài cũng không đến để mang  phú quí vinh hoa  hay quyền lực cho ai ở đời này. Ngược lại, là  Đức KItô,  Ngài đến để thi hành sứ mạng Thiên Sai mà Ngài đã lãnh nhận từ Thiên Chúa Cha. Sứ mạng này  không thể đuợc hiẻu theo nhãn quan con người - hay nói đúng ra phải nói - là  đi ngược lại với  mọi mong ước cúa người trần thế... Cho nên, khi sinh xuống trần gian, Chúa đả không chọn nơi cung điện ngoc ngà  mà chọn hang lừa mang cỏ để giáng sinh, khiến đại đa số dân Do Thái không thể tin Đấng Kitô lại có thể xuất hiên cách thấp hèn như vậy,   Vì làm sao họ có thể  nhận ra Đấng Kitô trong thân hình “một trẻ sơ sinh bọc tã nằm trong máng cỏ  “(Lc 2:12) giữa bày súc vật vây quanh để sưởi âm cho trong đêm giáng sinh giá lạnh.? Sinh ra trong khó hèn như vậy, lớn lên lại sống lang thang , vô gia cư, như lời Người đã nói  với các môn đệ một  ngày kia  rằng “ con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” ( Mt 8:21).

Đó là chân dung Đức Kitô, khó nghèo từ khi sinh ra cho đến khi lớn lên đi rao giảng Tin Mừng cứu độ. Chúa đả thực sự sống nghèo để nên gương khó hèn cho chúng ta,  mặc dù “ Người vốn giầu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh  em để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giầu có” ( 2 Cor 8:9),

Đây  chính là sự khôn ngoan khôn lường của Thiên Chúa và đó cũng là đặc  tính khác mọi  người  đời của Đức Kitô mà các môn đệ của Chúa cũng như người Do Thái đương thời  không thể hiểu được.

Một Đấng KItô mà họ mong đợi phải là người rất oai hùng, uy quyền và  giầu sang, đến để giúp dân Do Thái thoát khỏi ách  thống trị của người La Mã - và hơn thế nữa -  giúp cho Do Thái trở thành đế quốc hùng cường thống trị các dân tộc khác. Nhưng Chúa Giêsu không đến để đáp ứng khát vọng đó của dân  Do Thái, đồng hương của Ngài, mà đến để “ cứu  những gì đã hư mất” (Mt 18:11) nghĩa là “ hiến mạng sống làm giá chuộc cho muôn người.” ( Mc 10 : 48)..  

Trong mục đích đó, Chúa Giê su đã giải thích rõ cho các tông đồ biết về số phận của  Ngài vơi tư cách là Đấng KItô được sai đến  trần gian  như sau: “ Con Người ( tức chính Đấng Kitô) phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại.” (Mt 16: 21; Mc 8:31; Mt 20:18-19; Lc 9:22).

Lời tuyên bố này đã làm cho các tông đồ của Chúa bàng hoàng , nhất là Phêrô người đã không muốn  cho Thầy mình phải chịu những đau khổ đó, nên đã kéo Chúa ra ngoài và can ngăn: “ Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện đó” ( Mt 16:22). Đây là sự khôn ngoan của con người ở khắp mọi nơi và mọi thời đại. Đây cũng là đường lối suy tư và hành động của loài người chúng ta.  Không ai muốn chịu đau khổ, bị ngược đãi  và khó nghèo. Nhất là không ai dàm chết cho người khác, trừ  một mình Chúa Kitô, Người đã chết thay cho tất cả chúng ta, những kẻ tội lỗi được sống. Vì thế , Chúa đã quở mắng Phể rô về lời can ngăn trên như sau: ” Xa-tan, lui lại đằng sau Thầy! anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.” ( Mt  16:23)

Lại nữa, cũng vì khôn ngoan loài người, nên hai anh  em ông Gia-cô-bê và Gioan đã xin với Chúa “ cho hai anh em chúng con,  một người được ngồi bên hữu, một người đuợc ngồi bên tả  Thầy, khi Thầy được vinh quang !” (Mc 10:37)

Và cùng não trạng trên đây, các môn đệ khác đã tranh cãi nhau trên đường về nhà, nhưng khi Chúa hỏi các ông bàn tán gì với nhau , thì họ đã  im lặng  không dám trả lời Chúa, vi các ông đã cãi nhau xem ai là người làm lớn hơn cả !” ( Mc 9:34)

Đó là tất cả sự khác biệt giữa tư tưởng và đuờng lối của Thiên Chúa  vớii tư tưởng của loài người. Và đó là  do vì sao Chúa Giê su đã cấm các môn đệ và cả ma quỉ không được công khai nhìn nhận Chúa là Đấng Kitô, mặc dù chính Ngài là Đấng KItô, đươc Chúa Cha sai đến trần gian để cứu chuộc cho muôn người khỏi chết vỉ tội  đáng phải phạt.

Tóm lại, Chúa cấm vì sợ họ hiểu lầm sứ mạng Thiên sai ( messianic mission) của Người  như đã trình bày rõ trên đây.

Lm. Phan xicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!