Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
PHẢI BÁN ĐI NHỮNG GÌ ĐỂ MUA NƯỚC TRỜI ?

SUY NIỆM LỜI CHÚA , CHÚA NHẬT 17 MÙA THƯỜNG NIÊN .

Chúng ta đang sống trong một thế giới điên loạn vì vô luân vô đạo, với đầy rẫy ở khắp nơi những sụ dữ như hận thù,dâm ô, chém giết  nhau từ trong gia đình ra đến bên ngoài xã hội và cộng đồng thế giới.. Bọn khủng bố cuồng tín, núp dưới danh nghĩa tôn giáo, ngày một trở nên nguy hiểm cho sự an toàn của người dân lương thiện vô tội ở khắp nơi,  vì lo sợ sẽ là  nạn nhân của những cuộc khủng bố, bách hại của bọn cuồng tín kia. Trong khi đó, nạn bóc lột và cai trị hà khắc vẫn tiếp diễn  ở các nước độc tài, nơi nghèo túng, lạc hậu và thiếu tình người, thiếu đạo đức và vô luân , đã khiến cho nhiều cha mẹ đem bán con cái cho bọn buôn người  để cung cấp cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn và tội lỗi.

Trên bình diện khác, bọn tư bản ở khắp nơi - đặc biệt ở  Mỹ-  ngày càng làm giầu với những xảo thuật về kinh tài mà giới  cầm quyền cai trị cũng phải bó tay để mặc chúng thao túng thị trường chứng khoán và lèo lái kinh tế  theo ý muốn có lợi cho chúng.  Cụ thể, tại sao Nước Mỹ có trữ lượng dầu hỏa  và khí đốt phong phú không thua gì các nước dầu hỏa Á Rập mà dân Mỹ vẫn phải mua săng với giá cao , khiến đời sống của đa số   người lao động  ngày càng khó khăn  vì giá săng dầu không thể hạ xuống thấp được nữa ? lý do là bọn tư bản, làm chủ các hãng săng dầu muốn vơ vét cho đầy túi tham, bất chấp hậu quả tai hại cho người dân lao động có mức lợi tức thấp.

 Khi xã hội và cộng đồng thế giới không được chỉ huy, lãnh  đạo bởi những nguyên tắc công bằng và đạo lý thì người dân sống trong đó cũng bị chao đảo về mặt tinh thần , coi  thường luân lý đạo đức, là nền móng  cho một đời sống tinh thần lành mạnh và hướng thượng. Hậu quả trông thấy là có biết bao người đang dửng dưng với mọi tôn giáo  để  chậy theo những quyến rũ về tiền bạc, của cải vật chất , danh vọng trần thế và tôn thờ khoái lạc ( hedonism) với những thú vui vô luân vô đạo, như bộ mặt của thế giới tục hóa ngày nay.

Đứng trước thực trạng nói trên của con người thời đại hôm nay, là người tín hữu Chúa Kitô, chúng ta nghĩ gì về niềm tin của mình ? phải chăng chúng ta đang đi tìm Thiên Chúa và sự giầu sang phú quí của Nước Trời, hay đang chạy theo những trào lưu tục hóa của thời đại ?

Để trả lời cho câu hỏi này, bài đọc thứ nhất và bài Phúc Âm Chúa nhật 17 mùa thường niên hôm nay cống hiến cho chúng ta giải đáp  thỏa đáng để suy nghĩ và áp dụng trong đời sống đức tin của mỗi người chúng ta

Thật vậy,  bài đọc thứ nhất , trích trong  sách các Vua,  kể cho chúng ta nghe sự kiện   Vua Salômon, con Vua Đavid,  được gặp Chúa trong giấc mơ. Chúa hỏi ông muốn xin gì , ông đã đáp như sau :

“Xin  ban cho tôi tớ Chúa đây một tâm hồn biết lắng nghe để cai trị dân Chúa và biết phân biệt phải trái,.. Thiên Chúa hài lòng vì Salômon xin điều đó, nên  đã nói với nhà vua như sau: “ Bởi vì ngươi  đã xin điều đó. Ngươi đã không xin cho được sống lâu, hay được của cải ; cũng không xin cho kẻ thù  ngươi phải chết, nhưng đã xin cho được tài phân biệt để xét xử , thì này Ta làm theo như lời ngươi : Ta ban cho ngươi  một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh bằng và sau ngươi cũng chẳng có ai bì kịp.( 1 V 3: 9-12)

Đây là món quà quí giá mà Chúa đã ban riêng cho vua Salômon để giúp cho nhà vua biết khôn ngoan khi cai trị dân Chúa và biết phải trái khi phán đoán họ.

Như vậy, mỗi người tín hữu chúng ta hãy noi gương vua Salômon để xin Chúa ban ơn hiểu biết và khôn ngoan để biết đâu là gian tà và tội lỗi  phải tránh và đâu là điều thiện hảo phải làm để được chúc phúc và nhất là được cứu rỗi để vào Nước trời vui hưởng hạnh phúc bất diệt với Chúa, sau khi kết thúc hành trình đức tin trên trần thế này

Thật vậy, sống trong một thế giới tôn thờ tiền bạc ,của cải vật chất và  những thú vui vô luân vô đạo, vô lương tâm và dửng dưng trước sự nghèo đói và đau khổ của đồng loại, người tín hữu chúng ta  cần thiết phải xin Chúa ban cho ơn khôn ngoan,và can đảm  sống theo đường lối của Chúa  để không đi vào con đường đưa đến hư  mất đời, vì   người nào được  cả thế giới mà  mất sự sống ( mất linh hồn) thì nào có lợi ích gì ?” như Chúa Giê su đã nói với  các môn đệ và những người đến nghe Chúa giảng dạy xưa kia.( Lc 9: 25) Nói khác đi, chúng ta phải noi gương vua Salômon đã không xin Chúa cho được giầu sang, được sung sướng vật chất, mà chỉ xin Chúa cho được khôn ngoan  để biết phân biệt điều hay việc tốt phải làm, và sự xấu  sự dữ phải tránh để không chạy theo những quyến rũ về tiền tài danh vọng chóng qua ở đời này khiến  quên lãng điều cần thiết và quan trọng hơn là tìm Chúa và hạnh phúc sang  giầu của Nước Trời.

Mặt khác, cũng chính trong mục đích tìm sự khôn ngoan , ơn hiểu biết để sống giữa  thế gian với biết bao người chỉ biết đi tìm những lợi  lãi chóng qua  ở đời này, và không thắc mắc gì đến tương lai ngày mai sau cái chết mà không ai có thể tránh được,  Bài tin Mừng thánh Matthêu Chúa Nhật 17 mùa thường niên hôm nay   cũng mời gọi chúng ta suy nghĩ sâu xa về ba dụ ngôn Chúa Giêsu kể cho các môn đệ về Nước Trời.

Trước hết là dụ ngôn về kho báu chôn dấu ngoài  thửa ruộng kia. Có người  tìm được và đã về bán tất cả gia sản của mình để mua lấy thửa ruộng có kho báu chôn dấu trong đó.Cũng vậy, một thương gia đi tìm ngọc quí, khi tìm được đã về bán tất cả những gì mình có để mua viên ngọc quí đó.

Nước Trời cũng được ví như kho báu và viên ngọc quí mà nhờ đức tin chúng ta tìm được. Nhưng tìm được  rồi,  chúng ta có về bán đi tất cả những gì mình có để mua kho báu và viên ngọc quí đó hay không ?

Nói khác đi, nếu đức tin cho ta biết có Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành, có hạnh phúc Nước Trời mà “mắt  chưa từng xem thấy, tai chưa hề nghe, lòng trí chưa từng nghĩ đến” ( 1Cor2: 9 ), thì chúng ta phải bán đi những gì mình có để mua lấy Nước trời hầu  được chiêm ngưỡng Thánh Nhan Chúa là cội nguồn của mọi vinh phúc  giầu sang.

Câu chuyện người thanh niên giầu có trong tin Mừng Thánh Mảc- cô  đủ cho ta thấy ham mê của cải, tiền bạc ở đời này  là một trở ngại lớn cho  ai muốn vào Nước Trời. Cụ thể, anh thanh niên  giầu có kia,  mặc dù đã thực hành tốt mọi điều Răn của Chúa, nhưng khi Chúa Giêsu bảo anh  hãy về bán hết   tài sản và  bố thí cho người nghèo  rồi trở lại đi theo Chúa, thì anh đã buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có  nhiều của cải khiến không thể hy sinh được . Vì thế Chúa đã nói với các môn đệ  như sau : Những người giầu có khó vào Nước  Thiên Chúa biết bao. Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu vào Nước Thiên Chúa” ( Mc 10:  23-24)

Như thế đủ cho thấy là ham mê của cải, làm nô lệ cho tiền bạc là một trở ngại lớn cho những ai muốn vào Nước Thiên Chúa.

Và để  tìm kiếm Nước Trời, qua ba  dụ ngôn trong bài Tin Mừng Chúa nhật này, Chúa Giêsu  cũng có ý cho ta hiểu rằng Nước Trời còn quí giá hơn cả  kho báu chôn kín trong thửa ruộng hay viên ngọc quí mà thương gia kia tìm được.Kho báu ấy chính là Thiên Chúa và Vương Quốc bình an và hạnh phức của Người.

Vậy , ta phải bán đi những gì để mua Kho Báu ấy ?

Những gì  người ta có là lòng ham mê tiền bạc và của cải cùng danh vọng ở đời này.Thêm vào đó, là lòng ham muốn những vui thú bất chính,dâm ô thác loạn,  hận thù nghen nghét,  bất công chèn ép , bóc lột người khác và dửng dưng trước sự nghèo đói , đau khổ của biết bao người xấu số trong xã hội. Tất cả  đây là những trở ngại cho ai muốn  được vào Nước Trời để hưởng hạnh phúc giầu sang phú quí vinh cửu mà Thiên Chúa, Cha chúng ta , đã dành sẵn cho nhưng ai yêu mến  Người, hơn yêu mến tiền bạc, danh vọng và mọi thú vui vô luân vô đạo ở đời này

Như vậy, nếu muốn mua Nước Trời,  thì mỗi người chúng ta phải bán đi những gì mình đang có – hay nói khác đi- phải từ bỏ những trở ngại để có thể vươn tâm hồn lên cùng Chúa là cội nguồn của mọi vinh phúc giầu sang. Nếu lòng trí ta còn nặng chĩu những tham sân si ở đời này, thì chắc chắn không thể đến gần được Chúa và  không  có hy vọng gì mua được  sự giầu sang phú quí  của  Nước Trời.

Thực trạng đáng buồn trong cách sống đạo của rất nhiều người tín hữu ở khắp nơi ngày nay đã chứng minh điều này:  có những người thường xuyên bỏ lễ ngày Chúa Nhật và những ngày lễ trọng, hoặc không bao giờ đi xưng tội hay bỏ giờ ra cầu nguyện,  nhưng lại luôn luôn  có mặt ở những cuộc hội họp ăn uống và nhẩy nhót  cuồng loạn. Có những người đã bỏ  -hay li dị vợ già- để về Vietnam  cưới những cô gái trẻ đáng con cháu của mình, bắt chấp sự cười chê và phỉ nhổ của dư luận quần chúng.

Lại nữa, có biết bao  người đã và đang thi nhau về VN để ăn chơi tội lỗi, vì hoàn cảnh xã hội suy đồi về đao đức  và  khó khăn về kinh tế ở bên nhà, đã khiến cho nhiều phụ nữ phải  bất đắc đi làm  các nghề mua vui cho người khác để kiếm của nuôi thân.

Nếu người tín hữu Chúa Kitô mà  cũng lăn mình vào nếp sống  của những người vô luân, vô đạo kia ,  thì làm sao có thể mua được Nước trời với  giá  phải loại bỏ  những đam mê trần thế   để sống theo đường lối của Chúa,  vì “ nếu được mọi lợi lãi ở đời này mà mất linh hồn thì được ích gì” ?

Sau hết, qua dụ ngôn chiếc lưới thả xuống biển để bắt nhiều loại cá tôm. Nhưng người thả lưới sẽ chỉ lựa loại cá tôm tốt  bỏ vào giỏ, còn loại  xấu thì sẽ quăng đi.Hình ảnh  này cũng cho ta biết  là Thiên Chúa , trong ngày sau hết, sẽ sai các thiên thần đi gom những người thực tâm mến Chúa, yêu người  và chê ghét mọi sự dữ, mọi quyến rũ về của cải và vui thú vô luân vô đạo ở đời này  và đưa họ vào Thiên đàng vui hưởng thánh nhan Chúa . Còn những kẻ đã mê mãi chạy theo và làm những sự dữ  ở trần gian này , bắt chấp lương tâm và lòng kính sợ Chúa, thì sẽ bị ném vào hỏa ngục để bị thiêu đốt như người ta đốt cỏ dại , quăng cá tôm xấu xuống biển, và chỉ lấy lúa chin bỏ vào kho và tôm cá tốt vào giỏ. Chúa nói : ai có tai nghe thì nghe. ( Mt 13: 43, Mc  7 :16. Lc  8: 8)

Ước chi ba dụ ngôn Chúa Giêsu kể trong Tin Mừng Chúa nhật này  đủ đánh động tâm hồn mỗi người chúng ta để giúp chúng ta nhìn lại đời sống đức tin của mình. Xem thực sự mình có lòng yếu mến Chúa và quyết tâm sống theo đường lối của Người,  hay đang chạy theo những vui thú tội lỗi , những ham mê về của cải và danh vọng hư hão trong  trần thế  này,  đến coi nhẹ hay quên mất mục đích tối cao  là tìm kiếm Thiên Chúa và hạnh phúc giầu sang của Nước Trời.

Xin Chúa Thánh Linh ban cho ta ơn hiểu biết và khôn  ngoan như vua Salô mon đã  xin Chúa xưa kia để giúp chúng ta biết lựa chọn và sống đức tin cách vững chắc để được gặp Chúa và vui hưởng hạnh phúc vinh cửu trên Nước Trời mai sau.

Lm,Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!