Với Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ hôm nay, năm phụng vụ chu kỳ năm C của Giáo Hội chấm dứt để bắt đầu chu kỳ phụng vụ mới năm A với Chúa nhật thứ nhất Mùa Vọng tuần sau.
Mừng lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ là dịp thuận lợi cho chúng ta suy niềm về Vương quyền và Vương đế của Chúa Kitô.
Thật vậy, trong mọi nền văn hóa nhân loại từ xưa đến nay, khi nói đến danh hiệu “ vua chúa” là người ta nghĩ ngay đến tột đỉnh của vinh quang và giầu sang trần thế, đến uy quyền tuyêt đối của những người được làm vua cai trị môt quốc gia lớn hay nhỏ. Đây là tốt đỉnh của danh vọng, uy quyền và giầu sang ở trần gian mà biết bao người ở khắp nơi mơ ước để mong chiếm được địa vị này để hưởng thụ mọi vui thú, giầu sang và quyền bính ở đời này.
Đó là tất cả những gì liên quan đến quyền uy và ưu quyền của địa vị và danh hiệu vua chúa trần gian.
Trái ngược lại, Vua Giêsu, Vua Vũ Trụ mà Giáo Hội long trọng mừng Chúa Nhật hôm nay hoàn toàn khác biệt với mọi vua chúa trần gian, vì những đặc tinh sau đây:
Trước hết , khi bị trao nộp cho các thượng tế và kỳ lão Do Thái vì Giuđa phản bội, Chúa Giê su đã bị dẫn đến trước Phi-la tô, Tổng trấn Rôma thời đó để được xét xử. Philatô đã hỏi Chúa xem có phải Người là Vua dân Do Thái không, Chúa đã trả lời như sau :
“ Nước tôi không thuộc về thế gian này
Nếu Nước Tôi thuộc về thế gian này
Thì thuộc hạ của tôi đã chiến đấu
Không để tôi bị nộp cho người Do Thái
Nhưng thật ra Nước Tôi không thuộc chốn này,.” ( Ga 18: 36)
Nước Chúa không thuộc về thế gian này thì Vương quốc của Chúa ở đâu và ai là thần dân của Chúa ?
Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta hãy lần lượt đọc lại những gì Chúa đã nói và làm trong suốt cuộc đời tại thế của Người , từ lúc sinh ra trong hang bò lừa cho đến ngày chịu chết thê thảm trên thập giá.
Thật vậy, khi quên mình là Thiên Chúa, để xuống trần gian làm Con Người, Chúa Giê su đã trở nên Vua của sự vâng phục và khiêm nhường tột độ. Vâng phục vì Chúa đã vâng lời Chúa Cha để đến trần gian t hi hành chương trình cứu chuộc nhân loại của Chúa Cha.
Khiêm nhường vì Chúa đã quên mình là Thiên Chúa đồng bản thể và uy quyền với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần để trở nên Con Người sinh bởi Đức Trinh Nữ Maria nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần.
Tiếp đến, Khi sinh ra trong hang bò lừa, Chúa Giê su là Vua của sự khó nghèo để dạy chúng ta không nên chạy theo những quyến rũ của vinh quang, phú quí và lợi lãi chóng qua trên trần gian này, mà phải đi tìm sự sang giầu phú quí trên Nước Trời là nơi “ Trôm căp không bến bảng và mối mọt không đục phá”. Như Chúa đã dạy các môn đệ xưa ( Lc 12: 33). Đó là lý do tại sao Chúa đã chọn sinh ra trong hang bò lừa giữa mùa đông giá rét thay vì sinh ra trong cung điện nguy nga tráng lệ như các vua chúa trần gian.
Như thế, Gương khó nghèo của Chúa phải là mẫu mực tuyệt vời cho tất cả mọi người chúng ta trong Giáo Hội,- từ hàng Giáo Phẩm, giáo sĩ, tu sĩ đến giáo dân, phải noi theo để được nên giống Chúa là Vua của sự nghèo khó về vật chất và khinh chê hư danh trần thế , nhưng rất giầu sang phú quý về mặt siêu nhiên, về tình thương, thánh thiện, công bằng và bác ái.
Đức Đương Kim Giáo Hoàng đã chọn tước hiệu Phan xi cô cho triều đại của mình cũng để nói lên ước muốn sống khó nghèo theo gương thánh Phan xi cô và nhất là gương Chúa Giê su là “ Người vốn giầu sang phú quí, nhưng đã tự ý trở nên khó nghèo vì anh em để lấy cái ngheo của mình mà làm cho anh em được giầu sang phú quí” trên Nước Trời mai sau như Thánh Phaolô đã dạy. ( 2 Cor 8: 9)
Lại nữa, khi đi rao giảng Tin Mừng Cứu độ, Chúa đã sống lang thang như kẻ vô gia cư, không nơi cư ngụ, trong khi “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đấu” ( Mt 8: 20). Như thế Chúa thực là Vua vô gia cư vì không có cung điện giầu sang như các vua chúa trần gian
Sau nữa, khi bị đánh đập, đội mão gai và vác thập giá , Chúa đã vui long chịu mọi khốn khó để cứu chuộc cho toàn thể nhân loại. Trong tình thần này, Chúa đã trở nên Vua của mọi đau khổ để dạy chúng ta biết nhẫn nại chiu mọi gian nan khốn khó trong cuộc đời để hiệp thông đau khổ với Chúa để đền tội mình và tội của người khác.
Sau hết, , khi bị treo trên Thập giá, Chúa đã cầu nguyện và tha thứ cho những kẻ đã đóng đanh Ngài, đã lấy dấm chua cho Chúa uống và lấy đòng đâm cạnh sườn ngài cho máu cùng nước chảy ra . Nhưng Chúa đã vui lòng chấp nhận tất cả chỉ vì yêu thương loài người và muốn cho mọi người được cứu độ để sống hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa trên Nước tời mai sau.Trong chiều kích đó, Chúa đã trở nên Vua của yêu thương, của tha thứ để dạy mọi người chúng ta phải yêu thương và tha thứ cho nhau như Chúa đã yêu thương và tha thứ cho chúng ta.
Tóm lại, Chúa Giê su quả thực là Vua của vâng phục, khiêm nhường, khó nghèo yêu thương và tha thứ, vì đó chính là bản chất Vương đế của Chúa khi xuống trần gian làm Con Người cách nay trên 2000 năm để “ hiến mang sống mình là giá chuộc cho muôn người.” ( Mt 20: 28)
Thế giới này luôn sống trọng hận thù, chém giết, chia rẽ và tội lỗi vì còn có quá nhiều người Chưa biết Chúa Kitô là Vua của yêu thương, của công bình, của an vui và thánh thiện , nên vẫn còn đầy rẫy những bất công, tranh chấp, oán thù nghen ghét và nhơ uế, như thực trạng của con người ở khắp nơi trong thế giới tục hóa ngày nay.
Vậy, qua đức tin, chúng ta được là thần dân của Vua Giêsu, Vua tình Yêu, chúng ta có bổn phận và trách nhiệm rất quan trọng là mang Vương Quốc của Chúa đến với những người chưa biết Chúa, vì như mang ánh sáng chiếu vào nơi tối tăm, mang an hòa vào nơi tranh chấp hận thù, mang công lý vào nơi bất công bóc lột, mang trong sạch vào nơi xú uế vì dâm ô thác loạn.
Đây chính là trách nhiệm phúc âm hóa thế giới của người Kitô hữu mà Chúa Kitô đã trao phó và mong đợi nơi mỗi người tín hữu chúng ta để mang vương quốc thánh thiện, yêu thương, công lý và an bình của Chúa Kitô đến với những ai còn đang ngồi trong bóng tối của sự chết, vì chưa biết Chúa nên chỉ biết chạy theo những quyến rũ của thế gian, của ma quỷ và của bản năng xấu còn tồn tại trong bản tính của con người. Nghĩa là, nếu Vương Quốc của Chúa Kitô được thống trị trong tâm hồn của mọi người ở khắp mọi nơi, thì bộ mặt của thế giới này sẽ nhanh chóng đổi mới khiến không còn hận thù, chém giết, bất công, chia rẽ, dâm ô trụy lạc, chiến tranh và khủng bố như thực trạng của thế giới hiện nay.
Tóm lại, mừng lễ Chúa Kitô Vua là dịp thuân lợi cho mỗi người tín hữu chúng ta nhớ đến vinh phúc được là thần dân của Vua Giêsu-Kitô, Vua tình yêu, Vua khó nghèo , Vua nhịn nhục và tha thứ. Đồng thời cũng nhắc cho chúng ta bổn phận và trách nhiệm phải mang vương quốc của Chúa đến cho những ai còn xa lạ với Chúa nhờ gương sống chứng nhân của mỗi người tín hữu chúng ta trước mặt người đời để “ họ thấy những công việc tốt anh em làm mà tôn vinh Cha anh em, Đấng ở trên Trời” như Chúa đã dạy các môn đệ xưa. (Mt 5:16). Amen.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.