Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
CẦU NGUYỆN LÀ GÌ VÀ PHẢI CẦU NGUYỆN THẾ NÀO CHO ĐÁNG ĐƯỢC CHÚA NGHE.

Cầu nguyện là gì và phải cầu nguyện thế nào cho đáng được Chúa nghe.

Cầu nguyện là nhu cầu thiêng liêng rất quan trọng và cần thiết cho Giáo Hội nói chung và cho mọi người tín hữu nói riêng.

Thật vậy, cầu nguyện gắn liền với đưc tin vì có tin thì mới cầu nguyện. Nghĩa là khi  cầu nguyện , ta nói lên niềm tin có Chúa đang hiện diện thực sự trong cõi vô hình mà ta không  xem thấy nhưng vững tin có Người  là Cha rất nhân từ, đã tạo dựng mọi loài mọi vật - đặc biệt đã tạo dựng và cứu chuộc con người nhờ Chúa Kitô. Vì thế nâng tâm hồn lên với Chúa trong niềm tin, yêu mến và ngượi khen là cầu nguyện hay nói chuyện với Chúa  trong thân tình cha-con, khi vui, khi buồn, lúc gặp gian nan, khó khăn hay khi được điều gì vui thỏa trong tâm hồn.

Như thế, cầu nguyện là đem ta lại gần bên  Chúa, là nguồn an vui và là sức mạnh giúp ta vượt qua những  khó khăn, gian nan và thách đố trong đời sống tự nhiên cũng như siêu nhiên, vì ta cần ơn Chúa như vạn vật cần ánh sáng mặt trời và nước mưa để tăng trưởng và tồn tại.

Nhưng  trong bất cứ tình huống nào, cầu nguyện trước hết  phải là lơi ca tụng , ngượi khen Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành, và cảm tạ Người về tình thương bao la dành cho mỗi người chúng ta, đặc biệt là " mong muốn cho mọi người được cứu rỗi và nhận biết chân lý." ( 1 Tm 2 : 4) nhờ Chúa Kitô, Đấng đã hạ mình làm Con Người để hy sinh" hiến mang sống  mình làm giá chuộc cho muôn người." ( Mt 20:28)

Phúc Âm Chúa nhật  thứ 30 mùa thương nhiên hôm nay mời gọi chúng ta suy niệm thêm về sự cần thiết phải cầu nguyện và cầu nguyện cách nào để xứng đáng được Chúa nhậm lời cầu nguyện và cầu xin của ta.

Trong cầu  nguyện có phần cầu xin ( petition) vì là con người  - và cách riêng là người tín hữu, chúng ta rất cần ơn Chúa nâng đỡ trong cuộc sống tự nhiên, tức là để thỏa mãn  những nhu cầu cần thiết như có công ăn việc làm để nuôi sống bản thân và gia đình, có tiền mua thuốc hay đi bệnh viện khi đau yếu và được bình an trong cuộc sống.

Hón thế nữa, là người tín hữu, chùng ta rất  cần ơn Chúa để lớn lên trong  đức tin có Chúa giữa  bao thách đố đến từ thế gian với những  quyến rũ về tiền bạc , danh lợi và vui thú vô luân vô đạo, và nhất là những cám dỗ của ma quỉ , vì như " sư tử luôn rảo quanh tìm mồi cắn xé" Như Thánh Phêrô đã cảnh cáo ( 1 Pr 5 : 8). Thêm vào đó là bản chất yêu đuồi còn tồn tại nơi mỗi người chúng ta luôn cản trở chúng ta sống theo tiếng nói của lương tâm và bước đi theo Chúa Kitô là " con đường, là sự thật và là sự sống." ( Ga 14 : 6 )

Trước những thực trạng nói trên, nếu muốn sống đức tin cách vững chắc, đức mến cách nồng  nàn thì nhất thiết đòi hỏi chúng ta phải chậy đến cùng Chúa để xin Người thương ban ơn giúp sức cho ta vượt qua những khó khăn trong đời sống tự nhiên và nhất là chiến thắng ma quỉ, thế gian  và xác thịt để sống theo đường lối của Chúa hầu được cứu rỗi như lòng Chúa mong muốn cho mọi người chúng ta.

Nhưng muốn được Chúa nghe lời cầu nguyện và cầu xin của chúng ta, bài Tin Mừng của Thánh Luca Chúa Nhật này ( Lc 18: 9-14) chỉ cho ta cách cầu nguyện và cầu xin  cách đẹp lòng Chúa.

Đó là dụ ngôn Chúa Giêsu kể cho các môn đệ về hai người vào Đền thờ cầu nguyện: một người biệt phái và một người thu thuế.  Người biệt phái tự cho mình là người công chính và khinh chê mọi người khác. Vì thế anh ta đã hiên ngang nói với Chúa thế này : "Lậy Chúa tôi cám ơn Chúa  vì tôi không  giống các kẻ khác: tôi không trộm cướp, không gian ác, không dâm đãng như họ và tôi cũng không giống tên thu thuế kia".! Ngược lại, người thu thuế đứng ở xa, không dám ngửa mặt lên trời, tay đấm ngực và cầu nguyện rằng : "Lậy Chúa , xin thương tôi là kẻ tội lỗi"

Kết luận, Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ rằng : hai người trên , khi ra về, một người nên công chính còn người kia thì không. Người nên công chính là người thu thuế đã cầu nguyện với lòng khiêm tốn và sám hối nên đã được nhậm lời, trong khi người biệt phái thì không vì anh ta cầu nguyện với thái độ kiêu căng, tự đề cao mình và khinh thường người khác.

Chúa là Cha rất nhân từ, gớm ghét mọi tội lỗi  và mọi sự dữ,  nhất là tội kiêu căng, nhưng lại yêu thương người có tội biết ăn năn sám hối. Bọn biệt phái ( Pharisi) thời Chúa Giê-su là những người tự cho mình là đạo đức hơn mọi người khác, nên thường phô trương cách sống đạo của họ như  nhăn nhó khi ăn chay, giang tay cầu nguyện trước công chúng và khinh chê những người họ cho là tội lỗi như làm nghề thu thuế. Vì thế, Chúa Giêsu đã nhiều lần lớn tiếng chỉ trích họ cùng với bọn luật sĩ  là "quân giả hình",  và ví họ như "những mồ mả quét vôi trắng, bề ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong là đầy xương người chết  và mọi mùi ô uế." ( Mt 23 : 27)

Đó là cung cách cầu nguyện của người biết phái trong dụ ngôn Chúa kể hôm nay. Chính vì kiêu căng và tự đánh bóng mình, khinh chê người khác nên lời cầu nguyện của y đã không làm cho y được nên công chính trước mặt Chúa, " vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn  lên" ( Lc 18:  14)

Ngược lại, cung cách và lời cầu nguyện của người thu thuế làm cho ta nhớ đến người trộm lành cùng chịu đóng đanh với Chúa trên núi Sọ  năm xưa . Anh ta đã nhận biết mình là kẻ tội lỗi, đáng bị đóng đanh,  nên đã nài xin Chúa tha thứ cho anh được cứu rỗi. Và Chúa Giêsu đã vui mừng trả lời anh : " Ta bảo thật anh, hôm nay anh sẽ được ở cùng Ta trên Thiên Đàng." ( Lc  23: 43)

Tất cả chúng ta đều ít nhiều là người tội lỗi và không hề có công trạng  gì đáng Chúa phải thưởng công.Nhưng Chúa yêu thương ta không phải vì ta có công trạng mà vì Người  là tình yêu  nên vui thích được tha thứ và ban ơn.  Tuy nhiên chúng ta phải tỏ lòng sám hối và khiêm tốn nài xin Chúa như người trộm lành và người thu thuế trong dụ ngôn trên đây.Chắc chắn với tâm tình và cung cách cầu xin như vậy, Chúa sẽ rộng lòng ban cho ta những ơn chúng ta đang cần đến để sống xứng hợp với địa vị con người trên trần thế và nhất là được đủ sức để sống đức tin vững chắc, đức mến nồng nàn để được cứu rỗi và hưởng vinh phúc với Chúa trên Nước Trời mai sau.

Lm. Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!