Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
SUY NIỆM PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 12 MÙA THƯỜNG NIÊN (23-6-2013)

 
 
 

Tin Mừng Thánh Luca hôm nay, kể lại việc Chúa Giêsu đã hỏi các Tông Đồ xem dân chúng thời đó nói Chúa là ai. Các ông thưa : Có người nói Chúa là Gioan Tẩy Giả, có người khác lại bảo Chúa là ngôn sứ Êlia. Cũng có người lại nói Chúa là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống  lại. Nghe vậy, Chúa lại hỏi lại các  môn đệ :” còn anh  em. Anh  em bảo Thầy  là ai ?   ông Phêrô thưa : Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa.

Phêrô đã trả lời  đúng, vì  quả thật Chúa là Đấng Kitô Con Thiên Chúa hằng sống.

Nhưng  tại sao  nghe Phêrô trả lời như vậy,  Chúa lại cấm  các môn đệ  không được nói cho ai biết điều Phêrô vừa tuyên xưng. Không những cấm các môn đệ mà Chúa còn cấm cả ma quỉ và các thần ô uế  sau khi Chúa  đã trục  xuất chúng ra khỏi những người bị chúng ám hại, và chúng đã la lên ông là Con Thiên Chúa, nhưng Người cấm ngặt chúng không được tiết lộ Người là Ai. ( Mc 3 : 11-12)

Để  trả lời  câu hỏi này, chúng ta cần đọc tiếp lời Chúa nói với các Tông Đồ sau đó:

Là Đức Kitô  của Thiên Chúa, tức Đấng được xức dầu và sai đến trần gian để hy sinh mạng sống mình đền tội thay cho nhân loại đáng phải phạt vì tội lỗi.  Là Đấng  Kitô, Người sẽ phải chịu nhiều đau khổ, bị các thượng tế và kỳ mục  Do Thái loại bỏ, bị bắt bớ và bị đóng đanh trên thập giá cho đến chết, nhưng ngày thứ ba, Người  sẽ sống lại. Đó là giá chuộc cho muôn người được cứu độ để  có hy vọng  sống hạnh phúc  vinh cửu với Thiên Chúa trên Nước Trời mai sau.

Đó cũng là tất cả nội dung danh Thánh Kitô mà Chúa Giêsu- đã lãnh nhận khi xuống trần gian. làm Con Người để hy sinh mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người”, như Chúa đã nói với các môn đệ ( Mt 20 :  28)i..

Nghĩa là Người đến trần gian để thi hành chương trình cứu chuộc  loài người  của Chúa Cha, Đấng “ muốn cho mọi người được cứu độ và nhân biết chân lý, như Thánh Phaolô đã viết trong thư thứ nhất gửi cho mộn đệ ngài là Timôthê.( 1 Tm 2 : 4).,

Là Đức Kitô, Chúa Giêsu đã quên mình là Thiên Chúa đồng bản thể với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần để trở nên giống con người  trong mọi  sự,  trừ tội lỗi. Là Đức Kitô, Người đã vui lòng chịu mọi đau khổ, bị khinh chê, xỉ nhục, vác thập giá và chết  trên thập giá cho muôn dân được cứu rỗi, được khỏi chết đời đời vì tội.

Sau hết, là Đức Kitô, Chúa  đã nêu gương bác ái và phục vụ  đến quên mình như chúng ta đọc thấy trong các Tin Mừng kể lại những lời Chúa nói và việc Người làm trong suốt 3 năm đi rao giảng Tin mừng cứu Độ. Cụ thể trước hết, Chúa đã  sống lang thang như người vô gia cư  đúng như lời Người đã nói  với một kinh sư kia ngỏ ý muôn đi theo Chúa. Để trả lời , Chúa đã nói với ông ta  như sau : “ con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu” ( Mt 8 : 20; Lc`9 : 58))

Quả thật Chúa đã sống khó nghèo từ khi sinh ra trong hang bò lừa và sau nay chết trần trụi trên thập giá và không có nơi an táng, khiến môn đệ phải mượn  ngôi mộ trống của một người kia  cho Chúa nằm tạm trong ba ngày, chờ sống lại. Như thế đủ cho thấy thực sự Chúa  đã  sống khó nghèo để dạy các môn đệ xưa và tất cả chúng ta ngày nay, phải nâng tâm hồn lên tìm kiếm và gắn bó với sự giầu sang, phú quý  trên Nước Trời, nơi “trộm cướp không bén bảng và mối mọt không đục phá”. (Lc 12:  33)

Mặt khác, Chúa cũng  nêu gương  bác ái, yêu thương những người nghèo khó và bệnh tật, thể hiện cụ thể qua việc Chúa  đã  chữa lành cho biết bao người bị đau yếu, mù  lòa, câm điếc phong cùi và bị quỷ ám.  Khi Thấy dân chúng đi theo nghe Chúa giảng dạy  và không có  gì ăn trong ngày, Chúa đã hai lần làm phép lạ hóa  bánh và  cá  ra nhiều cho trên 5000 người ăn no nê. Đặc biệt hơn nữa, để cảm thông nỗi đau khổ của  thân nhân những người đã chết,  Chúa cũng  cho  3  người chết sống lại : đó  là con trai của   một bà quá thành Naim,, một  thiếu nữ 12 tuổi và Lazarô người bạn thân của Chua. Chúa cho họ  sống lại để minh chứng Người lá sự sống và là sự sống lại như Chúa đã nói với Martha , người chị của Lazararô, sau khi Chúa cho Lazarô đã chết 4  trong mồ ngày được sống lại.

Sau hết, trong bữa tiệc ly cuối cùng Chúa  đã rửa chân cho các Tông Đồ để dạy họ và tất cả mọi người chúng ta bài học đắt giá về  đức khiêm nhường và gương phục vụ đích thực..

Khiêm nhường  vì là Chúa là Thầy  nhưng Người  đã quì gối rửa chân cho các Tông Đồ để dạy họ biết khiêm nhu và phục vụ người khác theo gương Chúa như Người đã nói với họ : “ Con người đến không phải để được người ta phục vụ  nhưng là để phục vụ và hiến mang sống mình làm giá chuộc cho muôn người. ( Mt 20: 28)  .

Đó là tất cả ý nghĩa và sứ mệnh của Đức Kitô mà  Chúa muốn cho các mộn đệ Người xưa  kia và mọi người chúng ta ngày nay hiểu rõ để đừng ai lầm tưởng  Chúa  đến để mang vinh quang trần thế, hay giầu sang  cho ai ở đời này.Và đó cũng  là lý do tại sao Chúa đã cấm các môn đệ , kể cả ma quỷ không được tiết lộ cho ai biết Người  là Đấng Kitô của Thiên Chúa,  trước khi Người hoàn tất sứ mạng cứu chuộc nhân loại qua khổ hình thập giá, chết, sống lại và lên trời.

Nói rõ hơn, Là Đức Kitô, Chúa hoàn toàn khác biệt với mọi vua chúa, quan chức trần gian, là những người chỉ  nhờ địa vị- và bám chặt lấy địa vị-   để  hưởng  vinh quang và phú quý cho chính minh và mong đợi người khác phải suy tôn, phục vụ.

Ngược lại, là Đức Kitô, Chúa không đến để tìm bất cứ vinh hoa, phú quí, sang giầu  nào cho mình, hay  hứa hẹn  danh vọng và tiền bạc cho ai ở trần gian này.. Chúa  đến chỉ để hy sinh mạng sống của mình  cho chúng ta  được cứu rỗi  mà thôi.

Vì thế, cho được đi theo Chúa là  Đấng Kitô,  Chúa đã nói tiếp với các môn đệ trong bài Tin Mừng  hôm nay là  Ai muốn theo  Thầy , phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo.”(Lc 9 : 23 ).

Thập giá tượng trưng cho những đau khổ, khó khăn, gian nan, bệnh tật, nghèo đói, bất công và tai ương ở đời. Do đó, vác thập giá mình mà theo Chúa có nghĩa là chúng ta phải sẵn lòng  và vui lòng chịu  những sự khó như nghèo nàn, thất nghiệp, bệnh tật,  tai ương bất ngờ… là  những thử thách mà Chúa gửi đến hay tha phép cho xảy ra trong đời sống của mỗi người chúng ta,

Lại nữa,  Vác thập giá theo Chúa cũng đòi hỏi  phải chấp nhận hay chiu đựng, thông cảm và tha thứ cho những ai không làm vừa ý mình trong gia đình, trong cộng đoàn và ngoài xã hội. Nóí khác đi,  Vác thập giá theo Chúa  cũng đòi hỏi chúng ta phải tha thứ và cầu nguyện cho cả những người  thù  ghét chúng ta, theo gương Chúa đã cầu xin và tha thứ cho những kẻ  đã đóng đinh Người vào thập giá năm xưa.( Lc  23 : 34)

Sau hết, như  Chúa đã  hỏi  các môn đệ  xưa trong bài Phúc Âm  Chúa Nhật này, Chúa  cũng  đang hỏi mỗi người chúng ta hôm nay  là  chúng ta nghĩ gì về Chúa và nhận biết Người là AI..

Nếu chúng ta cùng trả lời Chúa như Phêrô,  nghĩa là tuyên xưng Chúa là Đấng Kitô, con Thiên Chúa hằng sống, thì chúng ta phải có can đảm  sống trọn vẹn  với nội dung  lời tuyên xưng này trước  mặt người đời để làm nhân chúng cho Chúa và  để mời gọi thêm nhiều người  khác chưa  biết Chúa, được   nhận biết và tin yêu  Chúa như chúng ta để cùng  được hy vọng cứu độ và  sống hạnh phúc vinh cửu  trên Nước Trời mai sau

Lại nữa, là người Kitô hữu , sống trong thế giời tục hóa ngày nay, chúng ta có săn lòng và can đảm chống lại  “văn hóa của sự chết”  đang thống trị thế giới với chủ nghĩa  tôn thờ tiền bạc,  của cải vật chất và mọi thú vui vô luân vô đạo, gian manh, trộm cướp , dâm ô  đồi trụy , phá thai, buôn bán phụ nữ và trẻ em cho kỹ nghệ mãi dâm và ấu dâm (child prostitution) rất  tội lỗi, như chúng ta thấy đầy rẫy ở khắp nơi  trong thế giới tục hóa ngày nay. ?.

Thêm nữa, là người mang danh Chúa Kitô,  Chúng ta có tha thiết tuân giữ  và thực thi hai điều Răn quan trọng nhất là mến Chúa và yêu người  như Chúa đã dạy và  nêu gương sáng cho ta noi theo hay không ?

Đó cũng là lời mời gọi mọi tín hữu chúng ta trong Năm Đức Tin này  là hãy sống  đức tin cách cụ thể và  có chiều sâu hơn nữa. Nghĩa là  yêu mến Chúa Kitô nhiều hơn nữa, bằng cách  đọc và  suy gẫm lời Chúa trong Kinh Thánh  để nói lên khát vọng muốn được nên giống Chúa  hầu có  thể nói được  như Thánh Phaolô là  Tôi sống, nhưng không phải là tôi sống mà Chúa Kitô sống trong tôi.” Amen 

Lm.  Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
 

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!