Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
THẾ NÀO LÀ PHẠM TỘI TRONG TƯ TƯỞNG ?

Hỏi :  Xin cha giải thích phạm tội trong tư tưởng là gì? Một người “ngoại tình” nhưng không làm chuyện “vợ chồng” với nhau thì có tội không ?

Trả lời :

Con người khác với mọi sinh vật ở chỗ có lý trí, ý chí  và  tình cảm. lý trí để suy nghĩ  và hướng dẫn mọi hành động bên ngoài cũng như  tự do chọn làm theo ý muốn riêng của mình. Vì thế chỉ có con người mới có đời sống luân lý  và chịu trách nhiệm trước Thiên Chúa về  mọi việc mình làm bao lâu còn sống trên đời này.

Là người tín hữu Chúa Kitô, chúng ta được mời gọi và mong đợi sống đời sống luân lý cách thích đáng  theo hướng dẫn của lương tâm và giáo lý của Giáo Hội để được chúc phúc và nhất là được cứu độ nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô, “ Đấng đã chết thay cho mọi người, để những ai đang sống, không còn sống cho chính mình nữa, mà sống cho Đấng đã chết và sống lại vì mình.( 2 Cor 5: 15)

Nói đến đời sống luân lý  thì phải  nói đến sự có mặt của tội lỗi và sự dữ ( evils) trong đời sống cá nhân, xã hội và cộng đồng nhân loại nói chung.Cụ thể, gian dâm, gian ác, giết người, trộm cắp, bóc lột, đàn áp, gây chiến tranh giết hại dân lành và chiếm đoạt tài nguyên của nước khác v.v  là những điều trái ngược với luân lý phổ quát , với đạo đức làm người  theo theo tiếng nói của lương tâm lành mạnh và giáo lý vững chắc của Giáo Hội.

Thật vậy, như đã nói ở trên, vì con người có  tự do,  nên vấn đề tội lỗi chỉ đặt ra cho con người có lý trí và ý muốn tự do ( free will) chứ không đặt ra cho bất cứ sinh vật hay động vật nào. Do đó, muốn sống đẹp lòng Chúa trong trần thế này, người có niềm tin Chúa phải hết sức xa tránh mọi tội lỗi và mọi nguy cơ đưa đến phạm tội vì chỉ có tội mới làm ngăn cách con người với Thiên Chúa, hay  đẩy con người ra khỏi thân tình với Chúa  là Đấng trọn tốt trọn lành, rất yêu thương con cái loài người nhưng  lại gớm ghét mọi tội lỗi vì tội lỗi  và mọi sự dữ  đều xúc phạm nặng nề đến bản chất yêu thương , thánh thiện và công chính  của Người.

Thánh Gioan Tông Đồ đã quả quyết như sau về nguy hại của  tội lỗi :

            “ Ai phạm tội thì là người của  ma quỉ

               Vì ma quỷ phạm tội từ lúc khởi đầu

               Sở dĩ  Con Thiên Chúa xuất hiện

                Là để phá công việc của ma quỷ. ( 1 Ga 3 : 8)

Con người phạm tội vì  bản chất yếu đuối , vì gương  xấu của xã hội  và nhất là vì ma quỉ cám dỗ. Người ta cũng phạm tội vì  tự do muốn làm những việc mà lương tâm lành mạnh không cho phép. Là người có lý trí , có lương tâm và ý muốn tự do  ( free will) , nên  người ta phải có dự mưu trước khi muốn làm việc gì. Do đó,  mọi tội con người có thể vấp phạm đều xuất phát từ trong lòng thầm kín trước khi thể hiện ra bên ngoài bằng hành động.

Chúa Giêsu đã nói rõ điều này khi Người trả lời cho Phêrô về việc bọn Biệt phái bắt lỗi những người ăn mà không rửa tay :

           “  …Còn những cái gì từ miệng xuất ra là phải xuất từ lòng. Chính những cái ấy mới mới làm cho con người ra ô uế., vì tự lòng phát xuất những ý định gian tà, những tội giết người, ngoại tình, tà dâm, trộm cắp, làm chứng gian và vu khống…Đó mới là những cái làm cho con người ra ô uế.; còn ăn mà không rửa tay thì không làm cho con người ra ô uế.” ( Mt  15:  18-20)

Nói khác đi, mọi tội lớn nhỏ đều xuát phát từ trong nội tâm mỗi người.Cụ thể kẻ trộm, kẻ cướp là những kẻ thấy của cải, tiền bạc của người khác mà sinh lòng ham mê, nên đã bắt chấp lương tâm để mưu chiếm đoạt của cải của người khác. Cũng vậy, vì nuôi oán thù trong lòng nên mới thể   hiện  bằng hành động mưu  hại người khác.

Liên can đến tội nghích điều răn thứ Sáu và thứ Chín ngăn cấm con người không được ước muốn và làm những việc dâm ô như : ngoại tình ( adultery) thông dâm ( fornication), ấu dâm,( child prostitution) thủ dâm ( masturbation) hiếp dâm (rape) ước muốn vợ/ chồng hay tài sản của người khác, ,xem phim ảnh, sách báo khiêu dâm ( pornography)..  Chúa Giêsu  cũng dạy rõ như sau:

          “Anh  em đã nghe Luật dạy rằng: chớ ngoại tình, còn Thầy, Thầy bảo cho anh  em  biết : ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi..” ( Mt 5:  27-28)

Như thế có nghĩa là dù chỉ thèm muốn trong lòng  vợ hay chồng của người khác, muốn chiếm đoạt tiền của hay tài sản của ai, giân ghét và muốn giết hại ai ... thì đã phạm các tội ngoại tình, trộm cắp và giết người trong tư tưởng rồi,  vì trong lòng đã nuôi dưỡng những tư tưởng hay ước muốn  sai trái đó, cho  dù chưa thực hiện được trong thực tế.

 Đây là điểm khác biệt giữa con người và mọi thú vật là loài không có lý trí, chỉ sống theo  bản năng, nên không con vật nào như chó, mèo, voi, hổ, báo  sư tử…lại có âm mưu hại người hay con vật  khác. Chúng tấn công  người để tự vệ  hay giết lẫn nhau để tìm của ăn theo nhu cầu sinh tồn của chúng mà thôi.

Ngược lại, chỉ có con người mới “ bề ngoài nói nói cười cười,”  mà trong  lòng có thể đang  âm mưu sát hại người khác bằng nhiều thủ đoạn gian manh như ta thấy trong thực tế ở mọi lãnh vực  sống của người đời, nhất là trong phạm vi chính trị đầy sảo trá, gian manh, phản bội.

Liên quan đến câu hỏi được đặt ra, và dựa vào  lời dạy của Chúa trên đây, thì nguyên một ý  muốn  “ ngoại tình” với người khác đã là điều trái với luân lý, đạo đức nghĩa là có tội rồi, vì từ ước muốn này sẽ dẫn đến hành động phản bội tình nghĩa vợ chồng của đương sự.Do đó  không thể  lý luận rằng chưa làm việc “ vợ chồng” thì  không phải là ngoại tình.

 Khi nói đến “ngoại tình” ( adultery) là nói đến tình cảm và tương giao  bất chính giữa một người đã có gia đình với người khác phái không phải là vợ hay chồng của mình.

Nếu chỉ là giao thiệp trong sáng giữa hai người khác phái thì không thể  nói là “ ngoại tình” được.  Thực tế, người  vợ hay chồng có thể có bạn khác phái vì cùng làm chung một nơi hay hoạt động chung trong một môi trường như Giáo xứ, Công đoàn, nhưng chỉ là  bạn hay người quen biết đúng nghĩa thì đâu có lỗi gì ?.

Ngược lại, chỉ khi nào vượt qua danh giới  vơ chồng để chạy theo người khác phái trong mục đích san sẻ tình yêu hay dục vọng với người  ấy thì đó mới chính là tội “ngoại tình” trong tư tưởng  dù chưa có hành động trong thực tế, căn cứ theo lời  Chúa Giêsu đã dạy trên đây là dù  chỉ “ nhìn người phụ nữ và thèm muốn, thì đã phạm tội ngoài tình trong lòng với người  ấy rồi” không cần phải làm chuyện “vợ chồng” mới  đủ thành tội ngoại tình..

Nói rõ hơn, người vợ hay chồng chỉ cần có “tà ý” muốn vượt qua  ranh giới vợ chồng  để đi vào “thân tình” riêng tư với người khác không phải là vợ hay chồng của mình thì đã bước chân vào ngưỡng của ái tình vụng trộm –hay  là ngoại tình , cho dù chưa làm việc “ vợ chồng “ với nhau.

Tóm lại, mọi tội con người có thể phạm đều xuất phát từ trong nội tâm mỗi người như Chúa đã dạy trên đây.Do đó, muốn tránh tội thì phải có quyết tâm từ bỏ tội ngay trong lòng và nương nhờ ơn Chúa giúp sức thì người  ta mới có thể đứng vững trong đường ngay chính để  sống chung thủy  trong hôn nhân, và để thăng tiến trên đường trỏ nên thánh thiện với tư cách là  tín hữn  như Chúa mong muốn cho mỗi người  chúng ta.

Nếu không có cố gắng nội tâm để xa tránh tội lỗi mà cứ đi hàng hai, nửa nóng nửa lạnh thì không vợ chồng nào  có thể  sống trọn vẹn với nhau trong  ơn gọi hôn nhân được;  cũng như không ai có thể được cứu rỗi nếu không quyết tâm sống theo đường lối của Chúa và cộng tác với ơn Chúa để được thắng tiến trong đời sống thiêng liêng, xa tránh tội lỗi và mọi quyến rũ của ma quỉ và thế gian. Nếu không có quyết tâm này,  thì   Chúa sẽ  không thể cứu ai được vì con người còn có tự do để chọn sống theo Chúa hay sống theo xác thịt, theo thế gian và ma quỉ,  là kẻ luôn cám dỗ để lôi kéo ta ra khỏi tình thương của Chúa.

Ước mong giải đáp này thỏa mãn câu hỏi  đặt ra.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!