Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
BỮA TIỆC LY VÀ HÀNH ĐÔNG RỬA CHÂN

 

Suy Niệm Thứ 5  Tuần Thánh

(Exo 12: 1-8, 11-14; 1Cor 11: 23-26; Ga 13: 1-15)

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 Theo  truyền thống Kitô giáo và Do Thái giáo, tiệc tùng ăn uống không đơn giản chỉ để bồi dưỡng thể xác, hưởng thụ những món ăn cao luơng mỹ vị hoặc mừng một thành công hay kỷ niệm nào đó mà còn là trường hợp gặp gỡ nhau vì những biến cố đặc biệt khác thường, ngay cả trường hợp có liên hệ với Thiên Chúa. Chúa Giêsu, trên bước đường mục vụ ở dương thế đã thường giảng dạy trong những bữa ăn nơi bàn tiệc.

 

NHỮNG BỮA TIỆC TRONG  TIN MỪNG

Xuyên suốt qua 4 Phúc Âm Thư, chúng ta thấy Chúa Giêsu tham dự khá nhiều bữa tiệc, lúc thì với ông Levi và các thương gia bạn bè của ông, khi thì với ngươi Pharisiêu là ông Simon, khi thì với ông Lazaro và các chị em của ông ở Bethany, lúc lại với ông Zacchariô và đám đông ở Jericho, lúc lại với những kẻ đầu đưòng xó chợ, vô gia cư và các sĩ quan đội trưởng, khi thì với đám đông ở sườn đồi miền Galile, lúc với các môn đệ ở tại nhà các ông. Cuối cùng là bữa tiệc ly, chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta một tặng vật rất quí giá là Phép Thánh Thể và cử chỉ Rửa Chân.

 

CỬ CHỈ RỬA CHÂN CỦA CHÚA VÀ CỦA GIÁO HỘI

Những bài đọc Phúc Âm Thứ Năm Tuần Thánh đã đưa chúng ta trở về cội nguồn quá khứ xa xôi của người Do Thái. Mừng Lễ Vượt Qua, bữa tiệc ly lập phép Thánh Thể, Chúa Giêsu rửa chân cho các tông đồ.

 Ngày nay, Giáo Hội thay vì trình bày cho chúng ta những câu chuyện về việc Chúa thành lập Phép Thánh Thể ở một trong ba phúc âm nhất lãm, Giáo Hội đã diễn lại một cử chỉ khiêm tốn của Chúa Giêsu để nêu cao tinh thần Phục Vụ bằng cách người lớn nhất trong cộng đồng hay xứ đạo hạ mình, quì gối trước các bạn bè để rửa chân cho họ.

 

BÀI HỌC  RỬA CHÂN VÀ  PHÉP THÁNH THỂ

Chúng ta thử tưởng tượng một quang cảnh. Chúa Giêsu cột thắt lưng, xắn tay áo, đi lấy một chậu nước rồi quì gối trước các môn đệ và rửa chân cho từng người một. Cử chỉ đó dạy cho chúng ta thấy vinh quang toàn thắng để có đời sống mới không phải là đứng trên cao, ngồi trên ngai chủ tọa như một ông vua, cũng chẳng phải dâng hiến trên bàn thờ đầy ắp của lễ hy sinh cao quí hay những nhà thờ nguy nga lộng lẫy, nhưng là bước ra ngoài cung cấm, nhà cao cửa rông đầy đủ tiện nghi để hoà nhập cùng những kẻ thấp hèn nghèo đói khốn khổ nhất trong xã hội với mục đích phục vụ, giúp đỡ, che chở họ như Chúa đã làm là rửa chân các thánh tông đồ trong suốt cuộc hành trình mục vụ của Ngài nơi dương thế.

Vào đêm tiệc lập phép thánh thể, chúa Giêsu đã uống chén máu thánh Chúa và quì gối rửa chân các tông đồ, là một cử chỉ mới lạ, đặc biệt và sống động mà Chúa Giêsu đã tạo ra cho các tông đồ lúc bấy giờ và chúng ta mãi mãi sau này. Toàn thể câu chuyện cứu chuộc loài người đã kết thúc đêm hôm đó nhưng cũng bắt đầu từ đó với đôi chân trần của Chúa và tiếng Chúa nói với chúng ta qua Thịt và Máu Thánh Chúa: “Thầy nêu gương cho anh em để anh em cũng làm như thầy đã làm cho anh em” (Ga 13: 15). Câu chuyện Chúa rửa chân cho các môn đệ liên kết khăng khít với bữa tiệc ly sau cùng. Thánh Gioan cũng nói với những người theo Chúa Kitô qua mọi thời đại cùng một phương cách như vậy: “Anh em phải nhớ của hiến tế của Chúa trong thánh lễ, nhưng anh em cũng phải nhớ lời khuyến cáo của Chúa là hãy nhập thế, đem đạo vào đời và phục vụ đời, phục vụ tha nhân…”.

 

ĐÔI LỜI KẾT

Tại bữa tiệc ly cuối cùng, Chúa Giêsu đã cho chúng ta thấy quyền hành thực sự trong Giáo Hội đến từ những vị tự coi mình là đầy tớ phục vụ tha nhân, sẵn sàng hy sinh mạng sống mình, quyền lợi mình, danh lợi mình, an nhàn của mình…vì bạn bè. Sinh mạng họ chính là bữa tiệc cho những người nghèo khó, lầm than cơ cực và tội lỗi, giống như người nhận Mình và Máu Thánh Chúa vậy. Lúc đó chúng ta trở nên giống như Chúa Giêsu mà chúng ta nhận được trong bữa tiệc để rồi chúng ta noi theo gương Người qua những lời cứu độ, lời an ủi hàn gắn đau thương, và những cử chỉ khiêm tốn, hạ mình phục vụ mọi người của Chúa Kitô. Từ phép Thánh Thể phải tỏa ra một cách sống của cộng đồng xã hội, trong đó phải có tình thương yêu, sự chăm nom, để ý, săn sóc thực tình với nhau giữa những người anh em huynh đệ, bà con lối xóm và cả những người xa lạ.

Sau cùng, tôn vinh Mình Thánh Chúa luôn luôn nhắc nhở chúng ta nhìn về phía trước khi chúng ta tuyên xưng một kỷ niệm sau khi truyền phép Thánh Thể trong thánh lễ: “Khi chúng con ăn Bánh này và uống Chén này, lạy Chúa, chúng con tuyên xưng Chúa chịu chết cho đến khi Chúa lại đến”.

Trong bữa tiệc ly cuối cùng với các tông đồ, chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta hai quà tặng cao quí vô cùng mà một người bình thường không thể làm được. Sự khiêm nhường hạ mình tận cùng của Thiên Chúa qua hành động tự quì xuống  rửa chân cho các môn đệ của ngài; Phép Thánh Thể tức chính Thịt và Máu Chúa làm của nuôi linh hồn cho chúng ta mãi mãi về sau.

Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô đã thực sự và hoàn toàn tận hiến cho chúng ta là  người phàm tục, chính thân xác Người và gương phục vụ chúng ta cho đến chết và ở với chúng ta đến muôn đời. 

Fleming Island, Florida

March  4,  2012

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!