Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
LỄ CÁC LINH HỒN

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

 

      Hàng năm cứ vào tháng 11 là Giáo Hội Công Giáo mừng lễ Các Thánh và lễ Các Linh Hồn. Tại sao lại mừng vào tháng 11? Theo phong tục và truyền thống của Việt Nam, tháng 11 cũng được chọn là tháng tưởng nhớ những người đã chết, đặc biệt những người không có ai thân thích, tục gọi là lễ cô hồn. Tôi không hiểu tại sao lại có sự trùng hợp này. Họ làm đồ ăn để ở ngoài đường , những nơi công cộng để cho các cô hồn thưởng thức, được no đủ, bù lại những ngày đói khát không người săn sóc. Người ngoại họ tin như vậy.

 

      Đối với người công giáo, chúng ta tin có đời sau và cuộc sống vĩnh cửu đó không còn vật chất như chúng ta tưởng tượng. Lễ Các Linh Hồn và Tháng 11 phải là suối nguồn an ủi cho mỗi người chúng ta, những người ở lại. Nếu chúng ta đau khổ vì mất người yêu hay chúng ta phải đối đầu với những vấn đề không tài nào có thể giải quyết được khi có người thân yêu từ biệt chúng ta mà không nói lời giã từ, không cầu chúc bằng an, không lời cám ơn người ở lại thì chúng ta hãy cầu xin các thánh, những tín hữu chết lành cầu bầu cho chúng ta được mọi điều an bình và tốt lành như ý. Nhờ nguồn an ủi và giúp đỡ của Cộng Đồng Các Thánh, chúng ta có quyền tin tưởng rằng chúng ta vẫn được ở gần những người đã chết và các ngài sẽ ban cho chúng ta sức cậy trông trong những lúc tuyệt vọng và buồn thảm.

 

      Tôi xin phép được chia sẽ với độc giả hai văn kiện khá lý thú về sự chết. Cha Kart Rahner, sj, một thần học gia nổi tiếng thuộc dòng Tên đã viết về những người đã chết trong một  tập sách nhỏ nhan đề Enounters with Silence:

 

      “….Vì thế lòng trí chúng ta bây giờ đang ở với họ, những người yêu của chúng ta đang săn sóc chúng ta lại rời bỏ chúng ta. Không có gì có thể thay thế họ được. Không  ai khác có thể lấp đầy khoảng trống khi mà những ngưới chúng ta yêu thương thực sự đã    đột ngột ra đi, không còn ở với chúng ta nữa. Trong tình yêu thương thực sự thì không ai có thể thay thế ai được;  vì tình yêu thương thực sự, là yêu người đến mức độ độc nhất vô song, không ai có thể thay thế họ được. Vậy thì, khi mà tử thần đã bước qua đời ta một cách không thương tiếc thì khi một người ra đi là họ đã lấy đi theo họ mất một mảnh trái tim của chúng ta, và đa phần là đã mang trọn cả trái tim và lòng trí  của chúng ta đi rồi...

 

      Một câu chuyện thứ hai nữa. Vào mùa thu năm 1996 lúc cuối đời, Đức Hồng Y Joseph Bernadin của Chicago đã viết một lời chứng rất cảm động của ngài về sự chết và sự sống một cách rất mạnh mẽ dưới nhan đề: “Quà Tặng Bình An / The Gift of Peace”:

 

      “….Nhiều người đã biểu tôi nói về thiên đàng và cuộc sống đời sau. Đôi khi tôi chỉ mỉm cười trước yêu cầu đó, bởi vì tôi cũng không biết gì hơn họ. Tuy nhiên, khi một người trẻ hỏi tôi đã có kết hợp với Chúa và những người đã ra đi trước tôi không thì tôi  nói với họ là tôi có nối kết với một vài sự mà tôi đã đề cập đến ở phần trước trong cuốn sách này. Lần đầu tiên tôi đi du lịch với mẹ tôi và chị tôi về quê của bố mẹ tôi ở Tonadico di Primiero miền Bắc Ý Đại Lợi, tôi có cảm tưởng như là tôi đã ở đó trước rồi. Sau nhiều năm coi tất cả những tấm hình trong cuốn album của mẹ tôi, tôi đã biết rõ cả những ngọn núi, mảnh đất, những cái nhà và người dân ở đó. Thoạt khi vừa bước vào một cái thung lũng, tôi liền thốt lên lời: “Chúa ôi, tôi biết chỗ này rồi, Tôi đang ở trong nhà tôi.” Hao hao như vậy, tôi thường nghĩ mình đi từ đời sống này tới đời sống vĩnh cửu thì cũng giống như vậy thôi. Tôi sẽ ở trong nhà tôi.” (tr.152-153)

 

      Thiết nghĩ mỗi người chúng ta trong tháng 11 này, nên dành thì giờ nhớ lại, suy gẫm về những người thân thương, cận kề chúng ta đã qua đời và hiên đang ở với Chúa.

 

      Chúng ta hãy đọc thật chậm rãi đoạn thánh kinh này trong sách Khôn Ngoan (Kng.3:1-3)

 

           Hồn những người ngay lành ở trong tay Thiên Chúa, không có cực hình nào đụng tới họ. Dưới mắt kẻ điên khùng thì dường như họ đã chết, và cuộc ra đi của họ kể như là một đại họa, họ từ giã ta để đi đến tận tuyệt. Nhưng thực ra họ đang ở trong an bình.

 

      Hãy nhớ đến một người thân của bạn đã chết

      Hãy mang hình ảnh của người này trong trí óc bạn.

      Khi bạn nhớ đến họ, hãy tưởng tượng Chúa Giêsu đang dẫn đưa họ vào thiên đàng lúc họ chết.

      Sau cùng, hãy tưởng tượng người yêu này của bạn đang chờ đợi bạn…

      Hãy biết rằng khi thì giờ của bạn đã đến,

      Thì Thiên Chúa và người bạn yêu đã ra đi trước bạn, sẽ dẫn đưa bạn vào thiên quốc.

 

      Kết thúc bản tưởng nhớ của bạn bằng lời kinh sau đây:

 

           Lạy Chúa, Chúa là sự sống và sự sống lại

           Chúa đã hứa là bất cứ ai tin vào Chúa thì sẽ không bao giờ chết.

           Lạy Chúa, qua quyền năng sống lại của Chúa, xin giúp con biết tin vào sự sống lại của Chúa. Amen.

 

       Chớ gì cuộc lữ thứ trần gian của chúng ta tràn đầy tư tưởng suy niệm về Thiên Đàng để cuối cùng khi chúng ta đi qua nó bước vào đời sống vĩnh cửu, những hình ảnh chúng ta trông thấy sẽ không phải là những hình ảnh xa lạ, kỳ dị, ghê gớm làm cho chúng ta hoảng sợ.

 

       Chúng ta hãy cầu nguyện để chính chúng ta cũng có thể nói được rằng:“Lạy Thiên Chúa là Chúa tôi, tôi đang ở trong nhà tôi.”

 

 

Fleming Island, Florida

Nov.1, 2011

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!