Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
MÙA CHAY THÁNH VÀ BÍ TÍCH HÒA GIẢI

 

Mùa chay là mùa ăn năn thống hối vì tôi lỗi mình đã phạm khiến Chúa phải chịu chết trên thập giá, nhưng cũng báo hiệu một vui mừng vì Chúa sẽ sống lại phục sinh cứu chuộc loài người thoát khỏi tội lỗi.

 

Chúa đã cứu nhân loại, cứu mỗi người chúng ta khỏi sự chết đời đời. Biết vậy, nhưng tại sao ngày nay số người có đạo / có tôn giáo, đặc biệt người công giáo lại suy giảm mỗi ngày?  Đó là vấn nại mà mỗi người tín hữu chúng ta phải suy nghĩ để tìm ra lý do. Bí tích hòa giải trong mùa chay có sức mạnh giúp gì cho chúng ta cải đổi đời sống không?

 

Nhân đọc bản báo cáo tình trạng tôn giáo ở Hoa Kỳ do Ủy Ban khảo sát tôn giáo tại Hoa Kỳ (ARIS)[1] mới đưa ra ngày 8 tháng 3 năm 2009, chúng tôi xin trình bày chiến dịch vận động khuyến khích giáo dân tích cực tham gia bí tích hòa giải trong mùa chay thánh này của Giáo Hội khắp nơi để canh tân đời sống cá nhân, kích động sinh hoạt giáo xứ hầu cùng nhau đến gần Chúa hơn.

 

TÌNH TRẠNG TÔN GIÁO TẠI HOA KỲ.

 

Cuộc khảo sát tôn giáo tại Hoa Kỳ được thực hiện từ tháng 2 đến tháng 11 năm 2008 và 54, 461 người lớn được hỏi ý kiến. Sau đây là kết quả cuộc khảo sát

 

Ngạc nhiên nhất là số người khai vô tôn giáo lại gia tăng. Năm 1990 chỉ có 8.2% khai vô tôn giáo, năm 2001 tăng lên 14.2% và năm 2008 đã tăng tới 15%.

 

Con số này cũng thay đổi theo vùng / địa dư. Phía Bắc New England đã chiếm chỗ của vùng Tây Bắc Thái Bình Dương là vùng ít người có đạo nhất ở Hoa Kỳ. 34% những người ở Vermont được hỏi đã trả lời là họ không thuộc về một tôn giáo nào cả.

 

Về Công giáo thì miền Đông Bắc Hoa Kỳ cũng thay đổi. Theo kết quả nghiên cứu  của ARIS thì số người công giáo đã chuyển từ phía Đông Bắc về Tây Nam.

 

Trong khoảng những năm 1990 và 2008, tỷ lệ số người công giáo ở New England đang từ 50% tụt xuống 36%; ở New York đang từ 44% xuống còn 37%, trong khi đó ở California lại tăng từ 29% lên 37% và ở Texas thì từ 23% lên 32%.

 

Theo Barry Kosmin, trưởng ban nghiên cứu thì số người công giáo ở miền Đông Bắc giảm xụt như thế không có gì ngạc nhiên cả. Còn ở California tỷ lệ người công giáo cao hơn là nhờ số người gốc Latino di dân tới và người gốc Latino hiện ở Hoa Kỳ sinh sôi nảy nở  thêm[2].

 

Theo kết quả thăm dò thì nếu số người gốc Y Pha Nho / Spanish, (đa số là công giáo) không tăng  thì số người công giáo của cả nước sẽ bị giảm xút đáng kể.  Thực vậy, dân da trắng hồi xưa phần lớn là công giáo nhưng bây giờ thì lại là vô tôn giáo, do đó thành phần vô tôn giáo đã tăng.

 

….KHÔNG ĐỒNG ĐỀU.

 

Nhìn chung, tỷ lệ người Kitô hữu ở Hoa Kỳ trong thập niên 1990 đã đang từ 86.2% xuống còn 76.7% nhưng nay thì còn 76% (giảm chút xíu 0.7%).

 

Tuy nhiên tỷ lệ giảm xút đó không được phân chia đồng đều. Mặc dù số người công giáo có giảm, nhưng bản nghiên cứu của ARIS lại cho thấy 90% số người Kitô hữu giảm xút không phải là công giáo mà lại thuộc những giáo phái khác như Methodist, Lutheran và Episcopal.

 

Con số đó đang từ 18.7% năm 1990 co lại còn 17.2% năm 2001 và đến nay thì thụt xuống chỉ còn 12.9%.    

 

Bản khảo sát cho thấy phần lớn số người theo Kito giáo tăng là ở nơi những người chỉ nhận mình là Kito hữu, là phái tin lành truyền đạo hoặc là Kito hữu nhưng không thuộc giáo phái nào cả.  (Christian, Evangelical / Born Again or non-denominational Christian).

 

Nhóm này tăng từ 5% năm 1990 lên 8.5% vào năm 2001, và năm 2008 thì lên tới 11.8%.

 

VẬN ĐỘNG KHUYẾN KHÍCH ĐI XƯNG TỘI 

 

Giáo Hội rất lo ngại về tình trạng số giáo dân giảm xút nên đã mở chiến dịch vận động mọi người canh tân đời sống, khơi động lại sinh hoạt giáo dân, giáo xứ bằng cách đi xưng tội rước lễ, nhất là trong mùa chay thánh. 

 

Trước đây ít ngày, tờ New York Times đã cho đăng hai bài dài nói về phép hòa giải để khuyến khích mọi người đi xưng tội trong mùa Chay Thánh này. Tại giáo xứ Thánh Gioan Tông đồ ở Connecticut, Đức ông Stephen DiGiovan mấy năm trước đây đã tăng giờ ngồi tòa giải tội và kết quả đem lại rất là phấn khởi như báo ngày 21 tháng 2 vừa qua cho thấy mỗi tuần có vào khoảng 450 người đã đi xưng tội.

 

Tờ New York Times cũng cho biết mùa chay này giáo phận Bridgeport, Connecticut cũng phát động chiến dịch “Xưng tội trong mùa Chay”. Và tất cả 87 xứ trong giáo phận   đều có cha ngồi tòa  mỗi tuần và còn tăng thêm giờ nữa.

 

Ngày 9 tháng 3 vừa qua, tờ New York Times trở lại chủ đề Xưng Tội trong mùa Chay, nhưng lần này đề cập đến xứ đạo của tỉnh nhà, xứ Đông Harlem, cha Gilbert Luis Centina đã mở cửa tòa giải tội xuốt đêm.

 

Thực sự, trong mùa Chay Thánh, 21 nhà thờ / xứ đạo Công Giáo ở Manhattan đã mở chiến dịch gọi là “24 giờ Hòa Giải với Chúa”,  có cha ngồi tòa giải tội suốt đêm các ngày thứ sáu và thứ bảy.  

 

Chiến dịch này được phối hợp bởi giới trẻ thuộc Nhà thờ chính tòa St. Patrick. Mario Bruschi làm trưởng toán đã cho tờ New York Times  hay là họ đã theo gương của Tổng giáo phận Chicago những năm trước đây cũng đã mở chiến dịch tương tự gọi là “24 giờ Hồng Ân”. 

 

HÃY BẬT ĐÈN SÁNG LÊN

 

Một số báo Công Giáo địa phương thuộc địa phận đã đăng những bài khuyến khích xưng tội trong mùa Chay. Chẳng hạn tờ The Catholic Review của địa phận Baltimore số ra ngày 9 tháng 3 đã nói về việc Tổng Giáo Phận phát động chiến dịch “Ánh Sáng đang chiếu rọi cho Ngươi / The Light Is On for You”.

 

Tất cả các linh mục tại tất cả các giáo xứ thuộc Baltimore sẽ ngồi tòa suốt các chiều thứ tư trong tuần.

 

Cha Christopher Whatley, linh mục chánh xứ St. Mark ở Catonsville đã nói với tờ  The Catholic Review  “Phép Hòa Giải là một trong những kho tàng đáng kể nhất của niềm Tin của chúng ta”.

 

Ở miền Tây Hoa Kỳ, TGM  Porland, Oregon, DC John Vlazny đã viết một bài trên tờ The Catholic Sentinel số ra ngày 5 tháng 3 nói về Sự quan trọng của bí tích Hòa Giải. Đức cha cho biết trong mùa chay này, ngài đã yêu cầu tất cả các linh mục ở các xứ đạo phải dành thêm giờ ngồi tòa giải tội.

 

Đức TGM Vlazny nói rằng, 40 ngày mùa Chay phải là thời gian đặc biệt để chúng ta tìm lại sức mạnh hầu thắng lướt tội lỗi và đến gần với Chúa Kito hơn.

 

Mỗi người chúng ta trong cuộc tiếp cận đặc biệt này với chúa Kito qua bí tích hòa giải –Đức Giám Mục cắt nghĩa- hãy xin Chúa thương sót, cứu giúp và canh tân, cải hóa chúng ta, mang chúng ta trở lại con đường mà Chúa đã vạch ra cho chúng ta trong Tin Mừng Phúc Âm.

 

Trở lại Connecticut, tờ báo Stanford Advocate ra ngày 25 tháng 2 năm 2009 đã đi một bài về chiến dịch xưng tội. Chiến dịch này được hội Hiệp Sĩ Columbus bảo trợ, đã quảng bá, vận động bằng bích chương dán trên các xe bus công cộng trong thành phố và các toa xe lửa cũng như xuất hiện trên vô tuyến truyền thanh Radio và truyền hình TV.

 

Cuộc vận động được cảm hứng bởi chủ đề của năm Thánh Phaolo năm nay: “Hãy hòa giải với Chúa”, đã được Đức Giám mục William Lori diễn giải trong thư mục vụ của ngài nói về bí tích Giải tội / Hòa giải với Chúa. 

 

MỘT CUỘC CÁCH MẠNG…

 

Chiến dịch vận động tham gia xưng tội không phải chỉ thấy ở Hoa Kỳ mà còn thấy được khuyến khích mãi tận Melbourne bên Úc Châu. Đức TGM Denis Hart đã viết một bài trên báo địa phận, tờ Karos số ra ngày 8-3-2009 nói về phép hòa giải.

 

Đức TGM đã đưa ra một thông điệp cho mùa Chay Thánh năm nay qua lời thánh Phaolo gửi cho giáo đoàn Ephêso: “…Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa, trong Đức Kito khi Người chịu chết trên thánh giá và phục sinh để sống thực sự công chính và thành thiện” (Ephêsô 4:23-24).

 

Đức TGM diễn giải:

 

Thực sự, mùa chay là mùa vui mừng, mùa hân hoan mừng vui theo sau một biến đổi tâm hồn được thực hiện bằng cầu nguyện, ăn chay, hãm mình và những hành động bác ái cụ thể đã giúp chúng ta hòa giải với Chúa.

 

Tuy nhiên, cuộc cách mạng tâm hồn này –TGM tiếp tục diễn giải- không thể đến với chúng ta bằng sức riêng của mình mà còn cần phải có sự trợ giúp của Chúa Thánh thần đổ xuống trên mỗi người chúng ta nhờ bí tích hòa giải.

 

KẾT LUẬN:

 

Do đó Mùa Chay Thánh này là thời gian để chúng ta canh tân bí tích hòa giải trong cộng đồng xứ đạo chúng ta.

 

“Chúa Kitô đã chịu chết và sống lại, nhờ phép hòa giải Ngài đã thanh tẩy chúng ta qua các mục tử của Ngài với lòng thương xót vô bờ bến cho chúng ta trở lại hiệp thông với Đức Chúa Cha  ở trên trời và, cùng với những người anh em chúng ta Ngài đã biến đổi chúng ta thành tặng vật tình yêu, nỗi vui mừng và bằng an của Ngài”[3]

 

Đức Thánh Cha đã thúc dục chúng ta “hãy thường xuyên lợi dụng bí tích giải tội, một bí tích hòa giải tha thứ mà chúng ta cần phải làm sống lại trong đời sống Kito giáo của chúng ta ngày nay với tất cả giá trị và sự quan trọng cần thiết của nó”. Đây là một lời khuyên nhủ của Đức thánh Cha hiện vẫn còn vang vọng nơi tất cả các giáo hội trên hoàn vũ trong Mùa Chay Thánh này.

 

[1] The American Religious Identification Survey (ARIS)

[2] Không thấy nói đến số người công giáo gốc VN.

[3] Lời Đức Thánh Cha Benedicto XVI trong thông điệp Angelus ngày 15-2-09

Fleming Islands, Florida

Mùa Chay Thánh 2009

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!