Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TÌNH YÊU NHIỆM MÀU

 

 

“......Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Bà và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng Bà, vì thế người con sinh ra sẽ là Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa” (Luca I, 35).  Đây là màu nhiệm nhập thể do bàn tay quyền năng của Thiên Chúa tạo thành không qua phương cách bình thường giữa người nam và người nữ. Huyền nhiệm này cũng chỉ có Thiên Chúa mới mật bí cho chúng ta được mà thôi. Đó là NIỀM TIN. Giáng sinh phải chăng là một Niềm Tin? Niềm Tin này sẽ khởi phát và mở tung vào thế giới tình yêu đích thực vô biên của con người với bản chất  Nhân chi sơ tính bản thiện.

 

Chỉ còn ba tuần lễ nữa thì Giáng Sinh. Mọi người, mọi dân tộc trên khắp thế giới đều bận rộn, ngóng chờ những giây phút trọng đại ấy. Có người nói nó sẽ rất huy hoàng, có người nói có thể rất đen tối vì kinh tế suy thoái, nghèo khổ tràn lan, xã hội sẽ rối loạn, hàng vạn hàng triệu gia đình mất nhà lại mất việc….Các cường quốc đã ngồi lại với nhau ở Washington DC để cứu nguy kinh tế thế giới và mỗi quốc gia, chính phủ Bush đã giải vây với mấy chục tỷ, nhưng cho đến giờ vẫn chưa động đậy. Người ta còn bàn luận, còn nhìn nhau, chờ nhau, chờ tân tổng thống, chờ tân chính phủ…nhưng người dân thì mỗi ngày việc cứ mất, nhà cứ bị tịch thu vì không đủ tiền trả. Giáo Hội đang bận rộn vận động mọi người giúp đỡ những gia đình nghèo, những trẻ em nghèo không đủ ăn, không có áo quần che thân mùa đông lạnh lẽo nói chi đồ chơi..

 

Tương lai năm mới và những năm kế tiếp sẽ thế nào? Tất cả là bí mật, giống như một đống quà được gói cẩn thận đẹp đẽ đang đặt dưới gốc cây Giáng Sinh trong mỗi gia đình. Những đứa trẻ nôn nóng muốn biết bí mật ở bên trong. Chúng muốn cầm lên và lắc thử xem nó là cái gì. Chúng sẽ hỏi cha mẹ “Cái gì ở trong này hử bố mẹ?”.....có ăn được không? ...có mặc được không?..có đi được không?..có chơi được không?  Sáng ngày Giáng Sinh, mọi tặng vật đều được mở ra thì bí mật không còn là bí mật nữa.

 

Có những bí mật không thể giải quyết một cách dễ dàng như vậy. Có những bí mật không thể giải quyết bằng  giác quan, hình thù mạo diện bên ngoài hoặc lý luận bằng trí khôn bất toàn hay khoa học hạn hẹp của con người, mà đòi hỏi phải có những kinh nghiệm nội tại phát xuất từ đáy lòng tâm tư của mình. Trực giác, trực cảm, cảm thông, hiệp thông. Tình yêu là một bí mật. Yêu mình thì dễ mà yêu người thì thật là khó. Chúng ta không thể cắt nghĩa được tình yêu nhưng nó là một sự thực hiển nhiên.  Chúng ta cảm thấy và chẳng cần phải có ai cắt nghĩa. Có cố gắng cắt nghĩa thì cũng chỉ dùng thể so sánh “Tình yêu đẹp và dịu dàng như mặt nước mùa thu, như trăng mờ bên suối, hoặc tình yêu mãnh liệt như thác đổ mây ngàn...” Khi cha mẹ hay người yêu của ta mất, cái đớn đau thương cảm của ta nó xót xa thế nào thì chỉ có ta hiểu và thấm thía, chẳng có ai có thể cắt nghĩa và cảm thông được, có chăng là suy diễn do kinh nghiệm tâm tư của mỗi người. Thánh Phao Lô trong thư gửi dân thành Roma đã nhắc đến loại màu nhiệm bí mật này: “Vinh danh Thiên Chúa, Đấng có quyền năng làm cho anh em được vững mạnh theo Tin Mừng tôi loan báo, khi rao giảng Đức Giê Su Kitô. Tin Mừng đó mặc khải màu nhiệm vốn được giữ kín từ ngàn xưa nhưng nay lại được biểu lộ như lời các Ngôn Sứ trong Sách Thánh. Theo lệnh của Thiên Chúa, Đấng hằng có đời đời, màu nhiệm này được thông báo cho muôn dân biết, để họ tin mà vâng phục Thiên Chúa.” (Roma 16: 25,26) . Màu nhiệm được giữ kín từ ngàn xưa theo kế hoạch của Thiên Chúa được mặc khải trong thời gian qua lịch sử Do Thái; các ngôn sứ đã thông báo nhưng người ta không thể hiểu được kế hoạch ấy. Đức Giê Su đã đến và cho người ta thấy rồi các tông đồ loan báo sứ điệp cứu độ ấy.

 

Đây là một loại màu nhiệm mà chúng ta chỉ có thể biết được do trực cảm từ đáy lòng tâm tư ta. Màu nhiệm này đã được Thánh Phao Lô làm nổi bật qua bàn tay huyền diệu của Thiên Chúa thể hiện trong lịch sử loài người. Tình yêu của Chúa đối với con người và con người đối với tha nhân. Tình yêu này chúng ta không tài nào hiểu nổi bằng lý luận, giác quan...mà chỉ có thể hiểu được một khi chúng ta tự mở rộng lòng chúng ta, cái tâm thiện của chúng ta và đem san sẻ với tha nhân, những người anh em huynh đệ không phân biệt màu da, tiếng nói, tôn giáo, địa phương...Tha Nhân đây  chính là Thiên Chúa (Mt..25:40&45)  Có nhiều người không ưa dùng từ “màu nhiệm” bởi nó nói lên cái khả năng hiểu biết giới hạn của con người và do đó người ta không thể kiểm chứng nổi. Nhưng thực ra đây không phải là cái mà ta có thể biết được một cách rõ ràng như khi ta tin vào một bí mật trong khoa học thực nghiệm. Màu nhiệm này đòi hỏi sự tôn thờ và kính sợ ở ngay chính trong tâm chúng ta, trong kinh nghiệm niềm tin tín ngưỡng đích thực. Mỗi khi chúng ta thực tâm tin chọn và ấp ủ nhiệm màu đích thực đó từ đáy lòng ta thì ta đã được mở toang lòng để bước vào thế giới huyền diệu trong cuộc sống mới của loài người. Khi chúng ta làm một việc thiện, gửi 10$, 50$, 100$ hay 200$...vào quĩ cứu trợ nạn lụt miền ở Hanội để chia sẻ, cảm thông sự khốn cùng hoạn nạn với những người kém may mắn ở quê nhà mà không nghĩ đến phải cho người công giáo, phật giáo, cao đài, dân quê tôi, làng tôi, họ đạo tôi, địa phận tôi...hoặc vì ẩn ý cá nhân phe nhóm nào mà lòng cảm thấy hứng khởi vui mừng thì bạn đã có được Kinh nghiệm Niềm Tin Nhiệm Màu Tình Yêu Thiên Chúa đối với loài người và loài người đối với tha nhân.

 

Tha nhân quanh ta chính là Thiên Chúa. (Mt. 25: 40 & 45)

 

Pace Islands, Florida

Giáng Sinh 2008

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!