Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
SỰ SỐNG CON NGƯỜI VÀ ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, M.D

Bác sĩ Dược khoa Nguyễn Thị Vân, R.Ph., Pharm.D.

 

Tuần lễ đầu tháng 10 này, tất cả các xứ đạo, nhà thờ công giáo Hoa Kỳ đều bắt đầu kỷ niệm phong trào “Tôn Trọng Sự Sống”. Phong trào này đã đựoc Hội Đống Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK) khởi xướng và phát động vào năm 1972, một năm trước khi Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ hợp thức hóa cho phép phá thai. Từ đó tất cả mọi người Công Giáo Hoa Kỳ lấy tháng 10 là tháng hy sinh, dồn hết tâm trí làm tất cà mọi sự để bảo vệ sự sống (Pro Life) và thăng tiến văn hóa sự sống. Trong tháng 10 này, tất cả mọi cố gắng của chúng ta sẽ đặc biệt hơn bao giờ hết. Không bao giờ chúng ta có thể chấp nhận những đả kích, phản bác của những người chủ trương tự do phá thai (Pro choice) chống lại niềm tin của chúng ta là “Sự sống khởi đầu ngay từ lúc mới thụ thai và kết thúc vào lúc lìa đời / chết một cách tự nhiên”.

 

Tháng 10 này cũng là tháng tiền bầu cử, vấn đề bảo vệ sự sống và tự do phá thai (Pro Life và Pro Choice) cũng là một đề tài nóng bỏng và quan trọng trong cuộc tranh cử. Người công giáo chúng ta, theo huấn thị của HĐGMHK, có bổn phận góp phần tích cực vào những sinh hoạt công cộng. Do đó chúng ta không thể không nghĩ đến những chương trình và chủ trương của các ứng cử viên xem có đúng với giáo huấn của Giáo Hội và thích hợp với niềm tin tôn giáo của chúng ta về sự sống con người hay không trước khi chúng ta bỏ phiếu bầu cho họ.

 

Ngày 2-10-08 cũng là ngày kỷ niệm 40 năm ban hành Thông Điệp “Sự Sống Con Người /  Humanae Vitae”. Chúng ta thử tìm hiểu ý của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI về sự sống con người qua huấn từ của ngài đọc tại Hội Nghị quốc tế chuyên đề nghiên cứu về Đời Sống Hôn Nhân và Gia Đình. được tổ chức bởi Viện Giáo Hoàng John Paul II tại Roma.

 

***********

 

Thông điệp Sự Sống Con Người là một tài liệu quan trọng đề cập đến một  trong những khía cạnh chính của ơn gọi đời sống hôn nhân và những chỉ dẫn đặc biệt mà Đức cố Giáo Hoàng Phaolo VI đã gói ghém trong đó.  Đôi trai gái khi lấy nhau là đã chấp nhận tình yêu của nhau như một tặng vật, đồng thời mỗi người cũng được kêu gọi để tự nguyện trở thành những tặng vật tình yêu cho nhau không mảy may thắc mắc. Chỉ có hành sử như vậy cho nhau một cách tuyệt đối mới thực sự là yêu nhau, đúng nghĩa là kết hợp với nhau nên một thân xác, thông truyền với nhau thực sự (Mc10: 7-8). Từ đó sự kết hợp tặng vật mới có thể nói lên được cái thực chất của tình yêu vợ chồng, và nhờ ơn Thánh Thần Linh Chúa đổ xuống chan hòa mới kết tạo thành một đời sống chung với nhau có ý nghĩa, đời sống vợ chồng yêu thương nhau thực sự.

 

Sinh con cái, kết tạo một sự sống con người mới cũng nằm trong ý nghĩa tặng vật giữa hai vợ chồng. Nếu cả hai tình yêu vợ và chồng cùng phát triển và hòa hợp trọn vẹn với nhau trong cuộc sống thì cái tình nghĩa phu thê đó tự nó sẽ trở thành một sự liên hiệp hài hòa thông truyền cho nhau để sinh con cái, triển nở những thế hệ tương lai…Hành động đó không chỉ giống như tình yêu Chúa mà còn là thông phần cộng tác với Thiên Chúa Tình Yêu, đấng đã kêu gọi loài người tiếp nối sự sống bằng cách sinh con đẻ cái. Loại bỏ chiều kích truyền đạt này bằng những hành động có mục đích phá hủy sự sống tức là chối bỏ tình nghĩa thâm sâu vợ chồng đã được Thiên Chúa chúc phúc: “ Nếu vợ hoặc chồng không muốn chu toàn trách nhiệm truyền tiếp sự sống bằng cách sinh con cái thì đã mặc nhiên công nhận những giới hạn không thể vượt quá được của con người là có khả năng làm chủ thân xác mình và những trách vụ của nó, những giới hạn mà không một ai dù là cá nhân hay tập thể chính quyền có thể công khai phá bỏ được. (Humnae vitae, 17).

 

Đây là cốt lõi của giáo huấn mà Đức Thánh Cha Phaolo VI đã nói với các cặp vợ chồng, và sau này Đức Gioan Phaolo II cũng đã nhiều lần tái khẳng định được minh chứng bằng nền tảng nhân chủng học và luân lý.

 

Bốn mươi năm nay từ ngày ra thông điệp Humanae vitae / Sự Sống Con Người, chúng ta ai cũng hiểu rằng hai tiếng “Xin Vâng” mà đôi tân hôn trả lời trước mặt linh mục lúc làm phép cưới nó có ý nghĩa quyết định như thế nào. Vậy thì đứa trẻ khi họ sinh ra không còn là mục tiêu của dự án con người nữa, nhưng là một tặng vật thực sự mà họ đã đón nhận với một thái độ và tinh thần trách nhiệm trước mặt Thiên Chúa là nguồn mạch tiên khởi của sự sống con người. Hai tiếng “Xin Vâng” lúc chấp nhận tình yêu cao cả đó chắc chắn đã nói lên lòng biết ơn của hai cha mẹ khi đón nhận đứa con và chính đứa con cũng nhận biết rằng sự sống của nó có một cội nguồn nơi tình yêu cao cả và đón nhận ấy.

 

Về một phương diện khác, cũng có những trường hợp đặc biệt khiến cặp vợ chồng phải hoãn lại hoặc ngưng sinh con. Khi đó, hiểu biết về chu kỳ sinh sản của người vợ sẽ rất quan trọng trong đời sống lứa đôi. Những phương pháp quan sát để biết thời kỳ rụng trứng có thể cho phép họ thực thi ý định mà không làm mất ý nghĩa nền tảng của tặng vật tình yêu. Họ vẫn sống hòa điệu trọn vẹn tình yêu vợ chồng mà không làm mất tính chất của tình yêu đã phối kết họ nên một thân xác. Dĩ nhiên việc đó đòi hỏi một tình yêu thật sự trưởng thành; nó không thể có được trong một sáng một chiều mà cần phải bàn hỏi, thảo luận, lắng nghe nhau và nhất là cần phải biết lấy lòng đạo đức mà chế ngự dục tính.

 

Ngày nay nhờ những tiến bộ vượt bực của khoa sinh-y-học, người ta đã biết dùng những phương pháp trị liệu rất hiệu nghiệm để điều hòa sinh sản và chế ngự hiếm muộn một cách tự nhiên, nhưng đồng thời cũng cho họ những quyền hạn và khả năng mới có thể đưa đến những hậu quả khó có thể lường trước được về mạng sống con người ngay từ những bước khởi đầu sự sống. (Lời dẫn nhập “Donum Vitae”, 1). Với viễn tượng đó, nhiều nhà nghiên cứu đã quyết  tìm mọi cách  để chữa bệnh hiếm muộn. Một số vị đã đạt được kết quả mong muốn chưa bao giờ thấy mà vẫn hoàn toàn tôn trọng nguyên tắc sinh sản. Do đó nhà khoa học cần được khuyến khích tiếp tục nghiên cứu để phòng ngừa cũng như chữa trị bệnh hiếm muộn hầu giúp những cặp vợ chồng hiếm muộn có thể sinh con mà vẫn tôn trọng nhận phẩm mình và đứa trẻ mới sinh ra” (Lời dẫn nhập “Donum Vitae”, 8).

 

Chúng ta cũng có thể tự hỏi, tại sao hiện nay trên khắp thế giới và ngay cả những tín hữu cũng cảm thấy khó có thể hiểu được thông điệp của Giáo Hội, tại sao Giáo Hội lại ca tụng và bảo vệ vẻ đẹp của tình yêu vợ chồng và cung cách biểu lộ tự nhiên của nó? Chắc chắn cách giải quyết bằng kỹ thuật, cũng là những vấn nạn quan trọng của con người, thì thường xem ra có vẻ rất dễ dàng, nhưng trong thực tế nó lại ẩn tàng một vấn nạn căn bản liên quan đến ý nghĩa của dục tính con người cũng như sự cần thiết phải tự kiềm chế mình để khi thực hành, nó có thể nói lên được cái tình yêu đặc thù của mình.

 

Trái lai, ai cũng biết, không phải chỉ dùng lý trí là đã đủ, mà cần phải có con tim để nhìn. Chí có một trái tim biết nhìn, biết quan sát mới có thể hiểu được những đòi hỏi của tình yêu cao cả có khả năng bao trùm tất cả nhân loại. Vì lý do đó, nghi thức hôn phối và sự săn sóc mục vụ gia đình mà Giáo Hội đã lập ra mới có thể giúp cho những cặp vợ chồng lấy trái tim mà tìm hiểu kế hoạch kỳ diệu của Thiên Chúa đã ghi khắc nơi thân xác con người, giúp họ chấp nhận tất cả những gì đã dẫn họ đi tới trưởng thành.

 

Những nghiên cứu phải đánh động được những cặp hôn phối và gia đình họ, gợi cho họ những giây phút suy tư nghiêm túc và thực sự lắng nghe, công hiến cho họ những kết quả của những năm tháng tìm tòi khảo cứu cả về phương diện nhân chủng học lẫn luân lý đạo đức, theo đúng phương cách khoa học tân kỳ hiện đại với mục đích hoàn toàn tôn trong nguyên tắc và trách nhiệm sinh sản.

 

Đại Học Trái Tim Cực Thánh Chúa / “Sacro Cuore” thuộc viện Đại Học Công Giáo ở Roma đã đứng ra tổ chức một hội nghị khoa hoc quốc tế chuyên đề nghiên cứu về Sinh Sản và Hiếm Muộn do sáng kiến của Đức Cố Giáo Hoàng Phaolo VI và đệ trình lên  Đức Gioan Phaolo II, với hy vong theo chiều hướng đó sẽ có những đáp ứng có tầm mức đại học đúng như yêu cầu của Đức Phaolo VI. trong mục 24 của tông thư “ Nói với con người khoa học / To the men of science”.

 

Kỳ vọng này cũng là ước mong của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI hiện nay.

 

Fleming Island, Florida  3-10-2008

NTC & NTV

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!