Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THẦY PHÙ THỦY CHỮA BỆNH

(Hay là Câu chuyện một trăm ngàn con bò)

 

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

 

Ở miền núi rừng phía Bắc có một bộ lạc dân thiểu số Umbuggy Dodos sống trong một thung lũng chạy dài dưới chân một dãy núi cao tuyết phủ quanh năm, nơi đó có một ông thầy phù thủy chữa bệnh tên Walleye. Đời sống của dân làng bộ lac này rất an bình, kín đáo và phẳng lặng; đôi khi có sóng gió nổi lên vì bão tố mưa ngàn mà thôi. Cuộc sống của thày phù thủy chữa bệnh cũng rất đơn giản, không vợ con, không họ hàng thân quyến. Ông coi mọi người trong bộ lạc như người nhà bà con thân thích. Ông chỉ có một chú nhỏ tên Slant sống bên cạnh hầu hạ, làm đủ thứ việc lặt vặt giúp ông để học nghề phù thủy chữa bệnh.

 

Gia sản của thày thuốc phù thủy không có gì là giàu sang nhưng chẳng bao giờ ông bị đói. Trong chiếc lều ông ở lúc nào cũng có vài ba trái bắp, ít bó đậu, mấy củ sắn và ít thịt heo rừng  muối. Tiền thù lao chữa bệnh ông lấy rất khiêm tốn: chỉ bốn hột chuỗi cho một lá bùa chữa bệnh cảm cúm nhức đầu xổ mũi, một cặp nanh heo rừng để chữa gẫy chân, một cái ngà voi để đuổi tà ma quỉ nhập. Giá trị tương đương thì cứ thế này mà tính: mười hột chuỗi tương đương với một cái nanh heo rừng, mười nanh heo rừng tương đương với một cái ngà voi và mười cái ngà voi thì bằng một con bò. Bò là biểu trưng của giàu sang phú quí, nhưng phù thủy Walleye chẳng bao giờ có được hơn một con bò. Nói trắng ra là thày chẳng có gì hết.

 

Giàu sang đã không có mà còn thiếu thốn đủ thứ, nhưng bù lại thày được dân làng, bộ lạc nể trọng và kính mến.

 

Cuộc sống của thầy phù thủy chữa bệnh rất đơn giản. Thày dành tất cả thời giờ và nghị lực cho những nhu cầu của bộ lạc. Một tuần thầy làm việc sáu ngày, chỉ nghỉ có một ngày. Ngày đó thày lại leo lên chóp đỉnh núi cao đầy tuyết phủ. Thày đã phải mất một nửa ngày mới lên tới đỉnh núi, ở đó chừng hơn một tiếng đồng hồ rồi lại trở xuống chân núi. Chẳng ai biết tại sao thày phù thủy cứ đều đặn leo lên đỉnh núi như vậy, và cũng chẳng ai biết thày làm cái gì khi lên tới đỉnh núi.

 

Khi chúng tôi biết được câu chuyện này thì chú nhỏ Slant đã sống và hầu hạ thày phù thủy được bốn năm rồi, công việc hàng ngày  chỉ lo dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ cái lều ở của thầy phù thủy để học hỏi tìm tòi những bí quyết nghề thuốc phù thủy…

 

Một lần kia, thày phù thủy hỏi chú nhỏ Slant tất cả những câu hỏi lắt léo ngược xuôi về nghệ thuật chữa bệnh phù thủy và chú nhỏ trả lời xuôi xắn tất cả thì thầy phù thủy tuyên bố chú nhỏ đã có thể giúp đánh trống, lắc lục lặc và làm bùa, nhưng vẫn phải đặt dưới sự kiểm soát của thầy  thuốc phù thủy.

 

Thời gian trôi qua, thêm bốn năm nữa, ông già phù thủy chữa bệnh mới gởi chú nhỏ đến trình diện các thầy phù thủy thượng tế ở một đền miếu xa xôi gọi là Baal-Hallus để được khảo hạch một lần nữa. Sau khi đã trả lời đầy đủ và thông suốt tất cả những câu hỏi mà các thày phù thủy thượng tế hỏi thì chú nhỏ được công nhận danh hiệu và phong chức phù thủy chữa bệnh. Trở lại nhà gặp thày phù thủy Walleye, chú nhỏ quì phục lạy thày và xin hỏi một câu hỏi cuối cùng.

 

-  Thưa thày, xin thày cho biết bí quyết thành công của thày là gì?

Thày thuốc phù thủy đưa hai ngón tay lên trời mà nói:

-         Trước hết có hai điều mà ngươi phải làm nếu muốn biết được bí quyết.

-         Thưa thày, đó là những điều gì? chú nhỏ hỏi.

Thày thuốc phù thủy trả lời:

-         Điều 1, ngươi phải cùng ta trèo lên đỉnh núi tuyết phủ. Điều 2, ngươi phải hứa với ta là thi hành việc ta biểu. Làm được hai điều đó thì ta sẽ nói cho biết cái bí quyết thành công của ta.

-         Thưa thày –chú nhỏ trả lời- điều 1 thì con hiểu và hứa sẽ làm. Nhưng điều 2 thì còn mơ hồ, con vẫn chưa hiểu. Xin thày nói rõ cho con biết.

-         Được rồi, ngươi chỉ cần biết là ngươi sẽ phải làm việc cực nhọc mất một ngày….và điều đó sẽ làm cho vong linh thày được an bình phiêu diêu nơi cực lạc.

 

Chú nhỏ liền trả lời:

“-   Một ngày làm việc cật lực thì có lý gì đối với con so với tám năm trời ròng rã con  ở cạnh thày hầu hạ, phụng sự thày để học nghề. Con xin hứa sẽ hoàn thành trọn vẹn trách nhiệm thày trao phó.

 

Sau khi đã nghe và chấp nhận lời hứa của chú nhỏ, hai thày trò bắt đầu leo lên đỉnh núi cao phủ đầy tuyết trắng. Khi đã lên tới đỉnh núi thì thầy phù thủy chữa bệnh đứng thẳng người, mắt đảo nhìn chung quanh và dưới chân núi, nơi vùng đất rộng bao la với suối ngàn nước chảy  róc rách, cây cối rung rinh la đà rồi chậm rãi nói:

 

-         Bí quyết thành công của ta có ba phần:

 

“1/ Hãy săn sóc bệnh nhân thật chu đáo và tận tình. Không có ưu tiên nào quan trọng  hơn việc này. Đây là ưu tiên số một.

“2/ Săn sóc bệnh nhân không cần để ý đến thù lao, không cần biết bệnh nhân có thể trả được thù lao cho mình hay không. Nhu cầu của bệnh nhân phải là chủ đích của đời mình.

“3/ Luôn luôn để ý và theo dõi những nhu cầu và ước muốn thiết yếu nhất của bệnh Nhân.

 

“Anh bạn đồng nghiệp thân ái, đó là ba bí quyết để thành công. Anh hãy săn sóc bệnh nhân thật tận tình thì bệnh nhân họ sẽ chăm lo cho anh bạn thật chu đáo”.

 

Anh bạn trẻ tỏ vẻ đăm chiêu suy nghĩ về những điều ông thầy phù thủy chữa bệnh nói với anh khi ông nhìn xuống thế giới mây mù âm u dưới chân núi. Sau một lúc yên lặng, anh quay ra hỏi ông thày:

-         Thưa thày, vậy thì bây giờ con phải làm gì cho thầy, xin thày chỉ biểu.

-         Đơn giản thôi.  Việc anh phải làm thì chẳng có gì cầu kỳ hết. Khi ta đã hoàn thành trọn vẹn đời ta rồi, lúc mà tử thần đến gõ cửa mang ta đi thì anh hãy chôn cất ta ở nơi đây, ngay chóp đỉnh ngọn núi này để hồn ta được thanh thản phiêu du ngắm nhìn mảnh đất hiền hòa của dân làng bộ lạc của ta mà ta suốt cả một đời tận tụy chăm nom săn sóc và phụng sự. Mạnh đất phì nhiêu tươi đẹp và dân làng thì hiền hòa chất phác và cần cù chăm chỉ đùm bọc thương yêu nhau…..

 

Hãy nhớ rằng những việc ta làm để phục vụ dân làng bộ lạc của ta thì quí hóa và ý nghĩa hơn cả một trăm ngàn con bò”.

 

Flemming Islands, Florida 25 tháng 9 năm 2008

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!