Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
LIÊN HIỆP ÂU CHÂU, MỘT THÁCH ĐỐ CỦA HOA KỲ

  

Sau khi Liên Bang Sô Viết xụp đổ, Hiệp Chủng Quốc là siêu cường duy nhất còn lại trên thế giới.. Hoa Kỳ đương nhiên trở thành một quốc gia nặng ký cả về chính trị, kinh tế lẫn quân sự. Nhưng đồng thời một siêu cường khác đang hình thành sẽ cạnh tranh với Hoa Kỳ để dành chức lãnh tụ của  thế giới Tây Phương.

…………………..

 

Nhiều người Mỹ tin rằng Hoa Kỳ là một quốc gia không ai dám đụng đến, không có gì có thể làm suy xuyển được. Hoa Kỳ là vô địch, độc cô cầu bại. Chiến tranh lạnh kết thúc lại làm cho Hoa Kỳ có cảm tưởng mình có quyền và nhiệm vụ sắp đặt mọi chuyện trên thế giới, từ kinh tế đến chính trị, quân sự. Một người có trí khôn trung bình, hàng ngày  cũng chỉ biết nghĩ đến job / việc làm, giá xăng, trường học cho con cháu hoặc công việc buôn bán thường nhật của mình hơn là để ý đến những biến cố tiềm ẩn bên trong của tình hình thế giới.

 

Tin tức hàng ngày trên vô tuyến truyền hình phản ảnh tâm tư ý thích và những thiếu sót của dân chúng đối với những biến chuyển bên ngoài. Họ ít khi để ý đến những gì đang xẩy ra ở bên ngoài nước Mỹ, cũng chẳng thèm dành một vài phút để bàn luận hay suy nghĩ về những gì đang xẩy ra ở Âu Châu, Phi Châu hay Viễn Đông…trong khi thế giới  có biết bao nhiêu là biến chuyển lớn lao gần kề đang âm thầm lặng lẽ xẩy ra có thể ảnh hưởng đến chính bản thân và gia đình họ.

 

Thực vậy, một siêu cường thành hình ở lục địa Âu Châu đang là một thách đố, sẵn sàng   cạnh tranh với Hoa Kỳ cả về kinh tế lẫn chính trị.

 

Giấc mơ về một Âu Châu thống nhất đã có từ thời xa xưa. Đế quốc La Mã xưa đã tạo ra một mạng lưới đường dây hợp tác về kinh tế và bưu diện, hòa nhập văn hóa và tôn giáo trện một diện địa rất rộng lớn. Qua hàng thế kỷ, quan niệm về Pax Romana  -một loại đế quốc thống nhất và hòa bình được cai trị bởi luật La Mã- đã nung nấu trí tưởng tượng  của nhiều người dân Âu Châu.

 

Dân La Mã đã nhận ra rằng cai trị một đế quốc quá rộng lớn trải dài từ Trung Âu đến Bắc Phi và từ Anh Quốc tới Trung Đông là bất khả thi. La Mã đã bị rạn nứt từ từ về kinh tế, chính trị và xã hội để rồi bị Đức xâm lăng chinh phục. Vào năm 476 A.D., đế quốc Tây Phương đã bị thất bại nặng nề, nhưng giấc mơ của họ không bao giờ bị hủy giệt.

 

Lịch sử cho thấy đã nhiều lần họ cố gắng kết hợp mọi sắc dân Âu Châu lại thành một đế quốc bằng sức mạnh quân sự. Một Charlemagne, một Napoleon và gần đây Adolf Hitler đã cố gắng làm sống lại một Âu Châu thống nhất.

 

Sau khi thế chiến II kết thúc, mặc dù nhiều đổ vỡ và chết chóc, nhưng giấc mơ một Âu Châu hòa bình và thống nhất vẫn còn lấp ló đâu đó, cho dù đã bị phân chia làm hai, một nửa nằm dưới quyền thống trị của Sô Viết đằng sau bức màn sắt.

 

TÂN ÂU CHÂU XUẤT HIỆN TRONG TRO TÀN

 

Sau khi đã trải qua hai cái thế chiến trong vòng 30 năm, đến năm 1945 Châu Âu hầu như kiệt lực. Nhiều thành phố, thị trấn cổ kính đã bị bom đạn phá hủy. Người chết cả hàng chục triệu. Các cơ sở, tổ chức, cơ quan đều ngưng hoạt động.

 

Làm thế nào đây sau những điêu tàn đổ nát đó?  Nhờ chương trình Marshall, đồng Mỹ Kim đổ vào, và như một phép lạ, đã làm sống lại nền kinh tế Âu Châu. Tây Âu được kiến thiết lại, các nhà máy, cơ xưởng kỹ nghệ được trang bị và hoạt động trở lại.

 

Được tân trang tái thiết từ đống tro tàn, vào những thập niên 50 và 60 nhiều cơ xưởng kỹ nghệ của nước Đức bại trận đã phát triển vượt bực hơn cả những cơ xưởng của người Hoa Kỳ ân nhân. Giấc mơ xưa về một Âu Châu thống nhất hòa bình đã biến thành một tổ chức gọi là Thị Trường Chung Âu Châu.

 

Vào hậu bán thế kỷ XX, Thị Trường Chung đã được thay thế bằng Âu Châu Thống Nhất. Một số những quốc gia liên kết với nhau làm thành một liên minh hùng mạnh dưới danh hiệu Liên Hiệp Âu Châu với hai cựu thù ở chính giữa là Pháp và Đức bắt đầu hình thành.

 

Đến đầu thiên niên kỷ III này, tờ báo Time ấn bản Âu Châu đã có thể tường trình rõ rệt như sau: “Âu Châu có một thị trường duy nhất, một bản vị tiền duy nhất và một ngân hàng trung ương. Không một quốc gia thành viên nào có thể xây một phi trường, quyết định số lượng sữa bò sản xuất hoặc thay đổi bất cứ cái gì mà không tham vấn với Brussels hoặc làm theo đúng những tiêu chuẩn hướng dẫn của ủy ban điều hợp. Không một hợp đồng mua bán nào được tiến hành mà không được sự đồng ý của Ủy Ban E.C.”. (Nghĩa là không một quốc gia thành viên nào có thể tự mình làm bất cứ điều gì mà không thông qua Brussels)

 

NHẮM TỚI  MỘT VỊ THẾ VĨ  ĐẠI  HƠN

 

Liên Hiệp Âu Châu bây giờ đã trở thành một khối mạnh nhất thế giới về kinh tế. Sản lượng quốc gia tính ra hơn 1/3 sản lượng của toàn thể thế giới. Lượng xuất cảng lớn nhất thế giới. Giá trị đồng Euro tăng 50% đối với đồng Mỹ Kim từ khi nó xuất hiện vào năm 2002.

 

Một số vị lãnh đạo của Liên Hiệp Âu Châu tin rằng Liên Hiệp chưa phát triển khả năng của họ nhanh và uyển chuyển đủ đối với bối cảnh thế giới.  Họ lại còn đang thảo luận để thành lập một liên minh ngay trong chính Liên Hiệp của họ, dẫn đầu bới Pháp và Đức. Điều này sẽ đẩy mạnh và nhanh việc thống nhất chính trị.

 

Họ không chỉ cố gắng đẩy mạnh thống nhất về chính trị mà còn hy vọng tạo một sức mạnh quân sự nữa. Lực lượng quân sự này không phải chỉ để tự vệ, mà còn để tạo ảnh

 

hưởng nơi những miền xa xôi trên thế giới

 

Tuy nhiên không phải tất cả dân Âu Châu đều tán thành chấp nhận quan niệm một sức mạnh quân sự với cánh tay nối dài như vậy. Liên quân phối hợp Âu Châu- Hoa Kỳ tiến vào Kosovo cuối thập niên 1990 cho thấy nhiều nước Âu Châu đã miễn cưỡng tham gia quân sự như vậy. Ta thấy Liên Hiêp Âu Châu chỉ gửi có 50,000 quân đến Balkans trong khi họ có tới 2 triệu quân binh.

 

Trong khi đó Hoa Kỳ, với sự cam kết can thiệp quân sự vào Iraq, Afghanistan và nhiều quốc gia khác rải rác khắp thế giới để chống chiến tranh khủng bố thì lại mang màu sắc và hành động của một cảnh sát quốc tế.

 

TƯƠNG LAI ÂU CHÂU THEO TIÊN TRI TRONG KINH THÁNH

 

Những biến cố hiện đang xẩy ra ở Âu Châu đã rập theo đúng khuôn lịch sử ở quá khứ: cố gắng liên hiệp Y Pha Nho và Ý Đại Lợi, Đức và Slavs, Pháp và Scandinavias thành một đế quốc.

 

Tiên tri Daniel đã được Chúa mạc khải trong một giấc mơ để nói tiên tri về những đế quốc này. Trong Daniel 2, ông nói về bốn đế quốc liên tiếp, trong đó có một đế quốc đã cai trị vào thời đấng thiên sai / Messiah đến để thiết lập một vương quốc của Chúa ở trần thế. So sánh lịch sử với những lời tiên tri khác, chúng ta thấy rằng bốn vương quốc này theo thứ tự là đế quốc Babylonia, Medo-Persia, Greco-Macedonia và đế quốc La Mã.

 

Nói về vương quốc thứ tư, vương quốc cuối cùng, Daniel  mô tả là “một đế quốc cứng mạnh như sắt, bởi vì sắt có thể bẻ gẫy và nghiền nát mọi sự ra từng mảnh. Giống như sắt, đế quốc này có thể bẻ gẫy và đập tan nát những đế quốc kia ra từng mảnh.” (câu 40) Đế quốc La Mã lúc đó thực sự đã chứng tỏ hùng mạnh và vượt trội hơn ba đế quốc trước, đã nuốt trọn tất cả trong thời gian trị vì kéo dài cả hàng thể kỷ.

 

Daniel cũng cho biết những tiên đoán rất hấp dẫn và chi tiết về đế quốc cuối cùng này. Ông nói hình ảnh những cái chân và bàn chân trong giấc mơ của Nebuchanezzar tượng trưng một vương quốc, chính là đế quốc La Mã sau này.  Những cái chân và ngón chân được làm “một phần bằng đất sét, một phần bằng sắt” (câu 41) Điều này chứng tỏ rằng “vương quốc này sẽ bị phân chia” và “một nửa thì hùng mạnh, một nửa thì yếu” (câu 41-42).  Hơn nữa “ vì sắt không thể trộn với đất sét được”, do đó những thành phần của vương quốc này không thể kết hợp chặt chẽ với nhau được lâu dài (câu 43).

 

Sau đó, mô tả ngày Chúa Kitô giáng lâm trở lại và tất cả các vương quốc cùng chính phủ của loài người bị lật đổ, Daniel nói rằng: “ Trong những ngày đó, Chúa ở trên trời sẽ thiết lập một vương quốc vĩnh cửu, không sức mạnh nào có thể tiêu giệt được…..Nó sẽ đập bể nát những vương quốc này ra từng mảnh và tiêu giệt luôn, chỉ một mình nó sẽ đứng vững đến muôn đời” (câu 44).

 

Đặc biệt, “những ông vua này” ở đây là một nhóm 10 nhà lãnh đạo các quốc gia kết hợp với nhau thành một liên minh ở thời đại cuối cùng. Daniel cho biết trước rằng, bởi vì khác biệt văn hóa và ngôn ngữ, nên siêu cường cuối cùng này sẽ không phải là  một liên hiệp chặt chẽ những quốc gia khác nhau như Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ, mà là gồm nhiều thực thể phân tán khác biệt liên kết lại với nhau vì một mục tiêu chung. Dĩ nhiên trong đó sẽ có một số quốc gia hùng mạnh hơn những quốc gia kia.

 

Trong sách Khải Huyền, chúng ta còn thấy nhiều chi tiết hơn về cái liên hiệp các quốc gia này: “Mười sừng ông đã thấy là mười vua; chúng chưa nhận được vương quyền, và sẽ nhận được quyền làm vua với Con Thú. Chúng sẽ giao chiến với Con Chiên, và Con Chiên sẽ thắng chúng, vì Người là Chúa các chúa, Vua các vua; những kẻ đi theo Người, tức là những kẻ được kêu gọi, được tuyển chọn và luôn trung thành, cũng sẽ thắng” (Khải Huyền 17: 12-14).

 

Những biến chuyển hiện giờ đang phát triển để cố gắng tạo một Liên Hiệp Âu Châu hùng mạnh như có vẻ đang bắt đầu ứng nghiệm những lời tiên tri nói về một quyền lực vào thời tận cùng. Suy diễn theo những lời tiên đoán ghi trong Kinh Thánh, thì những chuyển động để thống nhất Âu Châu chính là căn nguyên của vấn đề.

 

Tờ Newsweek ra ngày 29 - 1- 1996 đã tường trình như sau: “Tháng Giêng năm 1957, sáu quốc gia đã ký một hiệp ước về Cộng Đồng kinh tế Âu Châu tại cố đô của La Mã ….Viên phụ tá của Paul-Henri Spaak, lúc đó là bộ trưởng ngoại giao đã nhắc lại là xếp của ông đã nói:Ngươi có nghĩ rằng chúng ta đã đặt viên đá đầu tiên cho một tân đế quốc La Mã không?’ Viên phụ tá nhớ lại, ‘Chúng tôi cảm thấy rất vững mạnh chúng tôi là dân La Mã  của thời huy hoàng đó’”.

 

Tư tưởng muốn thành lập một tân đế quốc La Mã lúc bấy giờ chắc chắn là cũng có ở trong tâm trí những nhân vật đang cố gắng kiến tạo một Liên Hiệp Âu Châu bây giờ. Liên hiệp này sẽ tiếp tục vững mạnh nhờ ở sự cùng nhau chung lưng cộng tác về kinh tế và chính trị.

 

SỰ XỤP ĐỔ SAU CÙNG.

 

Những giấc mơ của Julius Caesar, Justinian, Charlemagne, Napoleon và Mussolini đã không bao giờ chết. Chúng sẽ bừng sống lại một lần nữa, nhưng sẽ chết trong cay đắng thảm khốc.  Sách Khải Huyền đoạn 19 cho chúng ta thấy ai là nhân vật sẽ tiêu giệt cái đế quốc sau cùng này. Thánh Gioan đã mô tả về một viễn tượng tương lai ấy như sau:

   “Bấy giờ tôi thấy  trời mở rộng: Kìa một con ngựa trắng và người cưỡi ngựa tên là ‘Trung Thành và Chân Thật’, Người theo công lý mà xét xử và giao chiến. Mắt Người như ngọn lửa hồng, đầu Người đội nhiều vương miện, Người mang một danh hiệu viết trên mình mà ngoài Người ra chẳng ai biết được. Người khoác một áo choàng đẫm máu, và danh hiệu của người là ‘Lời của Thiên Chúa’.” (câu 11-13). Danh hiệu này  được tỏ lộ và chúng ta biết chắc đây là Đức Kitô là Thiên Chúa.

 

Thánh Gioan viết tiếp: “Và các đạo quân thiên quốc đi theo Người, họ cưỡi ngựa trắng, mặc áo vải gai mịn trắng tinh. Từ miệng Người phóng ra một thanh gươm sắc bén để chém muôn nước. Chính Người sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt chúng. Người đạp trong bồn đạp nho chứa thứ rượu là cơn lôi đình thịnh nộ của Thiên Chúa toàn năng. Người mang một danh hiệu viết trên áo choàng và trên vế : ‘Vua các vua, Chúa các chúa’” (câu 14-16) (Có thể coi thêm câu 17-21).

 

Đế quốc sau cùng của loài người được mô tả trong kinh thánh sẽ được thay thế bởi một đế quốc khác là Vương Quốc của Thiên Chúa, lãnh đạo bởi Đức Giêsu Kito, Ngài sẽ thống trị toàn thể thế giới.  Chúa đã nói trước cho chúng ta về ngày tận thế để chúng ta thay đổi cuộc sống, vun trồng đức TIN và đức CẬY (Hy Vọng) cho ngày tương lai ấy.  Niềm TIN của chúng ta phải được đặt để trọn vẹn nơi Người và, cuộc sống của chúng ta phải đi theo ước nguyện của Người. Có vậy chúng ta mới có thể dự phần vào gia nghiệp của Vương quốc đó.

 

Pace Island, Florida 17-5-2008

NTC

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!