CHÚA NHẬT II C - MÙA CHAY
St 15:5-12, 17-18; Pl 3:17-41/3:20, 4:1;
Lc 9:28b-36
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Bài Tin Mừng Phúc Âm hôm nay nói về chúa
Biến Hình trên núi Tabor. Đây là một trong những viễn kiến tuyệt vời và kỳ diệu
nhất có liên quan đến chúng ta được diễn tả trong Ba Tin Mừng Nhất Lãm: Luca,
Mathieu và Marco (Mc 9:2-8; Mt 17:1-8; Lc 9:28-36).
ĐỨC GIESU LÀ AI?
Theo Luca, câu chuyện tập
trung ở chương 9 gồm những bài nói về căn tính của Chúa Giesu, đặc biệt là câu
hỏi của Herode: “…Còn ông này là ai mà ta nghe đồn về những chuyện như vậy?”
(Lc 9:9). Sau đó, là những câu trả lời cho Herode. Chúa Giesu là Thiên Chúa đầy
quyền năng, có thể ban cho mọi người những điều cần thiết (Lc 9:10-17). Giesu
là đấng Thiên Sai (Lc 9:18-21). Giesu là Con Người đau khổ (Lc 22:43-45). Giesu
là Thầy mà mọi người phải bước theo dù có phải chết (Lc 9:23-27). Sau cùng
Giesu là Con Thiên Chúa, người đã được Thiên Chúa tuyển chọn (Lc 9:28-36).
Cả Luca lẫn Mathieu và Marco
đều kể chuyện Biến Hình liền sau lời tiên đoán về cuộc khổ nạn của Chúa. Việc
này đã nâng cuộc Biến Hình thành quan trọng và ngang hàng với việc Chúa
chịu Phép Rửa (Lc 3:21-22). Lúc chịu Phép Rửa và khi Biến Hình, đức Giesu
đã được xác nhận là Con Thiên Chúa. Sau khi thông báo khổ nạn, cái chết và phục
sinh, việc Biến Hình cho thấy cuộc khổ nạn của Chúa sẽ kết thúc trong vinh
quang (Lc 9:32).
Trong sáu ngày, trên núi cao,
diện mạo chúa tỏa sáng và mây trời bao phủ là những yếu tố đã thấy nói trong chuyện ông Maisen ở trên núi Sinai (Xh 19:16; 24:15-18;
34:19-35). “Núi” thường là nơi để cầu nguyện trong Tin Mừng Luca (Lc 6:12;
22:39-41). Elijah và Maisen là tiêu biểu cho luật cựu ước và các tiên tri. Theo
tục truyền Do
Thái thì các ông không chết mà đi thẳng về trời. “Nhà tạm” hay “lều” gợi lại
hình ảnh Lễ Lều. Luca xác định cuộc đàm thoại trên đỉnh núi nói về cuộc “Xuất
Hành” của Chúa Giesu là chịu khổ hình, chịu chết, sống lại và lên trời sẽ xẩy
ra ở Jerusalem, thị trấn của số mệnh (Lc 9:51). Nói đến Xuất Hành, chúng ta
nhớ lại biến cố dân Do Thái thoát khỏi Ai Cập đi về đất hứa. Tiếng nói từ trời,
giống như tiếng nói lúc chúa chịu Phép Rửa ở sông Jordan xác định đức Giesu là
đấng mà mọi người phải nghe lời (Lc 9:35).
HẬU TRƯỜNG CỦA CÂU CHUYỆN
BIẾN HÌNH
Câu chuyện biến hình được
Luca thuật lại làm ta nhớ tới sách Xuất Hành nói về Thiên Chúa tỏ mình ở trên
núi (Xh 24:12-18). Trong chuyện này, “vinh quang Chúa bao phủ cả ngọn núi, và vào
ngày thứ bảy tiếng Thiên Chúa gọi ông Maisen phát ra từ đám mây. Đối với dân Do
Thái, vinh quang Thiên Chúa giống như lửa cháy trên đỉnh núi. Ông Maisen lúc đó đi vào đám mây cũng giống như ông đi lên đỉnh núi vậy.
Và ông ở đó 40 ngày đêm.”
Câu chuyện Thiên Chúa Hiển
Linh trong sách Xuất Hành có nhiều chi tiết giống truyện Biến Hình trong Tân
Ước như núi, mây, sáu ngày (Mc 9:2), tám ngày (Lc 9: 28), Maisen, tiếng nói,
vinh quang sáng chói. Thêm vào đó, mặt Maisen sáng chói khi đứng trước Thiên Chúa (Xh 34:29-35) chắc
chắn có ảnh hưởng đến bài Tin Mừng hôm nay. Hiển Linh và Biến Hình đồng dạng
với nhau.
Tiếp theo những ngày đêm bị
cám dỗ trong hoang địa, và trước những giây phút đen tối trên đồi Golgotha,
những tia sáng vinh quang trong lúc biến hình được bùng sáng trong bài Tin Mừng
hôm nay. Rõ ràng là chúa Giesu và ba môn đệ lúc đó đã cảm nghiệm thấy có Thiên Chúa hiện diện. Số phận dân Kito hữu được nói ra giữa hai ngọn núi,
Calvary lúc Chúa chịu chết và Tabor lúc Chúa biến hình. Đọc kỹ bài Tin Mừng hôm
nay, chúng ta sẽ thấy một xác quyết và hy vọng cho cuộc Hành Trình Mùa Chay
Thánh này. Mỗi người chúng ta cần có một lúc vinh quang để giúp ta bước qua
những đêm tối kinh hoàng trong đời mình.
ĐỊA DANH BIẾN HÌNH TRONG
TIN MỪNG LUCA
Ở gần núi Tabor có hai thị
trấn Dabborriyeh và Nain. Đức Giesu làm cho con trai một góa phụ đã chết được
sống lại ở Nain. Chúa Giesu đã phải chiến đấu với sự chết. Chỉ cần chạm vào xác
đứa bé, Chúa đã làm cho nó sống lại. Và tin đồn Chúa làm phép lạ đã nhanh chóng
lan truyền toàn vùng.
Liền sau khi biến hình, Luca
cho biết Chúa Giesu và các môn đệ xuống núi đến một tỉnh nhỏ ở dưới. Dù không
nêu tên, nhưng tỉnh đó là Dabborriyeh, một tên Ả Rập theo truyện thần tiên và
quan tòa Deborah trong sách Thẩm Phán. Khi chúa Giesu đến gần thị trấn thì một
người từ đám đông chạy ra và xin Người chữa lành cho đứa con độc nhất của ông
đang bị kinh phong. Một lần nữa, Chúa lại phải vật lộn với
nỗi đau khổ và buốn phiền của con người. Chúa quở mắng ma quỉ, chữa lành đứa
nhỏ rồi trao nó cho người cha (Lc 9:42).
Biến cố biến hình xẩy ra
giữa Nain và Dabborriyeh coi như thời gian chuyển tiếp để Chúa Giesu bước vào hành trình đi đến Jerusalem. Làm sống lại đứa con bà góa
phụ và chữa lành đứa nhỏ bị kinh phong là nền tảng cho những cảm nghiệm trên
núi Tabor.
Các môn đệ thì uớc mong được ở lại trên núi. Họ muốn yên thân, không
thích khó khăn, nguy hiểm, tranh luận và phấn đấu trong cuộc sống. Đúng lúc họ
thích ở ẩn muốn xa lánh đám đông ồn ào giận dữ, cách biệt mọi nguy hiểm, không muốn đụng chạm với người chết, được miễn trừ mọi nghi thức tội lỗi ô
uế, không phải chiến đấu với ma quỉ thì chúa Giesu lại dẫn họ xuống núi để đối
đầu với ma quỉ và mang ơn chữa lành của Thiên Chúa cho những người đau khổ.
NHỮNG BÀI HỌC TRÊN ĐỈNH
NÚI
Các môn đệ học được gì ở
trên đỉnh núi? Họ biết được căn tính của chúa Giesu và hiểu rõ hơn sứ
mệnh thiên sai của Chúa. Cảm nghiệm ở núi Tabor quả là cần thiết cho cuộc hành
trình đi lên Jerusalem, vì nó làm cho chúa Giesu và các môn đệ trở nên mạnh mẽ,
đồng thời giúp chúng ta thấy được một viễn ảnh cần thiết và đúng, có được
sức mạnh phải có trong cuộc sống của người Kito hữu và làm môn đệ Chúa.
Những thắc mắc về hiện tượng
Chúa biến hình. Tại sao Chúa lại che dấu vinh quang của chúa trên núi Tabor ngoại
trừ Phero, Gioan và Giacobe? Tại sao Chúa không tỏ lộ vinh quang đó trên thập
giá? Muốn biết ánh sáng chói lọi chan hòa thế nào, chúng ta cần phải cảm nghiệm bóng tối âm u dày đặc ra làm sao. Hiện tượng biến hình cho
chúng ta thấy cuộc sống sáng chói của Thiên Chúa bao gồm cả sự chết, không có
cách nào khác. Nó nhắc nhở chúng ta là bóng tối kinh hoàng có thể chiếu sáng và
lan tỏa. Ánh sáng cũng có nghĩa là nó có thể xua đuổi
đánh tan bóng tối của tội lỗi.
Nhìn lại quá khứ và xác định
những lúc gọi là “Tabor” trong cuộc hành trình của chúng ta. Ai đã hiện diện
với chúng ta lúc đó? Tại sao những lúc đó lại quan trọng? Cái gì khiến chúng ta
sợ khi ở trên núi? Và tại sao ở đó lại tốt? Cái gì làm cho chúng ta sợ phải
xuống núi? Ai và những gì đang chờ đợi chúng ta ở dưới chân núi? Đoạn đường nào
trong cuộc hành trình của chúng ta giúp đưa chúng ta đến chỗ có được một viễn
kiến mới? Viễn kiến mới là gì? Làm sao chúng ta có thể trở thành con người tràn
đầy hy vọng giữa một chuyển tiếp để vượt qua đi vào cuộc sống mới.
Hãy coi chúa nhật này như
một cuộc biến hình có Chúa Kito hiện diện. Người lo lắng mọi sự cho chúng ta,
biến đổi mọi sự trong chúng ta, xâm nhập mọi nơi dù có trai đá đi nữa, cả những
nơi bất ổn mà chúng ta không biết phải làm sao. Thiên Chúa sẽ xâm nhập những
chỗ đó bằng ánh sáng chói lòa của Chúa Thánh Thần và ban cho diện mạo của chính
Thiên Chúa.
Chúa nhật này, chúng ta nên
để ý đến những người đã lắng nghe Lời Chúa Kito và được Lời Chúa biến đổi. Khi
chúng ta xuống núi, hãy cầu nguyện bằng những lời nguyện của thánh Teresa thành
Calcuta được linh hứng bởi Chân Phước Hông Y John Henry Newman.
Lạy Chúa Giesu!
Xin giúp con lan tỏa hương
thơm Chúa
tới những nơi con đi tới.
Xin tràn ngập hồn con,
Với Thần Linh Chúa và cuộc
sống của Chúa.
Xin xâm nhập và làm chủ hoàn
toàn đời con,
Để đời con chỉ có thể tỏa
ánh sáng của Chúa.
Xin chiếu sáng xuyên suốt
đời con và ở trong con,
Để mọi linh hồn con tiếp
xúc,
Có thể cảm nghiệm Chúa hiện
diện trong con.
Xin để họ nhìn lên Chúa
Đừng nhìn con, chỉ nhìn Chúa
mà thôi!
Xin hãy ở với con,
Để con chiếu soi như Chúa
chiếu sáng,
Ánh sáng của Chúa cho tha
nhân.
Lạy Chúa! Tất cả ánh sáng
đều do Chúa, không phải của con:
Chúa chiếu rọi mọi người qua
con.
Xin hãy để con cầu xin Chúa
theo cách của Chúa:
Chiếu sáng trên những ai ở
chung quanh con.
Xin cho con nói, không dám
dạy bảo Chúa…
Không phải chỉ nói nhưng
bằng gương sáng,
Bằng sức mạnh và ảnh hưởng
những điều con làm,
Chứng tỏ tình yêu của con có
Chúa bên trong rõ ràng. Amen
Fleming Island, Florida
Mar. 9, 2022
NTC