QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Chúa Nhật IV Mùa Vọng năm C
Mk 5:1-4a; Dt 10: 5-10; Lc 1:39-45
Bác
sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.
Kính mời theo dõi
video tại đây:
https://bit.ly/3yFmexa
Cuộc viếng thăm Elizabeth của
Maria cũng là cuộc trùng phùng của Giêsu và Gioan Tẩy Giả. Luca đã diễn tả tuổi
thơ của Gioan Tẩy Giả và của Chúa Giêsu rất hồi hộp và cảm động trong một bối
cảnh Kinh Thánh khá quen thuộc.
Đây không chỉ là câu chuyện
cho thấy hoạt động của Gioan Tẩy Giả bắt đầu trước Chúa Giêsu (Lc 1:5-24)
mà còn cho biết Gioan Tẩy Giả sinh ra trước Chúa Giêsu (Lc 1:26-38). Sứ thần
Thiên Chúa báo tin cho Maria biết sẽ sinh chúa Giêsu (Lc 1:39-45) cùng lúc với
hai ông bà Zechariah và Elizabeth là sẽ sinh Gioan Tẩy Giả.
Trong hai biến cố này, sứ
thần Gabriel đã làm cho cả Zechariah và Maria rất bối rối trước một viễn tượng
to lớn và lạ lùng khó hiểu (Lc 1:11-12, 26-29). Nhưng sứ thần đã trấn an họ là
đừng sợ (Lc 1:13,30). Khi nghe tin thì cả hai đều thắc mắc vì điều đó khó
có thể xẩy ra: Zechariah đã già, vợ ông cũng già và lại hiếm muộn. Maria thì vừa
đính hôn, không biết đến việc vợ chồng (Lc 1:18, 34). Để trấn an, sứ thần liền
xác nhận việc Chúa muốn thì không gì là không thể làm được. Đặc biệt nữa, sứ
thần còn cho biết chúa Giêsu là Con vua Đavid (Lc 1:32-33) và
là Con
Thiên Chúa (Lc 1:32,35).
Trước khi Maria đi thăm
Elizabeth thì Gioan và Giêsu đều không biết nhau, nhưng khi Maria bước vào nhà,
vừa cất tiếng chào Elizabeth thì Gioan đã vui mừng nhảy múa trong bụng mẹ, vì
nhận ra được trong bụng Maria có sự hiện diện của Thiên Chúa và Đấng Thiên Sai.
Cả hai ra đời đều được chào
mừng bằng hai bài thánh ca tuyệt vời: Một bài là bài ca CHÚC TỤNG / BENEDICTUS
được Zechariah, cha của Gioan Tẩy Giả hát (Lc 1:68-79) và một bài là bài ca AN
BÌNH RA ĐI / NUNC DIMITTIS được Simon, một người đạo hạnh và công chính cất
giọng ca lớn trong đền thánh Jerusalem, khi ông bế hài nhi Giêsu trong vòng tay
(Lc 2:22-35).
Cả Maria lẫn Elizabeth đều
nhận ra những dấu chỉ đặc biệt của Thiên Chúa. Điều sứ thần Gabriel cho Maria
biết về Elizabeth cũng không khác gì mấy về điều Maria là người trinh thai
(mang thai nhưng vẫn còn trinh): “Hãy coi kìa, bà Elizabeth, bà con họ hàng
với bà, tuy đã già, lại hiếm muộn, mà nay đã có thai được 6 tháng, vì đối với
Thiên Chúa không có gì là không thể làm được (Lc 1:36-37). Elizabeth
lúc đó cũng cảm thấy con trẻ trong bụng Maria đến thăm mình là cả một biến cố
đặc biệt khác thường. “Tôi là ai mà Mẹ Thiên Chúa lại đến với tôi?” (Lc 1:43). Đúng
vậy, mỗi
người đều cảm thấy trong đời đã có lúc mình sống những điều mà người đời khó có
thể tưởng tượng được. Làm được điều không thể làm được.
TIN
TƯỞNG NƠI THIÊN CHÚA
Việc Maria đi thăm Elizabeth
đã trở thành việc Chúa đến thăm bà Elizabeth. Hòm Bia Giao Ước/Thiên Chúa không
mang đến tai họa nhưng mang lại ơn phúc khi nó đến nhà Obed-edom (1Samuel
6:9-11). Không giống như Sarah đã cười khi nghe Chúa phán bà và Abraham sẽ có
con trai nối giòng khi cả hai ông bà đã quá già (St 18:12) và, không giống như
Zechariah bị ngọng không nói nên lời vì thắc mắc về quyền năng của Chúa (Lc
1:8-20). Riêng Elizabeth thì dâng lời cám ơn Thiên Chúa và tin tưởng vào sự
quan phòng của Ngài: “Thiên Chúa đã làm cho tôi như thế lúc đó khi Ngài cất bỏ nỗi
ô nhục khỏi tôi trước mặt mọi người” (Lc 1:25). Về phần Maria, mẹ xứng đáng được Elizabeth
reo mừng: “Em
thật có phúc vì đã tin tưởng rằng Lời Chúa nói với em đã được ứng nghiệm” (Lc1:45).
Dù Maria được làm Mẹ Thiên
Chúa và, vì tin, Mẹ hành xử như là tôi tớ Chúa trong ca vịnh ngợi khen. Bài ca
Ngợi Khen / Magnificat tung hô những kỳ công của Thiên Chúa đã làm cho con
người, không phải chỉ nơi các bà trong mùa Vọng mà tất cả mọi người mà “Đấng Toàn Năng đã làm
những việc vĩ đại cho họ” (Lc 1:49).
Chúng ta hãy để ý đến hai
khía cạnh của cuộc viếng thăm lịch sử này. Đầu tiên, không kể chuyện thăm viếng
có tính riêng tư giữa hai người, cả Maria lẫn Elizabeth đều có lý do để bận rộn
vì chuyện thai nghén và những việc cần làm cho cuộc sống mới này. Cả hai
cũng có quyền chăm lo cho chính mình một chút để điều chỉnh lại cuộc sống
thường nhật và sắp xếp một chương trình mới.
Maria tính gọi
Elizabeth đến giúp mình, đồng thời cũng giúp đỡ Elizabeth. Đây là hai nữ lưu
lớn trong Kinh Thánh muốn an ủi giúp đỡ nhau, chia sẻ với nhau câu chuyện đặc
biệt của đời mình và tặng nhau kỷ vật của chính mình trong cuộc sống mới mà các
bà đã trải nghiệm: Elizabeth, sau những năm dài hiếm muộn, nay bất thần có
thai. Maria thì, với cuộc hôn nhân “bất thường”, “không hề biết đến người nam”,
khi gặp sứ thần Thiên Chúa thì lại mang thai.
Điểm thứ hai cần để ý là
Maria đã nhanh chóng trả lời sứ thần Thiên Chúa và hành động ngay. Thánh Luca
kể rằng Mẹ đã “vội vã” lên đường thăm Elizabeth, đi từ
Nazareth đến một làng quê hẻo lánh ở miền núi xứ Judea (Lc 1:39). Mẹ biết rõ
ràng điều Mẹ đã muốn thì không muốn bất cứ ai hay cái gì cản trở.
Khi bình luận Phúc Âm thánh
Luca, thánh Ambrose thành Milan đã diễn tả sự vội vàng này của Mẹ Maria bằng
một câu Latin “nescit tarda molimina Spiritus Santi gratia” lược
dịch là: “Hồng ân Chúa Thánh Thần không biết đến những cố gắng bị trì trệ”
hoặc “Những cố gắng bị trì trệ thì xa lạ đối với hồng ân của Chúa
Thánh Thần” hoặc “hồng ân Chúa Thánh Thần không muốn những cố gắng bị
trì trệ”. Theo tôi, dịch cho xuôi tiếng Việt thì nên dịch là ‘Hồng ân Chúa Thánh Thần không
để cho những cố gắng (của Mẹ) bị trì trệ’. Tại sao thánh Ambrose lại phải cầu kỳ để ý đến mấy chữ vội vàng lên đường? Có lẽ ngài muốn nói là Mẹ
Maria đã tự do lựa chọn, quyết định rồi hành động ngay.
TRÌ
HOÃN
Áp dụng vào cuộc sống đạo
đức, chúng ta nên tự hỏi có bao nhiêu điều chúng ta muốn làm mà chẳng bao giờ làm? Có bao nhiêu lá thư đã được
viết, bao nhiêu ước mơ đã không được thực hiện, bao nhiêu tình nghĩa không được
bày tỏ, bao nhiêu tình cảm chẳng bao giờ được biểu lộ, bao nhiêu lời nói đã nói
ra, v.v…? Trì
hoãn và trì trệ đã đè nặng trên vai chúng ta, kéo chúng ta xuống và làm chúng
ta nản chí.
Chúng đã gặm nhấm chúng ta dần dần. Thánh Ambrose đã diễn tả thái độ vội vã của
Mẹ Maria thật là chính xác: Thánh Thần Thiên Chúa đã hoàn toàn làm chủ người trinh nữ thành
Nazareth và thúc giục Mẹ hành động.
Câu chuyện Maria đi thăm
Elizabeth đã cho chúng ta một bài học tuyệt vời. Khi Chúa Kitô lớn lên trong
chúng ta, chúng ta sẽ được dẫn đưa đến với những người, những nơi, những tình huống mà chúng ta không
bao giờ nghĩ tới. Chúng ta sẽ nhận được an ủi và hy vọng không phải do chúng ta.
Chính lúc chúng ta an ủi người, thì chúng ta cũng được người ủi an. Khi
chúng ta để cho tâm hồn lắng đọng thì chúng ta mới có thể có những suy tư và
hành động chính xác và hợp lý, bởi vì chúng ta biết rằng, dù cho cuộc sống của chúng ta
và những kết quả của nó chẳng ra gì đi nữa thì Chúa Kitô cũng đã ở trong ta.
Những người phụ nữ trong
Phúc Âm hôm nay chứng tỏ cho chúng ta thấy rằng chúng ta có thể vượt qua khỏi
những chương trình nhỏ bé và riêng tư của chúng ta để làm công tác mục vụ và
phục vụ trong Giáo Hội. Công tác mục vụ và phục vụ không đơn giản là làm việc
cho tha nhân. Những thừa tác viên Kitô giáo chính thức và những người gọi là
đầy tớ đã tự cho phép mình phục vụ và được phục vụ, được giảng dạy, được săn
sóc, được an ủi và yêu thương. Những lúc như vậy, chúng ta sẽ đưọc giải thoát và
chúng ta có thể hát bài ca Ngợi Khen / Magnificat trên suốt cuộc hành
trình đời sống của chúng ta và ca tụng những công trình vĩ đại mà Thiên Chúa
làm cho chúng ta và dân ngài.
ĐÔI
LỜI KẾT
Để kết thúc, xin mượn lời
của Chân Phước Mẹ Teresa thành Calcutta (1910-1997) làm đề tài suy niệm:
“Trong công tác mục vụ
Báo Tin và Thăm Viếng, Mẹ Maria chính là khuôn mẫu của đời sống mà chúng ta
phải noi theo. Trước tiên Mẹ chào đón Chúa Giêsu trong đời sống của Mẹ; đoạn Mẹ
chia sẻ tất cả những gì Mẹ nhận được. Mỗi khi chúng ta nhận Mình Thánh Chúa là chính Chúa
Giêsu trở thành máu thịt thực sự trong ta. Đó là tặng phẩm của Thiên
Chúa ban cho chúng ta ngay lập tức lúc đó, tuyệt mỹ, âu yếm và độc nhất.
“Vậy, đây là phép Thánh Thể
đầu tiên: Con Mẹ chính là của lễ của Mẹ Maria, trong đó Thiên
Chúa đã lập một bàn thờ đầu tiên. Và Maria là người duy nhất xác nhận lễ vật đó
với lòng tin cậy tuyệt đối: “Đây là Mình Ta”. Ngay từ lúc đó, chính thân
xác Mẹ đã được hiến dâng để làm nên thân xác Chúa Kitô”.
Fleming
Island, Florida
Dec.15, 2021
NTC - Hẹn
gặp lại