Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
THẾ NÀO LÀ ĐỜI SỐNG VĨNH CỬU? (CÂU CHUYỆN ƠN GỌI)

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

Chúa Nhật XXVIII Thường Niên năm B

Kn 7:7-11; Dt 4: 12-13; Mc 10:17-30 / 10:17-27 

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3FRNZFU

 

 “Chúa Giêsu vừa lên đường, thì có một người chạy đến quì xuống trước mặt Ngài và hỏi: ‘Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?’. Chúa Giêsu đáp: ‘Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai là nhân lành cả, trừ một mình Thiên Chúa. Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ kính cha mẹ’. Anh ta nói: ‘Thưa Thầy, tất cả những điều đó tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ’. Chúa Giêsu đưa mắt nhìn anh ta và đem long trìu mến. Ngài bảo anh ta: ‘Anh chỉ thiếu có một điều là hãy đi bán những gì anh có mà đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đi theo tôi’. Anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải…”. (Mc 10: 17-30)

Marco kể câu chuyện trên nói về sự sống đời đời thực ra là nói về ƠN GỌI (Mc.10:17-30). Đây là câu chuyện duy nhất của Marco nói về một người được Chúa gọi mà không đi theo Chúa.



Chuyện này được cả ba thánh sử kể lại. Thánh Matthêu cho biết người đó là một thanh niên (Mt 19:16-22). Thánh Luca cho biết đó là một lãnh tụ (Lc 18: 18-23). Cả ba thánh đều nói người đó giầu có, nhưng riêng Marcô nêu rõ cái ưu tư của người đó …tôi phải làm gì để có được đời sống vĩnh cửu làm gia nghiệp?”.

Ý NGHĨA CỦA ƠN GỌI VÀ ĐỜI SỐNG VĨNH CỬU  

Chúng ta thử phân tích đoạn Tin Mừng của Marcô. Chúa Giêsu cho biết chữ ‘Nhân Lành’ chỉ có thể nói về Thiên Chúa vì Ngài là nguồn mạch mọi sự tốt lành và chỉ một mình Ngài mới có thể ban cho chúng ta đời sống vĩnh cửu.

Phải chăng để có đời sống vĩnh cửu là phải làm theo Lời Chúa Giesu nói với người thanh niên giàu có này? Chúa Giêsu có đòi hỏi các môn đệ phải bán tài sản của họ đi không? (1Tm 6: 117-19). Ông Phêrô đã không giữ lại nhà và chiếc ghe của ông đấy sao? (Mc 1: 29; Ga 21:3). Những người phụ nữ ở Galile đã đi theo hầu hạ Chúa Giêsu mà không trở lại nhà lấy vàng bạc và đồ trang sức của mình như ông Giuse thành Arimathea đã làm (Mc 15:41,43).

Lời Chúa Giêsu kêu gọi người thanh niên giàu có này rất rõ ràng với những lý do rất đặc biệt. Tại sao anh ta lại cảm thấy lời yêu cầu của Chúa quá khó khăn?  Bởi vì anh ta có nhiều của cải vật chất. Khi người thanh niên bỏ đi thì Chúa nói: “Người giàu có khó có thể vào được nước Thiên Chúa!” (c.23)

Điều khác biệt là trong Cựu Ước, sự giàu sang được coi là dấu chỉ ân huệ Chúa ban (G 1: 10; Tv 128: 1-2; Is 3: 10). Những người Do Thái mộ đạo cũng tin rằng giàu sang là dấu hiệu Chúa chúc lành. Những người giàu có là do Chúa chúc phúc, trái với những kẻ nghèo khó là kẻ bị Chúa chúc dữ.

 TIỀN TÀI VÀ DANH VỌNG  

Những Lời Chúa Giêsu nói với người thanh niên (Mc 10: 23) đã làm cho các môn đệ ngỡ ngàng vì nó trái với quan niệm nói trong Cựu Ước (Mc 10: 24-26). Sự khác biệt là của cải vật chất và quyền lực thì mau qua, nay còn mai mất, nên bị Chúa Giêsu đã bác bỏ hoàn toàn. Nếu ai ôm lấy những thứ phù du đó thì không thể vào được Nước Trời. Người thanh niên bỏ Chúa là bỏ cái “Thật” đi theo cái “Giả” nói lên một thực tế ở đời.  Tiền tài danh vọng cũng khiến việc lãnh đạo, điều hành Giáo Hội và việc truyền giáo của các mục tử bị cản trở. Chúa Giêsu dùng hình ảnh người thanh niên để cho các môn đệ thấy được cái tác hại và nguy hiểm của tiền bạc, quyền lực và danh vọng. Tách rời khỏi những vật phù du đó là điều kiện cần phải có để làm môn đệ của Chúa, vì những quyến rũ đó sẽ bó chặt chúng ta với thế gian, khiến lòng trí chúng ta luôn luôn ở nơi đó, coi giá trị phù du hơn là giá trị đích thực. 

Chúa Giêsu đã nói ngược lại những gì mà các môn đệ và người Do Thái đã được dạy bảo. Vì thế lời dạy của Chúa quả là khó hiểu. “Khó khăn biết bao cho những kẻ nhiều tiền lắm của vào được Nước Thiên Chúa!”. Phúc Âm kể lại “Các môn đệ rất ngạc nhiên và nói với nhau vậy thì ai có thể được cứu rỗi đây?’” (c. 23, 26).

Ai trong chúng ta cũng có thể đặt câu hỏi tương tự như vậy. Chúa Giêsu đã nhắc nhở: Sự cứu rỗi là một tặng phẩm Chúa ban. Ân sủng cũng vậy, chính là quà tặng của Chúa và chỉ những ai có bàn tay trống rỗng, chẳng vướng bận gì, chẳng có gì là của cải riêng mới có thể thoải mái đưa tay đón nhận ân sủng đó. Hoàn thành ơn cứu rỗi thì vượt quá khả năng của con người và hoàn toàn phụ thuộc vào lòng tốt và khoan dung của Thiên Chúa là Đấng ban phát ơn tặng ấy (Mc 10: 27).

 CÓ MÂU THUẪN TRONG KITO GIÁO KHÔNG? 

Theo suy nghĩ của con người bình thường trong xã hội thì giàu sang phú quí là dấu chỉ Chúa thương, và nghèo khó khốn khổ là vì Chúa ghét. Người Kitô hữu được khuyến khích tuân theo giáo huấn của Chúa Giêsu, nhưng giá trị của xã hội lại trái ngược. Giàu sang, phú quí, quyền lực thì được mọi người kính nể.…

Giàu sang là mục đích của hệ thống tư bản. Khi mà hệ thống tư bản duy vật hoàn toàn làm chủ mà không có trái tim với tình thương yêu thì nó sẽ đi ngược lại giáo huấn của Chúa Giêsu. Phúc Âm khuyến khích nên có sự giàu sang phú quí của Tin Mừng”. Chúa không chống lại sự giàu sang vật chất, nhưng Ngài kết án những ai chỉ biết bám lấy tiền tài, danh vọng, đến độ trở thành nô lệ. Trái lại, nó sẽ trở thành ơn phúc khi người ta biết chia sẻ nó với mọi người, nhất là người nghèo khó.

Chúa Giêsu nhìn chàng thanh niên giàu có cũng như Chúa nhìn vào mỗi chúng ta. Chúa nhắc nhở chúng ta phải làm một điều gì nữa”. Đừng hành động như chàng thanh niên giàu có. Hãy đón nhận Lời Chúa để Lời Chúa xâm nhập lòng chúng ta hầu biến đổi cuộc sống chúng ta, phá bỏ những giá trị phù phiếm trần gian và đặt giá trị vĩnh cửu lên hàng ưu tiên.

Khi Chúa đưa ra những đòi hỏi có vẻ vượt quá sức con người, nhiều môn đệ đã bỏ Ngài. Chúa đã hỏi những môn đệ còn lại: “Các anh cũng tính bỏ đi hay sao?” Phêro trả lời: “Thưa Thầy, vậy chúng con sẽ đi theo ai? Thầy chính là Lời Hằng Sống(Ga 6: 67-68). Và họ đã chọn ở lại với Chúa, vì Lời Chúa là Lời Hằng Sống, hứa hẹn một sự vĩnh cửu với đầy đủ ý nghĩa để sống bây giờ và mãi mãi. 

KHÔN NGOAN VÀ HẠNH PHÚC 

Vua Solomon là người khôn ngoan đúng nghĩa như diễn tả trong bài đọc I (Kn 7: 7-11) cho thấy chỉ có sự khôn ngoan thực mới có thể mang lại hạnh phúc. Ông cầu nguyện để xin Chúa ban sự khôn ngoan và chỉ xin khôn ngoan thôi. Ông không xin quyền lực, giàu sang phú quí hay sức khỏe…, nhưng Chúa đã ban cho ông tất cả mọi sự.



Đối với chúng ta là những Kito hữu, khôn ngoan đã trở thành Con Người có tên là Giêsu. Khôn ngoan sinh ra trong máng cỏ và chết trên thập giá. Chúng ta ở giữa hai điểm đó và có bổn phận lấp cho đầy để nối hai điểm lại nếu chúng ta biết theo Chúa và sống cuộc sống tình yêu vô vị lợi. Đó là cơ hội duy nhất.

Khi ngước mắt nhìn Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra thế nào là nghèo khó mà tâm hồn vẫn dịu dàng và quảng đại, thế nào là than khóc, ưu tư mà vẫn lo chăm sóc người cần được chăm sóc, thế nào là tâm hồn trong sáng biết sống hài hòa với mọi người, và thế nào là đau buồn khi bị truy nã đầy đọa. Vì thế Chúa đã có lý khi nói với mỗi người chúng ta là: Hãy đến và theo Ta!”

Chúa không nói: “Hãy làm những điều Ta nói”. Nhưng Chúa nói: “Hãy đến và theo Ta!” Sau cùng, Chúa nhìn thẳng vào mỗi người chúng ta như nhắc nhở là cuộc sống đầy đủ và trọn vẹn, không có nghĩa là cố tạo cho được nhiều của cải vật chất, tiền bạc, danh vọng cho riêng mình, nhưng phải biết chia sẻ cho tha nhân.

Lúc đầu, sự mời gọi của Chúa làm chúng ta ngạc nhiên, buồn phiền. Nhưng với ơn Chúa, chúng ta nhận ra Lời Chúa là Lời Hằng Sống, sắc bén vô cùng có thể xuyên thấu giữa Tâm và Linh, giữa xương và tủy, nghĩa là phân biệt giữa suy tư và tư tưởng còn ẩn kín trong tâm (Dt 4: 12-13). Hy vọng chúng ta sẽ không bỏ Chúa và đi mà lòng buồn nặng trĩu.

NGƯỜI KITO HỮU PHẢI SỐNG THÊ NÀO 

Áp dụng Lời Chúa trong bài Tin Mừng Marcô hôm nay, chúng ta cùng nhau suy gẫm và thực thi ba lời giáo huấn quan trọng của truyền thống Công Giáo được nói tới trong Sách Giáo Lý Công Giáo và tông thư Bác Ái Trong Sự Thật / Caritas in Veritate của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI.

1. Sách Giáo Lý câu 2404-2405 dạy: Khi sử dụng những tài sản mình sở đắc cách hợp pháp, con người không được coi đó như chỉ thuộc riêng về mình, mà còn phải coi đó như những tài sản chung, theo nghĩa những tài sản đó không những mang lợi ích cho mình mà còn cho người khác nữa. Quyền tư hữu làm cho người sở hữu tài sản trở thành người quản lý của Chúa quan phòng, lo sinh hoa lợi với tài sản của mình và thông ban phúc lợi cho tha nhân, trước hết là thân nhân của mình.

Những tài sản sản xuất, vật chất hoặc tinh thần, như đất đai và nhà máy cơ xưởng, các sở trường và tài nghệ buộc những người sở hữu phải làm sao để hoa trái của các tài sản đó sinh lợi ích cho nhiều người. Những người sở hữu các tài sản tiêu thụ và sử dụng cũng phải sử dụng chúng một cách tiết độ, dành một phần tốt cho lữ khách, cho bệnh nhân và cho người nghèo.

2. Sự thật thứ hai là… sự phát triển con người toàn diện về mọi chiều kích. Không có một viễn kiến về đời sống vĩnh cửu thì sự tiến triển của con người trong thế giới này không có chỗ để thở. Đóng khung trong lịch sử, nó sẽ liều lĩnh chỉ cố làm sao cho có thật nhiều của cải, phồn vinh; do đó nhân loại không còn can đảm để phục vụ tài sản cao cấp hơn, phục vụ những sáng kiến to lớn và vô vị lợi được gọi là Đức Bác Ái Phổ Quát.

“Con người không thể phát triển do chính tài năng của mình, cũng như sự phát triển đó không thể đơn thuần trao về lại cho họ. Theo trào lưu lịch sử, thường thì những cơ chế hoặc tổ chức trong xã hội, quốc gia đã đủ để bào đảm cho quyền phát triển của con người được hoàn thành” (Caritas in Veritate #11).

3. “Trong khi người nghèo khó trên thế giới vẫn tiếp tục gõ cửa nhà người giàu thì thế giới giàu sang vẫn cố tình không nghe tiếng gõ cửa bởi vì lương tâm họ không còn phân biệt con người là gì nữa. Thiên Chúa đã biểu lộ “tính người” cho con người. Lý trí và niềm tin cùng làm việc song hành để cho chúng ta biết cái gì là tốt, với điều kiện chúng ta phải muốn nhận biết nó. Theo luật tự nhiên, thì lý trí sáng tạo chiếu rọi trước để chỉ cho ta thấy cái hay tuyệt vời của chúng ta, nhưng cái tồi tệ của con người chúng ta đã làm cho chúng ta không còn nhận ra được tiếng gọi của Sự Thật Luân Lý” (Caritas in Veritate # 75). 

* Lạy Chúa, chúng con sẽ đi theo ai đây? Chúa chính là Lời Hằng Sống.

Fleming Island, Florida

Oct. 2021

NTC - Hẹn gặp lại

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!