QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Chúa Nhật XXVIII Thường
Niên năm B
Kn 7:7-11; Dt 4: 12-13; Mc 10:17-30 / 10:17-27
Bác
sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.
Kính mời theo dõi
video tại đây:
https://bit.ly/3FRNZFU
“Chúa Giêsu vừa lên
đường, thì có một người chạy đến quì xuống trước mặt Ngài và hỏi: ‘Thưa Thầy
nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?’. Chúa Giêsu
đáp: ‘Sao anh nói tôi là nhân lành? Không có ai là nhân lành cả, trừ một mình
Thiên Chúa. Hẳn anh biết các điều răn: Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm
cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ kính cha mẹ’. Anh ta nói: ‘Thưa
Thầy, tất cả những điều đó tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ’. Chúa Giêsu đưa mắt
nhìn anh ta và đem long trìu mến. Ngài bảo anh ta: ‘Anh chỉ thiếu có một điều
là hãy đi bán những gì anh có mà đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng
trên trời. Rồi hãy đi theo tôi’. Anh ta sa sầm nét mặt và buồn rầu bỏ đi vì anh
ta có nhiều của cải…”. (Mc 10: 17-30)
Marco kể câu chuyện trên nói
về sự sống đời
đời thực ra là nói về ƠN GỌI (Mc.10:17-30). Đây là câu chuyện duy nhất của Marco nói về một người được Chúa gọi mà
không đi theo Chúa.
Chuyện này được cả ba thánh
sử kể lại. Thánh Matthêu cho biết người đó là một thanh niên (Mt 19:16-22).
Thánh Luca cho biết đó là một lãnh tụ (Lc 18: 18-23). Cả ba thánh đều nói
người đó giầu
có, nhưng
riêng Marcô nêu rõ cái ưu tư của người đó “…tôi phải làm gì để có được đời sống vĩnh
cửu làm gia nghiệp?”.
Ý
NGHĨA CỦA ƠN GỌI VÀ ĐỜI SỐNG VĨNH CỬU
Chúng
ta thử phân tích đoạn Tin Mừng của Marcô. Chúa Giêsu cho biết chữ ‘Nhân
Lành’ chỉ có thể nói về Thiên Chúa vì Ngài là nguồn mạch mọi sự tốt
lành và chỉ một mình Ngài mới có thể ban cho chúng ta đời sống vĩnh cửu.
Phải chăng để có đời sống
vĩnh cửu là phải làm theo Lời Chúa Giesu nói với người thanh niên giàu có này?
Chúa Giêsu có đòi hỏi các môn đệ phải bán tài sản của họ đi không? (1Tm 6: 117-19). Ông Phêrô
đã không giữ lại nhà và chiếc ghe của ông đấy sao? (Mc 1: 29; Ga 21:3). Những
người phụ nữ ở Galile đã đi theo hầu hạ Chúa Giêsu mà không trở lại nhà lấy
vàng bạc và đồ trang sức của mình như ông Giuse thành Arimathea đã làm (Mc
15:41,43).
Lời Chúa Giêsu kêu gọi người
thanh niên giàu có này rất rõ ràng với những lý do rất đặc biệt. Tại sao anh ta
lại cảm thấy lời yêu cầu của Chúa quá khó khăn?
Bởi vì anh ta có nhiều của cải vật chất. Khi người thanh niên bỏ đi thì Chúa nói: “Người giàu
có khó có thể vào được nước Thiên Chúa!” (c.23)
Điều khác biệt là trong Cựu
Ước, sự giàu sang được coi là dấu chỉ ân huệ Chúa ban (G 1: 10; Tv 128: 1-2; Is
3: 10). Những người Do Thái mộ đạo cũng tin rằng giàu sang là dấu hiệu Chúa
chúc lành. Những người giàu có là do Chúa chúc phúc, trái với những kẻ nghèo
khó là kẻ bị Chúa chúc dữ.
TIỀN TÀI VÀ DANH VỌNG
Những Lời Chúa Giêsu nói với
người thanh niên (Mc 10: 23) đã làm cho các môn đệ ngỡ ngàng vì nó trái với quan niệm nói trong
Cựu Ước (Mc 10: 24-26). Sự khác biệt
là của cải vật chất và quyền lực thì mau qua, nay còn mai mất, nên bị Chúa
Giêsu đã bác bỏ hoàn toàn. Nếu ai ôm lấy những thứ phù du đó thì không thể vào
được Nước Trời. Người thanh niên bỏ Chúa là bỏ cái “Thật” đi theo cái “Giả” nói lên một thực tế ở đời. Tiền tài danh vọng cũng khiến
việc lãnh đạo, điều hành Giáo Hội và việc truyền giáo của các mục tử bị cản
trở. Chúa Giêsu dùng hình ảnh người thanh niên để cho các môn đệ thấy được cái
tác hại và nguy hiểm của tiền bạc, quyền lực và danh vọng. Tách rời khỏi những vật
phù du đó là điều kiện cần phải có để làm môn đệ của Chúa, vì những quyến rũ đó
sẽ bó chặt chúng ta với thế gian, khiến lòng trí chúng ta luôn luôn ở nơi đó,
coi giá trị phù du hơn là giá trị đích thực.
Chúa Giêsu đã nói ngược lại
những gì mà các môn đệ và người Do Thái đã được dạy bảo. Vì thế lời dạy của
Chúa quả là khó hiểu. “Khó khăn biết bao cho những kẻ nhiều tiền lắm của vào được Nước
Thiên Chúa!”. Phúc
Âm kể lại “Các môn đệ rất ngạc nhiên và nói với nhau ‘vậy thì ai có thể được
cứu rỗi đây?’” (c. 23, 26).
Ai trong chúng ta cũng có
thể đặt câu hỏi tương tự như vậy. Chúa Giêsu đã nhắc nhở: Sự cứu rỗi là một tặng
phẩm Chúa ban. Ân sủng cũng vậy, chính là quà tặng của Chúa và chỉ những ai có
bàn tay trống rỗng, chẳng vướng bận gì, chẳng có gì là của cải riêng mới có thể
thoải mái đưa tay đón nhận ân sủng đó. Hoàn
thành ơn cứu rỗi thì vượt quá khả năng của con người và hoàn toàn phụ thuộc vào
lòng tốt và khoan dung của Thiên Chúa là Đấng ban phát ơn tặng ấy (Mc 10: 27).
CÓ MÂU THUẪN TRONG KITO GIÁO KHÔNG?
Theo suy nghĩ của con người
bình thường trong xã hội thì giàu sang phú quí là dấu chỉ Chúa thương, và nghèo
khó khốn khổ là vì Chúa ghét. Người Kitô hữu được khuyến khích tuân theo giáo
huấn của Chúa Giêsu, nhưng giá trị của xã hội lại trái ngược. Giàu sang, phú
quí, quyền lực thì được mọi người kính nể.…
Giàu sang là mục đích của hệ
thống tư bản. Khi mà hệ thống tư bản duy vật hoàn toàn làm chủ mà không có trái
tim với tình thương yêu thì nó sẽ đi ngược lại giáo huấn của Chúa Giêsu. Phúc
Âm khuyến khích nên có “sự giàu sang phú quí của Tin Mừng”. Chúa không chống lại sự giàu
sang vật chất, nhưng Ngài kết án những ai chỉ biết bám lấy tiền tài, danh vọng,
đến độ trở thành nô lệ. Trái lại, nó sẽ trở thành ơn phúc khi người ta biết
chia sẻ nó với mọi người, nhất là người nghèo khó.
Chúa Giêsu nhìn chàng thanh
niên giàu có cũng như Chúa nhìn vào mỗi chúng ta. Chúa nhắc nhở chúng ta phải
làm “một
điều gì nữa”. Đừng hành động như chàng thanh niên giàu có. Hãy đón nhận Lời Chúa để
Lời Chúa xâm nhập lòng chúng ta hầu biến đổi cuộc sống chúng ta, phá bỏ những
giá trị phù phiếm trần gian và đặt giá trị vĩnh cửu lên hàng ưu tiên.
Khi Chúa đưa ra những đòi
hỏi có vẻ vượt quá sức con người, nhiều môn đệ đã bỏ Ngài. Chúa đã hỏi những
môn đệ còn lại: “Các anh cũng tính bỏ đi hay sao?” Phêro trả
lời: “Thưa Thầy, vậy chúng con sẽ đi theo ai? Thầy chính là Lời Hằng Sống”
(Ga 6:
67-68). Và
họ đã chọn ở lại với Chúa, vì Lời Chúa là Lời Hằng Sống, hứa hẹn một sự vĩnh cửu với đầy đủ ý
nghĩa để sống bây giờ và mãi mãi.
KHÔN
NGOAN VÀ HẠNH PHÚC
Vua Solomon là người khôn
ngoan đúng nghĩa như diễn tả trong bài đọc I (Kn 7: 7-11) cho thấy chỉ có sự
khôn ngoan thực mới có thể mang lại hạnh phúc. Ông cầu nguyện để xin Chúa ban
sự khôn ngoan và chỉ xin khôn ngoan thôi.
Ông không xin quyền lực, giàu sang phú quí hay sức khỏe…, nhưng Chúa đã ban cho
ông tất cả mọi sự.
Đối với chúng ta là những
Kito hữu, khôn ngoan đã trở thành Con Người có tên là Giêsu. Khôn
ngoan sinh ra trong máng cỏ và chết trên thập giá. Chúng ta ở giữa hai điểm đó
và có bổn phận lấp cho đầy để nối hai điểm lại nếu chúng ta biết theo Chúa và
sống cuộc sống tình yêu vô vị lợi. Đó là cơ hội duy nhất.
Khi ngước mắt nhìn Chúa
Giêsu, chúng ta nhận ra thế nào là nghèo khó mà tâm hồn vẫn dịu dàng và quảng
đại, thế nào là than khóc, ưu tư mà vẫn lo chăm sóc người cần được chăm sóc,
thế nào là tâm hồn trong sáng biết sống hài hòa với mọi người, và thế nào là
đau buồn khi bị truy nã đầy đọa. Vì thế Chúa đã có lý khi nói với mỗi người
chúng ta là: “Hãy
đến và theo Ta!”
Chúa không nói: “Hãy làm
những điều Ta nói”. Nhưng Chúa nói: “Hãy đến và theo Ta!” Sau cùng, Chúa nhìn thẳng
vào mỗi người chúng ta như nhắc nhở là cuộc sống đầy đủ và trọn vẹn, không có
nghĩa là cố tạo cho được nhiều của cải vật chất, tiền bạc, danh vọng cho riêng
mình, nhưng
phải biết chia sẻ cho tha nhân.
Lúc đầu, sự mời gọi của Chúa
làm chúng ta ngạc nhiên, buồn phiền. Nhưng với ơn Chúa, chúng ta nhận ra
Lời Chúa là Lời Hằng Sống, sắc bén vô cùng có thể xuyên thấu giữa Tâm và Linh,
giữa xương và tủy, nghĩa là phân biệt giữa suy tư và tư tưởng còn ẩn kín
trong tâm (Dt 4: 12-13). Hy vọng chúng ta sẽ không bỏ Chúa và đi mà lòng buồn
nặng trĩu.
NGƯỜI
KITO HỮU PHẢI SỐNG THÊ NÀO
Áp dụng Lời Chúa trong bài
Tin Mừng Marcô hôm nay, chúng ta cùng nhau suy gẫm và thực thi ba lời giáo
huấn quan trọng của truyền thống Công Giáo được nói tới trong Sách Giáo Lý Công
Giáo và tông thư Bác Ái Trong Sự Thật / Caritas in Veritate của Đức Thánh Cha
Biển Đức XVI.
1. Sách Giáo Lý câu
2404-2405 dạy: Khi sử dụng những tài sản mình sở đắc cách hợp pháp, con
người không được coi đó như chỉ thuộc riêng về mình, mà còn phải coi đó như những tài sản
chung, theo
nghĩa những tài sản đó không những mang lợi ích cho mình mà còn cho người khác
nữa. Quyền tư hữu làm cho người sở hữu tài sản trở thành người quản lý của Chúa
quan phòng, lo sinh hoa lợi với tài sản của mình và thông ban phúc lợi cho tha
nhân, trước
hết là thân nhân của mình.
Những tài sản sản xuất, vật
chất hoặc tinh thần, như đất đai và nhà máy cơ xưởng, các sở trường và tài nghệ
buộc những người sở hữu phải làm sao để hoa trái của các tài sản đó sinh lợi ích cho nhiều
người.
Những người sở hữu các tài sản tiêu thụ và sử dụng cũng phải sử dụng chúng một
cách tiết độ, dành một phần tốt cho lữ khách, cho bệnh nhân và cho người nghèo.
2. Sự thật thứ hai là… sự phát triển con người
toàn diện về mọi chiều kích. Không có một viễn kiến về đời sống vĩnh cửu thì sự tiến triển của
con người trong thế giới này không có chỗ để thở. Đóng khung trong lịch sử, nó
sẽ liều lĩnh chỉ cố làm sao cho có thật nhiều của cải, phồn vinh; do đó nhân
loại không còn can đảm để phục vụ tài sản cao cấp hơn, phục vụ những sáng kiến
to lớn và vô vị lợi được gọi là Đức Bác Ái Phổ Quát.
“Con người không thể phát
triển do chính tài năng của mình, cũng như sự phát triển đó không thể đơn thuần
trao về lại cho họ. Theo trào lưu lịch sử, thường thì những cơ chế hoặc tổ
chức trong xã hội, quốc gia đã đủ để bào đảm cho quyền phát triển của con người
được hoàn thành” (Caritas in Veritate #11).
3. “Trong khi người nghèo
khó trên thế giới vẫn tiếp tục gõ cửa nhà người giàu thì thế giới giàu sang vẫn
cố tình không nghe tiếng gõ cửa bởi vì lương tâm họ không còn phân biệt con
người là gì nữa. Thiên Chúa đã biểu lộ “tính người” cho con người. Lý trí và niềm tin cùng làm
việc song hành để cho chúng ta biết cái gì là tốt, với điều kiện chúng ta phải
muốn nhận biết nó. Theo
luật tự nhiên, thì lý trí sáng tạo chiếu rọi trước để chỉ cho ta thấy cái hay
tuyệt vời của chúng ta, nhưng cái tồi tệ của con người chúng ta đã làm cho
chúng ta không còn nhận ra được tiếng gọi của Sự Thật Luân Lý” (Caritas in
Veritate # 75).
* Lạy Chúa, chúng con sẽ
đi theo ai đây? Chúa chính là Lời Hằng Sống.
Fleming
Island, Florida
Oct. 2021
NTC - Hẹn
gặp lại