Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
GIÁO DÂN PHẢI LÀ NGÔN SỨ

 

QUÀ TẶNG TIN MỪNG:

Chúa Nhật XXVI Thường Niên năm B

Ds 11:25-29; Gc 5:1-6; Mc 9:38-43,45,47-48

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3EWao4K

 

Ngôn sứ là người được Thiên Chúa gọi để làm sứ giả và cắt nghĩa Lời Chúa. Lời Chúa đến với các ngài buộc các ngài phải nói ra.

Ngôn sứ Amos nói: Thiên Chúa là Chúa của tôi đã phán: ai mà lại không nói được tiên tri?” (Am 3:8). Jeremiah thất vọng vì không nói cho dân biết được sứ điệp của Chúa; nó như mắc nghẹn trong cổ:“Nếu tôi nói, tôi sẽ không nghĩ đến Ngài, hoặc có nói cũng không nhân danh Ngài. Nhưng Lời Ngài cứ như lửa bừng cháy trong tim, âm ỉ trong xương tủy. Con nén chịu đến hao mòn, nhưng con không thể nén được (Gr 20:9).  Sứ điệp này dù ở dưới bất cứ hình thức nào, cũng là viễn ảnh về Thiên Chúa của một ngôn sứ thực của Israel. Nó đã thấm nhuần vào tư tưởng của ngôn sứ đến độ các ngài nhìn mọi sự đều theo quan điểm của Thiên Chúa và phải nghe theo. Và căn bản của sứ mệnh của các ngôn sứ là vâng Lời Chúa.

DÂN CHÚA PHẢI LÀ NGÔN SỨ

Bài đọc 1 hôm nay cho thấy (Ds 11:25-29), Thiên Chúa đã lấy thần khí tiên tri của Môsê mà phân phát cho những người khác. Môsê trước đó đã than phiền với Chúa là Chúa đã không cung cấp cho dân Israel tất cả mọi sự. Vì vậy Thiên Chúa đã hứa sẽ lấy thần khí tiên tri của Môsê truyền cho 70 vị bô lão, kể cả Eldad và Medah là hai người không hiện diện ở trại lúc đó.

Khi người giúp việc của Môsê là Joshua muốn chống lại hai vị này thì Môsê nói: “Chú lại ganh tỵ giùm cho tôi sao? Chớ gì toàn thể dân Chúa đều là tiên tri, và Thiên Chúa đã ban thần khí của Ngài cho họ!” (Ds 11:29). Môsê vui mừng vì thần khí đã được chia sẻ cho cả những người không hiện diện lúc đó cùng với các bô lão. Joshua đã tỏ ra ganh tỵ. Uy quyền về thần khí đã bị lợi dụng thái quá. Nó cần phải được dùng một cách cẩn trọng, khiêm tốn và công minh, công bằng và chính trực. Đây là điều cho thấy việc chia sẻ thần khí của Thiên Chúa thì rất khôn ngoan khéo léo và không có giới hạn. Thiên Chúa chính là thước đo.

THẾ GIAN GIẢ TRÁ

Bài đọc 2 nói về những kẻ giàu có bất chính (Gc 5:1-6) giúp ta nhớ lại các tiên tri trong Cựu Ước (Am 8:4-8). Đây không có ý gây ảnh hưởng đến người giàu có, nhưng là một cảnh báo cứu độ đối với số phận của những tín hữu, những kẻ lợi dụng sự giàu sang quyền thế mà ức hiếp kẻ thấp kém nghèo khó là những kẻ sẽ được Thiên Chúa an ủi, được hưởng vương quốc trên trời như đã hứa với những ai yêu mến Chúa và có niềm tin (Gc 2:5-7). Giacobe đã nêu lên hai hình ảnh đi song hành nhưng đối nghịch nhau là ThậtGiả (5:1-6; 4:13-17). Tuy nhiên với một giọng gay gắt nhưng vẫn cho họ lối thoái để hối cải. Những từ như “mối ăn”, “hư nát” (5:2-3) là ý chỉ sự giàu sang trần thế là phù du mau qua. Vàng bạc là những thứ người đời quí trọng, chẳng bao giờ rỉ sét nhưng thánh nhân lại dùng tĩnh từ “rỉ sét” (c.3) để ám chỉ nó cũng chẳng có giá trị gì đối với Thiên Chúa.

Bài của thánh Giacobe không đi song song với hai bài kia, nhất là ở chỗ phần thưởng tinh thần đối với những người không trực tiếp với Chúa Giesu và các tông đồ. Ở đây thánh nhân nặng lời với những kẻ giàu có do lạm dụng nhân công, ăn cướp tiền lương của thợ, ỷ thế cậy quyền không trả lương cho thợ đúng với khả năng của họ. Người giàu đối sử bất công với công nhân để có được nhiều tiền lắm của, giàu sang phú quí. Nhưng họ không biết rằng tất cả vàng bạc, những thứ quí hóa sạng trong rồi cũng qua đi, cũng bị rỉ sét hoen ố. Họ không nhận ra Thiên Chúa là của người nghèo khó, vượt quá tất cả những gì mà người giàu cướp công của người nghèo.

VẤN ĐỀ CỘNG ĐỒNG THÁNH MARCO

Bài Tin Mừng Marco hôm nay (Mc 9:39-43, 45, 47-48) gồm nhiều tư tưởng góp lại đã phản ảnh vấn đề của cộng đồng thánh Marco. Trước tiên là việc Gioan mách Chúa Giesu là có kẻ không thuộc nhóm mình lại làm nhiều điều kỳ lạ (9:38), đã bị Chúa gạt đi không nghe (c 39-40). Thứ đến (c 4) là bất cứ ai cho các môn đệ uống thì thuộc về Chúa Kito. Thứ ba (c. 42), Chúa Giesu bế đứa trẻ vào lòng rồi phán chớ có làm gương xấu cho trẻ thơ.”

Chúa Giesu giảng giải cho các môn đệ về việc họ muốn ngăn cản người ngoài nhóm làm nhiều điều kỳ lạ. Những ở câu 14-29 cho thấy Chúa đã quở trách các môn đệ đã không đuổi được quỉ ám khỏi một đứa trẻ. Nhưng họ lại ngăn cản người khác thành công chỉ vì người ta không thuộc về nhóm mình. Vấn đề quá rõ ràng là người lạ này đã không nhân danh Chúa Giesu mà hành động, nhưng nhân danh phe nhóm họ. Thái độ độc đoán và chấp nhất của các môn đệ cho thấy sự thành công của những kẻ không thuộc nhóm các ông đã trở thành mối đe dọa cho tình trạng chính danh của các môn đệ. Chúa Giesu đã đưa ra kết luận: Chẳng ai lấy danh Thầy mà làm phép lạ, rồi sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Ai không chống chúng ta là ủng hộ chúng ta (Mc 9:39-40).

 GIÁ TRỊ CỦA TỰ KIỂM

Phần hai của bài Tin Mừng Marco cho thấy chúng ta nên tự kiểm để trở nên khá hơn. Các môn đệ là những người được Chúa Giesu trực tiếp kêu gọi nên xét lại cách sống và công việc mục vụ của mình. Hãy nói và làm thế nào để đừng ngăn cản ‘con trẻ’ của Giáo Hội sống tốt và thánh thiện. Marco đã dùng lời Chúa Giesu quở trách những kẻ không sử dụng đúng cách các công trình của Thiên Chúa. Tay, mắt, chân bạn nếu làm gương xấu cho người khác thì hãy chặt tay chân, móc mắt đi, bởi vì cụt tay chân hay mắt chột mà được vào thiên đàng còn hơn có đủ tay chân và mắt mà bị vào lửa hỏa ngục khốn khổ đời đời. Dĩ nhiên Chúa không biểu phải chặt tay chân hay móc mắt theo nghĩa đen; nhưng Chúa muốn chúng ta hãy dùng tay, chân, mắt, những cơ quan Thiên Chúa ban cho để làm điều hữu ích cho đời, cho cuộc sống vĩnh cửu mai sau, đừng kiếm lợi lộc trần gian, bởi lẽ thế gian là giả trá, phù du. Vanitas vanitatum.

Mặc dù tư tưởng có vẻ rời rạc, đọan Phúc Âm hôm nay đã cho chúng ta một thang thuốc chữa bệnh cám dỗ, ích kỷ, tham lam… rất hiệu nghiệm. Bản tính con người là hay phán xét người khác, cho mình lúc nào cũng đúng và là tuyệt vời hơn người. Chúng ta thích làm khó, không hề nghĩ đến người khác. Thay vì đặt vấn đề, thắc mắc về những thành công của người hay nhóm khác, chúng ta nên coi lại những việc làm, hành động và cuộc sống của chính mình xem thế nào để biết mình biết người mà khiêm tốn.

VÀI TƯ TƯỞNG VỀ LÒNG KHIÊM TỐN

Chúa Giesu đã nói: Hãy học nơi Ta, vì Ta Hiền Lành và Khiêm Nhường. Và tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng (Mt 11:29). Đa số các thánh nhân đều cầu nguyện cho được khiêm nhường trong cuộc sống. Chúng ta hiện sống trong một xã hội và nền văn hóa đặt giá trị ở giầu sang và quyền chức. Muốn thăng tiến phải cương quyết, ganh đua, tự cao tự đại, khoe khoang thành tích của mình, trên đội dưới đạp và làm những điều đặc biệt ghê gớm, gian dối để đạt ý nguyện.

Khiêm tốn là một đức tính của một người tự biết mình là thiếu sót, muốn đặt mình trước Chúa và mọi người vì Thiên Chúa. Làm sao chúng ta có thể cân bằng giữa khiêm tốn và hiền hòa, cương quyết đủ để thành công trong thế giới hiện nay? Chúng ta có cần phải hy sinh cho người khác không, sẵn sàng chấp nhận ý kiến của người khác không? Trong cuộc sống công chính và ngay thẳng, chúng ta có thể làm việc thành công mà vẫn là nhà lãnh đạo khiêm tốn. Ở địa vị cao thì tinh thần trách nhiệm và khiêm cung cũng phải cao cùng với địa vị và những thành công của mình…

Fleming Island, Florida

Sept 22, 2021

NTC - Hẹn gặp lại

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!