Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TỔNG GIÁM MỤC SAN FRANCISCO TRẢ LỜI PHÁT NGÔN VIÊN HẠ VIỆN HOA KỲ NANCY PELOSI VỀ VIỆC RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA

 

Chuyên mục: 

TÔI TIN, CHÚNG TÔI TIN:

Bác sĩ NGUYỄN TIẾN CẢNH, MD.

Kính mời theo dõi video tại đây:

https://bit.ly/3idZfmm

 

TGM San Francisco Salvatore Cordileone hôm 17-5-2021 đã trả lời phát ngôn viên Hạ Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (DC-Calif), vì bà nói bà “hài lòng” với tuyên bố gần đây của Vatican về việc rước Mình Thánh Chúa.

Nếu vậy thì TGM hy vọng cuộc đối thoại với bà về việc bà ủng hộ phá thai đã có tiến triển. Bà Pelosi là người Công Giáo và chủ trương phá thai. Bà tuyên bố là Vatican trong bức thư ngày 7-5-2021 gửi cho các Giám Mục Hoa Kỳ đã khuyên các ngài đừng có “chia rẽ” về vấn đề rước Mình Thánh Chúa của các chính trị gia chủ trương phá thai.

Hôm thứ hai, TGM Salvatore Cordileone của San Francisco -giáo phận mà bà Pelosi là thành viên - đã nói là Vatican tán thành việc “đối thoại” giữa các Giám Mục và các chính trị gia Công Giáo chủ trương phá thai hầu giúp họ hiểu rõ về tội trọng ác quỉ (grave evil) mà họ đang giúp người ta phạm, đồng thời theo dõi họ để giúp họ thay lòng đổi dạ.

Vatican cũng xác nhận là có thể từ chối không cho những chính trị gia rước Mình Thánh Chúa nếu họ ngoan cố tiếp tục hợp tác trong việc phá thai - Đức Tổng Cordileone nói vậy. Giáo Luật của Giáo Hội điều 915 ghi rõ ràng là: Người Công Giáo mà ngoan cố nhất định phạm tội trọng một cách rõ ràng thì không được chấp nhận cho rước Mình Thánh Chúa / Catholics obstinately persevering in manifest grave sin are not to be admitted to holy communion.”

“Tôi sung sướng được biết phát ngôn viên hạ viện Pelosi nói rằng bà hài lòng về bức thư của Vatican” - Đức Tổng Cordileone nói. Phản ứng tích cực của bà Pelosi đã làm nảy ra tia hy vọng có tiến triển về vấn đề cực kỳ quan trọng này”.

Ngài nhấn mạnh là phá thai ở Hiệp Chủng Quốc đã “giết chết 66 triệu hài nhi còn trong bụng mẹ”.

“Đây không phải là vấn đề cần phải dùng suy luận mới biết. Nó là “một sự kiện hiển nhiên,” ngài nói hôm thứ hai. “Nếu chúng ta nhìn chung quanh chúng ta và thấy những gì đang xảy ra trong xã hội ngày nay, thì chúng ta sẽ thấy rằng sự kiện này một lần nữa lại chứng tỏ bạo động thì sinh ra bạo động”.

Hồi tháng Giêng Đức TGM đã nói là: theo như hành động ủng hộ phá thai của bà Peloci, thì “không một người Công Giáo nào có lương tâm chính trực lại có thể ủng hộ phá thai”.

Bức thư mà bà Pelosi nói đến là của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin do Đức HY Luis Ladaria đã gửi trực tiếp cho Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGM-HK) là TGM Los Angeles Jose Gomez.

TGM Gomez trước đây đã viết trả lời Thánh Bộ và báo tin là các GM HK sẽ xem xét tình trạng cũa những người Công Giáo nắm giữ những chức vụ công quyền mà yểm trợ luật phá thai và an tử (euthanasia, cho chết không đau đớn) hoặc những tội trọng ác quỉ khác.

HY Ladaria, trong thư còn nói là trước khi cho ra bất cứ một “chính sách nào có tính cách chung cho cả quốc gia” về việc Rước Mình Thánh Chúa, các Giám Mục, trước tiên, phải có một cuộc đối thoại với nhau thật “cẩn thận” để bảo đảm có thống nhất về giáo huấn của Giáo Hội là người Công Giáo không thể ủng hộ luật cho phép phá thai.

Đoạn, các Giám Mục phải đối thoại với những chính trị gia Công Giáo ủng hộ những luật như vậy, để hiểu vị thế của họ và “sự hiểu biết của họ về giáo huấn Công Giáo”, Đức HY nói vậy.

Sau đó, các Giám mục phải tìm cách bàn luận về vấn đề này, - ngài nói.

Nếu các Giám Mục cho ra một “nguyên tắc chung cho cả nước” về việc Rước Mình Thánh Chúa, thì, - ngài nói rằng - nguyên tác ấy cần phải phản ảnh sự nhất trí của cả Hội Đồng, giữ những quyền hạn của giáo quyền địa phương, và đặt mình trong một bối cảnh rộng lớn hơn về việc xứng đáng để nhận Mình Thánh Chúa của tất cả mọi người Công Giáo. Thêm vào đó, đừng để bị hiểu rằng mình chỉ nhắm vào hai chuyện phá thai và an tử là những tội trọng duy nhất, Vatican nói vậy.

HY Ladaria đã nhắc đến bức thư năm 2004 của đức Joseph Ratzinger lúc bấy giờ là Hồng Y chủ tịch Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, gửi cho HY Theodore McCarrick lúc đó là chủ tịch HĐGM-HK, để các Giám Mục HK tham khảo và làm thành những nguyên tắc về việc Rước Mình Thánh Chúa. Ngài viết, đây là một thông tin “riêng”, và HĐGM-HK cũng không đưa những nguyên tắc này ra trước công luận, nên có thể dùng nó để soạn một bản dự thảo về tài liệu.”                          

Trong một thông báo năm 2004, Đức Ratzinger đã áp dụng giáo luật đối với các chính trị gia Công Giáo ở trong tình trạng này là những người “nhất định cương quyết tuyên truyền, cổ động và bỏ phiếu bầu thành luật cho phép phá thai và an tử”. Những viên chức như vậy - Đức Ratzinger nói – đã phạm tội trọng một cách “minh thị / manifest”“cộng tác cố ý / formal cooperation.”

Ngài chỉ dạy là các cha xứ phải tiếp cận với họ và làm sáng tỏ vấn đề là họ đã không tuân theo giảng huấn của Giáo Hội, báo cho họ biết là họ không được lên rước Mình Thánh Chúa. Nếu những viên chức này vẫn ngoan cố giữ vững lập luận của họ, thì lúc đó “thừa tác viên Thánh Thể phải từ chối không ban cho họ Mình Thánh Chúa.”

HY Ladaria cũng truyền dạy là phải đọc bức thư năm 2004 với tinh thần của thông báo năm 2002 của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin về việc tham gia chính trị của người Công Giáo và vâng theo quyền hạn của Giáo Hội địa phương là quan trọng.

TGM Cordileone đã nói, Vatican truyền dạy là cần có đối thoại giữa các Giám Mục và chính quyền.

“Trong một bức thư, HY Ratzinger đã quả quyết là ngoan cố bào chữa cho hành động phá thai và an tử là cố ý cộng tác trong việc phạm tội trọng, và các Giám Mục phải đối thoại với những người Công Giáo nắm những chức vụ trong đời sống công quyền là những người đã hành xử như vậy, để giúp họ hiểu rõ hành động ma quỉ độc dữ đó mà họ đang giúp người khác phạm, đồng thời theo dõi họ để họ thay lòng đổi dạ, -TGM Cordileone nói vậy.

Ngài còn nói thêm: bức thư năm 2004 cho biết “Nếu những cuộc đối thoại này chứng tỏ không có kết quả, thì lúc đó đã vượt quá sự kính trọng của niềm tin Công Giáo về ý nghĩa việc rước Mình Thánh Chúa, Giám Mục phải tuyên bố là cá nhân đó không được nhận Mình Thánh Chúa”.

Nhiều Giám Mục với tính cách cá nhân gần đây cũng đã nói về việc nhận Mình Thánh Chúa.

Tuần trước, bà Pelosi nói là “Tôi nghĩ tôi có thể dùng phán đoán riêng của tôi / I think I can use my own judgment” khi thông tín viên Erik Rosales của đài EWTN bản tin ban đêm hỏi bà về việc rước Mình Thánh Chúa.

Bà Pelosi đã có một quá khứ ủng hộ phá thai từ lâu và biện hộ cho việc phá thai được tài trợ bởi tiền thuế của người dân bằng cách hủy bỏ Tu Chính Án Hyde. Bà cũng ủng hộ Đạo Luật Bình Đẳng giới tính / Equality Act là luật mà HĐGM-HK đã cảnh cáo, và luật đó lại cho thấy có thể “trừng phạt” những nhóm tôn giáo chống lại việc tái định nghĩa hôn nhân và ý hệ đổi giống.

Bà lại nói thêm bà “rất vui mừng vì Vatican đã đưa ra vấn đề Rước Mình Thánh Chúa” đối với những chính trị gia người Công Giáo ủng hộ phá thai, khi bà quả quyết là tuyên bố của Vatican “căn bản đã nói là ‘đừng có chia rẽ trong vấn đề này’.”

Vào tháng 10 năm 2020, Joe Biden đã bị từ khước không được rước Mình Thánh Chúa tại một xứ đạo thuộc giáo phận Charlestone khi ông đang vận động tranh cử tổng thống. Luật của giáo phận nói là: nhân viên nhà nước là người Công Giáo mà nhất quyết yểm trợ phá thai do đòi hỏi tức là cộng tác với ma quỉ một cách công khai; ủng hộ luật cho phép phá thai là họ cũng thông phần tham dự một cách rõ ràng vào việc phạm tội trọng, là điều kiện để bị loại bỏ không cho rước Mình Thánh Chúa trong suốt thời gian mà họ vẫn ngoan cố duy trì tình trạng yểm trợ phá thai”.

Fleming Island, Florida

May 19, 2021  Nguyễn Tiến Cảnh

Theo tin của CNA (Catholic News Agency)

Hẹn gặp lại      

 

 

 

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!