Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
CHỈ CẦN THIỆN CHÍ VÀ LÒNG QUẢNG ĐẠI


CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN B

2V 4:42-44; Ep 4:1-6; Ga 6:1-15

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

Bài đọc 1, sách Các Vua hôm nay (2V 4:42-44) phù hơp với bài Tin Mừng thánh Gioan Chúa biến bánh và cá thành nhiều (Ga 6:1-21). Tác giả sách Các Vua nói về người giúp việc cho Elijah nghi ngờ 20 cái bánh không đủ cho 100 người ăn. Nhưng Elijah tin vào lời Chúa hứa đã gạt bỏ ý nghĩ của anh ta. Phép lạ Chúa làm đã chứng minh sự tin tưởng của Elijah là đúng. So sánh con số 100 người với 5000 người trong tin mừng Gioan thì còn lớn hơn gấp bội.

Bánh tượng trưng cho người và việc của chúa Giesu trong bài giảng về phép Thánh Thể mà Gioan nói ở chương 6. Chủ đề Thánh Thể còn tiếp diễn trong các bài đọc ở 4 tuần lễ sau. Phép lạ Chúa biến bánh và cá thành nhiều trong Tin Mừng Gioan hôm nay và những chuyện khác nơi cả 4 phúc âm thư đều cho thấy Giáo Hội sơ khai rất chú trọng đến việc tụ họp nhau lại để lãnh Mình Thánh Chúa (Mc 6:41; 8:6; 14:22). Chuyện bánh cũng đã từng được nhắc đến trong các sách Xuất Hành chương 16, Đệ nhị luật 8:3-16, Thánh Vịnh 78: 24-25/105:40, Khôn Ngoan 16:20-21. Những biến cố lạ lùng này báo trước cho chúng ta về đời sống nơi vương quốc Thiên Chúa như là một tiệc liên hoan mà vị chủ trì là đấng Thiên Sai.

VIỄN TƯỢNG DUY NHẤT

Đọc Marco, người ta coi biến cố này như bữa tiệc ly (Mc 14:22) và tiệc liên hoan của đấng Thiên Sai. Cả hai đều được mừng trong lễ tiệc Thánh Thể của cộng đồng.

Số người được nuôi ăn hiện diện mà Mathieu thêm vào rất đáng kể, vì tổng số có thể lên tới 20.000 hay 30.000 người và phép lạ lại tiếp diễn nữa (Mc15:38). Số người thực sự này nói lên tính đặc biệt của xã hội loài người.

 

Luca coi câu chuyện nuôi ăn này như lời tiên đoán về cuộc khổ nạn của chúa Giesu và giáo huấn về việc vác thánh giá hàng ngày (Lc 9:18-27). Tôn kính phép Thánh Thể để kỷ niệm Chúa Giesu (Lc 22:19) là chia sẻ không phải chỉ sứ mệnh của Chúa (Lc 9:1-6) mà còn Thánh Giá Người ban cho (Lc 9:18-27). Phép Thánh Thể, trong Tin Mừng Gioan, là một phần hành trình có mục đích nuôi dưỡng, thêm sức mạnh để chúng ta tiếp tục cuộc sống hàng ngày của chúng ta một cách kiên trì.

 

NHỮNG CHI TIẾT TRONG TIN MỪNG GIOAN

Câu chuyện hóa bánh ra nhiều trong Tin Mừng Gioan chính là trọng tâm giảng huấn của chúa Giesu về của ăn hàng ngày (Ga 6:1-15). Tiếp theo truyện này là việc Chúa bước đi trên mặt nước. Câu chuyện hóa bánh ra nhiều trong Gioan đã được trải rộng trong phần mở đầu bằng cách thêm:

1- Dấu thời gian nhưng có vẻ mơ hồ: “sau những sự việc này”

2- Địa danh rõ ràng như Biển Hồ Tiberia. Đây cũng là nơi mà Chúa hiện ra với các tông đồ sau khi Chúa phục sinh (Ga 21:1)

3- Khuyến khích đám đông –Họ đã thấy những dấu hiệu Chúa chữa lành.

4- Ghi nhớ sắp đến lễ “Vượt Qua của người Do Thái”


 

Khởi đầu những câu chuyện phép lạ trong Gioan luôn luôn là chúa Giesu. Philip không hiểu ý Chúa là muốn thử niềm tin của ông mà chỉ nghĩ về số tiền cần phải có. Chúa Giesu muốn Philip hy vọng và ôm mộng lớn hơn là chỉ nghĩ đến thực tế. Đám đông nhận xét Chúa Giesu là tiên tri thực (c.14-15) quả là rất đúng, nhưng lại hiểu sai điều Người nói. Vương quyền của chúa Giesu không ở thế gian này (18:33-37; 19:12-15).

Một đặc thù rất cảm động trong câu chuyện Gioan là một chàng thanh niên có 5 chiếc bánh và 2 con cá, điều bất ngờ không ai dám hy vọng nhưng đã trở thành thực tế đối với chúa Giesu nhờ vào tâm hồn quảng đại của cậu thanh niên.

 NIỀM TIN VÀ LÒNG QUẢNG ĐẠI

Bánh hóa nhiều cũng là hình ảnh của phép Thánh Thể, của tình yêu vô biên của Chúa Giesu. Chúa Giesu đã dùng quà tặng khiêm nhường này là một ít bánh và cá nhưng có thể nuôi ăn nhiều người mà còn dư 12 thúng. Người đời thường nói: “Chỉ có 5 cái bánh và 2 con cá làm sao mà đủ.” Nhưng ý Chúa là đòi hỏi niềm tin và lòng quảng đại. Như vây thì dù bánh và cá có ít đi nữa thì nó cũng có thể vượt quá con số nhỏ bé đó thành vô biên.

Đối với người tin, chúa Giesu còn hơn cả người làm phép lạ mà còn là của ăn linh hồn. Họ sẽ không bao giờ cảm thấy đói hoặc khát. Cơm gạo giúp mạng sống con người tồn tại, chúa Giesu sẽ giúp cho những ai tồn tại nếu họ đến với Chúa bằng niềm tin. Nói “Chúa Giesu là bánh hằng sống” là cách nói về tình yêu Thiên Chúa, cái chết và sống lại vinh quang của chúa Kito. 

 PHÉP LẠ ĐỜI ĐỜI

Khi đọc chuyện phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều, chúng ta nên nhớ đến lời thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II trong tông thư của ngài “Dies Domini / Ngày của Chúa” –Giữ ngày của Chúa (No 71). Những lời này làm nổi bật trọng tâm phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều, đồng thời thúc dục chúng ta làm tròn bổn phận là thực hành, tôn thờ phép mình thánh chúa trong đời sống hàng ngày.

 “Giảng huấn của các tông đồ đã đánh động tâm lý con người ở những thế kỳ đầu và còn vang âm mạnh mẽ nơi giảng huấn của những tổ phụ Giáo Hội.

 “Thánh Ambrose đã nói những lời nảy lủa với những kẻ giàu có chỉ biết làm bổn phận tôn giáo, đi lễ đi nhà thờ mà không chia sẻ của cải, thức ăn, quần áo và nhu cầu cần thiết cho người nghèo, lại còn lợi dụng họ. ‘Các ngươi là những kẻ giàu có, các ngươi có nghe Thiên Chúa nói gì không? Các người đi nhà thờ không phải để cho người nghèo khổ nhưng là lấy của họ, bóc lột họ.’

“Đòi hỏi của thánh Gioan Chrysostom không phải là ít. “Các ngươi có vinh danh mình thánh chúa Kito không? Đừng vô cảm khi thấy Chúa trần truồng. Đừng mặc quần áo là lụa khi thờ lạy Chúa trong đền thờ nhưng ra ngoài lại quên người đang đau khổ vì đói rét trần truồng. Người là đấng đã nói: ‘Đây là mình ta’ cũng là đấng đã nói: ‘Ngươi thấy ta đói mà không cho ta ăn,’ và ‘bất cứ điều gì ngươi làm cho những kẻ cuối rốt trong anh em tức ngươi làm cho chính ta’…Trên bàn thánh có phải cứ đầy chén thánh bằng vàng là tốt đâu khi mà Người còn đang đói rét? Hãy làm cho Người hết đói khát rồi sau đó  hãy thờ phương Người trên bàn thánh cũng không muộn.”

 “Những lời này nhắc nhở cộng đồng Kito hữu bổn phận làm cho Mình Thánh Chúa trở thành nơi của tình huynh đệ, đoàn kết, nơi người cuối chót thành kẻ trên hết trong tâm hồn và lòng trí mọi người, ở đó chính chúa Giesu Kito -nhờ những tặng phẩm dồi dào của những người giàu có ban phát cho những kẻ nghèo hèn- có thể, một cách nào đó, kéo dài phép lạ hóa bánh thành nhiều.”

Những câu hỏi để suy niệm:

 -Sự hiện diện của Chúa Giesu trong phép Thánh Thể có ý nghĩa gì đối với chúng ta?

 -Sự tham dự của chúng ta trong tiệc Chúa hàng ngày hay hàng tuần có biến đổi chúng ta thành người biết ơn, tử tế, công bằng chính trực và bác ái không?

 -Bằng cách nào Mình Thánh Chúa nói lên cuộc sống của chúng ta, và cuộc sống của chúng ta là biểu tượng Mình Thánh Chúa?

 -Chúng ta biểu lộ lòng biết ơn thế nào?

 -Mình Thánh Chúa có chỉ dẫn hướng đi cho cuộc đời chúng ta không?

 -Chúng ta có thường xuyên thắc mắc xem chúng ta sẽ tìm cách hoàn thành việc thiện và những điều cần thiết ở đâu không?

 

 Phép lạ trong Tin Mừng hôm nay nói lên những căn tính đặc biệt nơi mỗi người chúng ta. Để giữ vững hy vọng, chúng ta phải tin vào phép lạ, phải ăn tiệc Mình và Máu Chúa Kito đểbồi dưỡng cho đời sống và sức mạnh thiêng liêng thực sự của chúng ta.
 

Fleming Island, Florida

July 2021

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!