CHÚA NHẬT IVB
MÙA CHAY
2Sb
36:14-16,19-23. Ep 2: 4-10. Ga 3: 14-21
Bác sĩ Nguyễn
Tiến Cảnh, MD
Ánh
Sáng đến thế gian, nhưng thế gian lại thích bóng tối hơn Ánh Sáng… (Ga3:19).)
Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay nói về
cuộc đàm thoại giữa hai nhân vật rất quan trọng được gọi là “Thầy Dạy” của hai
tôn giáo. Một bên là “thầy dạy của dân Israel” là Nicodemo và một bên là Đức
Giêsu mà ông Nicodemo (1) gọi là “Thầy Dạy đến từ Thiên Chúa”. Ông là thành
viên Tối Cao Pháp Viện thuộc Hội Đồng Quốc Gia Do Thái, có nhiệm vụ gìn giữ và
bảo toàn những truyền thống quan trọng. Ông là chuyên viên về Thiên Chúa của cả
nước. Ông đến gặp chúa Giêsu vào ban đêm
Tưởng cũng nên nói đôi chút về bối cảnh
của bài Tin Mừng hôm nay. Đây là cuộc đàm thoại có ý nghĩa nhất trong Tân
Ước giữa đức Giêsu và ông Nicodemo. Ông Nicodemo lén đến gặp Chúa Giêsu vào ban
đêm cho thấy cái mờ ám của một người không có niềm tin. Không rõ toàn thể cuộc
đàm thoại thế nào, chỉ biết ông Nicodemo đến gặp đức Giêsu để tìm hiểu thêm về
Chúa, vì ông thắc mắc về danh từ “tái sinh” mà Đức Giesu đã nói. Thánh Gioan
thuật lại câu chuyện thì lại dùng những hình ảnh có vẻ tương phản nhau
như ánh sáng và bóng tối.
Chúa Giêsu nói với ông Nicodemo là cần
phải nhận biết sự hiện diện của Thiên Chúa và sự tự hiến thân của Người. Nhận
biết Thiên Chúa thì khác với việc thu thập tin tức và nghiên cứu về Người. Còn
tái sinh phải hiểu theo nghĩa bóng, là việc từ trên ban cho, không phải trở vào
bụng mẹ mình lần thứ hai để lại sinh ra. Vậy tái sinh -theo Chúa Giesu- là do
quyền năng của Chúa Thánh Thần mà có.
ĐƯỢC
NÂNG LÊN
Chúa Giêsu nói với ông Nicodemo và tất
cả những ai sau này nghe câu chuyện, phải hiểu là Con Thiên Chúa phải được kéo
lên cao để ai ngắm nhìn Người thì sẽ được chữa lành mọi tội lỗi. Trong khi lưu
lại trong sa mạc, dân Israel bị bệnh dịch do rắn độc, ông Maisen đã giơ cao con
rắn bằng đồng lên và tất cả những ai nhìn nó thì được khỏi bệnh. Cả hai sự
việc: con rắn bằng đồng được đưa lên cao và chúa Giêsu bị đóng đanh trên thập
giá đều tượng trưng cho việc loài người được chữa lành mọi tội lỗi. Khi Chúa
Giêsu “được đưa lên”, thì không
chỉ là việc Chúa Giêsu chịu đau khổ trên thập giá. mà như trong ngôn ngữ Hy
Lạp, tiếng “được đưa lên” còn có hai nghĩa khác: Nghĩa đen là nhấc lên
khỏi mặt đất, Chúa bị đóng đanh vào thập
giá; nghĩa bóng là hân hoan vui mừng.
BÀI
HỌC CỦA NICODEMO
Vậy chúng ta hoc được gì ở việc ông
Nicodemo đến gặp Chúa Giêsu? Ông báo cho chúng ta là khi chấp nhận
một cách sống, môi trường sống thì phải biết “cắt nghĩa” theo thần học, kinh
thánh, tập tục hay luật lệ của hoàn cảnh. Nghiên cứu tôn giáo hay thần học
không thể thay thế cho niềm tin và xác quyết sự hiện hữu của Thiên Chúa. Đối
với ông, Thiên Chúa thì vượt lên trên tất cả những tin tức và nghiên cứu về
Người. Thiên Chúa, trước nhất và trên hết là một nguời bạn, một người yêu, một
vị Chúa, đấng Cứu Thế, là người kiên nhẫn chờ đợi chúng ta suốt cả ngày lẫn
đêm. Đến với Kinh Thánh không phải để chế ngự nó, mà để nghe, để cho Lời Chúa
làm chủ chúng ta. Thực ra chúng ta chẳng biết gì hơn về ông Nicodemo cho đến
lúc ông hoãn lại cuộc đụng độ không thể tránh được giữa đức Giêsu và Tối Cao
Pháp Viện Do Thái. Sau này, chính Nicodemo là người đã giúp ông Giuse thành
Arimathea nắn sửa lại những xương bị gẫy của chúa Giêsu trước khi mai
táng.
NICODEMO
VÀ THƯỢNG HỘI ĐỒNG CÁC GIÁM MỤC THẾ GIỚI 2008
Chúng ta có thể coi lại câu chuyện về
Nicodemo qua cuộc họp của thương hội đồng các giám mục thế giới được tổ chức
tại Roma vào tháng 10 năm 2008, bàn về Lời Chúa Trong Đời Sống và Sứ Mạng của Giáo
Hội. Đây là một đúc kết những kinh nghiệm quí báu từ cuộc tĩnh tâm khá
phong phú được đào sâu về Kinh Thánh và những tài liệu về Công Đồng Vatican II.
Tại hội nghị, Đức Thánh Cha và các giám
mục đã nói về sự bế tắc hiện nay trong việc nghiên cứu Kinh Thánh. Điều
này thường do tình trạng thích mổ xẻ Kinh Thánh kiểu sợi tóc chẻ làm 5 làm 10,
làm mất đi cái trinh nguyên của Kinh Thánh trong khi việc nghiên cứu cần phải
có niềm tin, tính phụng vụ và ơn Chúa Thánh Thần. Nếu đọc và giảng dạy Kinh
Thánh chỉ chú trọng vào sự chính xác hay không chính xác theo triết lý và lịch
sử thì chúng ta đã làm mất đi ý nghĩa thực của nó, là sách của niềm tin của một
cộng đồng cầu nguyện, đầy ơn Chúa Thánh Thần và năng động. Chúng ta đã phạm một
lỗi lầm nguy hiểm là cắt nghĩa Lời Chúa theo ý mình với chủ thuyết tương đối.
Có nhiều người, nhất là những sinh viên
đã từng tâm sự rằng những khóa học kinh thánh thường “không có hồn”, xa
rời thực tế và chẳng có liên hệ gì đến đời sống phụng vụ của Giáo Hội. Chính
những nhận xét này lại là một trong những chủ đề đặc biệt được bàn tới trong Hội
Nghị.
Vào ngày 14 tháng 10 năm 2008, Đức Thánh
Cha Biển Đức XVI đã chia xẻ một số suy nghĩ rất sâu xa của ngài về vấn đề này.
Trong một phát biểu ngắn gọn và rất rõ ràng trước toàn thể hội nghị, Đức Thánh
Cha đã đề cập đến một trong những chủ đề quan trọng đã được nêu lên trong hội
nghị. Khi cách chú giải Kinh
Thánh của Giáo Hội Công
Giáo tách rời khỏi cộng đồng đức tin đầy ơn Chúa Thánh Thần và năng động trong
Giáo Hội, thì sự chú giải đó chỉ là phương cách biên soạn lịch sử mà thôi, không
hơn không kém. Cuối cùng, chúng ta đã chối bỏ Một Người mà Kinh Thánh nói tới,
Một Người mà sự hiện diện sống động của Người nằm ngay dưới những Lời đó.
Nói đến DEI VERBUM / LỜI CỦA CHÚA, trong
Hiến Chế Tín Lý về Thiên Chúa Mặc Khải, Đức Thánh Cha tái xác quyết rõ ràng sự
quan trọng của phương pháp tìm hiểu lịch sử là phải bắt nguồn ở Tin Mừng Thánh
Gioan (Ga 1:14). “Ngôi Lời đã
trở nên người phàm và ở
giữa chúng ta”. Tất cả những
gì có thể giúp chúng ta hiểu được những văn bản Kinh Thánh đều nằm ở trong đó
chừng nào mục đích của những tiếp cận khác nhau và những giới hạn của nó được
tuân giữ rõ ràng. Khi đọc lại những lời giảng giải của Đức Thánh Cha nói về
những điều đó thì hình ảnh ông Nicodemo lại hiện ra trong tâm trí tôi cũng như
nhiều nhân vật khác đã được Chúa hướng dẫn để làm ra những lý thuyết,
những hệ thống, những cơ cấu để tìm đến Chúa Hằng Sống là Lời ở giữa chúng ta.
Ông Nicodemo chắc chắn là có nhiều kiến thức giáo huấn rất dồi dào và thâm uyên.
Ông đã phát triển một hệ thống tôn giáo vĩ đại, trong đó Thiên Chúa đã được
chia loại và phân tích cẩn thận. Chắc Chúa Giêsu sẽ không nói đó là tội lỗi
hoặc chẳng hay ho gì. Chúa chỉ nói vắn tắt là không đủ.
PHẢI
ĐỌC KINH THÁNH THẾ NÀO
Để kết thúc, chúng tôi mượn lời kinh của
thánh Bonaventura làm gương mẫu. Những lời mở đầu trong bản lộ trình tìm kiếm
Chúa của ngài chỉ cho chúng ta biết cách thức để đọc kinh thánh.
Đọc Kinh Thánh sẽ thiếu sót,
…. nếu
chúng ta không có lòng ăn năn thống hối.
Hiểu biết
Kinh Thánh
…..
nhưng lòng lại thờ ơ - Biết mà không làm.
Tìm tòi
…. mà không biết thắc mắc.
Cẩn thận
…. mà không biết vui mừng hân hoan khi cần.
Hành động xa rời tôn giáo
Giảng dạy
…. mà thiếu tình yêu thương
Thông minh
…. nhưng thiếu khiêm nhường
Nghiên cứu
…. nhưng không có ân sủng Chúa
Có tư tưởng
…. nhưng không có khôn ngoan Chúa soi sáng
Những lời trên phải được coi như khuôn
vàng thước ngọc hướng dẫn mỗi người chúng ta khi nghiên cứu thần học và Lời
Chúa, để cho Lời Chúa làm chủ chúng ta.
Chớ gì sự hiểu biết lời giáo huấn, tính
khoa học và sự thông minh với lòng khiêm tốn dẫn đưa chúng ta đến gặp Chúa
Giêsu Kito suốt ngày đêm. Đó là mục đích tối hậu của cuộc hành trình trên
dương thế của chúng ta.
Fleming
Island, Florida
March 10, 2021
Nicodemus là một người biệt phái (pharisieu), thành viên của Tối
Cao Pháp Viện, cơ quan luật pháp tối cao của người Do Thái, và là một luật sĩ, thầy
dạy của Israel (Ga 3: 1-14). Nicodemus đã đến gặp chúa Giêsu vào đêm tối (có lẽ
để tránh phạm lỗi vì địa vị của ông) vì ông thắc mắc về danh từ « tái
sinh » mà Chúa Giêsu đã nói tới trong cuộc đàm thoaị. Sau này chính ông đã
bênh vực chúa Giêsu tại tối cao pháp viện (Ga 7: 50-52). Khi chúa Giêsu chết,
ông đã cung cấp một số rất lớn hương liệu gồm trầm hương và mộc liệu để tẩm
liệm Chúa. Vì vậy người ta đã nói tới ông như một người giàu có. (Ga 19:
39-40).
Trong Kinh
Talmud của người Babylon cũng có nói đến một người tên Nakdimon mà tiếng Do
Thái cũng tương đương như Necodemus sống vào khoảng ca. A.D.66-70, nhưng
Nicodemus nói trong Kinh Thánh thì có lẽ lúc đó đã chết rồi. Tuy nhiên,
Nakdimon có thể là một người trong gia tộc của ông. Trong nhiều Tân Ước nguy
thư nói là Nicodemus, người đã bênh vực chúa Giêsu trước toà, đã trở lại Kitô
giáo và bị trục xuất khỏi Tối cao Pháp Viện và đã chết tử vì đạo. Tuy nhiên
huyền thoại này có lẽ không đáng tin cậy mấy (Theo James A. Brooks).