THỨ TƯ LỄ TRO
Ge 2:12-18; 2Cr 5:20-6:2; Mt 6:1-6,
16-18
_______________________
Bác
sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Thứ Tư Lễ Tro là ngày khởi đầu mùa Chay
Thánh, cơ hội để người Kito hữu biểu lộ Niềm Tin của mình một cách công khai và
rõ ràng. Nó phải được thể hiện ở mọi nơi mọi lúc, trong văn phòng, học đường,
bệnh viện, trên xe bus, trạm xe lửa, chỗ xếp hàng mua thức ăn hay vật dụng. Dấu
hiệu Thánh Giá được ghi bằng tro trên trán có một ý nghĩa rất quan trọng: Niềm
tin không chỉ thể hiện ở trong nhà thờ nhưng hàng ngày trong suốt cuộc sống nơi
công cộng. Nó là biểu hiệu con người không là gì cả, chỉ là tro bụi, sẽ chết
và trở về với tro bụi. Remenbo quia pulvis es et in pulverem reverteris (St
3:19b).
Nghi thức phụng vụ và Tin Mừng ngày Lễ
Tro không chỉ nhắc nhở chúng ta về tội lỗi và sự chết, mà còn kêu gọi mọi người
phải lướt thắng tội lỗi trở về với chúa Kito và sửa soạn cuộc sống mới vào lễ
Phục Sinh.
Chúng ta cũng suy niệm về việc hòa giải
với Thiên Chúa như thánh Phaolo đã khuyên nhân danh sứ giả của Chúa (2Cr
5:20-21) và theo bài Tin Mừng hôm nay (Mt 6:1-6,16-18), Mathieu đã chỉ cho
chúng ta cách thương người, làm phúc là phải kín đáo không phô trương. Đức
Phanxico đã kết thúc thông điệp Mùa Chay 2016 của ngài bằng câu: “Ta muốn lòng
nhân chứ không cần tế lễ” (Mt 9:13).
HÒA GIẢI VỚI
THIÊN CHÚA VÀ MỌI NGƯỜI
Phụng vụ hôm nay giúp chúng ta cách hòa
giải với Thiên Chúa. Hòa giải là một ơn phúc Chúa ban. Hòa giải phải thể hiện
nơi tất cả mọi người: cá nhân, gia đình, quốc gia và cả dân tộc. Thánh Phaolo
trong thư gửi tín hữu Corinto (2Cr 5:20-21) đã khuyên tín hữu hãy nhận thức là chính
Thiên Chúa đã tự mình làm hòa với chúng ta qua đức Kito, để chúng ta được hòa
giải với Chúa và ban cho chúng ta chức vụ hòa giải (2Cr 5:18). Phaolo cũng nói
về một “thụ tạo mới trong đức Kito” (2Cr 5:17) và tiếp tục nói với chúng ta:
“Trong đức Kito, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người. Người
không còn chấp nhận tội nhân loại nữa và giao cho chúng ta công bố lời hòa giải.
Vì thế chúng ta là sứ giả thay mặt đức Kito như chính Thiên Chúa dùng chúng ta
mà khuyên dạy. Vậy nhân danh đức Kito, chúng tôi nài xin anh em hãy làm hòa với
Thiên Chúa.”(2Cr 5-19-20).
Khi nói hòa giải với Thiên Chúa, có
nghĩa là bao gồm tất cả mọi người trong từng xã hội, cộng đồng, gia đình,
cá nhân, nhóm, bộ lạc, quốc gia, dân tộc…Với sự quan phòng, Thiên Chúa đã làm
hết giao ước này đến giao ước khác với nhân loại. Giao ước đầu tiên là giao ước
trong vườn địa đàng với ông A Dong và bà Eva, giao ước với ông Noah sau trận
đại hồng thủy và giao ước ông Abraham. Trong sách Joshua, chúng ta thấy giao
ước với dân Israel khi ông Maisen dẫn dân Do Thái thoát cảnh nô lệ Ai Cập. Và
bây giờ Thiên Chúa đã làm một giao ước cuối cùng với toàn thể nhân loại qua đức
Kito là đấng đã hòa giải với tất cả mọi người ở mọi quốc gia trên thế giới bằng
cuộc khổ nạn, cái chết và phục sinh của Người.
Tôn thờ bí tích Thánh Thể là thờ lạy màu
nhiệm cứu chuộc cho chúng ta và hòa giải hoàn toàn với Thiên Chúa. Chúa Giesu
đã cứu rỗi nhân loại bằng cuộc khổ nạn, cái chết và phục sinh của Người. Trước
khi nhận mình và máu thánh Chúa, chúng ta đã chứng tỏ mình đã làm hòa với tất
cả mọi người. Bí tích Thánh Thể chỉ được thờ lạy bởi một cộng đồng đã hòa giải
với nhau rồi. Khi thánh lễ kết thúc, chúng ta được sai đi muôn phương để đem
hòa bình và sứ điệp hòa giải ấy cho tất cả mọi người.
SỨ GIẢ CỦA THIÊN
CHÚA
Khi chúng ta được ủy nhiệm đem sứ điệp
hòa giải đi mọi nơi là lúc chúng ta đã trở thành những sứ giả của chúa Kito (2Cr 5:20). Sứ mệnh
đó rất cao cả. Vì là sứ giả, chúng ta phải trung thành với đấng đã sai chúng ta
đi. Sứ giả phải có niềm tin và khả năng. Trung thành với Chúa Kito trong suốt
hành trình cuộc sống là bằng cớ đáng tin cậy nhất.
Khi chúng ta hòa giải với Thiên Chúa,
với chính mình và với tha nhân, thì lúc đó nếu chúng ta nuôi dưỡng được sự hòa
giải của chúa Kito trong xã hội thì chúng ta có thể được gọi là Sứ giả của Hoàng Tử Hòa Bình. Vì Thiên
Chúa đã sai con một người đến để hòa giải với thế giới, thì người cũng muốn
chúng ta tái tạo sự hòa hợp giữa một thế giới đổ vỡ và một Giáo Hội phân
hóa.
Chúng ta có thể áp dụng cách hòa giải
này vào trong xã hội hiện nay được không? Thực hành ngay trong gia đình, giữa
bạn bè, các thành viên cộng đồng. Nếu thất bại, chúng ta có tiếp tục làm đến
khi thành công mới thôi không? Thật đáng buồn khi mà hận thù cứ kéo dài, hai
bên không chịu ngồi lại với nhau và làm mất hòa khí vui vẻ. Phải chăng vì một
lời nói hay một cử chỉ đã làm phật lòng nhau từ lâu trong một hoàn cảnh nào đó
mà giờ này cũng chẳng ai còn nhớ!
TỪ BỎ BẢN THÂN
MÌNH
Thánh Mathieu đưa ra ba tiểu chuẩn để từ
bỏ bản thân mình là: cầu nguyện, ăn chay và làm phúc (Mt
6:1-6,16-18). Trong những tác động này thì giả hình, khoe khoang muốn nguời ta
khen, không phải là nhân đức Kito giáo (Mt 5:12,46; 10:41-42), không thể chấp
nhận khi thực hành 3 việc trên.
Khi cầu nguyện “Hãy vào trong phòng
riêng, đóng cửa lại và cầu nguyện cùng Thiên Chúa Cha của mình…” Khi ăn
chay, “Đừng để cho ai biết ngoài Cha mình”. Khi làm phúc, “đừng cho
tay trái biết việc tay phải làm, mà chỉ có Cha mình biết sẽ thưởng công cho”
( 6:1-5). Vậy cầu nguyện, ăn chay và làm phúc là ba tiêu chuẩn chính tượng
trưng cho 3 nhân đức là Đạo đức, Tận hiến, Chân thật mà Chúa mong đợi nơi người
Kito hữu phải có trong mùa Chay Thánh này.
NTC
Feb. 16, 2021