Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
CUỘC SỐNG ĐỨC TIN


Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Ca dao ta có câu: “Khi vui thì vỗ tay vào

                             “Đến khi hoạn nạn thì nào thấy ai.

Hình ảnh này có vẻ trái ngược trong cuộc sống tôn giáo. Khi giầu sang phú quí, an vui hạnh phúc thì ít thấy ai chạy đến với Chúa với Phật. Người ta chi đến với Chúa Phật khi gặp gian nan cực khổ.Tại sao vậy?

Có người nghĩ rằng cứ tin là đủ và Thiên Chúa cũng chỉ chờ mong và đòi hỏi chúng ta vậy thôi như trong Ga 3:16: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Người, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời.”

Vậy phải chăng Kinh Thánh nói cứ tin vào Chúa Cha và Chúa Con tức Đức Giesu Kito là đủ để được vui sướng đời này, cứu rỗi đời sau sao? Rõ ràng là không. Hãy đọc Giacobe 2:19:“Bạn tin rằng chỉ có một Thiên Chúa duy nhất. Bạn làm đúng. Nhưng cả ma quỉ cũng tin như thế, và chúng run sợ.” Đúng vậy, ma quỉ cũng biết và tin Đức Giesu là đấng thiên sai (Mc 1:24), nhưng chúng không được cứu rỗi.

Câu Gc 2:18-19  có vẻ khó hiểu và khó giải thích vì ý nghĩa và lời văn không ăn khớp với nhau… Nhưng có giải thích cho rằng phải phân biệt giữa đức tin và  hành động.

 

Lý thuyết và thực hành phải đi đôi

Chúa mong đợi gì ở chúng ta? Hãy đọc Mathieu 7:21 “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa! Lạy Chúa! là đựợc vào nước trời cả đâu. Nhưng chỉ có ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là đấng ngự trên trời mới được vào mà thôi.” Xem vậy không chỉ nói ngoài miệng ‘con yêu Chúa, con tin Chúa…’ là đủ. Để thừa hưởng nước trời, chúng ta phải thực hành ý muốn của Thiên Chúa như đức Giesu đã xác quyết rõ ràng.

Để nhận tặng phẩm vĩnh cửu Chúa ban đòi hỏi phải có cà lời nói lẫn hành động. Sự xác tín nơi Chúa Giesu là đấng cứu thế đã chết trên thập giá vì chúng ta phải đồng thời đi theo cùng những cảm nghĩ và tư tưởng hiểu biết về Người do trí thông minh của mình. Đó là tích cực hành động và thi hành ý Chúa trong cuộc sống và môi trường sống của chúng ta, học hỏi Lời Chúa và thường xuyên cầu nguyện để có thể hiểu Chúa muốn gì và mong đợi chúng ta biết và sống thế nào. Nếu không thì niềm tin đó chưa được đầy đủ như thánh Giacobe nói: “Đức Tin mà không có hành động là Đức Tin chết” (Gc 2:17).

 

Giữ mười điều răn Chúa

Mathieu 19:16 kể câu truyện một thanh niên giầu có đã hỏi Chúa Giesu một câu hỏi có tính quyết định: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì tốt để có được đời sống vĩnh cửu?” Câu trả lời của Chúa Giesu có thể gây ngỡ ngàng cho những ai nghĩ rằng Chúa đến là để phá bỏ lề luật cũ hoặc không cần phải vâng theo luật Thiên Chúa. Chúa Giesu đã trả lời người thanh niên: “Nếu anh muốn vào cõi sống, hãy giữ các điều răn.” (c.17)

Chúa Giesu đã không nói với người thanh niên Anh chỉ cần tin là đủ rồi. Nhưng Chúa nói: Anh phải vâng theo những giới răn của Thiên Chúa. Chúa Giesu đã lược kê ra Mười Điều Răn Thiên Chúa mà ông Maisen đại diện Thiên Chúa đã đựa ra cho dân Do Thái. Chúa cũng lặp lại những ưu tiên phải làm để trở thành môn đệ của Chúa: “Ngươi không được giết người, không được ngoại tình, không được trộm cắp, không được làm chứng gian. Ngươi phải thờ cha kính mẹ, phải yêu đồng loại như yêu chính mình (c.18-22).

 

Phép Thanh Tẩy

Trong Mac cô (Mc 16:1) Chúa Giesu cũng cho biết một điều kiện nữa để có được đời sống vĩnh cửu:“Những ai tin và chịu phép rửa thì sẽ được cứu rỗi; những ai không tin thì  bị luận tội.” Phép Rửa là biểu tượng của sự chết và thân xác cũ bị chôn vùi đi; nước (nếu nhúng cả người trong nước hay được đổ lên đầu) là biểu hiện cho sự sống lại bắt đầu một cuộc sống mới, cam kết phục vụ Thiên Chúa và xa tránh mọi tội lỗi (Rm 6:1-23). Kinh Thánh cũng cho biết các môn đệ Gioan, Phero chỉ cần đặt tay lên người chịu phép rửa thì họ nhận được Chúa Thánh Thần và trở thành người mới (Cv 8:17, Rm 8:9). Nếu đã chịu phép thánh tẩy và được đặt tay lên mình để nhận Chúa Thánh Thần mà không từ bỏ cuộc sống tội lỗi thì chúng ta không thi hành những đòi hỏi để được nhận ơn cứu chuộc.

Đối với những ai không nhận biết những điều này và những hướng dẫn trong Kinh Thánh và của Giáo Hội v.v…thì Chúa Giesu trả lời: “Tại sao ngươi gọi ta bằng Thầy và  ‘Lạy Chúa! Lạy Chúa! mà lại không làm những điều ta nói?’” (Lc 6:46)

 

Đôi lời kết

Qua câu truyện chúng ta đã thấy Chúa Giesu trả lời: “Chẳng ai có thể trở thành môn đệ của ta mà không từ bỏ mọi sự” (Lc 14:33). Và, trong câu chuyện người thanh niên giầu có đến hỏi Chúa giesu làm sao để được vào nước trời, ngoài việc Chúa biểu anh ta phải giữ giới răn Chúa, anh trả lời Chúa là tất cả những điều đó anh đã giữ rồi, còn thiếu điều gì nữa không?  Đức Giesu đáp: “ Nếu anh muốn trở nên hoàn thiện thì hãy về bán hết tài sản của anh và đem phân phát cho người nghèo, anh sẽ được kho tàng vô giá trên trời. Rồi hãy đến theo ta.” Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải” Mt 19:16 -22).

 

Theo Chúa để được nước trời,

Dễ đấy nhưng quả muôn vàn khó khăn.

Lý thuyết thì quá dễ dàng,

Thực hành mới khó gian nan ngàn trùng.

Tham sân si bám trong đầu,

Gột rửa cho sạch mới mong thoát trần.

 

Jan. 2021

NTC

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!