Is 42:1-4, 6-7; Cv
10:34-38 / Is 55:1-11; 1Ga 5:1-9; Mc 1:7-11
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh,
MD
Lễ Giáng Sinh đã qua. Lễ Hiển Linh cũng
đã qua. Các vị đạo sĩ, Ba Vua đã theo con đường khác trở về quê quán của họ,
giờ này đã ở những chân trời xa vời vợi. Lễ Chúa chịu phép thanh tẩy có vẻ như
là dấu chỉ kết thúc mùa Giáng Sinh. Nhưng thực tế lễ Chúa dâng mình trong đền
thánh ngày 2 tháng 2 mới là ngày kết thúc mùa Chúa Sinh ra. Vậy trước khi Mùa
Giáng Sinh kết thúc, chúng ta có nên tự hỏi xem mình có những cảm nghiệm gì về
việc Chúa Giáng trần?
CẢM NGHĨ VỀ NGÀY CHÚA
GIÁNG SINH
Ngày Lễ Giáng Sinh, đối với đa số chúng
ta, có lẽ chỉ là một ngày lễ tôn giáo về đêm, rất đầm ấm và đáng yêu với đèn
sáng ngập trời. Lễ Chúa Giesu hài đồng nhập thế đơn thuần chỉ là một tập tục có
tính văn hóa đầy tình cảm. Ngày nay người ta lại không muốn gọi là lễ Giáng
Sinh và đổi thành ngày lễ nghỉ. Chúa Giesu không phải là nhà khí tượng, Người
đến không chỉ gắn chặt ở máng cỏ bò lừa nơi đồng không mông quạnh. Chúng ta nên
coi khung cảnh đó là những gì huyền bí và thánh thiêng để nhận ra nơi hài nhi có
một ý nghĩa cao cả khác thường giúp chúng ta có một hướng đi mới, tốt đẹp và
thánh thiện hơn. Chúng ta sẽ bắt đầu sống với ý nghĩa đó và chọn nó làm hướng
đi mới cho chúng ta, cương quyết đổi mới cuộc sống.
Ý NGHĨA CHÚA HIỂN LINH
Câu chuyện Chúa Kito hiển linh đã hoàn
thành trọn vẹn khi Chúa chịu phép Thanh Tẩy. Bản văn tuyệt đẹp trong Kinh Chiều
vào ngày lễ Hiển Linh cho biết: “Ba dấu
lạ bí mật cho thấy hôm nay là ngày thánh: ngày Sao Trời dẫn lối ba vua đến thờ
lạy Chúa Hài Đồng. Hôm nay Nước đã biến thành rượu trong tiệc cưới. Hôm nay
chúa Kito đã để cho Gioan làm phép rửa nơi sông Jordan đã mang lại ơn cứu độ
cho loài người.” Mỗi biến cố đều ám chỉ một tính hiển linh, đều bắt đầu một
sự can thiệp trực tiếp của Thiên Chúa: Sao Trời, Nước hóa rượu, Tiếng Nói phát
ra từ trời và hình Chim Bồ Câu. Hôm nay chúng ta chứng kiến Chúa chịu phép
thanh tẩy, nhờ đó chúng ta cũng được thông phần phép thanh tẩy.
ĐẶC TÍNH CỦA PHÉP THANH
TẨY CỦA CHÚA GIESU
Trong bài Phúc Âm hôm nay, sự xuất hiện
của Gioan Tiền Hô có vẻ như muốn đưa chúng ta trở lại Mùa Vọng…để thấy sự hiện
diện thực sự của người làm phép thanh tẩy và của đức Giesu, để chúng ta có một
quyết định cho cuộc sống của chúng ta hôm nay và tương lại. Câu chuyên Maco kể
về chúa Giesu chịu phép rửa là câu chuyện đầu tiên chúng ta gặp trong kinh
thánh. Giảng huấn của Gioan Tiền Hô về phép Thanh tẩy vừa xác thực vừa hấp
dẫn. Mở đầu bài giảng của ngài đã cho
thấy ngài chú tâm đặc biệt về đấng sẽ tới, “đấng
có uy quyền hơn ngài rất nhiều” (c.7). Toàn thề sứ mệnh của Gioan là sửa
soạn cho đấng Thiên Sai đến. Khi thời đến, Gioan dẫn các đệ tử của ông đến gặp
đức Giesu và báo cho họ biết Người là
đầng Thiên Sai, là Ánh Sáng Thực, là Chiên Thiên Chúa, đấng xóa tội trần gian.
Chúa Giesu đã làm cho Gioan chú ý và
chấp nhận để Gioan làm phép rửa cho mình. Cử chỉ này cho chúng ta biết Chúa
chấp nhận “tính người” của Chúa và muốn chúng ta phải phấn đấu để rửa sạch mọi
tội lỗi. Để cho Gioan làm phép rửa trong nước sông Jordan, Chúa cũng cho chúng
ta thấy Chúa chấp nhận tính loài người của chúng ta để chúng ta có thể kết nối với
Thiên Chúa cách thức mà chúng ta muốn. Chúng ta đã được thanh tẩy trong sự chết
và phục sinh của Chúa Kito. Nước Trời đã mở rộng cho chúng ta trong bí tích
thanh tẩy. Chúng ta càng liên kết với chúa Giesu nhiều thì nước trời càng mở
rộng nhiều cho chúng ta.
LỜI KẾT
Khi nghiên cứu lịch sử Giáo Hội sơ khai,
chúng ta thấy lễ chúa Giesu chịu phép Thanh Tẩy có vẻ thích hợp với chúng ta.
Vào thế kỷ III, Cyprian thành Carthage đã viết cho bạn mình là Donatus:
“Donatus thân, thế giới chúng ta đang sống là
một thế giới xấu xa. Nhưng ngay chính giữa lòng thế giới, tôi đã khám phá ra
một nhóm người thánh thiện thầm lặng. Họ là những người đã tìm được hạnh phúc
cả ngàn lần hơn những hưởng thụ của những kẻ vui sướng trên tội lỗi. Họ bị
khinh bỉ và ruồng bỏ là chuyện của họ. Nhưng họ lại là những Kito hữu, Donatus
ạ, và tôi là một trong số những người đó.”
Khi nhớ lại việc chúa Giesu chịu phép
Thanh Tẩy tại sông Jordan, chúng ta hãy để cho lời Cyprian vang vọng trong tâm
khảm chúng ta:“…Chúng ta là một trong số
những người đó.”
Phép Thanh Tảy thúc dục chúng ta nhớ lại
quá khứ của chúng ta với lòng tri ân để chấp nhận tương lai hy vọng và những
giây phút hiện tại ngỡ ngàng và kinh sợ. Mỗi khi chúng ta vui hưởng mình thánh
Chúa là chúng ta được tham dự bữa tiệc với Chúa đang đổ tràn đầy ân sủng trên
chúng ta. Khi chúng ta chia sẻ phép Thánh Thể là lúc chúng ta liên kết anh chị
em huynh đệ chúng ta với nhau, những kẻ được tràn đầy ân huệ chúa Kito qua nước
rửa của phép Thanh Tẩy. Chúng ta hãy cầu xin ân sủng Thanh Tẩy soi sáng cho
chúng ta và mọi người trên khắp thế giới, giúp họ thêm sức mạnh và lòng can đảm
để làm một cái gì khác biệt và đặc thù.
Fleming
Island, Florida
Jan 9, 2021
NTC