Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
CHIÊM NGƯỠNG DIỆN MẠO CHÚA KITO TRÊN THẬP GIÁ
NIỀM TIN, THỬ THÁCH VÀ HY VỌNG (CHÚA NHẬT 2B MÙA CHAY)
SA MẠC TỘI LỖI
LỄ TRO VÀ MÙA CHAY THÁNH
THẾ NÀO LÀ ĂN MÌNH THÁNH VÀ UỐNG MÁU THÁNH CHÚA
LỜI NGUYỆN CỦA CHÚA GIÊSU TRƯỚC GIỜ TẠM BIỆT
THIÊN CHÚA BA NGÔI
GIÓ VÀ LỬA LÀ BIỂU TƯỢNG CỦA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ TRẠNG SƯ BIỆN HỘ
TA LÀ ĐƯỜNG, LÀ SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG
CHÚA CHIÊN LÀNH VÀ ƠN CỨU CHUỘC
CON ĐƯỜNG EMMAUS VÀ NIỀM TIN CHÚA GIESU PHỤC SINH
CUỘC SỐNG NGƯỜI KITO HỮU
NHÌN MÀ KHÔNG THẤY..... ĐỨC GIÊSU ĐẾN TỪ THIÊN CHÚA
NƯỚC HẰNG SỐNG
CHÚA GIESU BIẾN HÌNH & Ý NGHĨA SỰ VIỆC
HÃY YÊU THƯƠNG KẺ THÙ
TA ĐẾN ĐỂ KIỆN TOÀN LUẬT, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ HỦY
CHÚA GIESU VÀ ÁNH SÁNG ISAIAH (Tết Quý Mão 2023)
LỄ HIỂN LINH
MARIA MẸ THIÊN CHÚA
LỄ THÁNH GIA Chúa GIESU, Mẹ MARIA và Thánh GIUSE
THIÊN CHÚA SINH RA ĐỜI (Lễ Giáng Sinh-Bình Minh)
CHÚA SINH RA ĐỜI - Lễ Đêm
THIÊN CHÚA XUỐNG THẾ LÀM NGƯỜI (LỄ GIÁNG SINH-Lễ Ban Ngày)
LỊCH SỬ MÙA VỌNG
CHÚA GIESU MANG BẤT HÒA ĐẾN THẾ GIAN
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
HÃY GIỮ VỮNG NIỀM TIN
PHẢN ỨNG CỦA TGM NAUMANN VỀ VIỆC ĐGH FRANCIS CHO BIDEN VÀ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
MỘT TRƯỜNG TRUNG HOC Ở WORCESTER, HOA KỲ BỊ MẤT DANH HIỆU CÔNG GIÁO
AI LÀ NGƯỜI ANH EM TÔI?
PHƯƠNG CÁCH MỤC VỤ CỦA CHÚA GIÊSU
ĐIỀU KIỆN ĐỂ LÀ MÔN ĐỆ CHÚA GIESU
THIÊN CHÚA BA NGÔI
CHÚA VỀ TRỜI CHÚNG TA CÓ TƯƠNG LAI
ĐỨC TGM CORDILEONE CẤM CHỦ TỊCH QUỐC HỘI HOA KỲ PELOSI RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA
ĐỂ NHỚ ĐẾN TA
ĐỨC GIESU PHỤC SINH VÀ BIẾN CỐ LỊCH SỬ
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
TÍNH ĐẶC THÙ CỦA PHÉP THANH TẨY (LỄ CHÚA GIESU CHỊU PHÉP RỬA)


Is 42:1-4, 6-7; Cv 10:34-38 / Is 55:1-11; 1Ga 5:1-9; Mc 1:7-11

Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD

 

Lễ Giáng Sinh đã qua. Lễ Hiển Linh cũng đã qua. Các vị đạo sĩ, Ba Vua đã theo con đường khác trở về quê quán của họ, giờ này đã ở những chân trời xa vời vợi. Lễ Chúa chịu phép thanh tẩy có vẻ như là dấu chỉ kết thúc mùa Giáng Sinh. Nhưng thực tế lễ Chúa dâng mình trong đền thánh ngày 2 tháng 2 mới là ngày kết thúc mùa Chúa Sinh ra. Vậy trước khi Mùa Giáng Sinh kết thúc, chúng ta có nên tự hỏi xem mình có những cảm nghiệm gì về việc Chúa Giáng trần?

 

CẢM NGHĨ VỀ NGÀY CHÚA GIÁNG SINH

Ngày Lễ Giáng Sinh, đối với đa số chúng ta, có lẽ chỉ là một ngày lễ tôn giáo về đêm, rất đầm ấm và đáng yêu với đèn sáng ngập trời. Lễ Chúa Giesu hài đồng nhập thế đơn thuần chỉ là một tập tục có tính văn hóa đầy tình cảm. Ngày nay người ta lại không muốn gọi là lễ Giáng Sinh và đổi thành ngày lễ nghỉ. Chúa Giesu không phải là nhà khí tượng, Người đến không chỉ gắn chặt ở máng cỏ bò lừa nơi đồng không mông quạnh. Chúng ta nên coi khung cảnh đó là những gì huyền bí và thánh thiêng để nhận ra nơi hài nhi có một ý nghĩa cao cả khác thường giúp chúng ta có một hướng đi mới, tốt đẹp và thánh thiện hơn. Chúng ta sẽ bắt đầu sống với ý nghĩa đó và chọn nó làm hướng đi mới cho chúng ta, cương quyết đổi mới cuộc sống.

 

Ý NGHĨA CHÚA HIỂN LINH

Câu chuyện Chúa Kito hiển linh đã hoàn thành trọn vẹn khi Chúa chịu phép Thanh Tẩy. Bản văn tuyệt đẹp trong Kinh Chiều vào ngày lễ Hiển Linh cho biết: “Ba dấu lạ bí mật cho thấy hôm nay là ngày thánh: ngày Sao Trời dẫn lối ba vua đến thờ lạy Chúa Hài Đồng. Hôm nay Nước đã biến thành rượu trong tiệc cưới. Hôm nay chúa Kito đã để cho Gioan làm phép rửa nơi sông Jordan đã mang lại ơn cứu độ cho loài người.” Mỗi biến cố đều ám chỉ một tính hiển linh, đều bắt đầu một sự can thiệp trực tiếp của Thiên Chúa: Sao Trời, Nước hóa rượu, Tiếng Nói phát ra từ trời và hình Chim Bồ Câu. Hôm nay chúng ta chứng kiến Chúa chịu phép thanh tẩy, nhờ đó chúng ta cũng được thông phần phép thanh tẩy.

 

ĐẶC TÍNH CỦA PHÉP THANH TẨY CỦA CHÚA GIESU

Trong bài Phúc Âm hôm nay, sự xuất hiện của Gioan Tiền Hô có vẻ như muốn đưa chúng ta trở lại Mùa Vọng…để thấy sự hiện diện thực sự của người làm phép thanh tẩy và của đức Giesu, để chúng ta có một quyết định cho cuộc sống của chúng ta hôm nay và tương lại. Câu chuyên Maco kể về chúa Giesu chịu phép rửa là câu chuyện đầu tiên chúng ta gặp trong kinh thánh. Giảng huấn của Gioan Tiền Hô về phép Thanh tẩy vừa xác thực vừa hấp dẫn.  Mở đầu bài giảng của ngài đã cho thấy ngài chú tâm đặc biệt về đấng sẽ tới, “đấng có uy quyền hơn ngài rất nhiều” (c.7). Toàn thề sứ mệnh của Gioan là sửa soạn cho đấng Thiên Sai đến. Khi thời đến, Gioan dẫn các đệ tử của ông đến gặp đức Giesu và báo cho họ biết Người là đầng Thiên Sai, là Ánh Sáng Thực, là Chiên Thiên Chúa, đấng xóa tội trần gian.

Chúa Giesu đã làm cho Gioan chú ý và chấp nhận để Gioan làm phép rửa cho mình. Cử chỉ này cho chúng ta biết Chúa chấp nhận “tính người” của Chúa và muốn chúng ta phải phấn đấu để rửa sạch mọi tội lỗi. Để cho Gioan làm phép rửa trong nước sông Jordan, Chúa cũng cho chúng ta thấy Chúa chấp nhận tính loài người của chúng ta để chúng ta có thể kết nối với Thiên Chúa cách thức mà chúng ta muốn. Chúng ta đã được thanh tẩy trong sự chết và phục sinh của Chúa Kito. Nước Trời đã mở rộng cho chúng ta trong bí tích thanh tẩy. Chúng ta càng liên kết với chúa Giesu nhiều thì nước trời càng mở rộng nhiều cho chúng ta.

 

LỜI KẾT

Khi nghiên cứu lịch sử Giáo Hội sơ khai, chúng ta thấy lễ chúa Giesu chịu phép Thanh Tẩy có vẻ thích hợp với chúng ta. Vào thế kỷ III, Cyprian thành Carthage đã viết cho bạn mình là Donatus:

 “Donatus thân, thế giới chúng ta đang sống là một thế giới xấu xa. Nhưng ngay chính giữa lòng thế giới, tôi đã khám phá ra một nhóm người thánh thiện thầm lặng. Họ là những người đã tìm được hạnh phúc cả ngàn lần hơn những hưởng thụ của những kẻ vui sướng trên tội lỗi. Họ bị khinh bỉ và ruồng bỏ là chuyện của họ. Nhưng họ lại là những Kito hữu, Donatus ạ, và tôi là một trong số những người đó.”

Khi nhớ lại việc chúa Giesu chịu phép Thanh Tẩy tại sông Jordan, chúng ta hãy để cho lời Cyprian vang vọng trong tâm khảm chúng ta:“…Chúng ta là một trong số những người đó.”

Phép Thanh Tảy thúc dục chúng ta nhớ lại quá khứ của chúng ta với lòng tri ân để chấp nhận tương lai hy vọng và những giây phút hiện tại ngỡ ngàng và kinh sợ. Mỗi khi chúng ta vui hưởng mình thánh Chúa là chúng ta được tham dự bữa tiệc với Chúa đang đổ tràn đầy ân sủng trên chúng ta. Khi chúng ta chia sẻ phép Thánh Thể là lúc chúng ta liên kết anh chị em huynh đệ chúng ta với nhau, những kẻ được tràn đầy ân huệ chúa Kito qua nước rửa của phép Thanh Tẩy. Chúng ta hãy cầu xin ân sủng Thanh Tẩy soi sáng cho chúng ta và mọi người trên khắp thế giới, giúp họ thêm sức mạnh và lòng can đảm để làm một cái gì khác biệt và đặc thù.

 

Fleming Island, Florida

Jan 9, 2021

NTC

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!