Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
Bài Viết Của
Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
NHỮNG KỶ NIỆM VĨ ĐẠI CỦA LỊCH SỬ
CÁC NGƯƠI ĐÃ LÀM NHỮNG ĐIỀU ĐÓ CHO TA
KẾT QUẢ PHẢI PHÙ HỢP VỚI TÀI NĂNG
ĐÈN CẦN CÓ DẦU ĐỂ ĐỐT SÁNG
ĐIỀU MÀ NGƯỜI CÔNG GIÁO CẦN PHẢI NHỚ VỀ Ý KIẾN CỦA GIÁO HOÀNG VỀ KẾT HỢP DÂN SỰ
SUY NIỆM VỀ CÁC THÁNH VÀ CÁC LINH HỒN
LÀM SAO ĐỂ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
HÃY TRẢ LẠI CHO CAESAR...
GỌI THÌ NHIỀU MÀ CHỌN THÌ ÍT
KHI MÀ TÍN ĐIỀU HOẠT ĐỘNG MÃNH LIỆT TRONG BÀ…. (Charles J. Chaput, O.F.M. Tổng Giám Mục Philadelphia)
ĐÁ TẢNG XÂY NHÀ VÀ ĐÁ GÓC NHÀ
THỢ VƯỜN NHO TRUNG THÀNH
NGƯỜI Ở CUỐI ĐƯỢC LÊN TRÊN HẾT, KẺ TRÊN HẾT SẼ XUỐNG CUỐI CÙNG
THA THỨ ĐỜI NÀY SẼ ĐƯỢC THA THỨ ĐỜI SAU
THA THỨ VÀ HÒA GIẢI
HÃY VÁC THÁNH GIÁ CHÚA
PHÊ RÔ GIỮ CHÌA KHÓA THIÊN ĐÀNG
HÃY CÙNG NHAU VƯỢT QUA BIÊN THÙY
ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI - NHÂN TÍNH VÀ THIÊN TÍNH CỦA MẸ MARIA
CÓ TA ĐÂY! ĐỪNG SỢ, HÃY CAN ĐẢM LÊN,
‘HÃY ĐỂ THÁNH ĐƯỜNG HAGIA SOPHIA NGUYÊN NHƯ VẬY’ - Tuyên bố của Hồng Y Charles Bo
NHỮNG AI ĐÓI KHÁT HÃY ĐẾN VỚI TA
LÀM SAO ĐỂ ĐẠT NƯỚC TRỜI
THIÊN KIẾN VÀ KỲ THỊ (Prejudice & Discrimination)
HÃY ĐỂ CHÚNG LỚN LÊN ĐẾN MÙA GẶT….
CHÚA KHÔNG BAO GIỜ TIẾC LỜI
CÂU CHUYỆN THÁNH TOMA “LÒNG KHÔNG ĐỘNG THÌ TAY KHÔNG LÀM”
HÃY HỌC CÙNG TA VÌ TA HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG
HÃY QUẢNG ĐẠI LÀM VIỆC THIỆN
ĐỪNG BAO GIỜ THẤT VỌNG
THIÊN CHÚA QUAN PHÒNG
“Ký ức không phải là của riêng ai. Nó là đường đưa chúng ta đến hiệp nhất với Thiên Chúa và tha nhân.”
TÔN THỜ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITO BIỂU HIỆU CỦA TÌNH THƯƠNG, HIỆP NHẤT VÀ BÁC ÁI
MỘT HY SINH VĨ ĐẠI VÀ CAO CẢ NHẤT
GIÁO HỘI QUA CHÚA THÁNH THẦN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ HY VONG VÀ TRẠNG SƯ
CHÚA GIESU VỀ TRỜI - LỄ THĂNG THIÊN
LIÊN TÔN CẦU NGUYỆN VÀ ĂN CHAY HÃM MÌNH ĐỂ XIN THOÁT KHỎI ĐẠI DỊCH
ĐỪNG ĐỂ TÂM HỒN MÌNH XAO XUYẾN
CHÚA THÁNH THẦN LÀ HY VỌNG VÀ LÀ TRẠNG SƯ
KHI MÀ TÍN ĐIỀU HOẠT ĐỘNG MÃNH LIỆT TRONG BÀ…. (CHARLES J. CHAPUT, O.F.M. TỔNG GIÁM MỤC PHILADELPHIA)


Chuyển ngữ: Nguyễn Tiến Cảnh

..Lời nói trước

Không một tổng thống Hoa Kỳ nào lại bị đánh phá nhiều như Tổng Thống Donald J. Trump. Ông làm hay nói bất cứ điều gì dù tốt hay xấu, đúng hay sai đều bị báo chí phe tả chỉ trích, mà còn thêu dệt thêm hoặc cắt xén bớt đi để lấy cớ công kích ông, thậm chí có những điều bịa đặt với những lời lẽ đầy vẻ lộng ngôn. Ngay cả khi ông bị nhiễm Covid-19, có người còn mong cho ông chết. Thật là tàn nhẫn và vô luân!. Đó là sự thật. Ngay cả việc ông đề nghị các thẩm phán vào các tòa án liên bang hay tối cao cũng bị chỉ trích. Chỉ trích Trump chưa đủ thì quay ra đánh phá các vị thẩm phán được đề cử.

Phe dân chủ đã tấn công thẩm phán Brett Michael Kavanaugh khi ông được đề cử vào Tối Cao Pháp Viện, bất kể lương tri con người. Họ ngụy tạo nhân chứng để bôi bẩn cá nhân và gia đình ông. Bây giờ đến bà Amy Coney Barrett được TT Trump đề cử vào Tối Cao Pháp Viện thế chổ của bà Ruth Bader Ginsburg mới qua đời. Đảng Dân Chủ tấn công bà Amy Coney Barrett không phải về chuyên môn của bà mà về niềm tin tôn giáo của bà, vào chính đạo Công Giáo. Đức Tổng Giám Mục Charles J. Chaput, OFM, thuộc tổng giáo phận Philadelphia, vì thế, đã lên tiếng. Dưới đây là bài lên tiếng của Đức Tồng với các thượng nghị sĩ phe Dân Chủ mà tiêu biểu là hai bà Feinstein và Harris. Xin được chuyển ngữ để rộng đường dư luận. NTC

                                                                    ****

Khi thượng nghị sĩ Dianne Feinstein muốn đốt cháy bà Amy Coney Barrett được đề cử vào Tòa Liên Bang ba năm trước đây, và bây giờ được đề cử vào Tối Cao Pháp Viện. Bà Feinstein lo sợ vì “Tín Điều hoạt động mãnh liệt trong bà Amy Barrett”.

Là một thượng nghị sĩ có thiên kiến rõ ràng, bà ta e ngại chuyện đó là phải. Cuộc sống của bà Barrett cho thấy bà hiện tin tưởng và tìm cách sống những điều mà đức tin Công Giáo của bà dạy bà. Ngoài ra bà có một trí thông minh siêu phàm, một hiểu biết sâu xa về luật pháp, là một luật gia có thành tích tuyệt vời. Nói cách khác, bà là nỗi kinh hoàng cho một số loại chính trị gia phe phái.

Cứ bỏ qua một bên đi cái kiến thức nghèo nàn và thô lỗ của bà Feinstein, thì nói cho cùng bà cũng không cô đơn với cái thiên kiến mù quáng của bà. Miệt thị những ai có lòng xác tín tôn giáo mãnh liệt, nhất là đạo Công Giáo, thì là một con virus đang lẩn khuất quanh đây. Và hình như nó đang gây nhiễm một số thượng nghị sĩ thuộc đảng Dân Chủ, trong đó có Kamala Harris, đồng viện của bà Feinstein ở California, hiện là ứng viên phó tổng thống; bà này cũng nhìn thấy cái nguy cơ tiềm ẩn trong một âm mưu nguy hiểm có tính quốc gia được gọi là Đoàn Hiệp Sĩ Kha Luân Bố / Knights of Columbus.

Những lời nói của bà Feinstein đã giúp chúng ta hiểu rõ một số người trong tầng lớp chính trị của chúng ta hiện nay nhìn thế nào người Công Giáo thực sự chứ không phải những người chỉ “có cái tên” là Công Giáo. Thực vậy, bất cứ ai đã chịu phép thánh tẩy trong đạo Công Giáo thì người đó là người Công Giáo. Dưới con mắt của đảng Dân Chủ, điều đó không thành vấn đề. Nếu người ta bắt gặp bạn đang ngồi đọc kinh lần chuỗi Mân Côi một cách sốt sáng thì càng tốt hơn. Sự trung thành với văn hóa của nhiều cử tri Công Giáo trong tầng lớp lao động đã một thời nặng tính Công Giáo thì nay không còn nữa, cho dù cái đảng phái đó hiện giờ không có gì khác xưa. Là một viên chức được tuyển chọn, bạn có thể được giải thưởng do một tổ chức lớn của Công Giáo; nhưng nếu bạn là loại Công Giáo đi tìm cuộc sống dựa vào niềm tin Công Giáo liên hệ đến hôn nhân và gia đình, tự do tôn giáo, giới tính hay phá thai  -thì đó lại là một vấn đề khác, như nghị viên đảng Dân Chủ Dan Lipinski đã khám phá ra chính mình bị đảng của mình loại bỏ ngay từ cuộc bầu cử sơ bộ đầu năm nay. Theo lời của tên hề Bill Maher thì một người đàn bà như bà Amy Coney Barrett, thành tích nghề nghiệp của bà có là gì đi nữa thì cũng chỉ là một  “trò hề”.

Trong một thời đại lành mạnh, những loại tấn công như thế -chỉ thích hợp (để viết lên) với bức tường nhà vệ sinh (công cộng) hơn là một bài diễn văn đọc ở một quốc gia pháp quyền- sẽ bị coi là ghê tởm và không thích hợp. Nhưng chúng ta không sống trong một thời đại lành mạnh như các thượng nghị sĩ Feinstein và Harris, và ông Maher đã chứng minh rõ ràng.

Người Công Giáo ở đất nước này đã chiến đấu hơn một thế kỷ nay theo đường hướng của mình để đi vào giòng chính của Hoa Kỳ, họ đã phải trả giá cao. Đối với những vị lãnh đạo chính trị tự xưng mình là Công Giáo thì những đồng nghiệp của họ là những người chẳng có niềm tin gì hết cũng không thể phân biệt được họ dựa theo quan điểm và hành động của họ; cái giá họ phải trả cũng cao. Hàng triệu người Công Giáo đã phục vụ và hy sinh để bảo vệ đất nước này, cả những tự do và cơ chế của nó. Ở thế kỷ trước, tất cả những tuyên úy quân đội được ân thưởng bội tinh danh dự đều là những linh mục Công Giáo. Một thể chế chính trị dân chủ đa nguyên đòi hỏi phải tôn trọng sự khác biệt niềm tin. Người Công Giáo không thể và cũng không được bắt buộc những người có những xác tín khác phải đồng ý với niềm tin tôn giáo của mình. Nhưng, người Công Giáo có quyền đòi hỏi sự lịch sự và kính trọng đối với các giáo huấn của Giáo Hội của họ, nhất là từ một thượng viện đã được xác quyết là có tinh thần phục vụ cho toàn thể quốc gia.

Ngày nay sự thù nghịch đối với những người ủng hộ giáo huấn Công Giáo lại chính là mối lo của mỗi người Công Giáo thực sự –và bất cứ ai tuân thủ Tu Chánh Án Thứ Nhất. Nếu tấn công niềm tin là một tiêu chuẩn có thể chấp nhận được thì hôm nay họ sẽ dùng nó để phản đối không chấp nhận những người được đề cử vào các tòa án, rồi mai ngày họ sẽ dùng để tấn công những người còn lại của chúng ta là những người bảo vệ những giáo huấn về niềm tin của chúng ta. Những gì đang xẩy ra trong những cuộc điều trần tại thượng viện được chấp nhận và những tranh luận nơi công chúng về những ứng viên tòa án là một báo hiệu về những tấn công tương lai vào chính Giáo Hội và bất cứ ai là chứng nhân luân lý kiên vững của Giáo Hội. Hơn thập niên qua, chúng ta đã thấy Giáo Hội Công Giáo -và nhiều người trong số các thừa tác viên và các cơ chế của Giáo Hội- đã là đích nhắm đặc biệt về những vấn đề niềm tin.

Những ai tin tưởng vào tu chánh án thứ nhất về quyền tự do tôn giáo nên nhận thức rằng những trắc nghiệm về niềm tin chính là những tấn công về tự do tôn giáo. Và gán ghép những người Công Giáo bất đồng chính kiến với Giáo Hội là những “người Mỹ giòng chính” và những người Công Giáo có niềm tin vững chắc là “những kẻ cực đoan”-giờ đây chính là một kỹ thuật chiến tranh văn hóa phổ quát và hoàn toàn bất lương- là một trở ngại đặc biệt cho việc tự do thực hành tôn giáo. Nó đặt quyền lợi của những người Hoa Kỳ vào chỗ nguy hiểm hơn bao giờ hết khi họ được đề cử vào những chức vị của tòa án.

Most Rev. Charles J. Chaput, OFM, Tổng Giám Mục Philadelphia

Sept. 28, 2020

_________________________________________________

Chuyển ngữ: Nguyễn Tiến Cảnh

Fleming Island, Florida

Oct. 6, 2020

Nguồn: 

https://www.firstthings.com/web-exclusives/2020/09/...

 

 

Tác giả: Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!